Đâu là chìa khóa khẳng định giá trị thương hiệu Việt ra toàn cầu?

Khẳng định giá trị thương hiệu nội địa ra toàn cầu chưa bao giờ là dễ dàng, trước áp lực cạnh tranh từ các doanh nghiệp tầm cỡ. Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp Việt đã và đang chứng tỏ giá trị xuất khẩu của mình tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Theo báo cáo của McKinsey, những năm gần đây, các thương hiệu châu Á ngày càng chiếm được vị thế vững mạnh ở nhiều ngành, trong đó có các thương hiệu Việt Nam. Ví dụ, trong lĩnh vực FMCG, các thương hiệu châu Á có tốc độ tăng trưởng doanh thu 9%/năm so với mức 5% của các thương hiệu toàn cầu ngoài châu Á.

Đâu là chìa khóa khẳng định giá trị thương hiệu Việt ra toàn cầu? -0
Tính đến 2023, Tân Hiệp Phát đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 20 thị trường trên thế giới, đáp ứng tiêu chuẩn nhập khẩu của nhiều quốc gia khó tính. 

Nhiều người vẫn cho rằng tầng lớp trung lưu mới nổi tại châu Á có xu hướng chuộng các thương hiệu toàn cầu đến từ phương Tây, nhưng điều này giờ đây đã không còn chính xác ở nhiều ngành hàng, McKinsey nhận định. 

Nhiều doanh nghiệp trong nước đã xây dựng thành công thương hiệu tại Việt Nam, như VinFast trong lĩnh vực ô tô, hay Vinamilk, Trung Nguyên, Tân Hiệp Phát trong lĩnh vực hàng tiêu dùng. Đáng nói hơn nữa là, không chỉ làm chủ thị trường nội địa, khát vọng “go global” của doanh nghiệp Việt cũng càng ngày càng trở nên mạnh mẽ.

Một ví dụ điển hình là trong lĩnh vực đồ uống, nơi có rất nhiều thương hiệu Việt có tham vọng ra thế giới.

Đâu là chìa khóa khẳng định giá trị thương hiệu Việt ra toàn cầu? -0
12 hệ thống dây chuyền công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic hiện đại được Tân Hiệp Phát lắp đặt tại 4 nhà máy. Ảnh: THP

Trong ngành sữa, các thương hiệu nội địa như Vinamilk, TH True Milk, NutiMilk từ lâu đã nhận được sự tin dùng của người dân Việt, đặc biệt, Vinamilk còn được BrandFinance xếp hạng là thương hiệu sữa lớn thứ 6 trên thế giới về giá trị thương hiệu. Với ngành cà phê, Trung Nguyên không chỉ là thương hiệu quen thuộc đối với người dân, mà còn có nhiều sáng kiến để biến tầm nhìn 20 tỷ USD của cà phê Việt Nam thành hiện thực như xây thành phố chủ đề cho Buôn Ma Thuột, đưa cà phê sữa Việt Nam thành di sản UNESCO, làm mạng xã hội cà phê toàn cầu…

Với ngành thức uống có lợi cho sức khỏe, Tân Hiệp Phát là một câu chuyện điển hình về một doanh nghiệp nội địa đã không chỉ vươn lên dẫn dắt thị phần trong nước mà còn tiến vào thị trường toàn cầu.

Giải những “bài toán khó” về chất lượng sản phẩm

Các sản phẩm thức uống có lợi cho sức khỏe do Tân Hiệp Phát sản xuất tại Việt Nam đã đến được với hơn 20 thị trường khó tính bậc nhất như Mỹ, Anh, Pháp, Hà Lan, Úc, Canada hay các nước châu Á – Thái Bình Dương như Hàn Quốc, Nhật Bản… 

Để đáp ứng nhu cầu khắt khe từ các thị trường này, Tân Hiệp Phát đã phải giải quyết nhiều bài toán khó về chất lượng đầu vào. 

