Vietcombank: Hoạt động bán lẻ tạo lập thị trường, tiên phong bứt phá

Thảo Mộc 08/05/2023 08:44

Với 20 năm trưởng thành và tăng tốc ấn tượng, hoạt động bán lẻ của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) ngày càng khẳng định rõ nét vai trò trụ cột trong hoạt động của ngân hàng. Khối bán lẻ đã có nhiều đóng góp xuất sắc cho thành tựu, vị thế số 1 của Vietcombank trên thị trường tài chính, ngân hàng quốc gia.

Đưa thanh toán hiện đại vào đời sống người dân

Theo lãnh đạo Vietcombank, thời điểm mảng hoạt động ngân hàng bán lẻ của Vietcombank chính thức lên hình hài là vào năm 1993 khi Phòng Quản lý thẻ (tiền thân của Trung tâm Thẻ) được thành lập và đi vào hoạt động. Kể từ đó, hoạt động bán lẻ của Vietcombank ngay lập tức thiết lập “tiếng nói” của người dẫn đầu, tạo lập thị trường thẻ, tiên phong, khai phá và hình thành các nền móng đặc biệt quan trọng, đưa nền thanh toán hiện đại, không dùng tiền mặt xâm nhập vào đời sống của người dân và doanh nghiệp Việt.

Tạo lập thị trường, tiên phong bứt phá -0
Vietcombank hướng tới mục tiêu chiến lược trở thành Ngân hàng bán lẻ số 1 Việt Nam vào năm 2025. Nguồn: VCB

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam chấp nhận thanh toán 7 thương hiệu thẻ quốc tế của các tổ chức thẻ như Visa, MasterCard, American Express, JCB, Diners Club, Union Pay, Discover. Vietcombank cũng là ngân hàng đầu tiên phát hành sản phẩm thẻ ghi nợ nội địa Vietcombank Connect24. Việc ngân hàng kết nối liên thông hệ thống ATM trên phạm vi toàn thị trường là một bước ngoặt quan trọng tạo lập hạ tầng thanh toán quốc gia. Trong nhiều năm liền, Vietcombank trực tiếp đào tạo, tư vấn nghiệp vụ cho đội ngũ của hầu hết các ngân hàng thương mại lớn hiện nay...

Tiếp nối thành công đó, bán lẻ Vietcombank ngày càng được mở rộng với quá trình kiện toàn bộ máy chức năng, bao gồm các Phòng Chính sách sản phẩm bán lẻ (2006), Phòng Quản lý bán sản phẩm bán lẻ (2010), Phòng Dịch vụ ngân hàng điện tử (2016), Phòng Marketing bán lẻ (2019). Đặc biệt, cuối năm 2020, Vietcombank chính thức vận hành mô hình Khối Bán lẻ theo kết quả tư vấn thuộc khuôn khổ Dự án Chuyển đổi mô hình Bán lẻ (RTOM).

Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu sự chuyển đổi toàn diện trong hoạt động bán lẻ của Vietcombank, khẳng định phương châm kinh doanh lấy “khách hàng làm trung tâm”, hướng tới mục tiêu chiến lược trở thành Ngân hàng bán lẻ số 1 Việt Nam vào năm 2025.

Đa dạng hóa danh mục sản phẩm, dịch vụ

Trải qua 20 năm, Khối Bán lẻ Vietcombank đã được vinh danh với nhiều thành tựu nổi bật, khẳng định vị trí của 1 trong 3 trụ cột trong định hướng phát triển dài hạn của ngân hàng.

Tạo lập thị trường, tiên phong bứt phá -0
Vietcombank hướng tới mục tiêu chiến lược trở thành Ngân hàng bán lẻ số 1 Việt Nam vào năm 2025. Nguồn: VCB

Hoạt động bán lẻ được phát triển toàn diện, vận dụng các mô hình, thông lệ tốt nhất trên thế giới và khu vực với các quyết sách đột phá như đa dạng hóa danh mục sản phẩm, định hướng dịch vụ cung cấp cho khách hàng trên nền tảng đa kênh, đa phương tiện, thiết kế các giải pháp đa tiện ích và phù hợp với nhu cầu đặc thù của từng phân khúc khách hàng. Khối bám sát mục tiêu chiến lược 2025, tầm nhìn 2030, triển khai quyết liệt các Chương trình hành động, thúc đẩy mạnh mẽ các sáng kiến, sản phẩm ngân hàng số thông qua các ứng dụng vượt trội như VCB Digibank, VCB DigiBiz, trợ lý ảo VCB Digibot, phát triển và định danh khách hàng ứng dụng công nghệ số eKYC.

Vietcombank đi đầu trong việc cung ứng dịch vụ thanh toán số trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, thúc đẩy xã hội hóa thanh toán không dùng tiền mặt, là một trong những ngân hàng đầu tiên triển khai thành công ứng dụng căn cước công dân gắn chip trong các giao dịch ngân hàng tại ATM và giao dịch tại quầy…

Năm 2020 - 2021, đồng hành với Chính phủ, người dân và doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn của đại dịch Covid-19, Vietcombank đã chủ động triển khai nhiều quyết sách nhân văn như miễn toàn bộ phí chuyển tiền và phí duy trì dịch vụ cho tất cả các khách hàng cá nhân sử dụng VCB Digibank; miễn toàn bộ các loại phí quản lý tài khoản; miễn/giảm lãi vay, triển khai nhiều chương trình lãi suất ưu đãi đối với các khách hàng cá nhân, doanh nghiệp; cơ cấu lại thời hạn trả nợ/giữ nguyên nhóm nợ cho hàng nghìn khách hàng với tổng giá trị lãi giảm lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Riêng năm 2022, mảng ngân hàng bán lẻ xác lập nhiều cột mốc ấn tượng như tổng số lượng khách hàng cá nhân đạt hơn 22 triệu; lũy kế gần 10 triệu khách hàng đăng ký và giao dịch trên kênh số; thu nhập thuần đến từ bán lẻ đóng góp gần 60% trong thu nhập thuần toàn hàng sau dự phòng rủi ro. Hai mảng huy động vốn bán lẻ và tín dụng bán lẻ đều đóng góp hơn 50% tổng danh mục toàn hàng.

Đặc biệt, hoạt động bán lẻ Vietcombank đã nhận được sự tin yêu từ triệu triệu khách hàng và được tôn vinh bằng nhiều giải thưởng danh giá của các tổ chức uy tín trong và ngoài nước như Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam; thẻ tín dụng tốt nhất Việt Nam cho thẻ Vietcombank Visa Signature; ứng dụng Ngân hàng di động tốt nhất Việt Nam do Tạp chí The Asian Banker trao tặng cho VCB Digibank; giải thưởng Sao khuê cho ứng dụng Ngân hàng số VCB Digibank và cho ứng dụng Ngân hàng số dành riêng cho khách hàng SMEs VCB DigiBiz; ngân hàng chuyển đổi số tiêu biểu; ngân hàng được người tiêu dùng yêu thích nhất; ngân hàng có sáng kiến Mobile Banking tốt nhất trong các năm từ 2019 đến 2022 và hàng loạt giải thưởng do các Tổ chức thẻ quốc tế/Napas/các Hiệp hội trao tặng trong nhiều năm liền.

Góp ý dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

    Nổi bật
        Mới nhất
        Vietcombank: Hoạt động bán lẻ tạo lập thị trường, tiên phong bứt phá
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO