Cần nghiêm cấm sản xuất, buôn bán thiết bị phòng cháy, chữa cháy giả, kém chất lượng

Thảo luận tại Tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Nam, Lào Cai, Kiên Giang, Vĩnh Phúc) về dự thảo Luật Phòng không nhân dân; dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn, các đại biểu đề nghị, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định để bảo đảm tính khả thi, tạo thuận lợi cho cơ sở, doanh nghiệp, người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính liên quan.

Cần nghiêm cấm sản xuất, buôn bán thiết bị phòng cháy, chữa cháy giả, kém chất lượng -0
Quang cảnh thảo luận tại Tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Nam, Lào Cai, Kiên Giang, Vĩnh Phúc) 

Làm rõ tính khả thi của việc huy động nhân lực cho phòng không nhân dân

Các ĐBQH tán thành với sự cần thiết xây dựng Luật Phòng không nhân dân với các lý do nêu trong Tờ trình của Chính phủ.

ĐBQH Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) cho rằng, một số văn bản pháp luật hiện hành mới quy định những vấn đề chung mang tính nguyên tắc liên quan đến phòng không nhân dân mà chưa sát với nhiệm vụ của lực lượng này, nên đòi hỏi phải tạo khung pháp lý đầy đủ, toàn diện. 

Cần nghiêm cấm sản xuất, buôn bán thiết bị phòng cháy, chữa cháy giả, kém chất lượng -0
ĐBQH Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) phát biểu 

“Việc xây dựng, ban hành Luật Phòng không nhân dân góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về quân sự, quốc phòng, có ý nghĩa thiết thực bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, đại biểu Trần Văn Tiến khẳng định.

Cần nghiêm cấm sản xuất, buôn bán thiết bị phòng cháy, chữa cháy giả, kém chất lượng -0
ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang) phát biểu 

Dù vậy, để bảo đảm tính thuyết phục về sự cần thiết phải ban hành Luật Phòng không nhân dân, ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (Kiên Giang) đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cần bổ sung, làm rõ những vướng mắc, bất cập về khuôn khổ pháp lý cũng như thực tiễn tổ chức và hoạt động của phòng không nhân dân trong thời gian qua. Qua đó, bảo đảm cơ sở thực tiễn của việc ban hành Luật gắn bó thiết thực với nhu cầu thực tiễn hiện tại, không nên dẫn lại yếu tố lịch sử phòng không trước đó.

Mặt khác, việc phát triển các loại phương tiện, vũ khí công nghệ cao có ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ (trong đó có tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ) hiện đang được nghiên cứu điều chỉnh tại Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp. Do đó, đại biểu Nguyễn Phương Tuấn đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo cần chú ý rà soát để bảo đảm tính thống nhất, đặc biệt là các quy định về quyền, nghĩa vụ khai thác, sử dụng và các quy định về nguồn lực bảo đảm.

Về lực lượng phòng không nhân dân huy động được quy định tại Điều 11 của dự thảo Luật, đại biểu Nguyễn Phương Tuấn cho rằng, đây là khái niệm mới có ảnh hưởng và liên quan chặt chẽ đến nguyên tắc tổ chức và hoạt động của phòng không nhân dân cũng như các chế độ, chính sách bảo đảm đối với lực lượng này. Do đó, việc xây dựng các quy định về lực lượng phòng không nhân dân cần dựa trên kết quả tổng kết việc thi hành Nghị định số 74/2015/NĐ-CP, đồng thời dựa trên đánh giá, tổng kết thi hành các quy định về lực lượng dân quân tự vệ phòng không được quy định tại Luật Dân quân tự vệ năm 2018.

Mặt khác, theo đại biểu Nguyễn Phương Tuấn, cơ quan chủ trì soạn thảo cần đánh giá tác động và tính khả thi của việc huy động nhân lực của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và quần chúng vào các nhiệm vụ phòng không nhân dân.

Lý lẽ là bởi, khác với các lực lượng vũ trang nhân dân khác, lực lượng phòng không phải thực hiện các nhiệm vụ tác chiến liên quan đến máy bay, radar, tên lửa, pháo phòng không… Việc huấn luyện các nghiệp vụ tác chiến phòng không cũng như sử dụng các trang thiết bị thuộc lĩnh vực này có nhiều đặc thù liên quan đến trình độ, thể chất, mất nhiều thời gian đào tạo, huấn luyện, đòi hỏi phải do lực lượng được đào tạo chuyên ngành thực hiện.

