Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)

Chiếm lĩnh vị thế Ngân hàng bán lẻ số 1 Việt Nam

- Thứ Bảy, 17/09/2022, 06:43 - Chia sẻ

Nhằm hướng tới mục tiêu trở thành Ngân hàng bán lẻ số 1 Việt Nam, Top 10 trong khu vực Đông Nam Á, đứng đầu về mức độ hài lòng của khách hàng, trong khuôn khổ của Dự án Chuyển đổi mô hình hoạt động Ngân hàng bán lẻ (RTOM2), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã và đang triển khai chuyển đổi mô hình hoạt động bán lẻ RTOM tại nhiều chi nhánh Vietcombank trong cả nước.

Phát triển nhanh, mạnh lĩnh vực bán lẻ

Không chỉ Vietcombank mà tất cả các ngân hàng trên thị trường đều đã và đang tập trung nguồn lực để phát triển nhanh và mạnh lĩnh vực bán lẻ, bởi đây là hoạt động mũi nhọn để ngân hàng chuyển dịch cơ cấu và phát triển bền vững.

Nằm trong chiến lược tổng thể và dài hạn, hoạt động bán lẻ luôn được xác định là một trong ba trụ cột kinh doanh quan trọng nhất của Vietcombank, được thể hiện qua những con số rất cụ thể và tham vọng về phát triển khách hàng, gắn kết với khách hàng, đặc biệt là trên kênh số, số lượng khách hàng thẻ… và quan trọng nhất là về mức độ hài lòng của khách hàng, tuân thủ theo các chuẩn mực quốc tế, thông lệ về quản trị rủi ro. Trong những năm vừa qua, hoạt động bán lẻ đã có những chuyển dịch rất tốt, đóng góp trọng yếu về quy mô và hiệu quả của Vietcombank. Việc triển khai chuyển đổi trên một nền tảng rất tốt, quy mô khách hàng lớn và bối cảnh ngân hàng chuyển đổi mạnh mẽ trong thời đại 4.0 là vô cùng thách thức.

Là một trong những dự án được Vietcombank triển khai thành công trong giai đoạn 1 với nhiều cấu phần công việc, Dự án Chuyển đổi mô hình hoạt động bán lẻ - RTOM đã có các sáng kiến chuyển đổi trong công tác thiết kế chính sách khách hàng, trong phân phối trên tất cả các kênh số hóa cũng như chi nhánh, trong công tác dịch vụ khách hàng, trong cách thức vận hành, nhằm nhanh chóng cung ứng cho khách hàng các sản phẩm dịch vụ phù hợp với nhu cầu, trải nghiệm tối ưu và đồng nhất trên mỗi hành trình. Dự án có sự định hướng, chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo, sự tập trung và quyết tâm rất lớn của toàn bộ Khối bán lẻ, sự hỗ trợ chuyên nghiệp của đơn vị tư vấn Boston Consulting Group (BCG) - một trong những tổ chức tư vấn quốc tế hàng đầu thế giới.

Theo lãnh đạo Vietcombank, việc triển khai thành công dự án RTOM giai đoạn 1 để thiết kế mô hình chuyển đổi và tiếp theo, Vietcombank tiếp tục khởi động triển khai dự án RTOM giai đoạn 2, để đưa các mô hình thiết kế vào thực tế. Ban lãnh đạo Vietcombank đánh giá, đây là dự án rất quan trọng và quyết định để đưa chiến lược của Vietcombank nói chung, Khối Bán lẻ nói riêng trở thành hiện thực, trên cơ sở vận hành hoạt động bán lẻ theo định hướng xuyên suốt “lấy khách hàng làm trung tâm, hướng tới trải nghiệm số và gắn kết khách hàng”.