Nắm rõ được xu hướng ưa chuộng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, có nguồn gốc từ thiên nhiên, Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp sản xuất nước giải khát đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đầu tư và sở hữu tới 12 hệ thống dây chuyền công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic do Tập đoàn GEA (Đức) phát triển có tổng trị giá trên 300 triệu USD. Mỗi hệ thống dây chuyền có công suất 48.000 chai/giờ, cung cấp sản lượng lên đến 100 triệu thùng sản phẩm (gần 1 tỷ lít sản phẩm) mỗi năm.

Đâu là chìa khóa khẳng định giá trị thương hiệu Việt ra toàn cầu? -0
Hệ thống tiêu chuẩn nghiêm ngặt giúp Tân Hiệp Phát đảm bảo chất lượng lẫn sản lượng sẵn sàng cung ứng cho thị trường trong và ngoài nước. Ảnh: ITN

Điểm đột phá của công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic là dung dịch sản phẩm không chỉ được siêu thanh trùng UHT mà tại khâu chiết rót, đóng nắp, đặc tính vô trùng được nâng gấp 5 lần qua chai tiệt trùng, nắp tiệt trùng, nước tiệt trùng, sản phẩm tiệt trùng và môi trường chiết vô trùng.

Đáng chú ý, công nghệ Aseptic giúp các sản phẩm giữ lại được nhiều hàm lượng dưỡng chất tốt cho sức khỏe; đồng thời giúp sản phẩm giữ được màu sắc và mùi vị tự nhiên, tinh khiết, không chứa chất bảo quản. Đây là yếu tố cốt lõi khiến sản phẩm của Tập đoàn Tân Hiệp Phát tự tin khi đi đến quốc gia nào cũng sẽ đạt tiêu chuẩn mà quốc gia đó đề ra, dù đó có là thị trường khó tính như EU hay Mỹ.

Với chủ trương nhất quán trong việc ưu tiên sử dụng các nguyên liệu trong nước chứ không phụ thuộc vào nhập khẩu, Tân Hiệp Phát không ngừng tăng cường liên kết chuỗi cung ứng – phát triển và bao tiêu nguyên liệu trong nước, mở rộng vùng nguyên liệu cho bà con nông dân trên cả nước trên tinh thần 2 bên cùng có lợi để phát triển.

Đâu là chìa khóa khẳng định giá trị thương hiệu Việt ra toàn cầu? -0
Tân Hiệp Phát ưu tiên sử dụng nguyên liệu trong nước, không ngừng phát triển chuỗi cung ứng tại các địa phương. Ảnh: VA

Hằng năm, doanh nghiệp này thu mua hơn 1.000 tỷ đồng nông sản và chế xuất từ nông sản như mía, sương sáo, trà xanh - những nguyên liệu tự nhiên để làm ra các sản phẩm chất lượng. Như vậy, mỗi một sản phẩm xuất khẩu đi nước ngoài, là cả một quá trình dài đảm bảo kiểm soát nghiêm ngặt theo các tiêu chuẩn quốc tế, đạt tiêu chuẩn toàn cầu.

Tân Hiệp Phát cũng áp dụng những hệ thống quản lý chất lượng khắt khe nhất nhằm mang lại những sản phẩm tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng đồng thời góp phần bảo vệ môi trường như Hệ thống Quản lý Chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, Hệ thống Quản lý Môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015, Hệ thống Quản lý Vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP…

Đột phá toàn diện về quy trình quản trị, số hóa

Cùng với đó, khi doanh nghiệp muốn đi đường dài, ngoài chất lượng sản phẩm, cũng cần thực sự chú trọng việc xây dựng chiến lược, quy trình quản trị và số hoá.

Trên con đường vươn ra thế giới, Tân Hiệp Phát đã hợp tác với những doanh nghiệp hàng đầu thế giới như GEA Procomac (Đức) về dây chuyền công nghệ Aseptic, Takasago chuyên về lĩnh vực hương liệu/mùi, AT Kearney về tư vấn chiến lược quản trị nhằm tạo ra một cuộc “cách mạng mềm” cho thương hiệu.

