Tất cả vì sự hài lòng của người bệnh
Với phương châm “Người bệnh đến niềm nở - Người bệnh ở tận tình - Người bệnh về dặn dò chu đáo”, ông PHẠM THÀNH LÂM, Phó Cục Trưởng Cục Y Tế, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, thời gian qua Ngành Y tế giao thông vận tải (GTVT) đã triển khai và thực hiện có hiệu quả tất cả mọi biện pháp: cải cách thủ tục hành chính, duy trì đường dây nóng, lắp đặt camera giám sát, hòm thư góp ý, khảo sát đánh giá sự hài lòng của người bệnh, tăng cường bộ phận tiếp công dân, hoàn thiện ứng dụng công nghệ tin học vào quản lý khám, chữa bệnh… tất cả vì sự hài lòng của người bệnh.
![]() Ông PHẠM THÀNH LÂM, Phó Cục Trưởng Cục Y Tế, Bộ Giao thông Vận tải |
PHÓ CỤC TRƯỞNG PHẠM THÀNH LÂM: Chủ trương “Đổi mới toàn diện phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” trong thời gian qua đã được Cục Y tế GTVT triển khai đến tất cả các đơn vị trực thuộc. Qua đó đã tăng cường rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ y tế ngành GTVT, góp phần củng cố niềm tin, nâng cao sự hài lòng của người bệnh.
Cụ thể, về tinh thần, thái độ của cán bộ y tế đối với người bệnh, nhiều năm qua, các đơn vị trực thuộc đã triển khai thực hiện hiệu quả quy tắc ứng xử được quy định tại Thông tư 07/2014/TT-BYT của Bộ Y tế. Qua đó đã góp phần hạn chế những tiêu cực, tạo chuyển biến trong ý thức tự giác học tập và thực hành giao tiếp, ứng xử giữa nhân viên y tế với bệnh nhân, giữa cấp trên với cấp dưới, giữa đồng nghiệp với nhau, tạo không khí làm việc vui vẻ, đoàn kết và thân thiện.
Với phương châm “Người bệnh đến niềm nở -Người bệnh ở tận tình -Người bệnh về dặn dò chu đáo” đã được nhiều đơn vị triển khai thực hiện tốt. Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 09/CT-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc “Tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh thông qua đường dây nóng”, Cục Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành duy trì hiệu quả đường dây nóng nhằm tiếp tục chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ của thầy thuốc, nhân viên y tế, kịp thời giải quyết những tình huống cấp cứu khẩn cấp, nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
Bên cạnh đó, Cục Y tế cũng đã chỉ đạo các đơn vị quan tâm thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, lắp đặt camera giám sát, hòm thư góp ý, khảo sát đánh giá sự hài lòng của người bệnh, tăng cường bộ phận tiếp công dân…Hiện nay, phần lớn các bệnh viện và phòng khám đã hoàn thiện ứng dụng công nghệ tin học vào quản lý khám, chữa bệnh.
- Theo đó, kết quả cụ thể của việc thực hiện những chủ trương trên, thưa Ông ?
Cụ thể, kết quả khảo sát sự hài lòng người bệnh năm 2016 cho thấy, tỷ lệ hài lòng người bệnh chiếm gần 98,98%. Trong đó người bệnh cho rằng, 98% nhân viên y tế ngành giao thông vận tải niềm nở đón tiếp lịch sự, hòa nhã và hướng dẫn các thủ tục khám bệnh.
Tuy nhiên vẫn còn có những hạn chế cần khắc phục, như vẫn còn một số bác sỹ khám bệnh qua loa, có thái độ cáu gắt với người bệnh hay như chưa thực hiện việc hướng dẫn người bệnh về cách sử thuốc và tình trạng bệnh tật...
![]() Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương khánh thành Tòa nhà nghiệp vụ kỹ thuật và nội trú với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao (Nguồn: ITN) |
Từ việc thực hiện tốt đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh” đã góp phần đưa tổng số bệnh nhân đến khám bệnh năm 2016 toàn ngành y tế GTVT là 861.261 lượt khám bệnh, điều trị nội trú 68.264 lượt người bệnh, thực hiện 3.186.225 xét nghiệm các loại. Chất lượng và hiệu quả điều trị ngày càng được nâng cao, nhiều ca bệnh khó được các y, bác sỹ cứu sống… |
Cùng với đó là đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng kỹ thuật mới; Tăng cường thực hiện liên doanh, liên kết để đầu tư trang thiết bị y tế công nghệ cao; Tích cực triển khai áp dụng các kỹ thuật tiên tiến trong chẩn đoán và điều trị; Quản lý chặt chẽ thị trường thuốc về chất lượng, giá cả, bảo đảm cung ứng đủ thuốc cho nhu cầu phòng bệnh và chữa bệnh; Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, tạo thuận lợi, nhanh chóng cho người đến khám và điều trị.
- Xin cám ơn Ông !