Vietcombank tiên phong trong chuyển đổi số

Linh Cao 18/04/2023 03:03

Trải qua lịch sử 60 năm hình thành và phát triển, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) luôn tự hào là ngân hàng tiên phong trong nghiên cứu, áp dụng những tiến bộ khoa học công nghệ trong dịch vụ ngân hàng. Với tầm nhìn chiến lược về chuyển đổi số và trải nghiệm khách hàng đến năm 2025, Vietcombank đã và đang là một trong những ngân hàng dẫn đầu về chuyển đổi số tại Việt Nam.

Đột phá trong chuyển đổi số

Những năm qua, Vietcombank đã tích cực triển khai hàng loạt dự án nâng cao năng lực công nghệ thông tin và dự án chuyển đổi nâng cao năng lực quản trị theo các thông lệ tốt nhất. Vietcombank đã chính thức cung cấp dịch vụ trên hệ thống Core Banking mới từ ngày 27.1.2020. Việc triển khai hệ thống Core Banking mới có ý nghĩa quan trọng đối với Vietcombank, cho phép đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho khách hàng, đặc biệt là các sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng số.

Khu trưng bày của Vietcombank tại Triển lãm Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2022. Nguồn: VCB
Khu trưng bày của Vietcombank tại Triển lãm Ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng năm 2022. Nguồn: VCB

Trong giai đoạn 2018 - 2023, Vietcombank đã triển khai và đưa vào vận hành nhiều hệ thống mới như: Hệ thống ERP, hệ thống phân tích lợi nhuận đa chiều MPA, hệ thống quản trị nguồn nhân lực HCM... và nhiều dự án chuyển đổi, ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao năng lực hoạt động và quản trị điều hành theo thông lệ quốc tế. Năm 2019, Vietcombank là ngân hàng lớn đầu tiên tại Việt Nam đưa vào hoạt động Trung tâm Ngân hàng số và cũng đã khởi động Dự án “Chuyển đổi ngân hàng số” trong năm.

Năm 2020, Vietcombank chính thức ra mắt dịch vụ ngân hàng số VCB Digibank hoàn toàn mới, thanh toán đa kênh tích hợp được xây dựng trên việc hợp nhất các nền tảng giao dịch riêng rẽ trên internet banking và mobile banking, cung cấp trải nghiệm liền mạch, thống nhất cho khách hàng trên các phương tiện điện tử và thiết bị di động. Vietcombank cũng là ngân hàng tiên phong cung cấp giải pháp thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, tiếp tục khẳng định vị thế ngân hàng hàng đầu về thanh toán Dịch vụ công tại Việt Nam. 

Năm 2021, Vietcombank đã ban hành Chương trình hành động chuyển đổi số với 7 nhóm hành động và 15 mục tiêu cùng Kế hoạch chuyển đổi với 304 hành động theo 4 trụ cột: Số hóa (Digital), Dữ liệu (Data), Công nghệ (Technology) và Chuyển đổi (Transformation) cùng một lộ trình triển khai chi tiết. Khối Công nghệ thông tin và chuyển đổi số được chính thức thành lập từ 1.12.2021, đóng vai trò hạt nhân trong công tác chuyển đổi số toàn ngân hàng. Giải pháp số VCB Digibank khẳng định vị thế khi có được số lượng người dùng cao nhất thị trường, triển khai thành công giải pháp eKYC, dịch vụ DiziBiz…

Năm 2022, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên triển khai thành công hệ thống thu phí hạ tầng với Cảng vụ TP. Hồ Chí Minh; ngân hàng đi đầu triển khai chi Thanh toán điện tử qua kết nối thanh toán song phương với bảo hiểm xã hội; ngân hàng đầu tiên chính thức triển khai hóa đơn điện tử (e.Invoice) theo đúng chuẩn dữ liệu của Tổng cục Thuế từ tháng 4.2022 - sớm trước 3 tháng so với quy định; ngân hàng duy nhất tại Việt Nam cung ứng dịch vụ thu thuế cho nhà cung cấp nước ngoài tại Việt Nam và một trong 10 ngân hàng đầu tiên trên toàn thế giới tham gia triển khai thành công dịch vụ giải pháp xác thực trước thông tin chuyển tiền quốc tế trên toàn bộ các điểm giao dịch và trên kênh ngân hàng số Vietcombank...

Định hướng phát triển chuyển đổi số của Vietcombank

Chiến lược chuyển đổi số sẽ định hình lại tương lai của Ngân hàng Vietcombank ở hai khía cạnh, đó là, thúc đẩy quá trình đổi mới sáng tạo trên cơ sở triển khai nền tảng cung ứng dịch vụ và sản phẩm đồng bộ, nhằm tạo ra trải nghiệm khách hàng thống nhất. Bên cạnh đó, sử dụng dữ liệu để thấu hiểu các nhu cầu của khách hàng và tiến tới cá thể hóa, tạo cơ sở để mở rộng các điểm chạm với khách hàng.

Để có thể đạt được các mục tiêu trên đồng nghĩa với việc Vietcombank phát triển một “tư duy mới, cách làm mới” nhằm thay đổi các hoạt động vận hành hàng ngày của ngân hàng trên cả phương diện năng lực công nghệ và quy trình. Đây chính là các năng lực mà Vietcombank đang tích cực cải thiện để tăng sức cạnh tranh và liên tục đổi mới. Chương trình chuyển đổi đang thực hiện sẽ tạo ra sự thay đổi trong 4 lĩnh vực, như gắn kết khách hàng; trao quyền cho nhân viên; tối ưu hóa hoạt động và chuyển đổi cách thức thiết kế sản phẩm.

Với việc đầu tư vào các năng lực cốt lõi, phương pháp tư duy mới và phương pháp làm việc mới, nâng cấp quy trình quản trị và khai thác các công nghệ mới, Vietcombank đã và đang thực hiện những bước đi cụ thể, bài bản, chuẩn bị sẵn sàng năng lực cần thiết để đáp ứng các thách thức về kinh doanh và tăng trưởng khách hàng trong thời gian tới. Những nỗ lực trong chuyển đổi số mang lại nhiều thành quả rất có giá trị trong chặng đường lịch sử phát triển 60 năm, đồng thời tiếp tục góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu trong chiến lược kinh doanh của Vietcombank. 

    Nổi bật
        Mới nhất
        Vietcombank tiên phong trong chuyển đổi số
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO