Người bán hoa tươi khổ sở vì muốn gửi tiết kiệm vào VIB nhưng “mua nhầm” bảo hiểm nhân thọ Prudential

- Thứ Năm, 25/05/2023, 07:37 - Chia sẻ

Khách hàng phản ánh sự việc muốn gửi tiết kiệm vào Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) nhưng kết quả cuối cùng lại thành mua sản phẩm Pru - Đầu tư linh hoạt của bảo hiểm nhân thọ Prudential.

Nhân viên ngân hàng tới tận nơi bán hàng của khách để chào mời gửi tiền

Với việc ngân hàng “bắt tay” bảo hiểm, hình thức bán bảo hiểm qua kênh ngân hàng (bancassurance) đang trở thành nguồn thu quan trọng đối với mỗi nhà băng. Thế nhưng, đằng sau con số lợi nhuận, một thực tế đang diễn ra đó là đã xuất hiện nhiều trường hợp khách hàng phản ánh tới cơ quan chức năng về vấn đề tư vấn của nhân viên dẫn tới họ “mua nhầm” bảo hiểm nhân thọ.

Thời gian vừa qua, Báo Đại biểu Nhân dân liên tục nhận được những thông tin, đơn thư của bạn đọc về việc đi gửi tiết kiệm tại ngân hàng nhưng sau khi nghe tư vấn từ những nhân viên tư vấn dẫn tới lại ký vào hợp đồng mua bảo hiểm nhân thọ.

Mới đây, một khách hàng phản ánh sự việc muốn gửi tiết kiệm vào VIB nhưng kết quả cuối cùng lại thành mua bảo hiểm nhân thọ.

Cụ thể, trong đơn gửi đến Báo Đại biểu Nhân dân, bà Đinh Thiên Hương (50 tuổi, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) phản ánh, bà là lao động tự do, không có việc làm ổn định, hàng năm chỉ bán hoa tươi vào các ngày lễ, tết để kiếm thu nhập nuôi sống gia đình và các con. “Tôi luôn phải giữ một số vốn nhỏ để khi đến dịp tết thì nhập hoa về bán. Mỗi khi qua dịp tết lại gửi vào Ngân hàng nhằm bảo toàn vốn. Nhờ đó, tôi trở thành khách hàng quen của Ngân hàng Quốc tế VIB chi nhánh Văn Phú, có địa chỉ tại 655, đường Quang Trung, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội”, bà Hương chia sẻ.

Người bán hoa tươi khổ sở vì muốn gửi tiết kiệm vào VIB nhưng “mua nhầm” bảo hiểm nhân thọ Prudential -0
Dù muốn gửi tiết kiệm nhưng khách hàng Đinh Thiên Hương đã mua sản phẩm PRU - Đầu tư linh hoạt của Bảo hiểm nhân thọ Prudential.

Vào khoảng thời gian gần cuối năm 2020, bà Hương được một nhân viên tư vấn của Ngân hàng Quốc tế VIB chi nhánh Văn Phú tên là B.T.H đến nhà thuyết phục gửi tín dụng để chi nhánh Ngân hàng Văn Phú đạt được chỉ tiêu tiền gửi.

Để thuyết phục bà Hương, nhân viên H thông tin về chương trình “gửi tín dụng có kèm theo gói ưu đãi là gói bảo hiểm của hãng Prudential chi trả khi đi viện”. Sau nhiều lần đến nhà bà Hương, vào cuối tháng 12.2020, H tiếp tục cùng một nhân viên ngân hàng tên L trực tiếp đến tận nơi bà Hương thuê địa điểm để bán hoa tết (số 103, Láng Hạ)  thuyết phục gửi tín dụng.

“Lúc này, tôi đang bận cắm hoa và khách mua hoa tết trong cửa hàng rất đông. Vì quá nể và không muốn bị đeo bám làm phiền khi đang bận bán hoa nên tôi đã đồng ý gửi tiết kiệm tất cả số tiền bán hoa có được từ đầu vụ tết đến ngày đó là 100 triệu. H đã trực tiếp dùng điện thoại của tôi chuyển khoản đi 100 triệu tiền và vẫn khằng định với tôi là gửi tiết kiệm. Sau khi chuyển tiền đi, H có đưa cho tôi kí bộ Hợp đồng bảo hiểm Prudential, tôi hỏi sao lại kí cái này H bảo “Không kí thì làm sao được hưởng” (hưởng gói bảo hiểm ưu đãi).”, bà Hương nhớ lại.

