Diễn đàn

Tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn giao thông

Bài và ảnh: CÔNG THÀNH 23/06/2025 07:56

Công tác bảo đảm an toàn giao thông là nhiệm vụ quan trọng, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân. Xuất phát từ nhiệm vụ đó, Thường trực HĐND tỉnh Long An vừa tổ chức Chương trình Đối thoại lần thứ 10 về “Thực trạng và giải pháp xử lý các điểm tiềm ẩn, hay xảy ra tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh”.

Tai nạn giao thông còn diễn biến phức tạp

Thời gian qua, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương đã tập trung triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là xử lý các điểm tiềm ẩn, hay xảy ra tai nạn giao thông; công tác phối hợp, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được thực hiện thường xuyên; công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát được tăng cường; chú trọng đầu tư, sửa chữa, nâng cấp và quản lý, sử dụng, khai thác hạ tầng giao thông hiệu quả.

4.jpg
Ban Pháp chế HĐND tỉnh khảo sát việc đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn, làm cơ sở đề xuất Thường trực HĐND tỉnh tổ chức đối thoại

Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông còn diễn biến phức tạp, vẫn ở mức cao. Hạ tầng giao thông đầu tư chưa đồng bộ, chưa thể đáp ứng hết yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và nhu cầu đi lại của Nhân dân. Chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông nhìn chung có mặt còn hạn chế. Vẫn còn tình trạng mua bán lấn chiếm lòng lề đường, xây dựng nhà cửa, công trình trái phép, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Qua giám sát, Thường trực HĐND tỉnh Long An đã chỉ ra nguyên nhân do sự phát triển nhanh của giao thông và phương tiện, nhưng quy hoạch phát triển giao thông, đô thị và phương tiện lại thiếu đồng bộ, chưa theo kịp thực tế. Với vị trí là cửa ngõ của đồng bằng sông Cửu Long, lại có hàng loạt tuyến huyết mạch quốc gia đi qua như QL1, QL50, QL62, QLN2 và cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, Long An đang phải chịu áp lực giao thông lớn - đặc biệt vào dịp lễ, cuối tuần và các giờ cao điểm tại khu, cụm công nghiệp. Bên cạnh đó, nhu cầu vốn duy tu, nâng cấp hạ tầng giao thông ngày càng tăng, trong khi nguồn lực ngân sách địa phương chỉ đáp ứng được khoảng 50 - 60% nhu cầu tối thiểu. Mặt khác, hiện nay tỉnh được giao quản lý, duy tu, bảo dưỡng thêm một số tuyến đường của trung ương phân cấp về nên nhu cầu vốn khá nhiều.

Ngoài ra do ý thức, kỹ năng tham gia giao thông của một bộ phận người dân chưa cao, còn chủ quan, vi phạm trật tự an toàn giao thông còn phổ biến, nhất là hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, không chấp hành tín hiệu đèn, biển báo... Đây là một trong những nguyên nhân chính và trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông.

Tập trung nguồn lực xử lý các điểm tiềm ẩn

Qua đối thoại, Thường trực HĐND tỉnh Long An đề nghị UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh, các ngành, địa phương đẩy mạnh hơn nữa và đổi mới hình thức, nội dung công tác tuyên truyền, nâng cao tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm bảo vệ bản thân và cộng đồng của người tham gia giao thông, hướng tới mục tiêu thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về an toàn giao thông.

Ngoài kinh phí từ nguồn quỹ an toàn giao thông, quỹ bảo trì đường bộ và vốn sự nghiệp giao thông để xử lý các điểm tiềm ẩn, hay xảy ra tai nạn giao thông và duy tu, sửa chữa thường xuyên hệ thống cầu, đường bộ thuộc tỉnh quản lý, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh cần chủ động nghiên cứu, bổ sung kinh phí cho Sở Xây dựng từ các nguồn vốn khác để chủ động, kịp thời xử lý các điểm mới phát sinh, bảo đảm duy tu thường xuyên, hạn chế việc phát sinh các điểm có nguy cơ mất an toàn giao thông do hạ tầng giao thông hư hỏng, xuống cấp.

Đồng thời, rà soát các kiến nghị của cử tri về các điểm có nguy cơ mất an toàn giao thông nhưng theo quy định chưa đủ căn cứ, tiêu chuẩn để xác định là điểm hay xảy ra tai nạn giao thông, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường bộ theo Thông tư số 41/2024/TT-BGTVT để chủ động có phương án xử lý phòng ngừa. Trước mắt, ưu tiên xử lý nút giao tại các ngã ba, ngã tư, ngã 5; đoạn đường trước cổng trường học, bệnh viện, công ty, xí nghiệp; đoạn đường phương tiện lưu thông nhiều nhưng chưa có hệ thống đèn chiếu sáng và cống thoát nước. Tiếp tục nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông, giảm tỷ lệ mặt đường láng nhựa, nâng tỷ lệ mặt đường bê tông nhựa; có giải pháp xử lý đồng bộ đối với trên 70km đường còn sỏi đỏ và hơn 100 cây cầu yếu do tỉnh quản lý...

Đối với các tuyến đường chuẩn bị đầu tư, cần tích hợp các hạng mục bảo đảm an toàn giao thông ngay từ bước lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật, bao gồm: hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu, mở rộng mặt đường tại nút giao (nếu cần thiết), hệ thống thoát nước dọc tuyến, biển báo hiệu đường bộ, sơn vạch, gờ giảm tốc… Các hạng mục này phải được đánh giá an toàn giao thông trước khi nghiệm thu, đưa vào khai thác nhằm hạn chế tối đa phát sinh các điểm tiềm ẩn hay xảy ra tai nạn giao thông.

Một giải pháp quan trọng nữa là khẩn trương rà soát, đánh giá thực trạng và quy hoạch đối với tổng thể mạng lưới giao thông toàn tỉnh, đặc biệt tại các tuyến đường trọng điểm có lưu lượng giao thông cao, khu vực trường học, khu - cụm công nghiệp... để kịp thời điều tiết phương tiện giao thông theo hướng khoa học, hợp lý. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, vi phạm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Thường trực HĐND tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của Trung ương trong đầu tư, quản lý, vận hành, xử lý các điểm hay xảy ra ùn tắc, tiềm ẩn tai nạn giao thông thuộc tuyến đường do Trung ương quản lý để có kiến nghị, đề xuất về nguồn vốn, về cơ chế phối hợp, phân cấp đầu tư, quản lý hiệu quả.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn giao thông
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO