Mang tiền dành dụm đến ngân hàng gửi tiết kiệm, tư vấn viên "lái" sang mua bảo hiểm của Prudential

Chị Thái Anh mang tiền dành dụm đến Ngân hàng với mục đích là “gửi tiết kiệm có kỳ hạn” để dùng số tiền lãi chi trả cuộc sống nhưng lại được tư vấn mua sản phẩm “Tiết kiệm + Đầu tư linh hoạt” của bảo hiểm Prudential.

"Phù phép" tiền gửi tiết kiệm sang mua bảo hiểm nhân thọ

Thời gian vừa qua, Báo Đại biểu Nhân dân liên tục nhận được những thông tin, đơn thư của bạn đọc về việc "bị gài" mua bảo hiểm nhân thọ khi đến ngân hàng giao dịch.

Từ các vụ việc người dân phản ánh cho thấy, luôn có một kịch bản giống nhau đó là khách hàng có một số tiền nhất định, muốn đem đi gửi vào ngân hàng để bảo toàn nguồn vốn, lấy lãi chi tiêu hằng tháng, hằng năm nhưng sau một hồi tư vấn của nhân viên, khách hàng hiểu nhầm khái niệm về sản phẩm đầu tư tiết kiệm rồi trót mua nhầm sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.

Đáng chú ý, tất cả những người dân phản ánh đến Báo Đại biểu Nhân dân đều khẳng định họ hoàn toàn không muốn mua bảo hiểm nhân thọ vì nếu muốn mua bảo hiểm, khách hàng đã liên hệ thẳng tới đơn vị bảo hiểm để ký hợp đồng chứ không cần phải mua thông qua ngân hàng.

Cụ thể, phản ánh tới Báo Đại biểu Nhân dân, chị Mai Ngọc Thái Anh, sinh năm 1983 trú tại số 71/99 Đức Giang, tổ 29, phường Thượng Thanh, quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, ngày 15.12.2021 chị mang tiền dành dụm của gia đình đến mở sổ tiết kiệm tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) – Phòng giao dịch Ngọc Lâm (Long Biên, Hà Nội). Mục đích của chị Thái Anh là gửi tiết kiệm có kỳ hạn để lĩnh tiền lãi chi trả cho cuộc sống gia đình.

Mang tiền dành dụm đến ngân hàng gửi tiết kiệm, tư vấn viên
Mong muốn ban đầu là gửi tiết kiệm nhưng khách hàng lại bị tư vấn viên hương sang mua bảo hiểm nhân thọ của Prudential.

Tại ngân hàng, chị Thái Anh được nhân viên tên T.H tư vấn đầu tư sản phẩm “Tiết kiệm + Đầu tư linh hoạt” với lý do lãi suất hấp dẫn hơn lãi suất gửi tiết kiệm truyền thống.  Cụ thể, nhân viên T.H đã tư vấn cho chị Thái Anh một gói tiết kiệm + đầu tư với mức đóng 200 triệu chia làm 2 phần, gồm:

Trong đó, 100 triệu là đầu tư cố định, đóng phí liên tục tối thiểu 6 năm thì có thể rút tiền ra, khi đó sẽ nhận đủ cả gốc và lãi từ 12-14%/năm; 100 triệu còn lại là đầu tư linh hoạt có thể rút ra bất cứ khi nào mong muốn. Đặc biệt, nhân viên T.H nhấn mạnh chắc chắn số tiền thu về sẽ cao hơn gửi tiết kiệm truyền thống. Trong quá trình tư vấn, nhân viên T.H không một lần nhắc đến cụm từ “bảo hiểm nhân thọ”, mà chỉ khẳng định đây là hình thức “Tiết kiệm + Đầu tư linh hoạt” có lãi suất cao hơn lãi suất gửi tiết kiệm truyền thống, đồng thời, còn được quà tặng tiền mặt và gói bảo hiểm chăm sóc sức khỏe kèm theo, chị Thái Anh chia sẻ.

