Lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Cần thể chế hóa đầy đủ tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW

LƯƠNG ANH TẾ - Nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) 2023, thực chất là sửa Luật Đất đai 2013 đang được lấy ý kiến nhân dân. Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16.6.2022 của Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất… (Nghị quyết 18) là định hướng cho việc sửa đổi và ban hành Luật Đất đai mới (năm 2023). Những quan điểm, nội dung của Nghị quyết 18 chính là những yêu cầu khắc phục tồn tại, hạn chế của Luật 2013 và đáp ứng yêu cầu mới của sự phát triển đất nước. Vì thế, các chế định của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) phải thể chế hóa quan điểm, nhiệm vụ trong Nghị quyết số 18.

Thứ nhất, quan điểm của Nghị quyết 18: nhà nước quyết định chính sách điều tiết phần giá trị tăng thêm từ đất không phải do người sử dụng đất tạo ra; nội dung Nghị quyết yêu cầu: nghiên cứu có chính sách điều tiết chênh lệch địa tô, bảo đảm công khai, minh bạch.

UBND tỉnh Hải Dương tổ chức hội nghị lấy ý kiến tham gia dự thảo Luật Đất đai sửa đổi - ẢNH PHAN ANH
UBND tỉnh Hải Dương tổ chức hội nghị lấy ý kiến tham gia dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Ảnh: Phan Anh

Ở đây có thể hiểu rằng, giá trị tăng thêm từ đất không phải do người sử dụng đất tạo ra, chính là khái niệm về địa tô chênh lệch 1, là giá trị tăng thêm tại vị trí gần thị trường hoặc gần đường giao thông. Khi Nhà nước đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển mới, mở rộng đường giao thông, phát triển các khu đô thị, khu dân cư mới... sẽ xuất hiện một số người sử dụng đất được hưởng lợi từ khoản địa tô này. Một mảnh đất có giá trị tăng gấp 10, thậm chí 100 lần so với trước khi có các hạ tầng nêu trên. Rõ ràng, giá trị tăng thêm này không phải do người sử dụng đất tạo ra (dân gian hay gọi vui là khoản "trời cho"). Nhà nước cần có chính sách điều tiết khoản giá trị tăng thêm này để bảo đảm công bằng là đúng đắn và cần thiết.

Tuy nhiên, vấn đề này các Luật Đất đai trước đây chưa đề cập đến, trong nội dung dự thảo Luật mới cũng chưa đề cập. Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần tiếp tục bổ sung. Đây là một vấn đề khó, nhưng chí ít cũng được ghi trong dự thảo luật, còn cụ thể chính sách điều tiết thế nào sẽ do Chính phủ quy định (nếu không có chế định trong luật Chính phủ sẽ không triển khai được).

Thứ hai, Nghị quyết 18 yêu cầu: việc thu hồi đất...; chỉ được thực hiện sau khi phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được phê duyệt. Đối với trường hợp thu hồi đất mà phải bố trí tái định cư thì phải hoàn thành bố trí tái định cư trước khi thu hồi đất. Nội dung này được quy định tại mục 1, chương VII, từ điều 89 đến điều 97, khá cụ thể, chi tiết. Tuy nhiên, có một số quy định cần bổ sung làm rõ:

Tại khoản 2, điều 89, có ghi: việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm người có đất bị thu hồi có chỗ ở, bảo đảm thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.Cần bổ sung, làm rõ hơn, không thể nói chung là bảo đảm người có đất bị thu hồi có đất ở, mà cụ thể là thu hồi đất ở và có nhà đang ở và có nhu cầu bố trí chỗ ở. Nội dung nữa là, bảo đảm thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ, vậy thu nhập và điều kiện sống như thế nào là bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ cũng cần được định lượng cụ thể tiêu chí này mới có thể thực hiện được, hoặc giao cho Chính phủ quy định chi tiết nội dung này.

