Thực hiện Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư

Bài cuối: Hướng tới một chính quyền phục vụ, kiến tạo

Bỏ cấp huyện - một chủ trương lớn, bước chuyển mình mang tính lịch sử đang đặt ra những thách thức và cơ hội chưa từng có. Mỗi công dân không chỉ là đối tượng được hưởng lợi từ sự thay đổi này mà còn cần chủ động tìm hiểu, tham gia đóng góp ý kiến và giám sát quá trình chuyển giao quyền lực. Sự tham gia nhiệt tình và có trách nhiệm của cộng đồng chính là nền tảng vững chắc để hiện thực hóa tầm nhìn phát triển, hướng tới một chính quyền phục vụ, kiến tạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Mang lại dịch vụ công nhanh chóng, hiệu quả hơn

Việc bỏ cấp huyện đang trở thành tâm điểm của sự chú ý, không chỉ trong giới chuyên gia, các nhà quản lý mà còn lan rộng đến mọi tầng lớp Nhân dân. Bởi lẽ, đây không chỉ là một thay đổi về mặt hành chính, mà còn là một cuộc cải cách sâu rộng, hứa hẹn sẽ tác động trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người dân.

Trước đây, cấp huyện là cấp chính quyền địa phương (CQĐP) có thẩm quyền giải quyết nhiều thủ tục hành chính quan trọng liên quan trực tiếp đến người dân. Khi bỏ cấp huyện, người dân có thể làm thủ tục trực tiếp với cấp tỉnh hoặc cấp xã, giúp xử lý nhanh hơn. Điều này giúp rút ngắn thời gian xử lý và giảm bớt sự chồng chéo trong quản lý, từ đó mang lại dịch vụ công nhanh chóng, tiện lợi hơn cho người dân (Ví dụ: cấp giấy khai sinh, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký kinh doanh có thể được thực hiện ngay tại xã mà không cần lên huyện); tiết kiệm cho người dân chi phí đi lại, khi phải đi xa lên huyện để làm thủ tục hành chính, bớt tình trạng “cò giấy tờ” hoặc những khâu trung gian gây tốn kém...

c4.jpg
Hướng tới một chính quyền phục vụ, kiến tạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân. Ảnh: Ngọc Hân

Khi không còn cấp huyện, cấp xã sẽ được phân quyền mạnh mẽ hơn, tăng quyền hạn, phục vụ tốt hơn cho người dân trong giải quyết các vấn đề về thủ tục hành chính nhanh hơn mà không cần chờ huyện phê duyệt. Một số lĩnh vực cụ thể về an sinh xã hội, giáo dục, y tế có thể được giao cho cấp xã quản lý trực tiếp, tránh tình trạng chồng chéo giữa huyện và xã như hiện nay. Khi ấy, dịch vụ công ở cấp xã có thể sẽ được cải thiện tốt hơn nhờ vào ứng dụng công nghệ, mở ra nhiều cơ hội để nâng cao hiệu quả quản lý, cải thiện chất lượng phục vụ người dân. Hệ thống chính quyền điện tử cho phép người dân theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, kiểm tra thông tin và nhận thông báo cập nhật, từ đó tăng cường sự tin cậy và minh bạch trong dịch vụ công.

Tiềm ẩn thách thức

Khi không còn cấp huyện, đời sống của người dân có thể phải trải qua nhiều thay đổi đáng kể, cả về mặt trải nghiệm hành chính lẫn các tác động kinh tế - xã hội. Người dân không khỏi lo ngại rằng áp lực cung cấp dịch vụ công có nguy cơ quá tải ở cấp xã. Do nhiệm vụ của cấp xã sẽ tăng lên đáng kể khi nhận chuyển giao các công việc vốn trước đây do cấp huyện đảm nhiệm. Nếu không có đủ nguồn lực, kinh phí, và hạ tầng phù hợp, việc này có thể dẫn đến chậm trễ trong giải quyết công việc, gây ảnh hưởng đến người dân, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa hoặc khu vực có điều kiện hạn chế. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng quá tải, làm giảm chất lượng dịch vụ và khiến người dân phải chờ đợi lâu hơn.

Ở những vùng nông thôn, miền núi, việc bỏ cấp huyện, sáp nhập, mở rộng địa bàn cấp xã có thể tạo ra khoảng cách địa lý xa hơn giữa người dân với chính quyền. Với hạ tầng giao thông chưa phát triển, gây khó khăn cho người dân trong việc tiếp cận các dịch vụ công, đặc biệt là các dịch vụ chuyên sâu, làm tăng chi phí và thời gian đi lại của người dân là điều khó tránh khỏi. Mặt khác, việc thay đổi cơ cấu tổ chức hành chính có thể gây xáo trộn trong đời sống xã hội, đặc biệt là đối với những người dân đã quen với cách thức hoạt động của bộ máy hành chính hiện tại.