Theo đơn gửi đến Báo Đại biểu Nhân dân, chị Thái Anh cho biết thêm “Nhân viên T.H không hề tư vấn cho tôi biết về các loại phí phải đóng, các khoản phí khấu trừ trong các năm đầu, và cũng không cho tôi biết về quyền lợi 21 ngày cân nhắc trước khi ra quyết định. Sau khi tư vấn, nhân viên T.H đưa cho tôi ký một tờ giấy “Thư xác nhận về việc: sử dụng hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và chữ ký điện tử, mã xác thực (OTP)”. Lúc này tôi có thắc mắc sao lại là yêu cầu bảo hiểm thì nhân viên T.H trả lời đây là gói bảo hiểm chăm sóc sức khỏe được tặng kèm khi tham gia chương trình “Pru-Đầu Tư Linh Hoạt” do SeABank liên kết với Prudential. Vì tin tưởng vào sự tư vấn của nhân viên T.H và được người của ngân hàng SeABank giới thiệu nên tôi đã ký vào thư xác nhận này mà không hề ý thức rằng mình đã ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ”.

Cùng ngày 15.12.2021, Prudential Việt Nam có gửi mã kích hoạt tài khoản Prudential online nhưng vì không kích hoạt được chị Thái Anh có nhờ nhân viên T.H hỗ trợ kích hoạt. Khi đó, nhân viên T.H không hề cho chị Thái Anh biết rằng nếu kích hoạt App/tải Hợp đồng về đồng nghĩa với việc chấp nhận Hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ, nhân viên T.H đã đặt mật khẩu cho tài khoản là "Seabank 123". 

Chị Thái Anh cho rằng, nhân viên tư vấn T.H đã tự kê khai các thông tin trong hợp đồng mà không hỏi chị bất kỳ nội dung gì về sức khỏe, thu nhập, hoàn cảnh gia đình… dẫn đến hệ quả là chị Thái Anh đã mua nhầm sản phẩm dịch vụ mà mình không hề mong muốn. Khi tư vấn, Nhân viên T.H chỉ nói đây là gói Đầu tư linh hoạt với lãi suất cao mà không hề nói đây là Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Vậy nên chị Thái Anh đã không thể biết số tiền gửi tiết kiệm của mình lại được nhân viên tư vấn “phù phép” thành Hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ.

Đáng chú ý, theo Hợp đồng này thì chị Thái Anh sẽ phải đóng mức phí 100tr/năm trong vòng 6 năm liên tiếp, nhân viên T.H cũng không giải thích số tiền nhận về có thể bị lỗ mà chỉ khẳng định là sẽ có lãi từ 12-14%/năm.

Ngoài ra, nhân viên T.H không tư vấn rõ cho chị Thái Anh biết về các quyền lợi được hưởng khi ốm đau, nằm viện hoặc tử vong khi tham gia Hợp đồng bảo hiểm. Nhân viên này cũng không hề khai thác lịch sử bệnh tật của chị Thái Anh như danh sách các câu hỏi trong hợp đồng mà tự ý điền hồ sơ khống. Điều này đồng nghĩa với việc chị Thái Anh không biết danh mục các bệnh khi bị mắc phải thì Hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ của chị Thái Anh sẽ bị từ chối khi phát sinh sự kiện bảo hiểm. 

Cùng với đó, thông tin thu nhập cá nhân của gia đình chị Thái Anh đều do nhân viên T.H tự ghi. Cụ thể, mức thu nhập của chị Thái Anh là 100 triệu/tháng, của cả gia đình là 150 triệu/tháng để hợp thức hoá Hợp đồng. Trên thực tế chị Thái Anh chỉ là nhân viên kế toán văn phòng với mức thu nhập 7 triệu/tháng; chồng là viên chức nhà nước mức thu nhập 10 triệu/tháng; 2 con nhỏ còn đang đi học; ngoài ra, gia đình chị cũng không có nguồn thu nhập nào khác nên tổng thu nhập cả gia đình đạt con số 150 triệu/tháng (tương đương 1,8 tỉ/năm) là điều không đúng. Như vậy, với thu nhập thực tế khoảng 17 triệu/tháng của 2 vợ chồng thì việc phải đóng mức phí bảo hiểm 100 triệu/năm trong 6 năm liên tiếp là rất khó để thực hiện, chị Thái Anh trăn trở.

Đáng chú ý, khi đọc lại Hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ chị Thái Anh phát hiện ra: Nhân viên T.T.T.H có mã số tư vấn viên: 69014639 là người hôm 15.12.2021 đã trực tiếp tư vấn cho chị tại quầy giao dịch của SeABank, nhưng người đứng tên trong Hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ của chị Thái Anh lại là nhân viên N.T.N có mã số tư vấn viên: 69014608.

