Từ cử nhân Toán “rẽ hướng” sang Triết học, chàng trai 28 tuổi tốt nghiệp thủ khoa trường Nhân văn

Hoàng Tùng Dương (sinh năm 1995, quê Tuyên Quang), lớp QH-2019-X-TR vừa trở thành thủ khoa tốt nghiệp năm 2023 của Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội.

Với điểm trung bình chung học tập đạt 3.84/4.0, Tùng Dương tốt nghiệp loại Xuất sắc, vừa là thủ khoa đầu ra ngành Triết học, vừa là thủ khoa toàn trường. Dương tâm sự, bản thân anh rất bất ngờ khi biết tin mình là thủ khoa tốt nghiệp toàn trường, bởi trước đó không quá áp lực vấn đề điểm số.

28 tuổi tốt nghiệp đại học, Dương không cho rằng đây là khởi đầu muộn. Thay vào đó, anh hạnh phúc vì đã được theo đuổi đam mê lớn nhất cuộc đời mình.

Từ cử nhân Toán “rẽ hướng” sang Triết học, chàng trai 28 tuổi trở thành thủ khoa trường Nhân văn -0
Hoàng Tùng Dương (đứng giữa) được trao học bổng Pony Chung, Hàn Quốc vì thành tích xuất sắc trong học tập

Năm 2014, khi đang là sinh viên năm thứ hai ngành Toán học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội, Hoàng Tùng Dương tình cờ đọc được tác phẩm Phê phán lý tính thuần túy của triết gia Immanuel Kant - tác phẩm nền tảng của triết học cổ điển Đức. Anh dần bị cuốn vào nội dung cuốn sách và khám phá được rất nhiều giá trị. Đó là thời điểm Dương nhận ra, những kiến thức triết học có sức hút lạ kỳ.

“Sức hút lớn nhất của triết học với mình là trả lời được những câu hỏi cần thiết. Khi đọc những tác phẩm của triết gia Immanuel Kant, mình trả lời được câu hỏi như: Con người là gì? Con người có thể nhận biết được gì? Giới hạn nhận thức của con người là gì? Con người nên làm gì? Con người nên hy vọng gì? Những câu hỏi này khá tổng quát, nhưng nếu ngẫm nghĩ sâu lại rất thú vị”, Dương nói.

Mỗi ngày, ngoài thời gian trên trường và đi làm thêm, bất kể khi nào có thời gian rảnh, Dương đều lên internet, tìm kiếm các tác phẩm triết học. Càng đọc, anh càng muốn tìm hiểu nhiều hơn.

Năm 2017, Dương tốt nghiệp Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, sau đó có 2 năm đi làm giáo viên dạy Toán. Đã có lúc, suy nghĩ “đâu là đam mê thực sự” thoáng qua trong đầu, nhưng anh nhanh chóng gạt đi bởi áp lực phải có công việc ổn định.

Chỉ tới năm 2019, nỗi đau lớn khi bà nội qua đời đã khiến Dương nhận ra mình cần thay đổi: “Lúc đó mình nghĩ, cuộc đời con người là hữu hạn. Mình muốn được sống với đam mê, được làm điều mình thích”, Dương tâm sự.

Thế là ngay năm 2019, Dương dự thi THPT quốc gia theo diện thí sinh tự do để đăng ký xét tuyển vào ngành Triết học, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Xuất phát điểm từ khối Khoa học Tự nhiên, ngành Triết học lại có xét tuyển khối A00 (Toán - Lý - Hoá) nên Dương không gặp nhiều khó khăn trong việc ôn tập. Anh đạt 23 điểm năm đó, đủ trúng tuyển vào Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Nói về bí quyết đạt điểm trung bình chung học tập 3.84/4.0, Tùng Dương tâm sự, bản thân không có bí quyết đặc biệt. Thực tế, Dương không học theo cách “học ngày học đêm”. Thay vào đó, anh rất tập trung trên lớp, ghi chép cẩn thận, vấn đề nào cảm thấy chưa rõ sẽ hỏi thầy cô ngay để hiểu cặn kẽ. Khi về nhà, Dương bổ sung, mở rộng kiến thức bằng cách tra cứu, đọc thêm tài liệu và tự làm nghiên cứu.