Theo bà Hương, sự việc nêu trên xảy ra trong sự chứng kiến của rất nhiều khách hàng cùng nhân viên của cửa hàng hoa. Vài ngày sau đó, bà Hương có hỏi lại nhân viên H là có phải hôm đó cho mình mua gói bảo hiểm không nhưng nhân viên H vẫn khẳng định là gói tín dụng nên bà Hương cảm thấy yên tâm.

Tuy nhiên, sau đó, bà Hương nhờ một người thân làm luật sư xem lại Bộ hợp đồng  đã kí phát hiện ra đó là gói Hợp đồng bảo hiểm của hãng Prudential, toàn bộ số tiền 100 triệu đã được đóng bảo hiểm, và phải duy trì đóng liên tục trong hàng chục năm, mỗi năm khoảng 100 triệu.

Khi phát hiện ra sự thật này, bà Hương đã tức tốc đến gặp nhân viên H yêu cầu được hủy hợp đồng bảo hiểm đã ký, nhưng lúc này nhân viên H cho biết đã hết thời hạn để hủy hợp đồng. Theo bà Hương, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ nhưng bà không được thăm khám sức khỏe trước khi ký, các thông tin y tế của bà và con trai cũng không trung thực.

Do lỡ ký vào hợp đồng bảo hiểm, nên cả gia đình bà Hương đang rất khổ sở, lo lắng khi không biết lấy đâu ra mỗi năm hàng trăm triệu để đóng bảo hiểm. 

VIB nói gì?

Liên quan đến sự việc nêu trên, theo tài liệu Báo Đại biểu Nhân dân có được, VIB đã có văn bản gửi đến khách hàng Đinh Thiên Hương. Văn bản này nêu rõ, ngay khi nhận được phản ánh, VIB đã khẩn trương rà soát toàn bộ hồ sơ vụ việc và nhận thấy quy trình tư vấn, phát hành HĐBH tuân thủ quy định pháp luật và quy định nội bộ của VIB.

Người bán hoa tươi khổ sở vì muốn gửi tiết kiệm vào VIB nhưng “mua nhầm” bảo hiểm nhân thọ Prudential -0
VIB có văn bản trả lời khách hàng

Căn cứ vào các hồ sơ được lưu giữ, VIB và Prudential cho rằng khách hàng Đinh Thiên Hương đã được tư vấn viên giải thích về HĐBH và sản phẩm tham gia phù hợp với nhu cầu bảo hiểm. VIB khẳng định chưa ghi nhận phát sinh bất thường từ các hồ sơ bảo hiểm của khách hàng Hương.

Bên dạnh đó, phía nhà băng cho rằng, khách hàng đã có thời hạn cân nhắc là 21 ngày kể từ ngày nhận bộ HĐBH theo quy định tại Điều 4 của quy tắc, điều khoản sản phẩm bảo hiểm PRU- Đầu Tư Linh Hoạt. Đây là khoảng thời gian để cân nhắc một cách cẩn thận và độc lập về quyết định tham gia bảo hiểm của mình và có toàn quyền quyết định có tiếp tục thực hiện hay chấm dứt thực hiện HĐBH. Nếu không đồng ý với các thông tin hoặc quyền lợi, điều kiện được thể hiện trong bộ HĐBH, khách hàng cần thông báo kịp thời đến Prudential để được làm rõ trong thời hạn cân nhắc này.

Tuy nhiên, trong thời hạn 21 ngày cân nhắc nêu trên, VIB và Prudential đều đã không nhận được bất cứ thắc mắc hoặc phản ánh nào từ khách hàng liên quan đến việc tư vấn cũng như không nhận được bất kỳ ý kiến nào liên quan đến điều kiện, điều khoản và các yếu tố khác của các HĐBH có điểm nào chưa phù hợp với Khách hàng; hoặc quyết định chấm dứt thực hiện HĐBH.

Đối với đề xuất của khách hàng về việc hoàn trả số tiền đóng phí bảo hiểm cho HĐBH, VIB cho biết chưa có cơ sở để thực hiện theo yêu cầu. Ngoài ra, VIB cũng cho biết, luôn sẵn sàng tiếp nhận các tài liệu, chứng cứ (nếu có) để tiếp tục tiến hành kiểm tra, đồng thời, VIB khẳng định không bao che cho tư vấn viên có hành vi vi phạm, VIB luôn đảm bảo quyền lợi chính đáng của khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ tại VIB.

Sau khi nhận được trả lời của VIB, phía khách hàng Đinh Thiên Hương vẫn đang tiếp tục quá trình phản ánh đến các cơ quan chức năng với mong muốn được hủy hợp đồng bảo hiểm để quay lại mục đích ban đầu là gửi tiền tiết kiệm nhằm bảo toàn số vốn để kinh doanh hoa tươi. 

Gia Hân
#