- MSB: Lỗ mảng chứng khoán, nợ xấu tăng gần chạm "ngưỡng trần"
- MSB: Nợ xấu nhảy vọt, tăng mạnh trích lập dự phòng rủi ro
- Đến ngân hàng MSB đáo hạn sổ tiết kiệm, sau nghe tư vấn, khách hàng “mua nhầm” bảo hiểm Prudential
- Vụ khách hàng đến ngân hàng MSB “mua nhầm” bảo hiểm Prudential: Cơ quan Công an chuyển đơn tố cáo đến Ngân hàng Nhà nước
Gửi hơn 58 tỷ đồng, tài khoản bất ngờ chỉ còn hơn 93 nghìn đồng
Theo đơn, bà Lân cho biết, vào khoảng tháng 3.2021, bà Lân được cán bộ Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) tư vấn và đưa tới trụ sở ngân hàng tại 54A, phố Nguyễn Chí Thanh, phường Láng Hạ, quận Đống đa, TP. Hà Nội để tạo sự tin tưởng gửi tiền. Ngày 24.3.2021, bà Lân đã ký hợp đồng mở tài khoản tại Ngân hàng MSB, số TK: 03488019349999, chủ tài khoản tên Nguyễn Thị Lân.
Bà Lân cho biết, theo hướng dẫn của cán bộ Ngân hàng MSB “tài khoản này do MSB quản lý để báo cáo số dư cuối ngày và cuối tháng phục vụ cho việc tính chỉ số giá chứng khoán của MSB, tài khoản này không mở được APP (ứng dụng) trên điện thoại, tiền gửi theo kỳ hạn tham gia 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần, 4 tuần. Đến hết kỳ hạn gửi bà Lân có nhu cầu rút gốc và lãi hoặc muốn gia hạn kỳ gửi thì thông báo cho MSB trước 1 ngày”.
Ngày 30.3.2021 khi chuyển tiền lần đầu tiên, bà Lân thấy tài khoản được mở đúng tên mình tại Hội sở chính MSB nên đã không nghi ngờ gì, sau đó vì rất tin tưởng nên đã tiếp tục chuyển tiền. Mỗi lần chuyển tiền bà Lân đều nhận được giấy xác nhận thông tin tài khoản/Số dư tài khoản, trên giấy xác nhận đều có chữ ký của những người có thẩm quyền là các Giám đốc TTKHCN hoặc Giám đốc chi nhánh ký và đóng dấu đỏ của Ngân hàng MSB (cụ thể gồm: ông Nguyễn Minh Hưng và ông Nguyễn Việt Dũng – Giám đốc TTKHCN, bà Bùi Thị Hoài Anh – Giám đốc TTKHCN, giám đốc CN) nên bà Lân rất yên tâm và tiếp tục chuyển tiền.
Số dư tiền gửi cho bà Lân theo giấy xác nhận Thông tin tài khoản/Số dư tài khoản số 432/CV/MSB chi nhánh Thanh Xuân đến thời điểm 10 giờ 8 phút ngày 7.10.2023 là 58.650.000.000 đồng, từ sau ngày 7.10.2023, bà Lân không thực hiện giao dịch nào khác với MSB.
Ngày 12.10.2023 bà Lân đến MSB yêu cầu được sao kê tài khoản từ khi mở tài khoản đến nay bỗng phát hiện ra trên tài khoản của mình chỉ còn 93.640 đồng, trên bảng sao kê tài khoản thể hiện rất nhiều các giao dịch chuyển rút tiền không phải do bà Lân yêu cầu/thực hiện. Ngoài ra, số dư trên sao kê không đúng với số dư MSB thông báo trên các giấy xác nhận Thông tin tài khoản/số dư tài khoản do MSB cung cấp cho bà Lân tại thời điểm tương ứng.
"Thời điểm phát hiện tôi vô cùng bàng hoàng và bất ngờ vì bản thân không có bất cứ một hành động nào liên quan đến các giao dịch chuyển rút tiền và không ký bất kỳ một lệnh chuyển rút tiền nào tại MSB mà tại sao tiền trong tài khoản của mình lại mất toàn bộ", bà Lân chia sẻ.
Theo khách hàng, do rất tin tưởng vào hoạt động của MSB nên đã dồn toàn bộ tiền tiết kiệm của nhiều người trong gia đình, tiền vay mượn của bạn bè gửi vào ngân hàng MSB.
Cơ quan An ninh điều tra đang làm rõ
Trước sự việc nêu trên, Bà Lân đã có đơn khiếu nại đề nghị Ngân hàng MSB trả lại số tiền đã gửi để bảo đảm quyền về tài sản dân sự cũng như quyền của người gửi tiền, bảo đảm an ninh trật tự xã hội, nhưng Ngân hàng MSB trả lời là vụ việc đã được chuyển sang cơ quan An ninh điều tra, Công an TP. Hà Nội và phải chờ kết quả.
Bà Lân cho rằng, việc làm giữa Ngân hàng MSB và cơ quan an ninh điều tra không liên quan tới bà Lân, tiền của bà Lân gửi tại Ngân hàng MSB thì Ngân hàng MSB có trách nhiệm trả lại cho bà Lân. Đến thời điểm hiện tại, bà Lân vẫn chưa được hoàn trả số tiền.
Cùng liên quan đến sự việc, bà Lân cho biết đã uỷ quyền cho luật sư để đứng ra bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.
Liên quan đến vụ việc trên, Báo Đại biểu Nhân dân đã liên hệ đại diện truyền thông của MSB, phía đại diện truyền thông cho biết vụ việc đang được cơ quan điều tra xử lý.
* Báo Đại biểu Nhân dân sẽ tiếp tục thông tin về diễn tiến vụ việc cũng như kết quả xử lý của cơ quan chức năng đến bạn đọc và cử tri cả nước.