Tại điều 97. Trường hợp Nhà nước thu hồi đất không được bồi thường về đất, có quy định tại khoản 3, dẫn chiếu sang Điều 80, thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai, có trường hợp quy định tại điểm c) Đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng hoặc không đúng thẩm quyền hoặc không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được công bố, công khai tại thời điểm giao đất, cho thuê đất;

Trường hợp này, chúng ta thấy "cái sai, cái vi phạm" chính là từ phía cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, chính quyền không cấp, không cho thuê thì làm sao người sử dụng đất có đất. Và khi phát hiện vi phạm phải được xử lý ngay, nếu trường hợp đến khi thu hồi mới phát hiện thì cũng không thể "đổ trách nhiệm" hết lên người sử dụng đất, mà những người quyết định giao, cho thuê phải chịu trách nhiệm chính. Nếu không được bồi thường về đất thì người sử dụng đất ở trường hợp này cũng phải được bồi thường các công trình, tài sản trên đất, mới bảo đảm sự công bằng, người có thẩm quyền giao, cho thuê sai phải cũng phải chịu trách nhiệm bồi thường cho Nhà nước. Còn nếu không có người giao, cho thuê mà người sử dụng đất lấn chiếm đất trái phép sẽ bị thu hồi không có bồi thường và phải trả lại nguyên hiện trạng.

Tại điểm h) Đất sản xuất nông nghiệp không được sử dụng trong thời hạn 36 tháng liên tục và đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà không đưa đất vào sử dụng. Trường hợp đất nông nghiệp không được sử dụng đến 36 tháng liên tục là quá dài, gây lãng phí. Nên quy định thành 2 loại: đất trồng cây hàng năm là 12 tháng liên tục, đất nông nghiệp khác là 24 tháng mà không sử dụng sẽ thu hồi và không được bồi thường.

Đối với dự án đầu tư có sử dụng đất quy định, trường hợp chậm tiến độ quá 48 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư mà chủ đầu tư chưa hoàn thành dự án đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng. Quy định thời gian chậm tiến độ đến 48 tháng mới bị xử lý quá dài, nên quy định đến 24 tháng là phù hợp.

Thứ ba, Nghị quyết 18 yêu cầu: quy định cụ thể hơn về thẩm quyền, mục đích, phạm vi thu hồi đất, điều kiện, tiêu chí cụ thể việc Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Tiếp tục thực hiện cơ chế tự thỏa thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án đô thị, nhà ở thương mại.

Nội dung này liên quan đến điều 78 và điều 128 (thuộc chương VI) trong dự thảo Luật. Tại điều 78, có quy định thu hồi đất để thực hiện: dự án đô thị, dự án khu dân cư nông thôn, dự án nhà ở thương mại không phải là đất ở đều thuộc nhóm Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội. Trong khi đó, tại điều 128, khoản 1, điểmb) Thỏa thuận về quyền sử dụng đất nông nghiệp và chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là dự án đô thị, nhà ở thương mại, khu dân cư nông thôn; điểm c) Thỏa thuận về quyền sử dụng đất ở và các loại đất không phải là đất ở để chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án đô thị, nhà ở thương mại, khu dân cư nông thôn.

Nội dung trong 2 điều này vừa khó hiểu, vừa mâu thuẫn, vừa không đúng tinh thần Nghị quyết 18. Theo tôi, nên quy định các dự án khu đô thị, khu nhà ở thương mại, khu dân cư nông thôn không thuộc diện Nhà nước thu hồi (dù bất kỳ loại đất nào) mà chuyển hết sang diện thỏa thuận về quyền sử dụng đất. Đề nghị viết lại hai điều này (điều 78 và 128) cho thống nhất và dễ hiểu, chuyển điều 128 về ngay sau điều 78 để rõ quy định về những trường hợp/dự án do Nhà nước thu hồi và các trường hợp ngoài diện Nhà nước thu hồi thì đều phải thực hiện thỏa thuận.

Một điểm nữa, cần bổ sung thêm quy định ở chương VI để quy định về việc thu hồi đất công xen kẽ trong khu vực thu hồi đất. Bởi trên thực tế, khi lập phương án thu hồi đất, ngoài diện tích đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì trong khu vực thu hồi còn có đất công là bờ ruộng, đường đi, ao, đầm, mương máng... Nếu không, diện tích đất này sẽ bị "biến báo", thất thoát, diện tích thu hồi thực tế ít hơn so với diện tích giao cho dự án, và tiêu cực, vi phạm dễ xảy ra.

Đồng thời, cần bổ sung chế định về trường hợp chậm thời gian xây dựng nhà (trong thời gian cụ thể) sau khi đã cấp chứng nhận quyền sử dụng đất để tự xây dựng nhà ở trong dự án đô thị, khu dân cư nông thôn. Có quy định này sẽ hạn chế việc đầu cơ đất nền mà không có nhu cầu thực tế xây nhà ở, khắc phục được thực trạng nhiều khu đô thị, khu dân cư mới hàng chục năm vẫn không lấp đầy, vừa lãng phí hạ tầng, vừa mất cảnh quan đô thị.

