Tinh thần phụng sự trong chiến dịch chuyển đổi 2G lên 4G của Viettel

Đầu tháng 9.2024, Viettel còn khoảng gần 1 triệu khách hàng sử dụng điện thoại 2G, giảm rất nhiều so với con số 8 triệu từ đầu năm. Nỗ lực ở giai đoạn nước rút để 100% khách hàng không bị gián đoạn liên lạc khi cả nước chính thức dừng cung cấp dịch vụ 2G phản ánh toàn diện nhất tinh thần phụng sự của Viettel. Điều này càng ý nghĩa hơn khi được đặt trong bối cảnh nhà mạng đang hướng tới kỷ niệm 20 năm kinh doanh dịch vụ di động (15.10.2004 - 15.10.2024).

Ngay khi tiếp nhận chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông về chủ trương tắt sóng 2G, Viettel lập tức có hành động triển khai ngay trong năm 2023. Chỉ trong vòng 1 năm, Viettel đã bổ sung thêm 6.000 trạm phát sóng 4G mới, nâng băng thông và dung lượng của 53.000 trạm 4G khác. Nhờ đó, hơn 4 triệu người dân vùng sâu, vùng xa,… đã có sóng 4G, đảm bảo không bị “trắng sóng” nếu tắt 2G.

image001-4145.jpg
Ông Cao Anh Sơn - Tổng Giám đốc Viettel Telecom: Đảm bảo vùng phủ 4G là một trong những nhiệm vụ quan trọng để chuyển đổi khách hàng lên môi trường số

“Nếu như chuyển đổi máy 2G lên 4G mà không có sóng 4G thì khách hàng không thể sử dụng Internet hay các hạ tầng của 4G. Khi đó máy 4G không khác biệt so với máy 2G. Vì thế, đảm bảo chất lượng sóng 4G là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong việc chuyển đổi khách hàng lên môi trường số”, Ông Cao Anh Sơn, Tổng Giám đốc Viettel Telecom, nói.

Đây là nỗ lực lớn bởi hầu hết các điểm trạm phát triển mới có địa hình phức tạp, khó triển khai, dân cư thưa thớt. Mạng 2G đã được phát triển trong 20 năm, đặc tính kỹ thuật của sóng 2G có vùng phủ rất lớn nên dễ dàng tiếp cận. Để sóng 4G hoàn toàn “thay” được 2G, lực lượng kỹ thuật cần tính toán và khảo sát chi tiết không chỉ một vị trí phát sóng, mà còn tối ưu các trạm xung quanh đảm bảo phù hợp với dân cư và địa hình. Năm 2024, Viettel đã thực hiện khối lượng công việc bằng 3 năm trước cộng lại. Hạ tầng 4G đã sẵn sàng, nhưng mới chỉ là phần nổi của tảng băng.

2G lên 4G: phá vỡ định kiến tiêu dùng

Sau nhiều lần thuyết phục, ông Bùi Hưng Long, 81 tuổi, ở Thường Tín (Hà Nội) cũng nghe lời con cháu cất chiếc Nokia “còn dùng tốt” để chuyển sang chiếc smartphone mới có 4G. Ông tẩn mẩn ngồi viết từng số điện thoại từ chiếc điện thoại cũ ra quyển sổ nhỏ, vừa ghi chép vừa nói: “Dùng cái này quen rồi, có điện thoại đến, chuông reo chỉ cần bấm nút xanh là nghe, nó là thói quen rồi”. Nhưng khi con trai “dọa” sắp tới không còn dùng 2G được nữa, ông mới đổi sang chiếc điện thoại mới. Dù vậy, ông không đổi sang những chiếc điện thoại 4G có phím, mà dùng luôn smartphone màn cảm ứng vì chữ to, đọc dễ. Dù vẫn phải làm quen với các thao tác mở màn hình, hoặc vuốt để nhận cuộc gọi, nhưng ông cũng dần thích chiếc điện thoại mới vì có thể xem tình hình chiến sự Nga – Ukraina suốt ngày trên YouTube, hoặc gọi video “miễn phí” cho bạn bè, con cháu. Trải nghiệm mới giúp ông chấp nhận những bất tiện do thay đổi thói quen.

image003-4168.jpg
Cán bộ nhân viên Viettel huyện Con Cuông, Nghệ An họp triển khai công tác hỗ trợ khách hàng chuyển đổi lên 4G

Thuyết phục được những khách hàng như ông Long chuyển đổi là thách thức lớn mà Viettel đối diện trong chiến dịch đưa khách hàng từ 2G lên sử dụng 4G. Những người vẫn trung thành với điện thoại chỉ nghe gọi trên mạng 2G (2G Only) có hoàn cảnh tương đối đặc biệt, gồm: người cao tuổi nên ngại thay đổi, người ít quan tâm công nghệ nên không có nhu cầu, hoặc người eo hẹp về kinh tế không muốn chi tiền thêm cho điện thoại mới. Mặc dù chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng số khách hàng, nhu cầu kết nối của những khách hàng này rất chính đáng và cần thiết.

Để phục vụ chiến dịch, Viettel Telecom đã tổ chức kênh chuyển đổi rộng khắp trên toàn quốc. Thời gian tăng tốc, doanh nghiệp triển khai tới 12.000 điểm hỗ trợ chuyển đổi máy 4G đến tận thôn, xã để người dân không cần phải đi xa. Viettel cũng liên kết với các chuỗi cửa hàng như Thế giới di động, Điện máy xanh, Viettel Store… và các chuỗi cửa hàng điện thoại tại địa phương để hỗ trợ khách hàng tiện lợi nhất.

image005-1812.jpg
Một điểm hỗ trợ chuyển đổi 4G lưu động của Viettel Bình Định

Nhưng như thế là chưa đủ. Với trường hợp của ông Long, tư vấn viên gọi điện nhiều lần, ông vẫn không muốn chia tay chiếc điện thoại cũ của mình. Chỉ đến khi ông chia sẻ thông tin với người con trai, và được xác minh đúng, nhân viên Viettel hướng dẫn chi tiết, ông mới chịu “lên đời” cho phương tiện liên lạc.

Công sức để thuyết phục khách hàng thay đổi thói quen sử dụng đòi hỏi nhiều công phu. Viettel Telecom phối hợp với tổ chuyển đổi số cộng đồng phổ cập kĩ năng số cho người dân, trải nghiệm vào mạng xem tin tức, xem truyền hình miễn phí trên ứng dựng TV360, thanh toán online,…

Quyết liệt chặng nước rút để không ai bị bỏ lại phía sau

Đồng bộ với các hoạt động thúc đẩy khách hàng chuyển đổi, hàng triệu máy máy 4G giá rẻ cũng được Viettel Telecom chuẩn bị sẵn sàng cho khách hàng lựa chọn. Các dòng máy đa dạng từ điện thoại phím bấm 4G đến smartphone thương hiệu nổi tiếng đều đi kèm chính sách trợ giá hoặc bán với giá 0đ nếu khách hàng đăng ký kèm gói cước theo tháng. Khách hàng chuyển đổi lên 4G thành công còn được tặng thêm data, 1 năm sử dụng ứng dụng xem truyền hình TV360 (đối với máy smartphone) hoặc cộng phút gọi miễn phí đối với máy nghe gọi cơ bản.

image007-1859.jpg
Nhân viên Viettel tư vấn khách hàng là người cao tuổi lựa chọn máy 4G phù hợp

Đối với người dân thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo không có điều kiện chuyển đổi lên 4G, Viettel Telecom dành 40 tỷ đồng để hỗ trợ tặng máy điện thoại phím bấm 4G (Feature Phone). Chương trình áp dụng giai đoạn đầu cho khoảng 100.000 khách hàng tại hơn 1.700 xã khó khăn và đặc biệt thuộc miền núi, dân tộc thiểu số, miền biển.

