Vietcombank

Chuyển đổi số hướng tới xã hội không dùng tiền mặt

- Thứ Ba, 13/09/2022, 06:21

Nhằm góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thời gian qua, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã có sự chuyển dịch tích cực trong việc cung ứng sản phẩm dịch vụ, làm cầu nối thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số...

Chủ động xây dựng Đề án chuyển đổi ngân hàng số 

Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về chuyển đổi số, những năm gần đây, Vietcombank luôn tích cực đi đầu trong việc xây dựng và triển khai chương trình chuyển đổi số toàn diện hoạt động của ngân hàng với nhiều thành tựu nổi bật. Trong gần 60 năm hình thành và phát triển, Vietcombank luôn tự hào được đông đảo khách hàng cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước biết đến là ngân hàng luôn tiên phong áp dụng các phương thức thanh toán hiện đại. Với sự nỗ lực không ngừng, Vietcombank phát triển nhiều dự án về hạ tầng công nghệ, các giải pháp thanh toán mới, tạo nền tảng cho sự phát triển mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt.

Hiện nay, số lượng khách hàng có tài khoản tại Vietcombank đạt trên 21 triệu, trong đó trên 50% khách hàng thường xuyên giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt. Quy mô giao dịch qua các kênh số của Vietcombank đạt gần 9 triệu khách hàng, tăng hơn 5 triệu khách hàng trong 3 năm từ 2019 đến nay và mục tiêu đạt trên 10 triệu khách hàng đến hết năm 2022, đặc biệt, trên 85% giao dịch thực hiện trên kênh số.

Ba năm qua, Vietcombank đã tập trung nguồn lực cao nhất phát triển hoàn thiện hệ thống các nền tảng công nghệ số hiện đại, tiện ích, hướng đến tối ưu trải nghiệm cho khách hàng. Đối với khách hàng cá nhân, Vietcombank cung ứng dịch vụ Ngân hàng số VCB Digibank - ứng dụng ngân hàng di động cho phép người dùng có thể thực hiện giao dịch mọi lúc mọi nơi, dễ dàng thực hiện các giao dịch tài chính đa dạng như Chuyển tiền nhanh 24/7, gửi tiết kiệm online, thanh toán hóa đơn, thanh toán QR Pay, mua sắm trực tuyến, mở tài khoản thanh toán online..

Không chỉ đặt mục tiêu nâng cao trải nghiệm của khách hàng cá nhân, Vietcombank còn chú trọng vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), Vietcombank đã nghiên cứu và phát triển dịch vụ VCB DigiBiz - Ngân hàng số dành cho doanh nghiệp SME, giúp doanh nghiệp thực hiện các giao dịch ngân hàng thuận tiện, nhanh chóng, mang đến những trải nghiệm đơn giản cho doanh nghiệp SMEs trên nền tảng công nghệ 4.0.

Đối với khách hàng doanh nghiệp lớn và tổ chức, Vietcombank đã phát triển VCB CashUp - Hệ thống thanh toán và quản lý dòng tiền hiện đại, toàn diện hàng đầu tại Việt Nam. VCB CashUp được thiết lập với giao diện thông minh trên tất cả các thiết bị công nghệ, đem lại trải nghiệm đồng nhất cho khách hàng; đáp ứng nhu cầu quản lý đa tầng, đa phương, phục vụ tổng thể cho cả hệ sinh thái của doanh nghiệp. Vietcombank cũng đi đầu triển khai Dịch vụ tài trợ thương mại trực tuyến qua chương trình VCBCC, bảo đảm chất lượng cao và đạt chuẩn quốc tế nhằm hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong lĩnh vực tài trợ thương mại.

Bên cạnh đó, ngân hàng đưa ra các chính sách ưu đãi hỗ trợ khách hàng thanh toán như áp dụng các chính sách miễn, giảm phí dịch vụ đối với toàn bộ các dịch vụ về tài khoản và thẻ như phí quản lý tài khoản, phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống Vietcombank, phí phát hành thẻ, phí rút tiền tại ATM... cho cả đối tượng khách hàng doanh nghiệp và cá nhân.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng (thứ 4 từ phải sang) trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số của Vietcombank
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng (thứ 4 từ phải sang) trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số của Vietcombank

Hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng số hàng đầu

Với dịch vụ ngân hàng số uy tín, chất lượng và kinh nghiệm triển khai dày dặn, từ năm 2020, Vietcombank tự hào là ngân hàng tiên phong được Chính phủ lựa chọn cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Không chỉ dừng lại ở đó, Vietcombank đang tiếp tục ứng dụng công nghệ vào các hoạt động thanh toán dịch vụ công, cho phép khách hàng sử dụng VCB Digibank, QR Code, thanh toán không tiếp xúc… nhằm đẩy mạnh triển khai thanh toán dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Vietcombank cũng là ngân hàng đầu tiên phối hợp với Tổng cục thuế triển khai thành công dịch vụ Thuế điện tử (eTax) trên nền tảng số, qua đó triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử. Đây là tiền đề giúp mở rộng và phát triển dịch vụ thu ngân sách Nhà nước trên các nền tảng online đến các khách hàng.

Mới đây nhất, Vietcombank phối hợp với Bộ Công an đã cung cấp dịch vụ ứng dụng giải pháp M.o.C trên căn cước công dân (CCCD) gắn chip cho phép người dân sử dụng CCCD để định danh và thực hiện giao dịch qua tài khoản và thẻ tại ngân hàng. Khi có nhu cầu đăng ký dịch vụ hoặc thay đổi thông tin tại ngân hàng, khách hàng chỉ cần cầm theo CCCD mới. Nhân viên ngân hàng sẽ dùng ứng dụng Mega App trên điện thoại để quét CCCD và chụp ảnh chân dung khách hàng, toàn bộ thông tin sẽ được cập nhật ngay lập tức vào cơ sở dữ liệu của ngân hàng. Các bước này chỉ diễn ra trong vài chục giây. Trong tương lai gần, chỉ với chiếc thẻ CCCD gắn chip, khách hàng có thể rút tiền mặt tại ATM thế hệ mới Vietcombank đang triển khai mà không cần phải mang theo thẻ ngân hàng.

Với những những nỗ lực không ngừng trong hành trình số hóa, Vietcombank đã gặt hái được những thành công, từng bước hiện thực hóa kế hoạch trở thành ngân hàng số hàng đầu vào năm 2025, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Cao Linh