Bổ sung quy định để xử lý trường hợp các dự án sản xuất hoặc đang đầu tư dở dang mà chủ đầu tư, chủ dự án bị phá sản hoặc bỏ trốn thì xử lý thu hồi đất như thế nào?

Thứ tư,yêu cầu của Nghị quyết: thực hiện việc giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Quy định cụ thể về đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất; hạn chế và quy định chặt chẽ các trường hợp giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất.Nội dung này được thể hiện trong điều 125, 126, 127, 128 (thuộc mục 2, chương IX) của dự thảo. Có những bất cập như sau:

Điều 125. Khoản 1, ghi: 1. các trường hợp giao đất không thu tiền sử dụng đất quy định tại Điều 127 của Luật này, nhưng tại điều 127 thì không có nội dung này

Khoản 2, ghi: các trường hợp giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất phải đáp ứng tiêu chí, điều kiện sau đây. Rất khó hiểu, phải viết lại là: các trường hợp giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất phải trả tiền nhưng không phải đấu giá, đấu thầu, gồm: các điểm từ a,b,... đến q.

Tại điểm d): giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân thường trú tại xã mà không có đất ở và chưa được nhà nước giao đất ở, cần quy định rõ hơn về thường trú ở xã trong thời gian bao lâu thì sẽ được giao đất không qua đấu giá. Tôi cho rằng, không nên đặt vấn đề trường hợp này, hoặc nếu có chỉ áp dụng đối với các vùng kinh tế khó khăn, miền núi, hải đảo, còn các vùng khác nên thực hiện đấu thầu, đấu giá đất ở khu đô thị, khu dân cư nông thôn.

Tại điểm h): cho thuê đất đối với đơn vị sự nghiệp công lập đã tự chủ về tài chính; tức là chuyển từ đất giao không thu tiền sang đất thuê có trả tiền thuê đất, nhưng cần quy định rõ hơn là đơn vị đã tự chủ toàn bộ hay tự chủ một phần.

Hội đồng nhân dân

Bài 1: Dự báo vấn đề bức xúc cử tri quan tâm
Diễn đàn

Bài 1: Dự báo vấn đề bức xúc cử tri quan tâm

Vì thời gian của buổi TXCT không nhiều, phải ưu tiên để cử tri phát biểu, kiến nghị. Trước khi TXCT ở mỗi địa phương, đại biểu và Tổ đại biểu số 4 HĐND tỉnh Khánh Hòa tại thành phố Cam Ranh đã dành thời gian nghiên cứu tài liệu gửi đến; nắm tình hình, dư luận của địa phương, dự báo các nội dung, vấn đề bức xúc của cử tri có thể diễn ra tại các điểm TXCT để chuẩn bị tốt nhất cho buổi TXCT. Đây là yếu tố quyết định chất lượng, hiệu quả hoạt động TXCT.

Không để kiến nghị kéo dài, gây bức xúc dư luận
Diễn đàn

Không để kiến nghị kéo dài, gây bức xúc dư luận

Công tác tiếp xúc cử tri được chỉ đạo cải tiến, đổi mới theo hướng các Tổ đại biểu tăng cường khảo sát, nắm tình hình thực tiễn đối với các nội dung cử tri phản ánh, nổi cộm, bức xúc trước và sau khi tiếp xúc cử tri. Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh Ninh Thuận được cơ cấu Tổ trưởng, Tổ phó là lãnh đạo các địa phương đã chỉ đạo trực tiếp giải quyết các nội dung thuộc thẩm quyền. Vì vậy, một số nội dung phản ánh được quan tâm giải quyết thỏa đáng, kịp thời; một số kiến nghị kéo dài, bức xúc nhiều năm đã được chỉ đạo, đôn đốc giải quyết dứt điểm.

Đề xuất cơ chế phù hợp cho lực lượng kiểm lâm, bảo vệ rừng chuyên trách
Diễn đàn

Đề xuất cơ chế phù hợp cho lực lượng kiểm lâm, bảo vệ rừng chuyên trách

Trong thông báo Kết luận Hội nghị tiếp xúc và đối thoại giữa Thường trực HĐND tỉnh với lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng trên địa bàn năm 2024, Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho lực lượng kiểm lâm, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách. Tuyển dụng đủ số biên chế đã được giao cho lực lượng kiểm lâm, xem xét việc tinh giản biên chế đối với lực lượng kiểm lâm hợp lý, phù hợp.