Thực tế hiện nay cũng cho thấy, các hoạt động bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cũng không có nhiều nội dung về hoạt động phòng không.

Cần thống nhất đầu mối thẩm định, nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy

Với dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, các ĐBQH tán thành với việc tăng cường các giải pháp, biện pháp, yêu cầu để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy cũng như sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật liên quan, đặc biệt là xây dựng Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn. Qua đó, kịp thời tạo cơ sở pháp lý nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy trong thực tiễn.

ĐBQH Dương Văn Phước (Quảng Nam) đề nghị bổ sung vào Điều 11, dự thảo Luật quy định hành vi “cấm sản xuất, buôn bán thiết bị phòng cháy, chữa cháy giả, kém chất lượng”.

Cần nghiêm cấm sản xuất, buôn bán thiết bị phòng cháy, chữa cháy giả, kém chất lượng -0
ĐBQH Dương Văn Phước (Quảng Nam) phát biểu tại tổ

Bởi, thực tiễn cho thấy đang có tình trạng bình chữa cháy giả, kém chất lượng với giá khá hấp dẫn trên thị trường; cột chữa cháy dựng lên nhưng không cơ quan nào kiểm tra, dẫn đến khi xảy ra sự cố cần chữa cháy thì không có nước hoặc không hoạt động được. “Điều này rất nguy hiểm nếu nguy cơ cháy nổ xảy ra, không thể chủ động kịp thời dập tắc đám cháy, do đó phải đưa nội dung này vào điều cấm”, đại biểu đề nghị.

Dẫn các quy định tại Điều 14, 15 và Điều 45 của dự thảo Luật về thẩm tra, thẩm định thiết kế, nghiệm thu và kiểm tra công tác nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy, ĐBQH Lê Thu Hà (Lào Cai) nhận thấy, dự thảo Luật “chia” chức năng thẩm định, nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy đối với dự án, công trình, phương tiện giao thông cơ giới cho nhiều đối tượng thực hiện.

Tuy nhiên, dự thảo Luật chưa quy định rõ “cơ quan chuyên môn về xây dựng” là cơ quan nào hay “người quyết định đầu tư trong tổ chức thẩm định thiết kế phòng cháy, chữa cháy” là những cơ quan, tổ chức nào. Tương tự, cũng như chưa quy định cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức này.

Cần nghiêm cấm sản xuất, buôn bán thiết bị phòng cháy, chữa cháy giả, kém chất lượng -0
ĐBQH Lê Thu Hà (Lào Cai) phát biểu tại tổ

Theo đại biểu Lê Thu Hà, ở nhiều quốc gia phát triển, quy trình cấp phép, thẩm định, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy chỉ do một cơ quan đầu mối thực hiện. Theo đó, một dự án, công trình để được cấp phép xây dựng sẽ chỉ do một cơ quan thực hiện thẩm định, nghiệm thu và ban hành giấy phép nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy.

Tiếp thu kinh nghiệm thế giới, đại biểu cho rằng, dự thảo Luật có thể quy định phân tách về chức năng, nhiệm vụ, nhưng nên tổng hợp một đầu mối thực hiện thẩm định, nghiệm thu và cấp phép về phòng cháy, chữa cháy, nhằm tạo thuận tiện cho các cơ sở, doanh nghiệp, người dân trong thực hiện các quy trình, thủ tục liên quan.

Các đại biểu Quốc hội cũng tán thành với yêu cầu được đưa ra tại khoản 3, Điều 26 của dự thảo Luật.

Theo đó, trên mạng lưới cấp nước tập trung hoàn chỉnh sẽ phải bố trí các trụ nước chữa cháy theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật bảo đảm yêu cầu cấp nước phục vụ phòng cháy, chữa cháy. Tại các bể nước, ao, hồ, sông, suối, kênh... trong đô thị, khu chức năng, khu dân cư nông thôn tập trung bố trí các điểm, bến, bãi theo quy hoạch để xe chữa cháy, máy bơm chữa cháy lấy được nước phục vụ phòng cháy, chữa cháy.