Xây dựng hệ thống quản trị địa phương gần gũi, hiện đại

Khắc phục thách thức trên, cần chú trọng hỗ trợ, đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, nâng cao năng lực quản lý của chính quyền cấp xã để có thể đảm đương tốt các yêu cầu và nhiệm vụ mới ngày càng cao. Thành công của cuộc cải cách này phụ thuộc vào một quá trình chuyển đổi đồng bộ, từ cải cách hành chính cho đến bảo đảm nguồn lực, cơ sở vật chất, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy nhanh chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính và đồng bộ hóa hệ thống pháp luật, tạo nên một nền hành chính hiện đại, phục vụ hiệu quả cho cộng đồng.

Để thực hiện thành công chủ trương xây dựng mô hình CQĐP hai cấp (tỉnh, xã) đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và phối hợp chặt chẽ giữa các cấp chính quyền. Đồng thời, tăng cường đầu tư hạ tầng giao thông, với những chính sách hỗ trợ đặc biệt cho những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, miền núi để bảo đảm sự phát triển đồng đều giữa các khu vực. Sự thay đổi trong cơ cấu hành chính nếu được thực hiện đồng bộ, bài bản sẽ góp phần xây dựng một môi trường quản lý hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

Bỏ cấp huyện - một chủ trương lớn, một bước chuyển mình mang tính lịch sử, đang đặt ra những thách thức và cơ hội chưa từng có cho đất nước ta. Đây không chỉ là bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính nhằm tinh gọn bộ máy nhà nước mà còn đặt ra một yêu cầu mới đối với vai trò và trách nhiệm của người dân. Mỗi công dân không chỉ là đối tượng được hưởng lợi từ sự thay đổi này mà còn cần chủ động tìm hiểu, tham gia đóng góp ý kiến và giám sát quá trình chuyển giao quyền lực. Qua đó, người dân góp phần bảo đảm sự minh bạch và hiệu quả trong việc thực hiện các chính sách cải cách, giúp xây dựng một hệ thống quản trị địa phương gần gũi và hiện đại. Sự tham gia nhiệt tình và có trách nhiệm của cộng đồng chính là nền tảng vững chắc để hiện thực hóa tầm nhìn phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống và hướng tới một chính quyền phục vụ, kiến tạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Việt Nam với kỷ nguyên mới

Xây dựng một nền hành chính hiện đại, phục vụ tốt hơn cho Nhân dân, tạo động lực mới để đất nước phát triển
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ tốt hơn cho Nhân dân

Châu Vũ - Phó Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu quả là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Theo đó, việc sắp xếp, sáp nhập các tỉnh, bỏ cấp huyện là một bước đột phá mạnh mẽ, tiết kiệm ngân sách, xây dựng một nền hành chính hiện đại, với một bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt hơn cho Nhân dân, tạo động lực mới để đất nước phát triển.

Bài cuối: Đột phá để phát triển và phục vụ Nhân dân
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài cuối: Đột phá để phát triển và phục vụ Nhân dân

ThS. Nguyễn Vân Hậu

Được kỳ vọng là một cuộc đột phá để phát triển và phục vụ Nhân dân, cử tri và Nhân dân đặt niềm tin rất lớn vào việc tinh gọn bộ máy sẽ sàng lọc và chọn được người đủ tài, đủ đức, đủ tâm huyết phục vụ trong bộ máy hệ thống chính trị; có chế độ đãi ngộ tương xứng để họ tận tâm, tận trí, tận lực cống hiến, phục vụ Nhân dân mà không cần, không muốn tham nhũng, tiêu cực. Từ đó, khắc phục và đẩy lùi tệ tham nhũng, tiêu cực, quan liêu, phiền hà sách nhiễu dân.

Vì sự phát triển bứt phá và hạnh phúc của Nhân dân
Diễn đàn

Vì sự phát triển bứt phá và hạnh phúc của Nhân dân

Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư là chủ trương mang tầm chiến lược, thể hiện tư duy cải cách, đột phá mạnh mẽ nhằm xây dựng một nền hành chính tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân. Quá trình thực hiện chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của nhiều cán bộ, đảng viên, rất cần sự chia sẻ, nỗ lực phấn đấu, hy sinh vì sự phát triển bứt phá của thành phố, đất nước và hạnh phúc của Nhân dân.

Bài 1: Đồng bộ, quyết liệt, trên trước, dưới sau
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài 1: Đồng bộ, quyết liệt, trên trước, dưới sau

Tiếp theo Kết luận số 121-KL/TW về Tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (Khóa XII) một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Kết luận số 126-KL/TW ngày 14.2.2025 và Kết luận số 127-KL/TW ngày 28.2.2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đã truyền đi thông điệp mạnh mẽ về thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của đất nước trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển giàu mạnh, thịnh vượng.

