TP. Hồ Chí Minh: Khó khăn trong tuyển giáo viên các môn nghệ thuật

TP. Hồ Chí Minh vẫn gặp khó khăn và hạn chế đối với giáo viên các môn nghệ thuật, công nghệ, đặc biệt là hai môn mỹ thuật, âm nhạc khi thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.

TP. Hồ Chí Minh: Khó khăn trong tuyển giáo viên các môn nghệ thuật -0
TP. Hồ Chí Minh gặp khó khăn và hạn chế đối với giáo viên các môn nghệ thuật, công nghệ

Theo đó, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh cho biết, kết quả tuyển dụng giáo viên năm học 2023-2024 cho thấy, tính đến tháng 11, TP. Thủ Đức và các quận, huyện đã tuyển dụng được 2.219 giáo viên trong số 4.717 chỉ tiêu (50%). Hiện, vẫn còn một số quận, huyện đang thực hiện tuyển dụng viên chức cho các trường mầm non, tiểu học và THCS. Còn đối với bậc THPT, Sở đã tuyển được 165 trong tổng số 251 chỉ tiêu cần.

Theo Sở GD-ĐT, Thành phố vẫn gặp khó khăn và hạn chế đối với giáo viên các môn nghệ thuật, công nghệ. Đặc biệt là hai môn mỹ thuật, âm nhạc khi thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, những môn học này luôn rơi vào tình trạng khan hiếm giáo viên.

Cụ thể, môn âm nhạc chỉ có 2 ứng viên dự tuyển vào 12 vị trí ở các trường THPT; môn mỹ thuật, thành phố có nhu cầu tuyển dụng 8 giáo viên nhưng chỉ có 5 ứng viên dự tuyển…

Chia sẻ tại buổi làm việc giữa Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh với các khoa đào tạo chuyên ngành của Trường Đại học Sài Gòn về công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, đại diện Trường cho hay, hàng năm chỉ tiêu tuyển sinh ngành sư phạm mỹ thuật là 30 nhưng thực tế chỉ có khoảng 15 sinh viên theo học.

Trước thực tế này, Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng phương án tuyển giáo viên các môn khan hiếm.

Theo đó, bên cạnh việc đặt hàng đào tạo với các trường đại học, năm học 2023-2024, Sở sẽ chỉ đạo các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc chủ động sắp xếp phân công nguồn nhân sự tại chỗ. Nếu không đủ nguồn sẽ liên kết để chia sẻ giáo viên thỉnh giảng hoặc ký kết hợp đồng lao động ngắn hạn với điều kiện đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với cấp học.

Đồng thời, ưu tiên huy động giáo viên âm nhạc, mỹ thuật bậc THCS có trình độ đại học trở lên để bố trí dạy bậc THPT ở những cơ sở giáo dục có điều kiện thực hiện; xem xét năng lực đội ngũ giáo viên âm nhạc, mỹ thuật bậc tiểu học có trình độ đại học trở lên để bố trí dạy học bậc THPT ở những cơ sở giáo dục có điều kiện thực hiện.

Về lâu dài, Sở tiếp tục phân cấp tuyển dụng đối với các trường THPT thuộc các huyện xa trung tâm. Thực hiện xét tuyển đối với các sinh viên tốt nghiệp xuất sắc căn cứ theo quy định của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ. Tiếp nhận vào làm viên chức đối với các trường hợp có ít nhất 5 năm công tác ở vị trí việc làm yêu cầu trình độ đào tạo đại học trở lên phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển và có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Trong trường hợp vẫn còn thiếu nguồn tuyển, Sở GĐ-ĐT sẽ phối hợp Sở Nội vụ trình xin ý kiến UBND Thành phố xem xét về tiêu chuẩn trình độ đào tạo liên quan chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với các trường hợp có bằng cử nhân chuyên ngành âm nhạc và mỹ thuật không thuộc ngành đào tạo giáo viên.

Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn
Giáo dục

Liên kết với nước ngoài để phát triển nguồn nhân lực bán dẫn

Sự hợp tác chặt chẽ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt hơn cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng
Giáo dục

Trường ĐH Giao thông Vận tải khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành có tổng mức đầu tư 240 tỷ đồng

Sáng 19.4, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức lễ khánh thành tòa nhà trung tâm điều hành và làm việc của cán bộ, giảng viên. Đây là dự án trọng điểm của nhà trường, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025).

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời
Giáo dục

Xây dựng phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục để trở thành văn hóa học tập suốt đời

Theo các chuyên gia, để tổ chức phong trào “Bình dân học vụ số” một cách hiệu quả, chất lượng, trước hết cần nâng cao nhận thức. Mỗi người dân, học sinh, giáo viên phải nhận thức được rằng việc trang bị năng lực số là phục vụ chính mình. Phong trào “Bình dân học vụ số” phải là quá trình liên tục, trở thành văn hóa học tập liên tục, xã hội học tập. 

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc
Giáo dục

7.200 học sinh tham gia khảo sát PISA trên máy tính toàn quốc

Năm 2025 là năm đầu tiên Việt Nam thực hiện khảo sát PISA trên máy tính tại 60/63 tỉnh, thành phố, ở 195 trường với 7.200 học sinh tham gia. Cùng với đánh giá các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đây cũng là lần đầu tiên học sinh Việt Nam được tham gia đánh giá năng lực học tập trong thế giới số.

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "
Tọa đàm - Talkshow

Tọa đàm: "Bình dân học vụ số - làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả? "

Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức cuộc Tọa đàm: “Bình dân học vụ số - Làm sao triển khai sâu rộng và hiệu quả?”, với mong muốn làm rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và tính cấp thiết của phong trào “Bình dân học vụ số”; phân tích những khó khăn, rào cản trong quá trình phổ cập tri thức số tới toàn dân; gợi mở và đề xuất những giải pháp khả thi, sáng tạo và phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, người cao tuổi, người lao động phổ thông…

Tham dự Tọa đàm có các khách mời: Cục Phó Cục Khoa học Công nghệ và Thông tin (Bộ GD-ĐT) Tô Hồng Nam; PGS.TS. Hà Minh Hoàng, Trưởng Khoa Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Trường Công nghệ, Đại học kinh tế Quốc dân và ông Nguyễn Nhật Quang Hội đồng Sáng lập VINASA -Hiệp hội phần mềm và CNTT Việt Nam.

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.