Cần nghiêm cấm sản xuất, buôn bán thiết bị phòng cháy, chữa cháy giả, kém chất lượng -0
ĐBQH Nguyễn Văn Hận (Kiên Giang) phát biểu tại tổ

Các ĐBQH Nguyễn Văn Hận (Kiên Giang), Lê Thu Hà (Lào Cai)… chỉ rõ, qua giám sát tối cao của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014 - 2018 vừa qua đã đặt ra những vấn đề này.  

Đại biểu Lê Thu Hà cho biết, tại các đô thị lớn ở nước ta đã có tình trạng phương tiện phòng cháy, chữa cháy không thể đi vào những ngõ nhỏ, phố nhỏ để tiếp cận căn hộ bị cháy của người dân. Nếu không có điểm lấy nước chữa cháy ở gần những khu vực này thì gần như không thể chữa cháy nhanh, “phải chấp nhận đám cháy cứ thế xảy ra”.

Tuy nhiên, dự thảo Luật chưa quy định rõ quy hoạch những điểm, bến, bãi chứa nước này thể hiện ở bản quy hoạch nào?

Ý kiến đại biểu

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh phát biểu tại thảo luận tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Nga
Ý kiến đại biểu

Sửa Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật tạo môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch

Chiều 22.11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Thảo luận tại Tổ 13, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh (Bắc Ninh) cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật này sẽ góp phần tạo lập môi trường sản xuất, kinh doanh minh bạch, thúc đẩy phát triển thị trường thương mại. 

Đại biểu Bùi Xuân Thống phát biểu thảo luận tổ. Ảnh: Khánh Duy
Ý kiến đại biểu

Bổ sung thẩm quyền của Đoàn ĐBQH trong chất vấn, tổ chức phiên giải trình

Thảo luận tại Tổ 7 chiều nay, 22.11, về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương phát biểu thảo luận tổ
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm chế độ phù hợp đối với thành viên đoàn giám sát

Chiều nay, 22.11, thảo luận tại tổ 4 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã tham gia đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực.

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát
Quốc hội và Cử tri

Thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua giám sát

Chiều 22.11, thảo luận tại Tổ 9, Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, các đại biểu nhấn mạnh, cần quy định cụ thể để các cơ quan chịu giám sát phải vào cuộc, thực hiện kiến nghị được chỉ rõ qua quá trình giám sát. 

Tránh khoảng trống pháp lý đối với loại thuốc lá
Ý kiến đại biểu

Tránh khoảng trống pháp lý đối với loại thuốc lá

Thảo luận tại Tổ 9 gồm các Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên, Bến Tre, sáng 22.11 về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH khẳng định, việc sửa đổi Luật là cần thiết, thậm chí nên làm từ sớm để bảo đảm sự đồng bộ và đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn tới.

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước
Ý kiến đại biểu

Tránh lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách nhà nước

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng, Cà Mau về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: Cần bảo đảm công bằng, trung lập của chính sách thuế, hạn chế tối đa việc lồng ghép chính sách xã hội với chính sách miễn, giảm thuế để tránh các trường hợp lợi dụng quy định kê khai giảm nghĩa vụ nộp thuế, gây thất thu ngân sách Nhà nước...

Đánh giá kỹ tác động, lộ trình khi đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường
Ý kiến đại biểu

Đánh giá kỹ tác động, lộ trình khi đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường

Phát biểu góp ý Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) tại phiên thảo luận tổ sáng 22.11, ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh) đề nghị cần có đánh giá kỹ hơn về tác động, biện pháp và lộ trình phù hợp với chính sách đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát có đường.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân
Ý kiến đại biểu

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Tăng thuế đối với thuốc lá, bia, rượu và đồ uống có đường là cần thiết để bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Góp ý vào Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ Đặc biệt (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, Bộ Y tế hoàn toàn nhất trí với mục đích, quan điểm và sự cần thiết ban hành dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi), đặc biệt là định hướng tăng thuế đối với các hàng hóa có hại cho sức khỏe như thuốc lá, rượu bia, và bổ sung đồ uống có đường vào danh mục chịu thuế.