Ban hành các chính sách an sinh xã hội đặc thù
Diễn đàn

Ban hành các chính sách an sinh xã hội đặc thù

Để phấn đấu đến năm 2030, tỉnh Bình Dương hoàn thành các chỉ tiêu về an sinh xã hội, tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách an sinh xã hội theo hướng bảo đảm triển khai các chính sách của Trung ương, đồng thời ban hành các chính sách đặc thù phù hợp của tỉnh; tiếp tục hoàn thiện hệ thống trợ giúp xã hội; triển khai đồng bộ các chính sách an sinh xã hội…

Giao Thường trực HĐND giải quyết vấn đề phát sinh
Diễn đàn

Giao Thường trực HĐND giải quyết vấn đề phát sinh

Tăng tỷ lệ đại biểu HĐND chuyên trách cấp tỉnh, thành lập Ban Đô thị HĐND cấp huyện, có cơ chế giao thẩm quyền Thường trực HĐND giải quyết vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp nhằm khắc phục hạn chế, bất cập đã phát sinh trong thực tiễn… là các giải pháp cụ thể ở 6 nhóm chính sách trong hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) gửi lấy ý kiến 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát huy danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng
Diễn đàn

Phát huy danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng

Để ngành du lịch Cao Bằng phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Thường trực HĐND tỉnh về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, các đại biểu đề nghị: cần chú trọng phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, du lịch gắn với làng nghề truyền thống, du lịch sinh thái; tăng cường liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành trong quảng bá, xúc tiến du lịch... Đặc biệt, cần phát huy tốt vai trò danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng trong thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Hà Nội khắc phục vướng mắc, bất cập trong công tác cán bộ
Chuyển động

Hà Nội khắc phục vướng mắc, bất cập trong công tác cán bộ

Tại Kỳ họp thứ 19, diễn ra sáng 19.11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định việc chuyển cán bộ, công chức làm việc tại xã, phường, thị trấn thành cán bộ, công chức thuộc biên chế hành chính; việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức làm việc tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Hà Nội nâng cao hiệu quả sử dụng, khai thác tài sản công
Chuyển động

Hà Nội nâng cao hiệu quả sử dụng, khai thác tài sản công

Sáng 19.11, tại Kỳ họp thứ 19, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định việc nhượng quyền khai thác, quản lý công trình kiến trúc có giá trị và công trình, hạng mục công trình hạ tầng văn hóa, thể thao thuộc phạm vi quản lý của thành phố, theo điểm a, b khoản 4 Điều 41 Luật Thủ đô.

Bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, thường xuyên và bố trí cán bộ ưu tú đảm nhận các vị trí chủ chốt của HĐND cấp xã là giải pháp hết sức quan trọng
Diễn đàn

Bài cuối: Hoàn thiện tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn - yêu cầu cấp thiết

Qua từng lá phiếu bầu, cử tri đã lựa chọn, giao trách nhiệm cho những đại biểu HĐND đại diện cho ý chí, nguyện vọng trong hệ thống chính quyền ở cơ sở. Để mỗi quyết định của HĐND đều phản ánh được yêu cầu thực tiễn ở cơ sở, thể hiện mối quan hệ chặt chẽ, sinh động giữa cuộc sống và chính sách pháp luật phục vụ phát triển, yêu cầu hoàn thiện quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn HĐND cấp xã nói chung, của các Ban HĐND cấp xã nói riêng là cấp thiết.

Lãnh đạo các Ban và đại biểu HĐND phường Hồng Phong, thành phố Đông Triều khảo sát thực tế tiến độ giải quyết kiến nghị của cử tri
Diễn đàn

Bài 2: Chưa thể thực thi đầy đủ quyền hạn, nhiệm vụ

Mặc dù đảm nhiệm rất nhiều công việc quan trọng, song trên thực tế hoạt động của Ban HĐND cấp xã thời gian qua còn không ít những vướng mắc, hạn chế. Có một thực tế đã được chỉ rõ qua giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh là không ở góc độ này thì lại góc độ khác, các Ban HĐND cấp xã gần như đều chưa thể triển khai đầy đủ quyền hạn, chức năng, nhiệm vụ của mình.

