Nâng cao chất lượng thẩm tra báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết

Bài 4: Làm rõ sự khác nhau giữa báo cáo và thực tế

Tại phiên họp thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND tỉnh Bắc Giang, đối với các báo cáo, chủ trì yêu cầu các cơ quan trình bày những vấn đề mới, nổi cộm, còn ý kiến khác nhau; dành nhiều thời gian trao đổi, phân tích, làm rõ vấn đề tồn tại, hạn chế, có sự khác nhau giữa báo cáo và thực tế nắm bắt được qua khảo sát, thu thập thông tin, kết quả làm việc của một số ngành liên quan. Đối với các dự thảo nghị quyết, các thành viên Ban tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến cụ thể, làm rõ mục đích, sự cần thiết, cơ sở pháp lý, thực tiễn, tính khả thi...

TheoPhó Trưởng ban Pháp chếHĐND tỉnhBắc Giang Phạm Thùy Trang, xác định vai trò quan trọng của công tác thẩm tra và với đặc thù riêng của các nội dung thuộc trách nhiệm thẩm tra của Ban Pháp chế, chủ yếu thẩm tra các báo cáo thường kỳ (2 lần/năm) thuộc lĩnh vực nội chính, hầu hết do các cơ quan bảo vệ pháp luật xây dựng hoặc tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng; nội dung trong các báo cáo là những vấn đề phức tạp, thu hút sự quan tâm của đại biểu và cử tri. Vì vậy, quá trình thẩm tra, Ban Pháp chế luôn thận trọng, sáng tạo và thực hiện đúng trình tự, hồ sơ, thủ tục theo quy định nhằm bảo đảm chất lượng thẩm tra. Các thành viên Ban chủ động nghiên cứu tài liệu, kết hợp với thông tin nắm bắt qua nhiều nguồn khác nhau,tích cực tham gia đóng góp và Ban đã góp ý, phản biện nhiều nội dung giúp cho cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh, TAND, VKSND, Cục THADS tỉnh có thêm tư liệu thực tế, căn cứ pháp lý chắc chắn để hoàn thiện tài liệu trình HĐND tỉnh.

Ban Pháp chế HĐND tỉnh Bắc Giang khảo sát, lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết quy định một số nội dung liên quan đến người hoạt động không chuyên trách cấp xã và thôn, tổ dân phố - ẢNH HẰNG NGA
Ban Pháp chế HĐND tỉnh Bắc Giang khảo sát, lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết quy định một số nội dung liên quan đến người hoạt động không chuyên trách cấp xã và thôn, tổ dân phố. Ảnh: Hằng Nga

Lựa chọn vấn đề khảo sát thực tế

Trên thực tế, cơ quan trình báo cáo thuộc lĩnh vực nội chính nên đòi hỏi thành viên Ban Pháp chế phải nắm chắc vấn đề; một số báo cáo có mối liên hệ mật thiết với nhau, đòi hỏi số liệu thống kê phải thống nhất nhưng báo cáo do các cơ quan khác nhau xây dựng nên dễ có sự chênh lệch; một số báo cáo, dự thảo nghị quyết gửi về Ban còn chậm so với yêu cầu nên việc thẩm tra có lúc, có việc chưa đạt kết quả như mong muốn… Để bảo đảm chất lượng thẩm tra, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Bắc Giang đã chủ động thu thập thông tin liên quan đến các nội dung thẩm tra - Thường xuyên tập hợp, củng cố nguồn thông tin, lưu trữ thành dữ liệu phục vụ công tác thẩm tra. Xác định rõ nội dung cần lưu ý, phải nêu trong báo cáo, từ đó chủ động yêu cầu cơ quan xây dựng báo cáo đưa ngay vào báo cáo trình thẩm tra.