Vì sự phát triển bứt phá, hạnh phúc của Nhân dân
Chính trị

Vì sự phát triển bứt phá, hạnh phúc của Nhân dân

Kết luận số 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư là chủ trương mang tầm chiến lược, thể hiện tư duy cải cách, đột phá mạnh mẽ nhằm xây dựng một nền hành chính tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân. Quá trình thực hiện chắc chắc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của nhiều cán bộ, đảng viên, rất cần sự chia sẻ, nỗ lực phấn đấu, hy sinh vì sự phát triển bứt phá của thành phố, đất nước và hạnh phúc của Nhân dân.

Tinh gọn bộ máy - tiền đề quan trọng tăng tốc bứt phá
Địa phương

Tinh gọn bộ máy - tiền đề quan trọng tăng tốc bứt phá

Với tinh thần chủ động, khẩn trương với quyết tâm chính trị cao nhất, sau hơn 2 tháng tập trung triển khai, tỉnh Hòa Bình đã hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”. Điều này không chỉ nhận được sự ủng hộ của các cấp chính quyền và Nhân dân mà còn là tiền đề quan trọng xây dựng hệ thống chính trị hiện đại, hiệu quả hơn, phục vụ cho sự nghiệp xây dựng đất nước trong kỷ nguyên mới.

Bài cuối: Chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức
Quốc hội và Cử tri

Bài cuối: Chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức

Để Kết luận 127-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư được thực hiện hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra là xây dựng bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả, việc chọn mặt gửi vàng, lượng tài trao chức để giữ lại những người vừa hồng, vừa chuyên trong bộ máy nhà nước được sắp xếp hợp lý là giải pháp quan trọng nhất để đất nước ta sẵn sàng bước vào kỷ nguyên mới.

Cơ hội tối ưu hóa nguồn lực phát triển văn hóa
Văn hóa - Thể thao

Cơ hội tối ưu hóa nguồn lực phát triển văn hóa

PGS. TS. Bùi Hoài Sơn

Khi địa giới hành chính được sắp xếp lại hợp lý, nguồn lực đầu tư cho văn hóa có thể được tối ưu hóa, tạo điều kiện nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, xây dựng những trung tâm văn hóa quy mô lớn hơn, bảo tồn di sản văn hóa tốt hơn và khuyến khích giao thoa văn hóa giữa các địa phương. Nếu được thực hiện đúng hướng, đây không chỉ là bài toán quản lý, mà còn có thể trở thành động lực đưa văn hóa Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ hội nhập.

Nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS Đào Duy Quát
Quốc hội và Cử tri

Tinh gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả bộ máy để đất nước phát triển nhanh và bền vững

Theo nguyên Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tư tưởng – Văn hoá Trung ương, PGS.TS ĐÀO DUY QUÁT, trong thời kỳ mới, trước yêu cầu “nóng bỏng” phải chuyển mình, tăng tốc, bứt phá, cần tiếp tục sắp xếp, tổ chức bộ máy hệ thống chính trị với tinh thần một cuộc cách mạng rất quyết liệt, khẩn trương. Kết luận số 127 - KL/TW hướng tới mục tiêu tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả, nâng cao vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh, mạnh, bền vững trong kỷ nguyên mới.

Bài 3: Nền tảng tinh thần vững chắc, quyết tâm, thực hiện
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài 3: Nền tảng tinh thần vững chắc, quyết tâm, thực hiện

Kết luận số 127-KL/TW ngày 28.2.2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận được sự quan tâm rất lớn trong các tầng lớp Nhân dân. Sự tin tưởng tuyệt đối vào cuộc cách mạng sắp xếp tổ chức bộ máy như lộ trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư đề ra chính là cơ sở, nền tảng tinh thần vững chắc để Đảng, Nhà nước ta quyết tâm, quyết liệt thực hiện bằng được mục tiêu, yêu cầu đã đề ra.

Bài 2: Sắp xếp phù hợp xu thế chuyển đổi số
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài 2: Sắp xếp phù hợp xu thế chuyển đổi số

Theo nhiều chuyên gia, trong đợt sắp xếp, tinh gọn bộ máy lần này, để đạt mục tiêu của chuyển đổi số nhanh, mạnh, trúng đích, bên cạnh đưa ra khỏi hệ thống những cán bộ, công chức yếu kém, rất cần có chính sách đặc thù thu hút, tuyển dụng, giữ chân nhân lực về khoa học, công nghệ và chuyển đổi số làm việc trong các cơ quan của hệ thống chính trị. Đặc biệt, người dân cần thay đổi tư duy, tích cực tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, tiến tới làm chủ, sánh vai cùng Nhà nước quản trị xã hội.