Chú thích ảnh: Chiến lược phát triển Vietcombank đến năm 2025 trở thành ngân hàng số 1 tại Việt Nam
Chiến lược phát triển Vietcombank đến năm 2025 trở thành ngân hàng số 1 tại Việt Nam
Nguồn: ITN

Triển khai ở mọi điểm giao dịch

Theo Phó Tổng Giám đốc Vietcombank Nguyễn Thị Kim Oanh, với định hướng hoạt động kinh doanh bán lẻ “lấy khách hàng làm trọng tâm, hướng tới trải nghiệm số và gắn kết khách hàng”, dự án chuyển đổi mô hình hoạt động bán lẻ RTOM - hướng đến mỗi điểm bán thực sự trở thành “bộ máy bán hàng được chuyên môn hóa giữa bán hàng và dịch vụ, tinh gọn, hiệu quả về chi phí” đã và đang được triển khai tại mọi điểm giao dịch trên toàn hệ thống Vietcombank. 

Vietcombank Thủ Đức vừa vinh dự là 1 trong 30 chi nhánh đầu tiên được lựa chọn để triển khai chuyển đổi thực hiện mô hình RTOM. Theo đại diện Vietcombank Thủ Đức, để chuyển đổi thực hiện mô hình RTOM, bên cạnh sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên tại chi nhánh, còn cần sự chỉ đạo, đồng hành hỗ trợ, tư vấn kịp thời từ Ban triển khai cũng như các Phòng/ban tại Trụ sở chính. Ban Giám đốc và tất cả cán bộ trong chi nhánh sẵn sàng đổi mới và quyết tâm triển khai thành công dự án, bởi việc triển khai chuyển đổi vừa để bảo đảm sự phát triển bền vững của chi nhánh, vừa là trách nhiệm của chi nhánh với toàn hệ thống. Trong quá trình triển khai, các chi nhánh cam kết sẽ phối hợp chia sẻ cách thức triển khai phù hợp, có thể áp dụng xuyên suốt về sau cho toàn hệ thống.

Vừa chính thức triển khai mô hình hoạt động bán lẻ RTOM vào ngày 7.9, Ban Giám đốc Vietcombank An Giang cũng cam kết toàn thể Ban Giám đốc, cán bộ chi nhánh quyết tâm triển khai mô hình RTOM thành công; tạo động lực cho các chi nhánh trên toàn hệ thống vững tin triển khai chuyển đổi nhanh chóng và hiệu quả. Với sự chỉ đạo từ Ban lãnh đạo, Ban triển khai dự án; Ban Giám đốc Vietcombank An Giang sẽ tiếp tục triển khai mô hình hoạt động bán lẻ RTOM tại Chi nhánh và Phòng giao dịch Vàm Cống.

Phó Tổng Giám đốc Vietcombank Nguyễn Thị Kim Oanh khẳng định, để triển khai thành công, bên cạnh sự nỗ lực của các chi nhánh, các đơn vị tại trụ sở chính cũng luôn theo sát quá trình chuyển đổi. Ban triển khai dự án là đầu mối ghi nhận các vướng mắc để hỗ trợ kịp thời các chi nhánh. 

Cùng với sự cạnh tranh quyết liệt và sự thay đổi nhanh chóng của thị trường, Ban Lãnh đạo Vietcombank đặt nhiều kỳ vọng vào dự án RTOM và coi đây là chương trình xuyên suốt đến năm 2025 để hiện thực hóa mục tiêu chiến lược trở thành ngân hàng số 1 về bán lẻ trên thị trường, đứng đầu về mức độ hài lòng khách hàng. Ban lãnh đạo Vietcombank cũng tin tưởng rằng, dự án sẽ đạt được các mục tiêu đã đề ra, hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng cam kết, để hoạt động bán lẻ của Vietcombank đi theo đúng chuẩn mực quốc tế và phù hợp với thực tiễn tại Việt Nam. Ban lãnh đạo Vietcombank cam kết sẽ ưu tiên mọi nguồn lực để triển khai thành công dự án.

Dương Cầm