Theo anh, các môn thi ở trường đa số là thi viết, tiểu luận và vấn đáp. Do đó, việc trò chuyện với thầy cô, hỏi thật kỹ để nắm vững kiến thức ngay trên lớp rất cần thiết. Ngoài ra, nền tảng kiến thức về Toán học cũng giúp Dương rất nhiều trong việc học Triết, bởi có những môn sẽ dùng nhiều tới các công thức hoặc những biểu tượng trong Toán học để lập luận.

“Mình nghĩ rằng một số người thấy môn Triết rất khó là bởi mọi người chưa thực sự tập trung và xác định được tư duy hệ thống. Môn Triết có logic, chỉ cần nắm bắt được mạch logic này sẽ hiểu được. Nếu học theo cách cố nhớ từng kiến thức nhỏ lẻ thì đúng là khó, nhưng nhớ được mạch logic, theo đó mà suy ra sẽ thấy các kiến thức trở nên đơn giản hơn”, Dương chia sẻ.

Từ cử nhân Toán “rẽ hướng” sang Triết học, chàng trai 28 tuổi trở thành thủ khoa trường Nhân văn -0
Từ cử nhân Toán “rẽ hướng” sang Triết học, chàng trai 28 tuổi trở thành thủ khoa trường Nhân văn -0
Dương cùng thầy cô và các bạn trong lễ bảo vệ khoá luận tốt nghiệp 

Ngoài thời gian học, Dương thường xuyên tham gia các hoạt động của lớp, khoa và trường, đặc biệt là các cuộc thi Olympic Triết học sinh viên.

Bên cạnh đó, nghiên cứu khoa học cũng là một trong những hoạt động anh yêu thích. Năm học 2021-2022, Hoàng Tùng Dương đạt giải Nhất khoa và giải Nhất toàn trường cuộc thi Nghiên cứu khoa học sinh viên, với đề tài cá nhân “Triết học của Paul Karl Feyerabend”.

Tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tùng Dương là một trong những “tay săn” học bổng khi đạt học bổng Khuyến khích học tập cả 8/8 kỳ học. Để đạt được học bổng này, sinh viên cần có điểm trung bình chung học tập thuộc tốp 5% xuất sắc nhất lớp, không có môn nào dưới điểm B. Ngoài ra, Dương cũng được trao học bổng của Quỹ học bổng Pony Chung, Hàn Quốc với mức hỗ trợ 600 USD/sinh viên (khoảng gần 15 triệu đồng).

Tùng Dương chia sẻ, triết học thực tế rất gần gũi với cuộc sống. “Ví dụ, một người phải đưa ra quyết định xem: nên làm theo sở thích của mình hay làm theo trách nhiệm. Cũng có những trường phái nhất định ủng hộ việc làm theo trách nhiệm, có trường phái lại ủng hộ làm theo sở thích. Chúng ta sẽ gặp những tình huống này trong cuộc sống rất nhiều. Kiến thức triết học sẽ giúp ta đưa ra được quyết định hợp lý hơn, tốt hơn”, anh nêu dẫn chứng.

Dương cho rằng nếu bước đầu có hứng thú với triết học, bạn trẻ có thể tìm đọc các cuốn sách có yếu tố triết học được lồng ghép với câu chuyện đời thường (như Thế giới của Sophie - một tiểu thuyết của nhà văn Jostein Gaarder), sau đó dần tìm hiểu sâu hơn.

Nói về dự định tương lai, Dương cho biết sẽ tiếp tục học lên thạc sĩ để có thể thực hiện mơ ước trở thành giảng viên Triết học tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn hoặc một trường đại học khác.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.