ĐBQH Nguyễn Phương Thủy phát biểu tại thảo luận Tổ 1
Ý kiến đại biểu

Đặc biệt quan tâm đến việc chuyển giao công nghệ

Thảo luận tại Tổ 1 về chủ trương đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, các đại biểu của Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đều chung đánh giá, đây là dự án bảo đảm cân bằng, hướng đến phát triển bền vững phương thức vận tải. Đáng chú ý, quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc chuyển giao công nghệ của dự án bởi đây là một trong những vấn đề cốt lõi trong vận hành, làm chủ kỹ thuật của dự án sau này.

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền
Ý kiến đại biểu

Không được công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền

Góp ý vào Dự thảo Luật nhà giáo sáng 20.11, ĐBQH Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng Nhà giáo nếu có sai phạm thì đã có các chế tài xử lý theo quy định, nhưng đặc điểm hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo có tính chất đặc biệt, nhất là khi nhà giáo trực tiếp đứng lớp, trực tiếp có ảnh hưởng lớn đối với tâm lý của người học. Vì vậy, nếu không có phương án bảo vệ nhà giáo thì đối tượng chịu ảnh hưởng không chỉ là nhà giáo mà còn là hàng triệu tương lai của đất nước.

ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Hồ Long
Quốc hội và Cử tri

Quan tâm trước đến đến nhà giáo làm việc ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn

Thảo luận tại hội trường sáng nay, 20.11 về dự án Luật Nhà giáo, ĐBQH tỉnh Ninh Thuận Chamaléa Thị Thủy thống nhất với chủ trương luôn xem giáo dục là quốc sách trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước; việc chăm lo về chế độ, chính sách, tôn vinh đội ngũ làm công tác giáo dục cần phải được chú trọng. Đồng thời, đại biểu cho rằng quan tâm trước đến đội ngũ nhà giáo đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn; giáo viên mầm non; giáo viên dạy cho các đối tượng khuyết tật.

Đề xuất bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia
Ý kiến đại biểu

Đề xuất bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia

Thảo luận tại Hội trường về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, ĐBQH Hoàng Thị Thu Hiền (Nghệ An) đề nghị: cơ quan soạn thảo nghiên cứu, cân nhắc bổ sung chỉ tiêu quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vào Chương trình mục tiêu quốc gia này. 

Có lộ trình cụ thể cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Ý kiến đại biểu

Có lộ trình cụ thể cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Khẳng định thời điểm này đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là hoàn toàn phù hợp, song các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đề nghị cần có lộ trình cụ thể đầu tư cho dự án này; đồng thời, nghiên cứu kỹ lưỡng để giảm thiểu tối đa lãng phí quỹ đất; tránh lệ thuộc công nghệ của nước ngoài...

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 17
Ý kiến đại biểu

Cần "cam kết” bảo đảm tính khả thi, hiệu quả của dự án mang tính chiến lược lịch sử

Thảo luận tại Tổ 17 về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, các ĐBQH tỉnh Cao Bằng, Gia Lai và An Giang kỳ vọng, đây sẽ là giao thông huyết mạch quan trọng, mang đến giải pháp căn cơ, hữu hiệu đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận tải trên hành lang Bắc - Nam một cách tối ưu, bền vững, tạo tiền đề, động lực, dư địa phát triển mới cho đất nước. Tuy nhiên, Chính phủ cũng cần có những "cam kết" khi thực hiện dự án mang tính chất chiến lược lịch sử này.

Đại biểu Nguyễn Công Long phát biểu thảo luận tổ. Ảnh: Khánh Duy
Ý kiến đại biểu

Đánh giá đúng thực tế hiệu quả, bảo đảm an ninh tài chính quốc gia

Sáng 13.11, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã tham gia thảo luận sôi nổi tại tổ về Chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội; Dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.

Có giải pháp phòng ngừa rủi ro, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả
Ý kiến đại biểu

Có giải pháp phòng ngừa rủi ro, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả

Thảo luận tại Tổ 16 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Lai Châu, Lâm Đồng và Cà Mau, các đại biểu cơ bản nhất trí với chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam nhằm hiện đại hóa hệ thống giao thông nước ta, góp phần tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị cần đánh giá kỹ lưỡng, lường trước những khó khăn, rủi ro có thể xảy ra để có các giải pháp phòng ngừa… bảo đảm tính khả thi và hiệu quả cho dự án.