Bảo tồn, phát huy giá trị tín ngưỡng các dân tộc thiểu số

Biến đổi và mai một

Thời gian vừa qua, tín ngưỡng truyền thống các dân tộc thiểu số bị mai một do ảnh hưởng ngày càng lớn của nhiều loại hình tôn giáo có nguồn gốc từ phương Tây và sự xuất hiện các hiện tượng tôn giáo mới, cùng với đó là sự biến đổi mạnh mẽ về môi trường tự nhiên và kinh tế - xã hội.

Lung lạc niềm tin

Một thời gian dài, khu vực vùng núi cao Tây Bắc xuất hiện đạo Vàng Chứ, lôi kéo rất đông người Mông, đặc biệt ở các tỉnh Điện Biên, Lào Cai, Sơn La, Lai Châu… tin và theo đạo này. Những kẻ lập ra đạo Vàng Chứ nói với họ rằng, nếu ai theo, chịu khó cầu nguyện thì sẽ được no ấm, được lên thiên đàng sống cuộc sống an nhàn. Theo đạo Vàng Chứ, họ đi cầu nguyện ít nhất 3 ngày/tuần và được gieo rắc niềm tin không làm mà cũng có ăn, ốm đau không cần thuốc, không cần đi khám bệnh mà chỉ uống nước của Vàng Chứ sẽ khỏi. Đồng bào Mông có phong tục thờ cúng tổ tiên, ông bà, bố mẹ để thể hiện lòng hiếu thảo và nhớ đến cội nguồn, công ơn sinh thành, nuôi dưỡng. Tuy nhiên, khi theo đạo Vàng Chứ, bàn thờ gia tiên bị đốt bỏ, không còn thờ cúng nữa. Người theo đạo Vàng Chứ chỉ tôn sùng duy nhất một đạo, tin vào duy nhất Vàng Chứ.

Đến nay, qua tuyên truyền, vận động, bà con các dân tộc dần nhận ra những mặt trái với truyền thống đạo lý của mình, những vấn đề liên quan đến đạo Vàng Chứ đã cơ bản được giải quyết. Có điều, trên thực tế còn rất nhiều đạo lạ, tà đạo hoạt động trái với chuẩn mực đạo đức xã hội và văn hóa của các dân tộc vẫn luôn nhăm nhe xâm nhập, ảnh hưởng đến đời sống tinh thần và làm lung lạc niềm tin của bà con dân tộc thiểu số, nhất là ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa…

Trong vài thập kỷ gần đây, sự mở rộng ảnh hưởng của các tôn giáo và sự xuất hiện của các hiện tượng tôn giáo mới cũng làm cho đời sống tín ngưỡng của đồng bào các dân tộc thiểu số có biến động lớn. Theo PGS.TS. Hoàng Thị Lan, Viện Tôn giáo và Tín ngưỡng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, qua nghiên cứu, khảo sát thực tế ở các khu vực vùng đồng bào dân tộc thiểu số cho thấy, với bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số theo Phật giáo thì cùng với niềm tin Phật giáo, đồng bào vẫn giữ niềm tin đa thần truyền thống. Song song với thực hiện các nghi lễ Phật giáo, đồng bào vẫn thực hành các nghi lễ tín ngưỡng truyền thống.

Tuy nhiên, một số hiện tượng tôn giáo khi truyền bá trong đồng bào dân tộc thiểu số đã làm xói mòn các giá trị tốt đẹp của văn hóa tín ngưỡng truyền thống, gần như xóa bỏ hầu hết phong tục tập quán của đồng bào, tạo nên sự “sang chấn văn hóa” như làm đứt gãy truyền thống, đảo lộn các giá trị, làm rạn nứt tính cố kết cộng đồng dòng tộc, làng bản... Ở bộ phận đồng bào theo Công giáo và Tin lành còn thực hiện một số nghi lễ tín ngưỡng truyền thống (tưởng nhớ tổ tiên, tham gia lễ hội truyền thống, cúng ma...) thì việc thực hành các nghi lễ này cũng không còn thường xuyên như ở bộ phận đồng bào không theo đạo.

Mai một giá trị

Theo các nghiên cứu, tín ngưỡng truyền thống của các dân tộc thiểu số là tín ngưỡng đa thần, tiêu biểu là các loại hình tín ngưỡng thờ thần, tín ngưỡng liên quan đến sản xuất, tín ngưỡng vòng đời người... Trong bối cảnh mới, nhiều phong tục, tập quán, nghi lễ tín ngưỡng truyền thống của các dân tộc thiểu số Việt Nam tỏ ra không còn phù hợp, trở thành gánh nặng kinh tế đối với đồng bào hoặc đang mai một, không còn được thực hành trong đời sống.

Sự mai một các nghi lễ truyền thống đã đưa lại những tác động trên cả hai mặt cho đời sống văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số. Mặt tích cực là một số hủ tục được loại bỏ, làm cho đời sống của đồng bào văn minh, tiến bộ hơn. Ví dụ, trước đây các nghi lễ vòng đời của người Mường và một số dân tộc khác được thực hành rất cầu kỳ, tốn kém, nhưng hiện nay có phần đơn giản hơn.

Tuy nhiên, cùng với sự mai một các nghi lễ tín ngưỡng là sự phai nhạt các giá trị văn hóa truyền thống, trong đó có không ít giá trị từng là những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên bản sắc văn hóa tộc người. Đơn cử trước đây, lễ hội Xăng Khan từng có quy mô lớn nhất trong cộng đồng người Thái. Đây là lễ hội tín ngưỡng truyền thống của đồng bào với ý nghĩa tạ ơn các ông mo đối với tổ tiên và những người thầy đã dạy cách bốc thuốc chữa bệnh cứu người, nhưng những năm gầy đây, tại nhiều bản làng của người Thái, lễ hội tín ngưỡng này không còn nữa.

Theo dòng chảy của thời gian, nhất là khi tốc độ đô thị hóa ở nhiều vùng đồng bào dân tộc thiểu số đang diễn ra nhanh chóng, không ít buôn làng, phum sóc, bản mường mất dần vẻ đẹp nguyên sơ của thiên nhiên, cảnh vật. Điều này tác động không nhỏ đến việc duy trì tín ngưỡng, vì phần lớn diễn ra gắn với các khu rừng thiêng, rừng đầu nguồn…

Chưa kể, cùng với quá trình giao lưu, tiếp biến văn hóa, nhiều giá trị văn hóa của các tộc người đã đan xen, tiếp biến, thẩm thấu lẫn nhau. Quá trình này làm cho sinh hoạt tín ngưỡng của các cộng đồng dân tộc được bổ sung nhiều yếu tố mới phong phú hơn, đa dạng hơn, song cũng làm nảy sinh yếu tố tiêu cực khi đặc trưng văn hóa truyền thống dân tộc không được quan tâm duy trì, phục hồi.

Thực tế đó đã và đang đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm giải quyết không chỉ cho công tác tín ngưỡng mà còn cho cả quá trình bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Văn hóa

Biến di sản thành “kho vàng, kho bạc”
Văn hóa - Thể thao

Biến di sản thành “kho vàng, kho bạc”

Chứa đựng những giá trị tinh thần sâu sắc của dân tộc, di sản văn hóa phi vật thể dù không có hình hài cụ thể, nhưng lại có thể được chuyển hóa thành tài sản vật chất, thành “kho vàng, kho bạc”. Khi được khai thác, di sản văn hóa phi vật thể sẽ trở thành cảm hứng sáng tạo nên sản phẩm công nghiệp văn hóa.

Chiêm ngưỡng “Bộ sưu tập mũi khoan đá Thác Hai” - bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk
Văn hóa - Thể thao

Chiêm ngưỡng “Bộ sưu tập mũi khoan đá Thác Hai” - bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk

Sáng 22.11, tại Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, UBND tỉnh khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Lắk chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22.11.1904 - 22.11.2024); 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 - 22.12.2024).

Hình ảnh tại triển lãm 3D. ảnh: TTLTI
Văn hóa - Thể thao

Lịch sử Kiên Giang qua hình ảnh và tài liệu lưu trữ

Với hơn 200 tài liệu, bản đồ lần đầu tiên được công bố, triển lãm 3D trực tuyến “Giới thiệu hình ảnh, tài liệu lưu trữ về địa giới hành chính tỉnh Kiên Giang xưa và nay” nhằm lan tỏa giá trị của tài liệu lưu trữ, tạo thuận lợi cho người xem dễ dàng tiếp cận thông tin về địa giới hành chính Kiên Giang qua các thời kỳ.

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa
Văn hóa - Thể thao

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa

Triển lãm "Colors in Bloom - Sắc màu bừng nở" quy tụ các nghệ sĩ: Nguyễn Phương, Minh Đàm, Thanh Hà, Đình Đức, Phương Thảo và Đức Tiến. Đây là không gian để công chúng chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh tế và độc đáo của nghệ thuật màu nước.

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa
Địa phương

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa

Nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống, nhất là các di tích thuộc nền “Văn hóa Hòa Bình”, tỉnh Hòa Bình xác định, phát triển văn hóa sẽ là một trong 5 đột phá chiến lược và sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch, giúp di sản mãi trường tồn và lan tỏa. Từ đó, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Chuyện làng, chuyện phố
Văn hóa

Chuyện làng, chuyện phố

Ngày hội Di sản văn hóa năm 2024 với chủ đề Chuyện làng, chuyện phố sẽ được Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức vào ngày 22 - 23.11.

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật
Văn hóa - Thể thao

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật

Hoạt động sáng tạo của nghệ sĩ thiên về tính cá nhân nhưng cũng rất cần môi trường để cập nhật thông tin, giao lưu sáng tác... Các sự kiện kết nối quốc tế không chỉ tạo cơ hội cho nghệ sĩ trong và ngoài nước được gặp gỡ, học hỏi mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển mỹ thuật Việt Nam.

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao
Văn hóa

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao

Mỗi dịp 20.11, ngày Nhà giáo Việt Nam, ký ức tuổi thơ của tôi lại tràn về với hình ảnh của bố tôi - một người thầy được học trò yêu quý và kính trọng. Những bó hoa tươi thắm, những món quà nhỏ tuy giản dị nhưng đong đầy tình cảm học trò dành tặng thầy, cùng không khí rộn rã của lớp học với lũ học trò "nhất quỷ nhì ma" in sâu trong tâm trí của tôi. Bố tôi vẫn thường nói, nghề giáo không chỉ là dạy chữ, mà là vun đắp tâm hồn, truyền đạt những giá trị làm người, và kết nối với học trò ở những cảm xúc sâu sắc nhất; tôi rất xúc động khi thấy, sau 30 - 40 năm, vẫn có những học trò vượt hàng trăm cây số, quay lại thăm thầy cũ để hàn huyên đủ chuyện - từ gia đình, công việc cho đến những hoài niệm về thời đi học. Những cuộc trò chuyện như thế vượt lên trên mối quan hệ thầy trò thông thường, gắn bó như cha với con, tạo nên một tình nghĩa khó phai mờ.