Xuất hiện trang giả mạo cơ sở du lịch Quảng Bình khiến du khách mất tiền oan

Tìm thông tin để đặt phòng lưu trú, nghỉ dưỡng tại Quảng Bình, nhiều du khách đã chuyển tiền theo tư vấn của các trang fanpage giả mạo, rồi khi bị chặn số điện thoại mới biết mình đã bị lừa.

Ngụy trang chuyên nghiệp, thủ đoạn tinh vi

Cuối tháng 3.2025, chị H.N. (SN 1991) tại Hà Nội, đã lên mạng xã hội facebook để tìm kiếm cơ sở lưu trú và đặt phòng cho chuyến du lịch cùng gia đình tại Quảng Bình trong dịp 30.4 – 1.5 sắp đến.

Tin tưởng vào trang fanpage có số người theo dõi lớn nhất, cùng với đó là dòng chữ giới thiệu “Facebook duy nhất và chính thức của khách sạn Poseido Hotel Quảng Bình”, chị H.N đã nhanh chóng ra quyết định và chuyển tiền đặt cọc cho tài khoản ngân hàng mà trang fanpage này cung cấp. Tuy nhiên, sau đó chị nhanh chóng phát hiện mình đã bị lừa.

lua-dao-dat-phong.png
Trang fanpage giả mạo cơ sở lưu trú tại TP. Đồng Hới
untitled-design-8.png
Khách hàng H.N. bị lừa chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng mà trang fanpage cung cấp

“Trang facebook này trả lời tin nhắn rất nhiệt tình, tài khoản ngân hàng lại có tên công ty, thêm vào đó tôi cũng có phần chủ quan và hơi vội vã nên đã quyết định nhanh chóng. Sau đó khi xác minh và gọi điện lại cho khách sạn thì biết mình bị lừa. Giờ lịch trình đã lên thì chúng tôi vẫn theo kế hoạch đi du lịch Quảng Bình và đặt lưu trú ở một cơ sở khác nhưng cảm giác cũng hơi không vui lắm”, chị H.N. cho biết.

Tuy nhiên, chị H.N. chỉ là 1 trong số các cá nhân đã bị trang fanpage có giả mạo khách sạn Poseido Hotel Quảng Bình lừa đảo. Theo chị Nguyễn Phương Nhung, quản lý của khách sạn Poseido Hotel Quảng Bình tại TP. Đồng Hới, tình trạng fanpage giả mạo cơ sở kinh doanh và lừa đảo khách hàng đã diễn ra trong khoảng 1 tháng trở lại đây. Đặc biệt, khi dịp lễ 30.4 – 1.5 gần đến, du khách thập phương quan tâm đến du lịch Quảng Bình càng nhiều khiến chị thêm phần lo lắng.

“Việc khách hàng bị lừa đảo bởi các trang giả mạo cơ sở lưu trú sẽ khiến du khách bị mất tiền, ảnh hưởng đến trải nghiệm du lịch và đồng thời cũng gây mất uy tín của đơn vị. Đến nay có khoảng 10 khách bị đánh lừa bởi trang giả mạo khách sạn của chúng tôi, trong đó có khách bị mất lên đến khoảng 10 triệu đồng. Chúng tôi đã sử dụng nhiều cách, bao gồm thông báo trên trang fanpage, trong nhóm cộng đồng du lịch.... Tuy nhiên, vẫn chưa có biện pháp triệt để giải quyết vấn đề, các trang giả mạo vẫn tồn tại và hoạt động”, chị Nguyễn Phương Nhung cho hay.

Cảnh giác với các giao dịch

Bên cạnh cơ sở lưu trú tại TP. Đồng Hới, Khu du lịch suối nước nóng Bang Onsen Spa & Resort Quảng Bình vừa mới đây cũng đã lên tiếng cảnh báo về trang fanpage trên nền tảng facebook giả mạo đơn vị này. Theo ông Nguyễn Vũ Tuấn, Phó Giám đốc Khu du lịch suối nước nóng Bang Onsen Spa & Resort Quảng Bình, việc các đối tượng xấu lợi dụng tư liệu, hình ảnh của đơn vị để thu hút khách hàng, sẽ gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến cá nhân khách hàng khi mất tài sản, cũng như ảnh hưởng đến hình ảnh và hoạt động của doanh nghiệp.

