EN
Sự kiện
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Trang chủ
Chính trị
Sự kiện nổi bật
Thời sự Quốc hội
Việt Nam với kỷ nguyên mới
Theo dòng sự kiện
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Quốc hội và Cử tri
Diễn đàn Quốc hội
Lập pháp
Chính sách và cuộc sống
Ý kiến đại biểu
Hoạt động của Đoàn ĐBQH
Hội đồng nhân dân
Hội nghị TT HĐND
Chuyển động
Diễn đàn
Đại biểu - Cử tri
Đại Biểu Nhân Dân Video
Thời sự Quốc hội
Đại biểu với cử tri
Bản tin Thời sự QH
Kinh tế - Xã hội
Tọa đàm - Talkshow
Phòng chống tham nhũng, lãng phí
Văn bản - Chỉ đạo
Kiểm tra - Giám sát
Đơn thư bạn đọc
Kinh tế
Thị trường
Doanh nghiệp
Tài chính
Bất động sản
Xã hội
Đời sống
Giao thông
Môi trường
Quốc phòng - An ninh
An ninh trật tự
Quốc phòng toàn dân
Tin tức pháp luật
Giáo dục
Nhịp cầu giáo dục
Tuyển sinh
Trao đổi
Sức khỏe
Tin tức
Tư vấn
Sống khỏe
Văn hóa - Thể thao
Văn hóa
Thể thao - Du lịch
Văn nghệ
Khoa học - Công nghệ
Khoa học
Công nghệ
Multimedia
Ảnh
Infographic
EMagazine
Địa phương
Trên đường phát triển
Hoạt động chính quyền
An ninh cơ sở
Quốc tế
Việt Nam và thế giới
Thế giới 24h
Nghị viện thế giới
mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Cập nhập tin tức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Hướng tới hệ thống y tế thông minh, hội nhập
Nếu như việc tinh gọn y tế cơ sở là để xây dựng nền móng vững chắc, thì việc phát triển y tế chuyên sâu chính là xây dựng năng lực cốt lõi cho hệ thống. Tầm nhìn của Quảng Ninh không chỉ dừng lại ở chuyên môn, mà còn hướng tới một hệ thống y tế thông minh, hội nhập.
Trên đường phát triển
Nâng cao chất lượng y tế dự phòng
Khi 13 trung tâm y tế tuyến huyện trước đây được tổ chức lại thành 5 bệnh viện đa khoa khu vực, chức năng y tế dự phòng được tách bạch và giao về cho tuyến cơ sở. Trong mô hình mới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Ninh giữ vai trò điều phối, chỉ đạo chuyên môn trực tiếp 55 trạm y tế, bảo đảm "lá chắn" phòng dịch hoạt động không gián đoạn, thống nhất.
Đưa dịch vụ chất lượng đến với người dân
Mục tiêu tái cấu trúc hệ thống y tế gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Quảng Ninh là tăng cường năng lực thực chất cho tuyến cơ sở; với việc bổ sung 113 bác sĩ từ tuyến trên về 55 trạm y tế mới, nâng tỷ lệ bình quân lên 4,6 bác sĩ/trạm, Quảng Ninh đang đầu tư mạnh mẽ để người dân được tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng ngay tại xã, phường.
Tái cấu trúc toàn diện, lấy người dân làm trung tâm phục vụ
Tây Ninh: Sắp xếp lại hệ thống trường lớp theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Bài cuối: Làm rõ thẩm quyền và cơ chế trong hoạt động giám sát
Bài 3: “Thước đo” quan trọng thể hiện trách nhiệm
Bài 2: "Điểm nóng” thử thách bản lĩnh của đại biểu
07/10/2025 06:45
Trong bối cảnh vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, HĐND cấp xã giữ vai trò ngày càng quan trọng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân và giám sát hoạt động của chính quyền cơ sở. Thực tiễn cho thấy, lĩnh vực ngân sách, đất đai đang nổi lên như những “điểm nóng”, đặt ra không ít thách thức cho bản lĩnh và trách nhiệm giám sát của đại biểu dân cử ở cơ sở.