Đặc biệt, sau khi cơn bão số 3-Yagi gây thiệt hại nghiêm trọng cho miền Bắc nước ta - cũng là một trong những lý do khiến Bộ Thông tin và Truyền thông lùi thời hạn dừng cung cấp dịch vụ cho máy 2G Only thêm 1 tháng, Viettel Telecom đã quyết định mở rộng phạm vi hỗ trợ, tặng 700.000 điện thoại 4G cho gần như toàn bộ khách hàng 2G còn lại để hoàn tất việc chuyển đổi lên 4G. Tổng kinh phí dành cho chương trình lên tới gần 300 tỷ đồng.

Theo Tổng Giám đốc Viettel Telecom, ông Cao Anh Sơn, câu chuyện chuyển đổi 2G lên 4G của Viettel Telecom đã không còn là bài toán kinh doanh nữa, mà doanh nghiệp đang thực hiện trách nhiệm của mình trước đất nước, trước nhân dân, là trách nhiệm và tình cảm để tri ân khách hàng đã đồng hành và tin tưởng Viettel. Do đó, phải được thực hiện với cách làm nhân văn và hiệu quả nhất, để mọi người dân đều được tiếp cận với công nghệ mới, để không ai bị bỏ lại phía sau.

image009-5669.jpg
Đi từ ngõ, gõ của từng nhà, rà từng người- là cách làm quyết liệt của Viettel Telecom nhằm sớm hoàn thành chương trình chuyển đổi 2G lên 4G

Lộ trình triển khai chương trình hỗ trợ khách hàng chuyển đổi lên 4G cũng được doanh nghiệp thực hiện với mục tiêu các ưu đãi đến được đúng đối tượng cần thiết, giải quyết tận gốc vấn đề của từng nhóm khách hàng cụ thể. Mỗi bước tiến trong công nghệ không chỉ là một bước tiến trong kinh doanh mà còn là một bước tiến trong việc xây dựng một xã hội thông tin toàn diện và bao trùm hơn.

“Khi không còn 2G nữa, có nghĩa các khách hàng đều trên hạ tầng 4G và 5G. Gần như 100% người dân Việt Nam đều có thể tiếp cận với dịch vụ internet và tiếp cận kho tri thức của thế giới thông qua smartphone. Đấy là yếu tố quan trọng để Viettel Telecom xây dựng sản phẩm số, bám theo hạ tầng nền tảng 4G và 5G thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia”, Tổng Giám đốc Viettel Telecom khẳng định.

Công nghệ

Tích hợp VNeID lên iHanoi: Bước đột phá trong triển khai Đề án 06 của TP. Hà Nội
Công nghệ

Tích hợp VNeID lên iHanoi: Bước đột phá trong triển khai Đề án 06 của TP. Hà Nội

Việc tích hợp VNeID lên ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) là một trong những bước đột phá trong phát triển các ứng dụng nền tảng thuộc Đề án 06 Chính phủ của TP. Hà Nội. Ứng dụng iHanoi hiện cung cấp tiện ích trong 3 lĩnh vực: Lĩnh vực giao thông, giáo dục và truyền thông, tin tức.

Làm chủ công nghệ để gia tăng năng suất
Khoa học - Công nghệ

Làm chủ công nghệ để gia tăng năng suất

Theo ông  Nguyễn Tùng Lâm, Viện trưởng Viện Năng suất Việt Nam, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia, ứng dụng công nghệ hiện đại là giải pháp tối ưu nhằm nâng cao năng suất. Tuy nhiên, tại nhiều doanh nghiệp, năng lực quản trị của đội ngũ cán bộ doanh nghiệp vẫn chưa theo kịp tốc độ đổi mới về công nghệ, điều đó cho thấy, “công nghệ vào rất nhanh nhưng năng lực để làm chủ công nghệ của chúng ta còn thấp”.

Cuộc thi Dữ liệu với cuộc sống 2024: 10 sản phẩm công nghệ lọt vào Chung kết
Công nghệ

Cuộc thi Dữ liệu với cuộc sống 2024: 10 sản phẩm công nghệ lọt vào Chung kết

Cuộc thi Dữ liệu với cuộc sống 2024 (Data for life 2024) do Bộ Công an phát động nhằm thu hút sự quan tâm của cộng đồng, đặc biệt là cộng đồng các tài năng trẻ trong việc phát huy sáng tạo, đưa ra những ý tưởng và sản phẩm công nghệ thông tin thiết thực phục vụ xây dựng Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số.