“Ngay khi phát hiện sự việc, chúng tôi đã cảnh báo trên nhóm cộng đồng về du lịch Quảng Bình để du khách biết và xác minh thông tin, trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào. Đồng thời, tôi cũng sẽ báo cáo với cơ quan chức năng về các trang giả mạo trên”, Phó Giám đốc Khu du lịch suối nước nóng Bang Onsen Spa & Resort Quảng Bình chia sẻ.

lua-dao.png
Cảnh báo trang fanpage giả mạo Khu du lịch suối nước nóng Bang Onsen Spa & Resort Quảng Bình

Được biết, trong thời gian qua, tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là hình thức lừa đảo đặt phòng qua mạng ngày càng gia tăng. Sự việc này đã diễn ra nhiều ở một số địa điểm du lịch nổi tiếng trên cả nước và bắt đầu xuất hiện tại Quảng Bình, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của ngành du lịch, gây bức xúc trong dư luận.

Trước đó, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, đã có văn bản gửi tới các sở quản lý du lịch địa phương cũng như đưa ra khuyến cáo cho người dân. Theo đó, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin của cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch nói chung và cơ sở lưu trú du lịch nói riêng trước khi đặt dịch vụ. Khi thực hiện giao dịch thanh toán, người dân chỉ nên đặt dịch vụ tại các website, fanpage chính thức của đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch do cơ quan quản lý du lịch địa phương cung cấp hoặc qua các nền tảng đặt dịch vụ có uy tín.

lua-dao-ks.png
Xuất hiện nhiều trang fanpage giả mạo để lừa đảo người dân, du khách khi đến Quảng Bình

Bên cạnh đó, sở ban ngành của địa phương cũng cần chủ động công khai thông tin các công ty du lịch, đơn vị lưu trú; yêu cầu các công ty du lịch và khách sạn cung cấp thông tin rõ ràng về giấy phép kinh doanh, dịch vụ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân cảnh giác.

Du lịch - Thể thao

Ninh Bình là địa phương tích cực phát triển du lịch xanh, bền vững
Du lịch - Thể thao

Nâng tầm du lịch xanh

“Chuyển đổi xanh trong du lịch không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc nếu chúng ta muốn phát triển lâu dài, có trách nhiệm và bền vững”. Đây là khẳng định của ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, tại Diễn đàn “Phát triển điểm đến xanh - Nâng tầm du lịch Việt Nam”, diễn ra ngày 11.4 trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội 2025.

Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch và giới thiệu chương trình ưu đãi thu hút khách du lịch đến Quảng Nam năm 2025 sáng 10.4 tại Hà Nội
Văn hóa - Thể thao

Quảng Nam - Miền xanh di sản

Chương trình ưu đãi thu hút khách du lịch đến Quảng Nam năm 2025 với chủ đề “Quảng Nam - Miền xanh di sản”, với hai giai đoạn: “Quảng Nam - Cảm xúc mùa hè” từ tháng 4 - 8 và “Mùa vàng xứ Quảng” từ tháng 9 - 11.

Huyền thoại “Cá mập trắng” Greg Norman khảo sát sân golf T&T Văn Lang Empire chuẩn bị cho trải nghiệm 18 hố
Du lịch - Thể thao

Huyền thoại “Cá mập trắng” Greg Norman khảo sát sân golf T&T Văn Lang Empire chuẩn bị cho trải nghiệm 18 hố

Ngày 7.4.2025, huyền thoại “Cá mập trắng” Greg Norman - biểu tượng lừng danh của làng golf thế giới, và là kiến trúc sư đứng sau thiết kế tổng thể sân golf T&T Văn Lang Empire (huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) đã có chuyến thăm và khảo sát thực địa dự án. Sự kiện này đánh dấu sự trở lại của ông sau hơn 2 năm kể từ lần khảo sát đầu tiên, đồng thời là bước chuẩn bị cuối cùng cho giai đoạn hoàn thiện sân golf và đưa vào vận hành 18 hố golf thời gian tới.

Ngoài tour đêm đền Hùng, Phú Thọ xây dựng các sản phẩm mới góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc
Văn hóa

Kết nối linh thiêng nguồn cội

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2025 không chỉ là dịp để tri ân công đức tổ tiên mà còn là cơ hội để Phú Thọ nâng tầm thương hiệu du lịch địa phương. Với sự cải tiến trong tổ chức lễ hội, đa dạng hóa trải nghiệm, nâng cao chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ số, Phú Thọ mong muốn mang đến lễ hội trang nghiêm, hấp dẫn, bảo đảm tính bền vững trong phát triển du lịch.