Bài 1: Tháo gỡ “điểm nghẽn” để quyền lực nhà nước thấm sâu vào đời sống
06/10/2025 06:46
Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân (HĐND) năm 2015, sau gần một thập kỷ đi vào cuộc sống đã khẳng định vai trò như một dấu mốc quan trọng trong mô hình chính quyền địa phương 3 cấp, góp phần đưa hoạt động giám sát trở nên nền nếp, công khai, minh bạch và hiệu quả hơn, đặc biệt ở cấp xã. HĐND cấp xã đã phát huy rõ hơn vị thế của một thiết chế dân chủ ở cơ sở, trở thành cầu nối, kênh phản ánh và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Khẩn trương kiện toàn hệ thống khuyến nông khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
03/10/2025 20:37
Chiều 3/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì buổi làm việc với Bộ Nội vụ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường về rà soát tình hình sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện nhiệm vụ khuyến nông ở địa phương khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Ban hành Quy chế làm việc mẫu của HĐND để nâng cao hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
26/09/2025 16:05
Ban hành 2 Nghị quyết kèm theo 2 Quy chế làm việc mẫu của HĐND tỉnh, thành phố và HĐND cấp xã, phường, đặc khu là bước đi cần thiết nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý thống nhất, đồng bộ cho hoạt động của HĐND trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đây là yêu cầu được Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh khi kết luận phiên họp sáng 26/9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Bài 3: Chuyển hóa thành quyết sách hợp lòng dân
06/09/2025 06:33
Có thể nói, tiếp xúc cử tri (TXCT) và giám sát - phản biện xã hội là hai mắt xích bổ trợ cho nhau. TXCT cung cấp thông tin, giám sát - phản biện thẩm định và kiến nghị điều chỉnh. Khi HĐND và Ủy ban MTTQ cấp xã phối hợp tốt cả hai khâu này, tiếng nói của Nhân dân sẽ được phản ánh trung thực, đầy đủ và được chuyển hóa thành quyết sách hợp pháp, hợp lòng dân.
Bài 2: Bảo đảm “tiếng nói” của dân được lắng nghe, phản hồi đến cùng
05/09/2025 06:30
Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) giữ vai trò then chốt trong phối hợp với HĐND tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri hiệu quả; tham gia điều hành, gợi mở để cuộc tiếp xúc cử tri diễn ra dân chủ, cởi mở, đa chiều. Bên cạnh đó, MTTQ giám sát chặt việc tổng hợp, chuyển tải và theo dõi phản hồi ý kiến cử tri, bảo đảm “tiếng nói” của dân được lắng nghe và phản hồi đến cùng, góp phần để mỗi quyết định của HĐND đúng, trúng, hợp lòng dân.
Bài 1: Giữ cho nghị trường luôn “sáng đèn”
04/09/2025 06:07
Khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được triển khai, HĐND cấp xã gánh vác trọng trách quyết định nhiều vấn đề sát sườn với đời sống người dân. Để mỗi nghị quyết đều “đúng, trúng, hợp lòng dân”, cần một cơ chế kiểm soát mềm, khách quan và sát thực tiễn. Đó chính là giám sát và phản biện xã hội - lĩnh vực mà Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là ở cơ sở phát huy hiệu quả, góp phần giữ cho nghị trường luôn sáng đèn, gần gũi với dân.
Tuyên Quang vận hành thông suốt mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
20/08/2025 12:30
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, khoa học và tinh thần đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị, đến nay sau gần hai tháng triển khai, bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp ở tỉnh Tuyên Quang bước đầu vận hành ổn định, thông suốt, với tinh thần “dân là gốc”; “dân là trung tâm”, lấy lợi ích của Nhân dân đặt lên trên hết, trước hết…
Cần thay đổi cơ chế quản lý chất thải rắn sinh hoạt trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
16/08/2025 20:30
Tại hội thảo “Cơ chế chính sách nâng cao hiệu quả quản lý chất thải rắn sinh hoạt, trong giai đoạn thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp” do Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam tổ chức, cho thấy sự cần thiết điều chỉnh, hoặc thay đổi trong cơ chế chính sách để vận hành bộ máy thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp về quản lý chất thải rắn, nhất là đối với các dự án xử lý chất thải rắn, nhằm thu hút nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước.
Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh giải đáp các vướng mắc của UBND cấp xã sau sáp nhập
15/08/2025 18:24
Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã giải đáp nhiều vấn đề còn vướng mắc trong lĩnh vực y tế, chi trả trợ cấp, sức khỏe cộng đồng... của UBND các xã, phường trong quá trình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Tiếng nói cơ sở Thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại một số địa bàn khó khăn: Nỗ lực vượt qua thử thách ban đầu
15/08/2025 10:10
Từ ngày 1/7, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành trong phạm vi cả nước, mang theo những kỳ vọng mới, đặc biệt tại các địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa còn nhiều gian khó. Tại những địa bàn điều kiện còn khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền đang thắp lên niềm tin về một nền hành chính gần dân, hiệu lực, hiệu quả.
Giữ mối liên hệ với cử tri khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp Bài 3: Không chỉ lắng nghe, mà là được phản hồi, tôn trọng
04/08/2025 06:51
Trong bối cảnh tổ chức chính quyền 2 cấp, vai trò của đại biểu HĐND cấp xã càng được đặt ra như một “phép thử” về năng lực đại diện và mức độ gắn bó với cử tri. Điều cử tri cần nhất không chỉ là được lắng nghe, mà là được phản hồi và tôn trọng. Từng đại biểu cần nâng cao trách nhiệm cá nhân: chất vấn, theo dõi kiến nghị, chủ động gặp lại cử tri để trả lời, thay vì chỉ “ghi nhận”.
Bài 2: Rõ trách nhiệm tổ trưởng, phân công công việc cụ thể
03/08/2025 06:52
Trong tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, vai trò của đại biểu HĐND cấp xã trong giữ mối liên hệ với cử tri trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, khi Tổ đại biểu được phân công theo địa bàn cụ thể và tổ chức họp trước mỗi đợt TXCT để thống nhất nội dung, hiệu quả cuộc tiếp xúc rõ ràng hơn. Vì vậy, cần xác định rõ trách nhiệm Tổ trưởng, cơ chế họp Tổ, nội dung và phân công công việc cụ thể trước - trong - sau mỗi kỳ TXCT, trong liên hệ với cử tri.
Bài 1: Kết nối thực chất, tạo dựng niềm tin lâu dài
02/08/2025 06:48
Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là bước đi lớn, đòi hỏi sự điều chỉnh từ nhiều phía - cả về nhận thức, cơ chế, cách làm. Những vướng mắc ban đầu trong hoạt động TXCT của đại biểu HĐND cấp xã khó tránh khỏi, cần được nhìn nhận kịp thời và có giải pháp phù hợp. Để mỗi hội nghị TXCT dần trở thành một điểm kết nối thực chất, nơi chính quyền gần dân hơn, hiểu dân hơn - và quan trọng nhất, tạo dựng được niềm tin lâu dài từ phía người dân.
Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tiếp tục triển khai các nhiệm vụ hoàn thiện tổ chức bộ máy và hoạt động của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
25/07/2025 21:12
Ngày 25/7, thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Kết luận số 179-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tiếp tục triển khai các nhiệm vụ hoàn thiện tổ chức bộ máy và hoạt động của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Báo Đại biểu Nhân dân trân trọng giới thiệu toàn văn Kết luận:
Xem thêm
Đọc nhiều
POWERED BY
ONE
CMS
- A PRODUCT OF
NEKO