Quang cảnh khai mạc Diễn tập
Thời sự Quốc hội

Khai mạc diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng tại Văn phòng Quốc hội năm 2024

Sáng 14.11, tại Trụ sở Văn phòng Quốc hội - 22 Hùng Vương, Hà Nội, Văn phòng Quốc hội phối hợp với Bộ Tư lệnh 86 - Bộ Quốc phòng, Ban Cơ yếu Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng tại Văn phòng Quốc hội năm 2024.

Thúc đẩy nội địa hóa các thiết bị công nghiệp phụ trợ ngành cơ khí
Khoa học - Công nghệ

Thúc đẩy nội địa hóa các thiết bị công nghiệp phụ trợ ngành cơ khí

Nghị quyết số 115/NQ-CP của Chính phủ về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ đã nêu rõ, cần tập trung nâng cao năng lực khoa học và công nghệ cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ và chế biến, chế tạo ưu tiên phát triển nhằm tạo sự bứt phá về hạ tầng công nghệ, chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ....

10 tháng năm 2024, số vụ tấn công mạng vào các hệ thống tại Việt Nam giảm hơn 57%
Công nghệ

10 tháng năm 2024, số vụ tấn công mạng vào các hệ thống tại Việt Nam giảm hơn 57%

Hệ thống kỹ thuật của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) ghi nhận số sự cố tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam trong tháng 10.2024 là 204, giảm 18,4% so với tháng trước và 79,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế từ đầu năm 2024 đến hết tháng 10, Việt Nam đã gặp 4.483 sự cố tấn công mạng, giảm hơn 57% so với cùng kỳ năm 2023.

Hai đơn vị trao kế hoạch phối hợp thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo.
Khoa học - Công nghệ

Phối hợp thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo

Sáng ngày 11.11, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận phối hợp giữa Cục Phát triển công nghệ đổi mới sáng tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ và Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an, về kế hoạch phối hợp thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo.

Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: HKDO - Giải pháp hỗ trợ hộ kinh doanh hiệu quả
Công nghệ

Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: HKDO - Giải pháp hỗ trợ hộ kinh doanh hiệu quả

Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển theo xu hướng số hóa, việc tạo ra các mô hình kinh doanh linh hoạt, phù hợp với từng cấp độ kinh doanh trở thành nhu cầu thiết yếu. Đặc biệt, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ đang đối mặt với những thách thức mới, từ sự cạnh tranh của các chuỗi cửa hàng lớn, trung tâm thương mại đến các sàn thương mại điện tử quốc tế. Chính vì vậy, việc ra đời nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử như HKDO mang đến một hướng đi mới, giúp hộ kinh doanh phát triển bền vững trong thời đại công nghệ.

Hà Nội: Tăng cường kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm công nghệ số
Công nghệ

Hà Nội: Tăng cường kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm công nghệ số

Ngày 6.11, tại Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP. Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm "Kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm công nghệ số thành phố Hà Nội 2024”. Sự kiện nằm trong khuôn khổ của Chương trình Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch kết nối cùng phát triển "Link to Grow" - Hà Nội và các tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Hồng.

Nắm bắt blockchain và AI là chìa khóa để làm chủ tương lai
Công nghệ

Nắm bắt blockchain và AI là chìa khóa để làm chủ tương lai

Blockchain và đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ là xu hướng mà còn là cơ hội lớn giúp Việt Nam tiến xa trên bản đồ kinh tế số thế giới. Bên cạnh đó, việc nắm bắt được hai công nghệ này cũng giúp cải thiện quy trình quản lý, tiết giảm thủ tục hành chính, giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất lao động, hiệu suất làm việc, góp phần tạo động lực thúc đẩy sự phát triển ổn định và bền vững trong tương lai.

3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G
Công nghệ

3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G

Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) cho biết, sau 15 ngày chính thức ra mắt, mạng 5G Viettel đã có 3 triệu người dùng. Trong đó Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Hải Phòng được ghi nhận là 5 địa phương tập trung nhiều khách hàng 5G nhất, chiếm gần 50% tổng số thuê bao hiện có.