Lê Việt Trường - Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh
Chính trị

Cuộc cách mạng cả về tư duy và hành động

Ngày 28.2 vừa qua, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 127-KL/TW về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Trong đó có yêu cầu rất quan trọng, đó là nghiên cứu, đề xuất sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã. Đây thực sự là một cuộc cách mạng về xây dựng và hoàn thiện bộ máy nhà nước trong tình hình mới.

Bài 1: Yêu cầu tất yếu để phát triển
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài 1: Yêu cầu tất yếu để phát triển

Chỉ trong vòng 14 ngày, từ Kết luận số 126-KL/TW đến Kết luận số 127-KL/TW của Bộ chính trị, Ban Bí thư đã có những thay đổi trong chỉ đạo của Trung ương theo đúng tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”, hướng thẳng đến mục tiêu xây dựng một hệ thống chính trị gọn nhẹ, minh bạch, vững mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, tránh tình trạng chồng chéo chức năng, lãng phí nguồn lực. Đó chính là yêu cầu tất yếu để phát triển. Ngoài quyết tâm chính trị cao, rất cần sự vào cuộc, đồng hành của các tầng lớp nhân dân, trong đó trước hết, trên hết, trực tiếp là đội ngũ cán bộ, công chức.

Thúc đẩy sáng tạo các mô hình học tập suốt đời
Văn hóa - Thể thao

Thúc đẩy sáng tạo các mô hình học tập suốt đời

Theo Viện trưởng Viện Học tập suốt đời NGUYỄN ANH TUẤN, “việc Tổng Bí thư quan tâm tới học tập suốt đời sẽ là sự hậu thuẫn, thúc đẩy các phong trào, các nhóm hoạt động trong lĩnh vực này cũng như các địa phương, để họ cảm thấy tự tin hơn trong việc sáng tạo ra các mô hình học tập suốt đời mà không còn phải e ngại điều gì”.

Tạo dựng chính sách giáo dục mở, thúc đẩy học tập suốt đời
Văn hóa - Thể thao

Tạo dựng chính sách giáo dục mở, thúc đẩy học tập suốt đời

Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm là nguồn cảm hứng lớn, dẫn lối trên hành trình xây dựng đất nước trở thành xã hội học tập, để mỗi con người không ngừng hoàn thiện mình, thích ứng với thời đại. Nhận định như vậy, GS.TS. PHẠM TẤT DONG, nguyên Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, cần tạo dựng chính sách giáo dục mở để con người có thể dễ dàng tích lũy và đổi mới tri thức liên tục...

Tổng Bí thư Tô Lâm
Việt Nam với kỷ nguyên mới

HỌC TẬP SUỐT ĐỜI

Lời Tòa soạn: Đất nước ta đang bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Để thực hiện thắng lợi yêu cầu, nhiệm vụ, trọng trách trong giai đoạn mới, học tập suốt đời để dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh vì lợi ích chung, để trở thành những người hữu dụng đang là đòi hỏi cấp thiết đối với từng cá nhân, mỗi công dân, đặc biệt là những cán bộ, nhân viên trong hệ thống chính trị. Xoay quanh chủ đề này, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài viết: "Học tập suốt đời". Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết:

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp với Thường trực các Tiểu ban chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng và Ban Chỉ đạo tổng kết 40 năm Đổi mới cho ý kiến về những chủ trương lớn vào Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng
Việt Nam với kỷ nguyên mới

Bài cuối: Phát triển nguyên tắc đổi mới và phát triển kỷ nguyên mới

TS. Nhị Lê - Nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Đổi mới là một yêu cầu khách quan, một đòi hỏi của chính thực tiễn công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội (CNXH) ở nước ta, nhằm nhận thức đúng hơn về CNXH, khắc phục những mặt trì trệ, đẩy nhanh quá trình xây dựng xã hội XHCN một cách hợp quy luật, đạt hiệu quả cao, củng cố và tăng cường CNXH.

Bài 1: Mệnh lệnh phát triển đất nước và phát triển nguyên tắc kiến tạo kỷ nguyên mới
Chính trị

Bài 1: Mệnh lệnh phát triển đất nước và phát triển nguyên tắc kiến tạo kỷ nguyên mới

TS. Nhị Lê - Nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Lời Tòa soạn: Để góp phần tổng kết lý luận và thực tiễn 40 năm đổi mới, chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng, Báo Đại biểu Nhân dân giới thiệu loạt bài của TS. Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản với chủ đề “Mệnh lệnh đổi mới và phát triển nguyên tắc kỷ nguyên mới”.