Vì sao tín dụng tháng 1 chững lại?

Sáng 20.2, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức hội nghị đẩy mạnh tín dụng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng. Lý giải tín dụng tháng 1.2024 giảm 0,6% so với cuối năm 2023, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, nguyên nhân là quy luật đầu năm tín dụng thường không tăng và do khó khăn của nền kinh tế, khả năng hấp thụ của doanh nghiệp chứ không phải do cơ chế, chính sách hay hoạt động của ngân hàng.

Mặt bằng lãi suất cho vay giảm 0,25%/năm

Tại hội nghị, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, công tác tín dụng tiếp tục là hoạt động trọng tâm trong năm 2024. Từ đầu năm đến nay, NHNN cũng đã triển khai hàng loạt giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị

Trong đó, đáng chú ý là cuối năm 2023, NHNN đã chủ động thông báo mức tăng trưởng tín dụng cho từng tổ chức tín dụng để chủ động xây dựng kế hoạch kinh doanh, điều hành. Đầu năm 2024, NHNN tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành nhằm tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp để góp phần hỗ trợ nền kinh tế. Đến ngày 31.1.2024, mặt bằng lãi suất tiền gửi và cho vay tiếp tục có xu hướng giảm; lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân các giao dịch phát sinh mới của các ngân hàng thương mại giảm lần lượt khoảng 0,15%/năm và 0,25%/năm so với cuối năm 2023.

Bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, đến cuối năm 2023, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 13,71% so với cuối năm 2022. Riêng trong tháng 12.2023, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đã tăng 4,56 điểm % (tương đương hơn 540.000 tỷ đồng), chiếm 1/3 tổng mức tăng thêm của cả năm 2023. Tuy nhiên, bước sang tháng 1.2024, tín dụng toàn hệ thống giảm 0,6% so với cuối năm 2023.

Giải thích diễn biến này, Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định: “nguyên nhân không phải do cơ chế, chính sách hay hoạt động ngân hàng mà bởi quy luật đầu năm tín dụng thường không tăng và do khó khăn từ nền kinh tế, khả năng hấp thụ của doanh nghiệp, nhất là cho vay tiêu dùng khó khăn”.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho rằng, hiện nay, hạn mức tín dụng dồi dào, ngân hàng thừa vốn song tín dụng lại giảm là do thiếu khách hàng vay; sức hấp thụ vốn của nền kinh tế chưa đủ để doanh nghiệp vay vốn kinh doanh.

Theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, năm 2024, khó khăn của các thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, nông nghiệp và xuất khẩu vẫn còn. Vì vâỵ, toàn hệ thống ngân hàng cần nêu cao trách nhiệm trong hoạt động để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. “Các ngân hàng phải tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động, để từ đó giảm lãi suất cho vay; đồng thời cân đối nguồn vốn huy động, nguồn vốn cho vay để bảo đảm kiểm soát các rủi ro như về tín dụng, thanh khoản…”, Thống đốc nhấn mạnh.

Sẽ gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu lại nợ

Liên quan đến Thông tư 02/2023/TT-NHNN về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn (Thông tư 02), Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, Thông tư này sẽ hết hạn vào tháng 6.2024. Tổng luỹ kế đến 31.12. 2023, đã có gần 188.000 lượt khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ với tổng giá trị nợ gốc và lãi được cơ cấu là trên 183,5 nghìn tỷ đồng.

Thời gian qua, nhiều hiệp hội, doanh nghiệp đề nghị kéo dài Thông tư này nhằm góp phần tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp trong điều kiện kinh tế không thuận lợi cũng như giảm áp lực xử lý nợ cho hệ thống ngân hàng. NHNN cũng đã đánh giá để xem xét sửa đổi Thông tư 02 theo hướng kéo dài thời gian thực hiện chính sách. “Tinh thần là giãn nhưng nhưng kéo dài bao lâu và có thay đổi nội hàm Thông tư không? Mục tiêu là gỡ khó khăn cho khách hàng nhưng cũng phải bảo đảm an toàn cho hệ thống ngân hàng, tránh tăng nợ xấu”, ông Tú nêu vấn đề.