Lựa chọn vấn đề và tổ chức khảo sát thực tế để nắm tình hình, thu thập thông tin để có những nhận định chính xác, khách quan, từ đó đưa ra những kiến nghị, đề xuất phù hợp (Đối với báo cáo thường kỳ trình kỳ họp, thường Ban lựa chọn 2 - 3 đơn vị cấp huyện, tổ chức buổi làm việc chung với 4 cơ quan: công an, tòa án, viện kiểm sát, THADS; đối với dự thảo nghị quyết quan trọng, quy định chính sách đặc thù của tỉnh, có tác động sâu rộng, có thể Ban lấy ý kiến của đối tượng chịu tác động thông qua tham vấn bằng phiếu hỏi, hoặc lồng ghép TXCT chuyên đề). Cử đại diện lãnh đạo Ban tham gia ngay từ đầu quá trình xây dựng văn bản, tham gia các cuộc họp thẩm định báo cáo, dự thảo nghị quyết do lãnh đạo UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh chủ trì; dự các cuộc họp UBND để nắm bắt các thông tin ngay từ đầu, đồng thời tham gia góp ý giúp cho cơ quan soạn thảo hoàn chỉnh báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trước khi trình thẩm tra.

Ngay sau khi có văn bản của Thường trực HĐND phân công thẩm tra, Ban đã chủ động xây dựng kế hoạch thẩm tra sớm. Trong đó, nêu rõ thời gian, địa điểm, thành phần, nội dung thẩm tra bảo đảm hợp lý, khoa học và thông báo đến các đơn vị liên quan, yêu cầu chuẩn bị tài liệu bảo đảm chất lượng, ấn định rõ thời hạn gửi tài liệu về Ban. Đồng thời, chỉ đạo bộ phận tham mưu, giúp việc theo dõi sát sao, thường xuyên đôn đốc, kịp thời báo cáo lãnh đạo Ban khi cần thiết, vì vậy hầu hết các tài liệu thẩm tra đều được gửi đến Ban đúng thời hạn.

Tập trung những vấn đề mới, nổi cộm, còn ý kiến khác nhau

Tại phiên họp thẩm tra, đối với các báo cáo, vì các báo cáo này là báo cáo thường kỳ, đều do các cơ quan thuộc lĩnh vực nội chính xây dựng, tham mưu nên chất lượng báo cáo cơ bản bảo đảm, chủ trì chủ yếu yêu cầu các cơ quan trình bày những vấn đề mới, nổi cộm, vấn đề còn ý kiến khác nhau; dành nhiều thời gian để các thành viên, cơ quan trình trao đổi, phân tích, làm rõ những vấn đề, nhất là những tồn tại, hạn chế, có sự khác nhau giữa báo cáo và thực tế nắm bắt được qua khảo sát, thu thập thông tin, kết quả làm việc của một số ngành liên quan đến nội dung thẩm tra. Đối với các dự thảo nghị quyết, các thành viên Ban tập trung thảo luận, tham gia đóng góp ý kiến cụ thể, làm rõ mục đích, sự cần thiết, cơ sở pháp lý, thực tiễn, tính khả thi, giúp cơ quan trình tiếp thu, hoàn chỉnh báo cáo, dự thảo nghị quyết trình HĐND bảo đảm chất lượng.

Phó Trưởng ban Pháp chếHĐND tỉnhBắc Giang Phạm Thùy Trang nhấn mạnh: Báo cáo thẩm tra của Ban cần ngắn gọn, súc tích, thể hiện rõ quan điểm, chính kiến về tính hợp hiến, hợp pháp, tính khả thi, sự phù hợp tình hình thực tế; thẳng thắn nêu những tồn tại, thiếu sót và nguyên nhân, những kiến nghị, sửa đổi, bổ sung… Những nhận định khách quan, sát thực tế và có tính phản biện cao giúp HĐND nghiên cứu, xem xét các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết tại kỳ họp; tập trung thảo luận những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau để thống nhất và có quyết định đúng đắn về những vấn đề quan trọng của địa phương.

Hội đồng nhân dân

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm giai đoạn 2021 - 2025 tại thị xã An Khê
Hội đồng nhân dân

Bài 2: Khẩn trương lập danh mục dự án đầu tư dự kiến

Để bảo đảm tiến độ, các địa phương cần khẩn trương lập danh mục dự án đầu tư dự kiến đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 của cấp mình theo các hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Đối với kế hoạch đầu tư công hằng năm, các dự án đưa vào phải đáp ứng điều kiện tại Điều 53 Luật Đầu tư công, cần lưu ý về thời gian tổ chức thực hiện.

Bài 1: Xác định cụ thể “trường hợp cần thiết”
Diễn đàn

Bài 1: Xác định cụ thể “trường hợp cần thiết”

Luật Đầu tư công quy định “Trong trường hợp cần thiết, Hội đồng nhân dân quyết định việc giao cho Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án…”. Do vậy, để bảo đảm quy định và nâng cao chất lượng quyết định chủ trương đầu tư, khi thực hiện cần đề nghị làm rõ xác định cụ thể trường hợp nào là “trường hợp cần thiết”, đồng thời, việc “giao” ở đây được hiểu là phân quyền cho chính quyền địa phương. Quá trình thực hiện, lưu ý thêm các hành vi bị nghiêm cấm trong đầu tư công liên quan đến chủ trương đầu tư…

Giải quyết kịp thời hơn các nhiệm vụ phát sinh
Diễn đàn

Giải quyết kịp thời hơn các nhiệm vụ phát sinh

Để tăng hiệu quả tổ chức các kỳ họp chuyên đề, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh Bình Phước sẽ chủ động phối hợp, đồng hành với UBND tỉnh trong nắm tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, việc triển khai, tổ chức thực hiện các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy chuẩn bị nội dung trình kỳ họp, để các nhiệm vụ phát sinh được giải quyết nhanh hơn, kịp thời hơn nhưng cũng bảo đảm quy định của pháp luật. Kết hợp giải quyết các nội dung cấp bách với các công việc thường xuyên.

Quảng Ninh: HĐND tỉnh sẽ tổ chức ngay Kỳ họp chuyên đề để ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thiệt hại do bão số 3
Chuyển động

Quảng Ninh: HĐND tỉnh sẽ tổ chức ngay Kỳ họp chuyên đề để ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thiệt hại do bão số 3

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa tổ chức Hội nghị nghe và cho ý kiến về nội dung, chương trình trình Kỳ họp thứ 21 - Kỳ họp bất thường của HĐND tỉnh Khóa XIV để kịp thời ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Tĩnh luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao
Hội đồng nhân dân

Chuyên nghiệp, hiệu quả trong tham mưu, phục vụ

Văn phòng sẽ tăng cường áp dụng các phần mềm quản lý công việc, hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu để theo dõi và xử lý các nhiệm vụ nhanh chóng, hiệu quả. Yêu cầu mỗi cán bộ, công chức cần thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, áp dụng các phương pháp phân tích dữ liệu để đánh giá toàn diện, chính xác vấn đề; xử lý, kiểm tra thông tin, tham mưu xây dựng các văn bản. Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh cải cách hành chính, từng bước hiện đại hóa văn phòng bảo đảm tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong toàn bộ các quy trình, quy định hoạt động.

Đối thoại để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân
Chuyển động

Đối thoại để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân

Hàng năm, Đảng ủy, UBND phường xây dựng kế hoạch đối thoại trực tiếp với người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân; duy trì thực hiện mô hình Buổi sáng với Nhân dân - Chủ tịch UBND phường tiếp công dân thường xuyên (từ 7 giờ 15 phút - 8 giờ 15 phút) các ngày làm việc trong tuần. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã đối thoại với dân để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Thực hiện công khai minh bạch các thủ tục hành chính…

Bài 1: Chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, bền vững
Chuyển động

Bài 1: Chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, bền vững

Theo Nghị quyết về chương trình thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, HĐND tỉnh nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2030 giảm thiểu tính dễ bị tổn thương, rủi ro thông qua tăng cường công tác quản lý nhà nước về biến đổi khí hậu (BĐKH); triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách, đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp, bảo đảm chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, an toàn, bền vững…

Bài cuối: Ít nhất 2 lần lấy phiếu tín nhiệm trong nhiệm kỳ
Chuyển động

Bài cuối: Ít nhất 2 lần lấy phiếu tín nhiệm trong nhiệm kỳ

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND cần bổ sung nội dung những quy định chính của hoạt động giám sát qua lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm. Trong đó, nên quy định ít nhất thực hiện lấy phiếu tín nhiệm 2 lần và thời điểm là năm thứ hai hoặc thứ ba của nhiệm kỳ đối với lần thứ nhất, năm cuối đối với lần thứ hai. Làm như vậy, kết quả lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm sẽ là căn cứ quan trọng, đáng tin cậy để chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ mới.

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021 tại Công ty CP Thủy điện Ngàn Trươi huyện Vũ Quang
Hội đồng nhân dân

Bài 1: Mài sắc "bảo kiếm" nâng tầm vị thế cơ quan dân cử

Các hoạt động giám sát của Quốc hội, HĐND trong hơn 8 năm thực thi Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 đã góp phần giúp Chính phủ, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh. Nhiều kiến nghị, đề xuất thông qua giám sát đã giúp các ban, ngành liên quan chấn chỉnh kịp thời, đặc biệt là các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của Nhân dân… Tuy nhiên, vẫn còn những “điểm nghẽn” trong thực thi nên việc sửa đổi là cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Hà Tĩnh: Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ
Hội đồng nhân dân

Hà Tĩnh: Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ

Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, từ đầu năm đến nay, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã phát huy tốt vai trò là cơ quan tham mưu, phục vụ hoạt động của Đoàn ĐBQH, các ĐBQH tỉnh, HĐND, Thường trực, các ban và đại biểu HĐND tỉnh… Các hoạt động đổi mới của Văn phòng trong công tác tham mưu là điểm nhấn quan trọng khẳng định vị thế, tầm quan trọng của mình trong bộ máy văn phòng hành chính nhà nước nói chung, cơ quan tham mưu, giúp việc cho bộ máy dân cử nói riêng.

Sơn La: Gần 5000 đại biểu HĐND các cấp được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động
Chuyển động

Sơn La: Gần 5000 đại biểu HĐND các cấp được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động

Ngày 11.9, Thường trực HĐND tỉnh Sơn La phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử thuộc Ban Công tác đại biểu tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đại biểu HĐND tỉnh các cấp trên địa bàn. Đây là lần đầu tiên Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ điểm cầu trung tâm tỉnh đến 11 huyện, 204 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. 

Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp
Hội đồng nhân dân

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu giải ngân đầu tư công

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm, tại Kỳ họp thứ 20 (chuyên đề) được tổ chức vừa qua, HĐND tỉnh Hòa Bình Khóa XVII đã thông qua 21 nghị quyết với tỷ lệ tán thành cao. Đây là những quyết sách quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để các cấp, ngành tổ chức triển khai, thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật nhằm huy động nguồn lực, đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác giải phóng mặt bằng Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai
Hội đồng nhân dân

Tăng hiệu quả bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư

Nhằm tránh trùng lặp, tăng hiệu quả thực hiện công tác bồi thường, GPMB và tái định cư các dự án cũng như quản lý quỹ đất công trên địa bàn tỉnh, trong cuộc làm việc mới đây của UBND tỉnh Đồng Nai, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã thống nhất với đề xuất thành lập mới Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh; đề nghị Sở Nội vụ phối hợp các đơn vị hoàn thiện báo cáo Đề án mô hình tổ chức bộ máy Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Quảng Nam khảo sát thực tế phục vụ công tác thẩm tra nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh
Hội đồng nhân dân

Cần cân nhắc để phù hợp với thực tiễn

Hiện nay, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND đang được lấy ý kiến góp ý rộng rãi để hoàn chỉnh trình Quốc hội xem xét, quyết định. Một trong những nội dung có đề xuất sửa đổi, bổ sung là công tác thẩm tra của các Ban HĐND về nội dung trình kỳ họp HĐND. Tuy nhiên, các đề xuất này cần cân nhắc để phù hợp với thực tiễn nhằm phát huy hiệu quả.

Xác định trách nhiệm để dự án triển khai chậm tiến độ
Hội đồng nhân dân

Xác định trách nhiệm để dự án triển khai chậm tiến độ

Giám sát việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư công sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương đến hết năm 2023, Trưởng Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh Đắk Lắk - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng nhấn mạnh việc UBND tăng cường kiểm tra giám sát, xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng các dự án triển khai chậm tiến độ; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương đẩy mạnh giải ngân các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.