Bảo hiểm Prudential cho biết vẫn tiếp tục hợp đồng 

Từ những nội dung trên, chị Thái Anh có phán ánh tới Prudential Việt Nam và ngân hàng SeABank, ngày 12.5.2023 Prudential Việt Nam có tổ chức buổi làm việc giữa 3 bên.

Tại buổi làm việc, chị Thái Anh đã đưa ra các bằng chứng chứng minh việc nhân viên T.H tư vấn sai lệch bản chất Hợp đồng, Đại diện phía Prudential Việt Nam và SeABank có ghi nhận phản ánh và hứa sẽ sớm xác minh các nội dung phản ánh trong đơn của chị Thái Anh.

Mang tiền dành dụm đến ngân hàng gửi tiết kiệm, tư vấn viên
Bảo hiểm Prudential vẫn tiếp tục hợp đồng dù khách hàng phản ánh không hề muốn mua sản phẩm bảo hiểm.

Đến ngày 30.5.2023, Prudential có văn bản phản hồi chị Thái Anh với 2 nội dung: Sản phẩm bộ trợ “QLBH chăm sóc sức khoẻ” đối với Người được bảo hiểm Mai Ngọc Thái Anh của hợp đồng 75267919 được đình chỉ thực hiện kề từ kỳ phí đầu tiên 5.12.2021; Hợp đồng bảo hiểm 75267919 vẫn tiếp tục hiệu lực với nhiều chi tiết có tổng phí bảo hiểm khoảng 100 triệu đồng/năm.

Sau khi nhận được trả lời nêu trên của bảo hiểm Prudential, chị Thái Anh không đồng tình với cách xử lý như vậy và đang tiếp tục phản ánh tới các cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi của mình. 

Doanh nghiệp

Dòng xe buýt điện cỡ nhỏ, sức chứa tối đa 60 người đã được bàn giao cho 3 đơn vị vận tải Hà Nội là Transerco và Bảo Yến để đi vào vận hành ngay trong năm 2025. Ảnh: PV
Doanh nghiệp

Cận cảnh mẫu xe buýt điện đô thị vừa ra mắt của VinFast

Ngày 17.1.2025, dòng xe buýt điện cỡ nhỏ, sức chứa tối đa 60 người đã được bàn giao cho 3 đơn vị vận tải Hà Nội là Transerco và Bảo Yến để đi vào vận hành ngay trong năm 2025. Đây là dòng xe mới nhất, được nghiên cứu và phát triển tối ưu cho không gian đô thị, góp phần thúc đẩy mục tiêu đạt 100% xe buýt là xe xanh vào năm 2035 của Thủ đô.

Hoa Sen Home: Tiếp nối hành trình nâng bước đến trường cho trẻ mồ côi
Xã hội

Hoa Sen Home: Tiếp nối hành trình nâng bước đến trường cho trẻ mồ côi

Với những hành động thiết thực, Hoa Sen Home đồng hành cùng Mái ấm gia đình Việt thực hiện sứ mệnh "mang hạnh phúc sẻ chia cùng cộng đồng". Chương trình đã và đang trở thành điểm tựa cho hàng ngàn mảnh đời bất hạnh, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi miền đất nước.

Kiên định vượt sóng gió - Eximbank đạt lợi nhuận kỷ lục trong 35 năm
Doanh nghiệp

Kiên định vượt sóng gió - Eximbank đạt lợi nhuận kỷ lục trong 35 năm

Bất chấp những thách thức từ nền kinh tế đầy biến động, Eximbank đã đạt lợi nhuận trước thuế 4.188 tỷ đồng trong năm 2024 - một cột mốc lịch sử trong 35 năm phát triển của ngân hàng. Những chỉ số tăng trưởng vượt bậc cùng các thành tựu quốc tế là minh chứng cho năng lực quản trị và cam kết phát triển bền vững của ngân hàng với khách hàng, cổ đông và đối tác.

