Tăng cường vai trò của bảo hiểm tiền gửi trong phổ biến kiến thức tài chính

- Thứ Bảy, 02/12/2023, 07:23 - Chia sẻ

Tổ chức bảo hiểm tiền gửi (BHTG) là cơ quan có nhiệm vụ bảo vệ người gửi tiền, duy trì sự ổn định và niềm tin của công chúng vào hệ thống tài chính của quốc gia. Do đó, để người dân hiểu hơn về kiến thức tài chính, về BHTG, hơn ai hết, tổ chức BHTG có vai trò đặc biệt quan trọng…

Đa dạng phương thức tuyên truyền

Tại Việt Nam, phổ biến kiến thức tài chính là hoạt động được đặc biệt chú trọng. Đây được coi là nhiệm vụ trọng tâm nhằm triển khai các mục tiêu, giải pháp của Chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện trong những năm gần đây. Trong đó, phổ biến kiến thức tài chính về BHTG giữ vị trí quan trọng trong việc củng cố niềm tin của công chúng và góp phần ổn định hệ thống tài chính.

Từ năm 2020 đến nay, hoạt động phổ biến kiến thức tài chính của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ. Cụ thể, đối với lĩnh vực báo chí, BHTGVN đã đăng tải hơn 1.000 tin/bài viết trên trang web của BHTGVN và xuất bản Bản tin BHTG hàng quý về các thông tin thời sự hoạt động ngành ngân hàng, các chính sách mới của Ngân hàng Nhà nước có liên quan đến bảo vệ người gửi tiền, các tin bài viết về hoạt động của đơn vị và các vấn đề cần định hướng, tư vấn cho người gửi tiền. Bên cạnh đó, BHTGVN đã triển khai thực hiện tuyên truyền chính sách BHTG với các báo, tạp chí có uy tín trong, ngoài ngành ngân hàng.

Đối với lĩnh vực phát thanh truyền hình, BHTGVN đã tổ chức tọa đàm chính sách, phát phóng sự trên các kênh truyền hình như VTV2, Truyền hình Thông tấn… cũng như thực hiện chuyên mục Tư vấn chính sách trên Đài Tiếng nói Việt Nam.

Bên cạnh đó, BHTGVN phối hợp với các cơ quan thực hiện các hoạt động phổ biến kiến thức tài chính về BHTG như phối hợp với Vụ Truyền thông - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xây dựng kế hoạch tham gia một số Chương trình truyền thông của ngành ngân hàng; phối hợp với Ban Khoa giáo Đài truyền hình Việt Nam thực hiện sản xuất và phát sóng 08 Talkshow trên kênh VTV2 để phổ biến quy định mới về BHTG; phối hợp với VOV Giao thông thực hiện phát 6 tiểu phẩm, 6 thông điệp; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ghi hình chương trình Tay hòm chìa khóa, phát sóng trên kênh VTV1.

Đối với các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức tại chỗ, BHTGVN đã tổ chức nhiều sự kiện tuyên truyền chính sách BHTG tới đối tượng là cán bộ Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), NHTM và tổ chức tài chính vi mô; phối hợp tổ chức tuyên truyền chính sách BHTG tại đại hội thành viên, thường niên của các QTDND, Hội Nông dân và tại Đại hội Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia.

Cần được xem là nhiệm vụ trọng tâm

Bên cạnh những kết quả đạt được, những thay đổi mạnh mẽ, nhanh chóng trên thị trường tài chính như các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số, lãi suất biến động, tác động của dịch bệnh, môi trường tới thị trường tài chính đặt ra yêu cầu mới đối với hoạt động phổ biến kiến thức tài chính về BHTG của BHTGVN.

Thực tế hiện nay, đa số người dân dần chuyển sang hình thức thanh toán trực tuyến, giảm bớt thời gian làm việc tại các điểm giao dịch của ngân hàng/quỹ tín dụng nhân dân. Tuy nhiên, BHTGVN chưa chú trọng việc phổ biến kiến thức tài chính về BHTG trên các ứng dụng số dùng để thanh toán như ngân hàng số, ví điện tử… Đặc biệt, năm 2023, dự kiến dân số Việt Nam sẽ đạt 100 triệu dân. Với dân số lớn như vậy, các hoạt động phổ biến kiến thức tài chính về BHTG của BHTGVN cần có những thay đổi về quy mô truyền thông. Các chương trình hay chiến lược truyền thông cần được thiết kế với phạm vi, quy mô lớn hơn, mức độ bao phủ rộng hơn, có sự tham gia của Ngân hàng Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bên cạnh việc thay đổi về phương thức, quy mô truyền thông, BHTGVN cần tập trung hơn vào đối tượng học sinh phổ thông, sinh viên và nhóm người dễ chịu tổn thương trong xã hội. Học sinh, sinh viên là đối tượng sẽ tham gia rất nhiều vào hoạt động tài chính trong tương lai. Nhóm người dễ chịu tổn thương trong xã hội thường có nhiều khó khăn trong cuộc sống và thiếu kiến thức về tài chính. Quan trọng hơn, hoạt động phổ kiến kiến thức tài chính cần được xem là nhiệm vụ trọng tâm của BHTGVN. Từ đó, có kế hoạch cụ thể, dài hơi và chủ động hơn trong thực hiện phổ biến kiến thức tài chính về BHTG.

Nâng cao kiến thức, củng cố niềm tin

Để hoạt động phổ biến kiến thức tài chính về BHTG của BHTGVN phát huy tối đa hiệu quả, hỗ trợ cho quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ người gửi tiền và góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống tài chính - ngân hàng, BHTGVN xác định:

Tiến tới xây dựng cơ chế làm việc với các ngân hàng thương mại, các ứng dụng thanh toán điện tử để thiết kế và triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức tài chính về BHTG trên các ứng dụng này. Đồng thời, học hỏi kinh nhiệm của các tổ chức BHTG trên thế giới và tư vấn từ các cơ quan truyền thông để xây dựng chiến lược truyền thông tổng thể, toàn diện và phù hợp với từng giai đoạn.

Bên cạnh đó, cần thiết kế các chương trình phổ biến kiến thức tài chính về BHTG bài bản, có tính mới lạ, hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm của công chúng phù hợp với chiến lược truyền thông tổng thể. Đặc biệt, các thiết kế chương trình sẽ tập trung vào đối tượng là học sinh, sinh viên, nhóm người dễ bị tổn thương trong xã hội. Trong đó, có thể soạn thảo các cẩm nang, hướng dẫn về hiểu biết trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng cũng như phối hợp với các trường đại học, trung học phổ thông tổ chức các chương trình tuyên truyền, phổ biến kiến thức tài chính cho đối tượng này.

Ngoài ra, xác định rõ tầm quan trọng của hoạt động tuyên truyền và phổ biến kiến thức tài chính về BHTG, BHTGVN sẽ tăng cường nguồn kinh phí cho hoạt động này phù hợp với các nhiệm vụ cần thực hiện.

Kiều Phi