Ông Hồ Nam Tiến, Tổng giám đốc Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank), cho biết, luỹ kế đến hiện tại, LPBank đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo Thông tư 02 cho 192 lượt khách hàng với tổng dư nợ gốc hơn 7.237 tỷ đồng, số lãi cơ cấu là 327 tỷ đồng; ông đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 12 tháng, tức là đến 30.6.2025 để tiếp tục hỗ trợ khách hàng có khả năng hồi phục.

Đồng quan điểm, Tổng giám đốc Ngân hàng Quân đội (MB) và Tổng giám đốc Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 12 tháng, cộng thêm các điều kiện là hợp lý để ngân hàng hỗ trợ nền kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp

Cũng ủng hộ gia hạn Thông tư 02, song, ông Trần Long, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho rằng, chỉ nên kéo dài thêm 6 tháng, tức là đến hết năm 2024.

Kết luận nội dung này, Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, NHNN nhất trí với chủ trương kéo dài Thông tư 02. Thời gian kéo dài thêm bao lâu cần có đánh giá kỹ hơn, nhưng cơ chế này phải được ban hành ngay trong quý I.2024.

Tài chính

Eximbank chuyển đổi số toàn diện, nâng tầm trải nghiệm khách hàng
Tài chính

Eximbank chuyển đổi số toàn diện, nâng tầm trải nghiệm khách hàng

Trong kỷ nguyên công nghệ, ngân hàng không chỉ là nơi cung cấp dịch vụ tài chính mà còn trở thành hệ sinh thái thông minh, cá nhân hóa và bền vững. Không nằm ngoài xu hướng đó, Eximbank đang tái định nghĩa vai trò của một ngân hàng hiện đại bằng chiến lược tập trung vào ba trụ cột cốt lõi: chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng công nghệ hiện đại và hướng tới ngân hàng xanh vì cộng đồng.

Chiến lược FDI của Việt Nam trong kỷ nguyên mới
Tài chính

Chiến lược FDI của Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Với chủ đề “Việt Nam – Chiến lược FDI trong kỷ nguyên mới”, Diễn đàn Nhịp cầu phát triển Việt Nam 2025 (Vietnam Connect Forum 2025) do Viện Nghiên cứu Chính sách và Chiến lược (Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương) và Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy - Vietnam Economic Times (Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam) phối hợp tổ chức ngày 23.4, tại Hà Nội, đã mở ra một không gian đối thoại quan trọng về chiến lược thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Việt Nam trong bối cảnh thế giới đang có nhiều biến động.

Thu giữ tài sản bảo đảm không phải là “cây gậy thần” của ngân hàng
Tài chính

Thu giữ tài sản bảo đảm không phải là “cây gậy thần” của ngân hàng

Một số ý kiến lo ngại việc luật hóa quyền thu giữ tài sản bảo đảm có thể bị lạm dụng. Tuy nhiên, theo đại diện các ngân hàng, biện pháp này không phải là “cây gậy thần” trong xử lý nợ xấu, mà chỉ nhằm nâng cao ý thức trả nợ. Hơn nữa, các tổ chức tín dụng đều có quy chế nội bộ chặt chẽ, công khai và minh bạch, hạn chế tối đa nguy cơ lạm dụng.

Luật hóa Nghị quyết 42 để xử lý nợ xấu
Tài chính

Luật hóa Nghị quyết 42 để xử lý nợ xấu

Nợ xấu của hệ thống tín dụng hiện lên tới trên 1 triệu tỷ đồng, như “cục máu đông” làm tắc nghẽn nền kinh tế. Trong bối cảnh đó, cần luật hóa Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu nhằm giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn thuận lợi hơn và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng thiếu công cụ xử lý
Tài chính

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng thiếu công cụ xử lý

Tổng số nợ xấu đã tăng thêm 34.000 tỷ đồng trong 2 tháng đầu năm 2025, trong khi tốc độ xử lý nợ xấu chỉ đạt khoảng 15.000 tỷ đồng do các tổ chức tín dụng trích dự phòng rủi ro để xử lý. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng việc luật hóa quy định cho phép ngân hàng thương mại được thu giữ tài sản bảo đảm tại dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng là rất cần thiết trong xử lý nợ xấu và hài hòa hóa quyền, nghĩa vụ của các bên liên quan.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Duy Thông
Tài chính

Tạo lập khuôn khổ pháp lý đồng bộ, bảo vệ lợi ích của các bên liên quan

Tại Tọa đàm “Tạo lập khuôn khổ pháp lý đồng bộ về xử lý nợ xấu” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 21.4, các đại biểu thống nhất cao việc luật hóa Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng (Nghị quyết 42). Trước mắt, có thể thực hiện trong Luật Các tổ chức tín dụng nhưng theo trình tự rút gọn trong một kỳ họp; còn về lâu dài cần đưa vào một luật chung. Dù ở hình thức nào thì mục tiêu cuối cùng là tạo lập khuôn khổ pháp lý đồng bộ, rõ ràng, bảo vệ lợi ích chính đáng của các bên liên quan.

Luật hóa vấn đề xử lý nợ xấu là xuất phát từ yêu cầu thực tiễn
Tài chính

Luật hóa vấn đề xử lý nợ xấu là xuất phát từ yêu cầu thực tiễn

Đồng tình và cho rằng nên sửa Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng trong một kỳ họp, sửa sớm để có hiệu lực sớm, bà Trần Hồng Nguyên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội cũng nhận định, việc ban hành trên cơ sở rút gọn sẽ tạo điều kiện cho nền kinh tế phát triển.

Kết thúc quý I.2025, LPBank ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế đạt 3.175 tỷ đồng
Tài chính

Lợi nhuận quý I.2025 gần chạm mốc 3.200 tỷ đồng, Ngân hàng Lộc Phát vững vàng bứt phá

Kết thúc quý I.2025, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế đạt 3.175 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này tạo bước đệm vững chắc để LPBank hoàn thành các mục tiêu kinh doanh năm 2025 trong bối cảnh nền kinh tế đứng trước nhiều thử thách.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Trong "nguy" có "cơ"

PGS.TS. Trần Việt Dũng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Ngân hàng, Học viện Ngân hàng


Mức thuế 46% Hoa Kỳ áp cho hàng hóa Việt Nam không chỉ là rào cản mà là lời nhắc nhở quan trọng về sự thay đổi, thích nghi và chủ động tìm hướng đi mới. Trong sự chủ động ấy, nếu có sự đồng lòng giữa Nhà nước, doanh nghiệp và xã hội, Việt Nam hoàn toàn có thể "biến nguy thành cơ" để phát triển mạnh mẽ.

Ảnh minh họa
Tài chính

Vận hội mới của kinh tế tư nhân

TS. Vũ Hồng Thanh - Chuyên gia kinh tế

Kinh tế tư nhân đang đứng trước một vận hội phát triển mạnh mẽ khi Việt Nam chuẩn bị ban hành nghị quyết mới về kinh tế tư nhân. Điều này càng được khẳng định sau bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm, nhấn mạnh vai trò quan trọng của khu vực kinh tế tư nhân trong nền kinh tế quốc dân khi đóng góp tới 51% vào GDP, một động lực chính cho tăng trưởng, tích cực đổi mới sáng tạo và nâng cao sức cạnh tranh.

Kết thúc năm 2024, ABBANK tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng trong quy mô hoạt động
Tài chính

ABBANK triển khai gói tài trợ thúc đẩy phát triển bền vững ngành điện

Với mong muốn trở thành đối tác tài chính chiến lược đồng hành cùng sự phát triển bền vững của ngành điện Việt Nam, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tiếp tục triển khai và đẩy mạnh gói tài trợ chuỗi cung ứng ngành điện, cung cấp các giải pháp tài chính linh hoạt, tối ưu cho các doanh nghiệp tham gia đấu thầu và thực hiện các gói thầu, dự án, hợp đồng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Hải quan thu ngân sách quý I đạt 19,5% dự toán
Tài chính

Hải quan thu ngân sách quý I đạt 19,5% dự toán

Với việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, chống thất thu trong triển khai nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước, trong quý I.2025, toàn ngành hải quan đã thu đạt 80.205 tỷ đồng, bằng 19,5% dự toán được giao, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2024.

AMH
Tài chính

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc cho 11 dự án BOT

Bộ Xây dựng đang soạn thảo nghị quyết của Quốc hội nhằm đưa ra cơ chế và chính sách đặc thù để giải quyết những vướng mắc trong một số dự án hạ tầng giao thông theo mô hình hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Dự kiến, văn bản này sẽ được trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5 tới.