Làm rõ lợi ích, yêu cầu pháp lý của giấy phép hành nghề giáo viên mới tạo được sự đồng thuận

Nhiều nhà giáo cho rằng, các nhà làm luật cần có những giải thích rõ ràng, kỹ lưỡng việc vì sao phải có giấy phép hành nghề đối với giáo viên. Hiểu rõ lợi ích cũng như yêu cầu pháp lý, giáo viên sẽ ủng hộ.

Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến tham vấn từ các cơ quan chuyên môn, chuyên gia, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục… để xây dựng dự án Luật Nhà giáo. Trong nhiều nội dung được đưa ra lấy ý kiến, quy định “nhà giáo phải có giấy chứng nhận nghề nghiệp” gây nhiều ý kiến tranh luận những ngày qua.

Không ít ý kiến từ các nhà giáo cho rằng, đề xuất này có phần khó hiểu, khi giáo viên đã học 4 năm trường sư phạm, có đủ bằng cấp đứng trên bục giảng vẫn cần thêm giấy chứng nhận nghề nghiệp để hành nghề.

Khi cách làm cũ đã “ăn sâu” vào suy nghĩ của nhiều người

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, PGS.TS Nguyễn Kim Hồng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh nhìn nhận, một điều mới xuất hiện trong cuộc sống thường không dễ dàng được chấp nhận, nhất là khi cách làm cũ đã “ăn sâu” vào suy nghĩ của nhiều người.

Dự thảo Luật Nhà giáo cũng vậy, khi đề cập đến “giấy phép hành nghề” của giáo viên - cấp cho những người hành nghề trong lĩnh vực giáo dục.

“Lâu nay chúng ta thấy, sinh viên sư phạm ra trường, nộp đơn xin việc mỗi khi các Sở GD-ĐT tuyển giáo viên, trúng tuyển thì đi làm. Chuyện này lâu dần thành quen, nên khi dự thảo Luật Nhà giáo đề cập đến giấy phép hành nghề trong lĩnh vực giáo dục - mà giấy phép đó được cấp cho giáo viên thì đã gây sự phản ứng trong đội ngũ nhà giáo và xã hội.

Tôi nghĩ, phản ứng này cũng bình thường, khi có những giải thích rõ ràng thì chắc chắn sẽ được những người đang làm việc trong cơ sở giáo dục cũng như xã hội sẽ chấp nhận”, PGS.TS Nguyễn Kim Hồng nói.

Làm rõ lợi ích, yêu cầu pháp lý của giấy phép hành nghề giáo viên mới tạo được sự đồng thuận -0
PGS.TS Nguyễn Kim Hồng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh

Ông nhấn mạnh, những thay đổi khác với những gì sẵn có sẽ luôn bị phản ứng. Việc có những giáo viên phản ứng “vì có cái gì đó bất thường với cuộc sống hàng ngày” là lẽ thường.

Vấn đề đặt ra là các nhà làm luật cần giải thích kỹ vì sao phải có giấy phép hành nghề đối với giáo viên? Nếu hiểu rõ lợi ích cũng như yêu cầu pháp lý, giáo viên sẽ ủng hộ.

“Tất nhiên, nếu bản dự thảo được đưa thành luật mà gây khó chịu cho đội ngũ thầy cô đang làm công tác giáo dục thì không ổn, nên phải có Nghị định, Thông tư hướng dẫn nếu Luật Nhà giáo được ban hành”, PGS.TS Nguyễn Kim Hồng nhấn mạnh thêm.

Theo nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, kinh nghiệm ở một số nước phát triển cho thấy, muốn làm việc trong các cơ sở giáo dục thì phải có giấy phép hành nghề. Các tổ chức nghề nghiệp là nơi cấp phép, tất nhiên cũng là nơi tổ chức bồi dưỡng các môn học phù hợp với Luật Nhà giáo để người muốn làm việc phải thông thạo Luật, các quy định (cả quy định về đạo đức hành nghề cho giáo viên) khi họ thực hiện chức năng nhà giáo trong các cơ sở giáo dục.

Do đó, nên cố gắng để không làm mất thời gian, công sức của người muốn hành nghề dạy học, PGS.TS Nguyễn Kim Hồng cho rằng hoàn toàn có thể tổ chức các lớp bồi dưỡng miễn phí cho giáo viên khi thi lấy chứng chỉ hành nghề, nếu có thể kết hợp trong chương trình đào tạo giáo viên thì “càng tốt”.

“Nếu Luật Nhà giáo với quy định về người làm giáo dục nói chung, giáo viên và giảng viên trong các trường đại học, cao đẳng nói riêng được ban hành thì các văn bản dưới luật như Nghị định, nhất là Thông tư phải được làm rõ cho từng đối tượng, trước hết là những người đã hành nghề. Đặc biệt, phải không gây xáo trộn trong công việc của họ rồi mới tính tới các hệ quả khác do Luật mang lại. Cẩn trọng không khi nào là thừa, nhất là khi nó tác động đến số lượng rất lớn các nhà giáo đang làm việc hiện nay!”, PGS.TS Nguyễn Kim Hồng nêu quan điểm.

Cần làm rõ một số câu hỏi

Cùng quan điểm về việc cần giải thích kỹ vì sao phải có giấy phép hành nghề đối với giáo viên, GS.TS Đinh Quang Báo, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ, thực tế, từ trước tới nay, Luật của Nhà nước ta vẫn quy định giáo viên phải có chứng nhận nghề nghiệp, không phải bây giờ mới có.

“Trước nay, chúng ta quy định làm giáo viên thì phải tốt nghiệp trường sư phạm (trung cấp, cao đẳng và đại học sư phạm). Bằng tốt nghiệp của trường sư phạm được xem là giấy phép hành nghề. Một số người tốt nghiệp ở các ngành khác, muốn làm giáo viên thì phải có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

Điều đó chứng tỏ rằng đã tốt nghiệp sư phạm thì nghiễm nhiên trở thành giáo viên và đây có thể xem là giấy phép - giấy chứng nhận hành nghề giáo viên”, GS.TS Đinh Quang Báo nói.

Làm rõ lợi ích, yêu cầu pháp lý của giấy phép hành nghề giáo viên mới tạo được sự đồng thuận -0
GS.TS Đinh Quang Báo, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Theo ông, với quy định “nhà giáo phải có giấy chứng nhận nghề nghiệp” được đề xuất trong dự án Luật Nhà giáo, cần làm rõ một số câu hỏi.

Cụ thể: Định nghĩa rõ ràng thế nào là giấy chứng nhận nghề nghiệp giáo viên? Việc có bằng tốt nghiệp sư phạm có cùng nội hàm với giấy chứng nhận giáo viên không, hay tốt nghiệp sư phạm vẫn cần có thêm chứng nhận giáo viên? Giấy chứng nhận này liên quan gì đến những người không tốt nghiệp sư phạm nhưng muốn trở thành giáo viên?

Ông nhấn mạnh, làm rõ được tất cả khía cạnh để xã hội và đội ngũ nhà giáo hiểu, cảm thấy quy định mới là phù hợp và cần thiết mới tránh được các phản ứng.

Giáo dục

 Hà Nội: Sân trường sáng bừng sắc cờ Tổ quốc, cờ Đảng chào mừng 50 năm non sông nối liền một dải
Giáo dục

Hà Nội: Sân trường sáng bừng sắc cờ Tổ quốc, cờ Đảng chào mừng 50 năm non sông nối liền một dải

50 non sông nối liền một dải – một dấu son thiêng liêng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. Những ngày này tại Hà Nội, cờ Tổ quốc, cờ Đảng bay phấp phới trên sân trường, trong từng lớp học. Mỗi lá cờ là lời nhắc nhở về giá trị của độc lập, tự do và hòa bình. 

Ký ức hào hùng về thế hệ cán bộ, sinh viên Đại học Tổng hợp Hà Nội "xếp bút nghiên lên đường chiến đấu"
Giáo dục

Ký ức hào hùng về thế hệ cán bộ, sinh viên Đại học Tổng hợp Hà Nội "xếp bút nghiên lên đường chiến đấu"

Những năm chống Mỹ cứu nước, chỉ riêng từ giảng đường Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội đã có 1.333 cán bộ và sinh viên xếp bút nghiên lên đường đi chiến đấu. Họ đã dũng cảm chiến đấu vì Tổ quốc và nhiều người đã ngã xuống bên chiến hào như những người Anh hùng.

Những tin tức giáo dục nào hot nhất tuần qua?
Giáo dục

Những tin tức giáo dục nào hot nhất tuần qua?

Đề xuất bổ sung các đối tượng được miễn, hỗ trợ đóng học phí; 9 đại học Việt Nam vào bảng xếp hạng châu Á; 6/6 học sinh Việt Nam đoạt huy chương Vàng tại Olympic Toán học... là các tin tức giáo dục nổi bật trong tuần qua.

Nhiều trường đại học sôi nổi tổ chức Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
Giáo dục

Nhiều trường đại học sôi nổi tổ chức Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Hướng tới dấu mốc thiêng liêng của dân tộc - Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2025) nhiều trường đại học đã tổ chức chuỗi hoạt động phong phú, ý nghĩa để khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tinh thần tri ân sâu sắc và khát vọng cống hiến trong thế hệ sinh viên. 

Sinh viên Trung Quốc đang dần từ bỏ “giấc mơ Mỹ”
Nhịp cầu giáo dục

Sinh viên Trung Quốc đang dần từ bỏ “giấc mơ Mỹ”

Thời gian gần đây, việc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump siết chặt thị thực và cắt giảm tài trợ cho các trường Đại học đã trở thành mối lo ngại lớn đối với sinh viên quốc tế. Với sinh viên Trung Quốc, nhiều người chia sẻ khó khăn còn gia tăng do cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh và làn sóng phân biệt ngày càng rõ rệt, khiến “giấc mơ Mỹ” không còn trở thành một sự lựa chọn hàng đầu.

Sở hữu trí tuệ là “chìa khóa” cho sự phát triển bứt phá nhờ khoa học công nghệ
Giáo dục

Sở hữu trí tuệ là “chìa khóa” cho sự phát triển bứt phá nhờ khoa học công nghệ

Đây là nhấn mạnh của Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ Lưu Hoàng Long tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2025 với chủ đề "Sở hữu trí tuệ và âm nhạc - Cảm nhận nhịp đập của IP", do Cục Sở hữu trí tuệ phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hà Nội, Trường Đại học Thủy lợi tổ chức ngày 25.4.

“Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” – Khúc tráng ca thiêng liêng, xúc động tại Đại học Công nghiệp Hà Nội
Giáo dục

“Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” – Khúc tráng ca thiêng liêng, xúc động tại Đại học Công nghiệp Hà Nội

Tối ngày 24.4, chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” do Đảng ủy Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức vang lên như một khúc tráng ca thiêng liêng, kết nối quá khứ hào hùng, hiện tại đầy tự hào và tương lai rực sáng của dân tộc Việt Nam.

Hà Nội: Tạm dừng hoạt động trung tâm dạy thêm hơn 500 học sinh tại quận Đống Đa do vi phạm quy định Thông tư 29
Giáo dục

Hà Nội: Tạm dừng hoạt động trung tâm dạy thêm hơn 500 học sinh tại quận Đống Đa do vi phạm quy định Thông tư 29

Từ phản ánh của báo chí, Ngày 23.4, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Đống Đa phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ (PA03) - Công an TP. Hà Nội, UBND và Công an phường Láng Thượng đã tiến hành kiểm tra hoạt động dạy thêm của Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Việt Nga, cơ sở 2.

KTS Nguyễn Hữu Thái chia sẻ bức ảnh lịch sử, thời khắc ghi âm lời tuyên bố đầu hàng quân Giải phóng của Dương Văn Minh
Giáo dục

Triển lãm ảnh và giới thiệu sách về cuộc chiến vĩ đại của dân tộc "Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước"

Sáng 24.4, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức triển lãm ảnh Kỷ niệm “50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước”, và toạ đàm giới thiệu hai cuốn sách: "Tầm nhìn từ lịch sử: Hoàn thiện các giá trị Việt Nam trong thời đại mới" và "30.4.1975 - 50 năm nhìn lại".