Hiểu rõ “Con người là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp”, Tân Hiệp Phát đã đầu tư hàng triệu USD vào quá trình thuê người quản lý, đầu tư đào tạo quản trị nhân sự là các chuyên gia hàng đầu trên thế giới và nguồn nhân lực trong nước … nhằm xây dựng môi trường doanh nghiệp chuyên nghiệp, hiệu quả cao, luôn có sẵn thế hệ lãnh đạo kế cận đủ tâm và tầm.

Đâu là chìa khóa khẳng định giá trị thương hiệu Việt ra toàn cầu? -0
Đào tạo là hoạt động luôn được Tân Hiệp Phát đầu tư không chỉ giúp nhân viên phát triển tối đa năng lực mà còn chuyên nghiệp hóa môi trường làm việc. Ảnh: THP

Đặc biệt, Tân Hiệp Phát cũng là doanh nghiệp nước giải khát đầu tiên ở Việt Nam tiên phong chuyển đổi số từ năm 2000, được ghi nhận là công ty nước giải khát đầu tiên đầu tiên và nhanh nhất tại Việt Nam triển khai giải pháp SAP ERP do Wonderware Solutions USA cung cấp chỉ trong vòng 158 ngày. Năm 2021, Tập đoàn tiếp tục tăng tốc số hóa với giải pháp SAP Ariba nhằm đáp ứng hoạt động quản trị mua hàng và toàn bộ chuỗi cung ứng, nâng cao hiệu quả, tính minh bạch và độ chính xác cho Công ty và đối tác.

Hiện nay, Tân Hiệp Phát vẫn không ngừng nỗ lực cùng lúc hai mục tiêu, vừa tiến ra thị trường toàn cầu, vừa đảm bảo phục vụ được người tiêu dùng trong nước. Phục vụ tốt thị trường trong nước chính là bàn đạp vững chắc để tiến ra nước ngoài, go global. Trong tương lai, Tập đoàn xác định sẽ tiếp tục vươn ra thế giới bằng cách thiết lập nhà máy, cơ sở kinh doanh tại từng thị trường, khẳng định với thế giới năng lực của doanh nghiệp Việt. 

Những nỗ lực cải tiến sản phẩm, xây dựng thương hiệu của cộng đồng doanh nghiệp, sẽ cùng nhau tạo ra hình ảnh đẹp của hàng tiêu dùng Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Đó là cách để các doanh nghiệp đóng góp cho sự phát triển của Thương hiệu quốc gia Việt Nam, và rộng hơn chính là sự phát triển của đất nước.

Doanh nghiệp

Lá chắn vững chắc cho hợp tác xã
Doanh nghiệp

Lá chắn vững chắc cho hợp tác xã

Một trong những nội dung quan trọng thu được tại Hội thảo “Bàn giải pháp bảo hiểm cho Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp trên địa bàn Quảng Ninh” do Liên minh Hợp tác xã tỉnh Quảng Ninh tổ chức mới đây chính là sự thống nhất về tầm quan trọng của bảo hiểm nông nghiệp.

Đoàn công tác EVN kiểm tra công tác chuẩn bị sản xuất điện mùa khô tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2
Doanh nghiệp

Chuẩn bị tốt công tác sản xuất điện mùa khô

Bảo đảm nhiên liệu cho sản xuất, chủ động bảo dưỡng thiết bị, phát động thi đua để tạo không khí sôi nổi trong lao động… Đó là một số giải pháp trọng tâm mà các đơn vị quản lý các nhà máy nhiệt điện trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã triển khai nhằm mục tiêu cung ứng điện ổn định, liên tục trong cao điểm mùa khô 2025.

Giá xăng dầu giảm sâu, tác động đến những ngành nào?
Doanh nghiệp

Giá xăng dầu giảm sâu, tác động đến những ngành nào?