Bài 4: Lấy hạnh phúc của Nhân dân là niềm vui, lẽ sống
Diễn đàn

Bài 4: Lấy hạnh phúc của Nhân dân là niềm vui, lẽ sống

Trong đời sống chính trị - xã hội ở bất kỳ nền cộng hòa nào trên thế giới, việc xây dựng những giá trị cốt lõi cho cơ quan đại diện của Nhân dân, cùng với việc có được người lãnh đạo làm “Thủ lĩnh chính trị”, hội tụ đủ đức và tài để hun đúc niềm tin, sức mạnh, làm điểm tựa tinh thần cho người dân luôn là điều kiện tiên quyết dẫn dắt dân tộc đó tiến lên. Di sản của Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã truyền đi lòng TRẮC ẨN và ngọn lửa nhiệt huyết cho người đại biểu nhân dân, tận tâm, tận lực, tận hiến; tiếp nối lịch sử hào hùng ngàn năm văn hiến của dân tộc, LẤY HẠNH PHÚC CỦA NHÂN DÂN LÀ NIỀM VUI, LẼ SỐNG.

Đoàn giám sát của MTTQ tỉnh Quảng Ninh họp thống nhất về kết quả giám sát chuyên đề hoạt động của các Ban HĐND cấp xã tại một số địa phương
Diễn đàn

Bài 1: Góp phần tạo nên sức mạnh của chính quyền cơ sở

Cơ sở là nơi phản ánh rõ nét, sinh động nhất về sự gắn bó mật thiết giữa chính quyền với người dân và cũng là nơi đánh giá thực chất nhất về sức sống của các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước khi được triển khai vào cuộc sống. Trong suốt quá trình phát triển, HĐND xã luôn được quan tâm xây dựng, giữ vai trò quan trọng trong tổ chức bộ máy nhà nước. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, cơ quan dân cử cơ sở hiện nay vẫn chưa thể phát huy hết vị trí, vai trò. Trong đó, các Ban chuyên môn của HĐND cấp xã ở Quảng Ninh là một ví dụ điển hình...

Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh khảo sát cảng Nosco (thị xã Quảng Yên).
Hội đồng nhân dân

Tăng cường quản lý, bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa

Trong tháng 10 vừa qua, Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh đã làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan về việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác bảo đảm ATGT đường thủy nội địa và quản lý, đăng kiểm, đăng ký phương tiện giao thông đường thủy. Qua đó, kiến nghị UBND tỉnh xem xét ban hành quy định tăng cường công tác quản lý luồng tuyến; phối hợp kiểm tra, kiểm soát, xử lý phương tiện vi phạm di chuyển trong tuyến thủy nội địa với các địa phương giáp ranh...

Đoàn khảo sát thực tế phương án phòng cháy chữa cháy tại chợ An Long, huyện Tam Nông
Hội đồng nhân dân

Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các nguy cơ cháy nổ

Làm việc với huyện Tam Nông về kết quả thực hiện quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Nghị quyết số 85/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định việc xử lý các cơ sở trên địa bàn không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy và chữa cháy có hiệu lực thi hành, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Đồng Tháp đề nghị, địa phương tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức, kỹ năng PCCC cho người dân; thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng ngừa, nhất là phối hợp giữa lực lượng chữa cháy cơ sở và dân phòng theo phương châm 4 tại chỗ.

Bài 1: Từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà phục vụ
Hội đồng nhân dân

Bài 1: Từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà phục vụ

Có một câu chuyện sâu sắc về người con hàng ngày mọi việc đều tin tưởng vào tư vấn của cha, một hôm lại gần cha và hỏi: Khi cha qua đời, làm sao để con biết điều gì làm hay không nên làm? Câu trả lời của người cha thật thấm thía: Con hãy hỏi trái tim mình. Chợt nhớ đến câu nói xúc động cùng hành động (đặt tay lên ngực trái) chạm đến trái tim hàng triệu, triệu người dân đất Việt của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi nhắc lại một câu của nhà văn Nguyễn Đình Thi viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bộ phim “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người”: “Trên ngực áo này không một tấm huân chương, nhưng dưới làn áo mỏng này có một trái tim”(1). Đó là trái tim của một bậc đại trí, nhân kiệt, cả cuộc đời thanh cao, giản dị, một lòng, một dạ vì nước, vì non, vì cơ đồ giang san - Người đại biểu trọn vẹn lời hứa với dân, lời thề trước cờ Đảng, cờ Tổ quốc, một tấm gương mẫu mực, sáng ngời cho các đại biểu dân cử.