Món quà tri ân đặc biệt dành cho khách hàng - Kỷ niệm 35 năm Eximbank
Doanh nghiệp

Món quà tri ân đặc biệt dành cho khách hàng - Kỷ niệm 35 năm Eximbank

Kỷ niệm 35 năm hành trình phát triển và gắn bó cùng khách hàng, Eximbank tự hào gửi đến quý khách hàng chuỗi ưu đãi đặc biệt như lời tri ân sâu sắc cho sự tin tưởng và đồng hành suốt chặng đường dài. Những ưu đãi này không chỉ là món quà ý nghĩa mà còn là lời cam kết của Eximbank trong việc tiếp tục đồng hành, hỗ trợ quý khách hàng trên hành trình tạo dựng những dấu ấn vững bền trong tương lai. 

Nhà máy vaccine 2.000 tỷ của VNVC có gì đặc biệt?
Doanh nghiệp

Nhà máy vaccine 2.000 tỷ của VNVC có gì đặc biệt?

Nhà máy sản xuất vaccine và sinh phẩm VNVC có tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, được Tập đoàn Rieckermann thiết kế xây dựng theo công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới hướng đến mục tiêu Net Zero - giảm lượng phát thải khí nhà kính xuống bằng 0.

Năm 2024, doanh thu TKV đạt trên 168 nghìn tỷ đồng
Doanh nghiệp

Năm 2024, doanh thu TKV đạt trên 168 nghìn tỷ đồng

Ngày 13.1, Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản (TKV) cho biết, thời tiết tương đối thuận lợi cho các hoạt động khai thác trong tháng 12.2024 đã giúp sản lượng than khai thác của TKV vượt mức bình quân trung bình tháng, qua đó đưa Tập đoàn cán đích các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh ngoạn mục.

Techcombank được vinh danh "đơn vị vững mạnh" tại WeChoice Awards 2024 vì đóng góp tích cực cho cộng đồng
Doanh nghiệp

Techcombank được vinh danh "đơn vị vững mạnh" tại WeChoice Awards 2024 vì đóng góp tích cực cho cộng đồng

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) đã trở thành đại diện duy nhất trong ngành ngân hàng được vinh danh “Đơn vị vững mạnh Việt Nam” tại đêm Gala trao giải WeChoice Awards 2024. Giải thưởng tôn vinh các doanh nghiệp đang không ngừng phát triển hoạt động và mở rộng sức ảnh hưởng của doanh nghiệp nói riêng, Việt Nam nói chung tới thế giới, xây dựng hình ảnh Việt Nam vững mạnh trong mắt người Việt và bạn bè quốc tế.

LPBank công bố lợi nhuận trước thuế năm 2024 đạt 12.168 tỷ đồng. Ảnh: LPBank
Doanh nghiệp

LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ

Năm 2024, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tạo nên “cú hích” ngoạn mục khi lần đầu tiên ghi tên mình vào câu lạc bộ lợi nhuận 10.000 tỷ đồng. Kết quả này không chỉ là con số biết nói về sức khỏe tài chính của ngân hàng, mà còn cho thấy tầm nhìn đúng đắn, chiến lược kinh doanh sắc bén và khả năng thích ứng linh hoạt trong bối cảnh kinh tế đầy biến động.

Chi bộ Halcom Việt Nam chính thức nâng cấp lên đảng bộ
Doanh nghiệp

Chi bộ Halcom Việt Nam chính thức nâng cấp lên đảng bộ

Ngày 10.1 tại Hà Nội, Chi bộ Công ty Cổ phần Halcom Việt Nam chính thức nhận Quyết định thành lập Đảng bộ công ty, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển, khẳng định vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng tại doanh nghiệp. Sự kiện diễn ra đồng thời với buổi sinh hoạt chuyên đề mang chủ đề ý nghĩa “Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, với sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và đại diện các cơ quan, tổ chức. 

Việc ký kết Biên bản ghi nhớ là một bước tiến góp phần phát triển ngành hàng không khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế, giao thương và du lịch. Ảnh: BN
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines và Lao Airlines thúc đẩy hợp tác chiến lược

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lào, Vietnam Airlines và Lao Airlines đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU), mở ra giai đoạn hợp tác chiến lược sâu rộng giữa hai hãng hàng không quốc gia. Buổi lễ ký kết diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia - thủ đô Vientiane (Lào) với sự chứng kiến của lãnh đạo cấp cao hai nước, khẳng định quyết tâm của cả hai bên trong việc không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ hàng không và mở rộng kết nối khu vực.