Ảnh hưởng của việc áp thuế đối ứng của Mỹ đã khiến giá dầu thô thế giới và giá xăng dầu trong nước giảm mạnh trong tuần qua. Theo công bố của Bộ Công thương vào lúc 15h chiều ngày 10.4.2025, giá xăng dầu tiếp tục giảm với biên độ lớn cụ thể: Xăng Ron 95-III giảm 1.690vnđ/lít, Xăng E5 giảm 1.480vnđ/lít, Dầu DO-II và DO-V giảm 1.220vnđ/lít.

Vietbank ký kết hợp tác chiến lược với Công ty CP Đầu tư Địa ốc Vạn Phúc - Triển khai gói vay ưu đãi khi mua nhà dự án
Doanh nghiệp

Vietbank ký kết hợp tác chiến lược với Công ty CP Đầu tư Địa ốc Vạn Phúc - Triển khai gói vay ưu đãi khi mua nhà dự án

Ngày 09.04.2025 tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) và Công ty CP Đầu tư Địa ốc Vạn Phúc đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác. Đây là cột mốc quan trọng trong hành trình đồng hành kiến tạo không gian sống đẳng cấp cho cư dân và mở ra cơ hội tiếp cận tài chính linh hoạt, ưu đãi vượt trội cho khách hàng mua nhà tại các dự án do Vạn Phúc phát triển, đặc biệt là tại Khu đô thị Vạn Phúc City, TP. Thủ Đức.

Tập trung sản xuất điện mùa khô
Doanh nghiệp

Tập trung sản xuất điện mùa khô

Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) cho biết, tháng 4 sẽ tập trung cao độ cho việc bảo đảm sản xuất điện các tháng cao điểm mùa khô, cụ thể là bảo đảm vận hành an toàn và hiệu quả các nhà máy, hoàn thành sản lượng điện được giao 3,559 tỷ kWh.

Bứt phá thu ngân sách, giữ vững trận địa chống buôn lậu
Doanh nghiệp

Bứt phá thu ngân sách, giữ vững trận địa chống buôn lậu

Trong 3 tháng đầu năm 2025, ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực của ngành hải quan trong bối cảnh nền kinh tế tiếp tục phục hồi và duy trì đà tăng trưởng. Cục Hải quan Việt Nam không chỉ bảo đảm hiệu quả quản lý nhà nước mà còn đạt kết quả ấn tượng ở cả 3 trụ cột: Thu ngân sách, tạo thuận lợi thương mại và đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Xe Hyundai Palisade. (Ảnh: Motor1)
Doanh nghiệp

Khách hàng mua Hyundai Palisade trong tháng 4 được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ

Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức công bố chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua xe Hyundai Palisade trong tháng 4. Theo đó, khách hàng hoàn tất thủ tục mua xe trong thời gian này sẽ được hỗ trợ lên đến 50% lệ phí trước bạ, áp dụng cho mọi số VIN không phân biệt năm sản xuất.

Báo cáo viên Phòng Cảnh sát Quản lý Hành chính và Trật tự Xã hội hướng dẫn sử dụng ứng dụng Công dân số Tp. Hồ Chí Minh
Doanh nghiệp

Củng cố “lá chắn” phòng chống tội phạm trên không gian mạng

Nhận thức rõ cán bộ ngân hàng là một mắt xích quan trọng trong công tác phối hợp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm; là “lá chắn” trong nhận biết và báo cáo kịp thời các hành vi lừa đảo, Agribank đã và đang tăng cường nâng cao công tác tập huấn cho cán bộ nhân viên, củng cố “lá chắn” vững chắc bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Ngoài các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, Eximbank còn ưu đãi dịch vụ chuyển tiền quốc tế dành cho khách hàng cá nhân.
Doanh nghiệp

Eximbank đồng hành cùng doanh nghiệp “vượt sóng” kinh tế toàn cầu

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu không ngừng biến động, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu, đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức. Sự biến động tỷ giá, lãi suất, chi phí gia tăng - mỗi yếu tố đều có thể tạo ra những rào cản lớn đối với hoạt động kinh doanh.