EN
Sự kiện
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Trang chủ
Chính trị
Sự kiện nổi bật
Thời sự Quốc hội
Việt Nam với kỷ nguyên mới
Theo dòng sự kiện
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Quốc hội và Cử tri
Diễn đàn Quốc hội
Lập pháp
Chính sách và cuộc sống
Ý kiến đại biểu
Hoạt động của Đoàn ĐBQH
Hội đồng nhân dân
Hội nghị TT HĐND
Chuyển động
Diễn đàn
Đại biểu - Cử tri
Đại Biểu Nhân Dân Video
Thời sự Quốc hội
Đại biểu với cử tri
Bản tin Thời sự QH
Kinh tế - Xã hội
Tọa đàm - Talkshow
Phòng chống tham nhũng, lãng phí
Văn bản - Chỉ đạo
Kiểm tra - Giám sát
Đơn thư bạn đọc
Kinh tế
Thị trường
Doanh nghiệp
Tài chính
Bất động sản
Xã hội
Đời sống
Giao thông
Môi trường
Quốc phòng - An ninh
An ninh trật tự
Quốc phòng toàn dân
Tin tức pháp luật
Giáo dục
Nhịp cầu giáo dục
Tuyển sinh
Trao đổi
Sức khỏe
Tin tức
Tư vấn
Sống khỏe
Văn hóa - Thể thao
Văn hóa
Thể thao - Du lịch
Văn nghệ
Khoa học - Công nghệ
Khoa học
Công nghệ
Multimedia
Ảnh
Infographic
EMagazine
Địa phương
Trên đường phát triển
Hoạt động chính quyền
An ninh cơ sở
Quốc tế
Việt Nam và thế giới
Thế giới 24h
Nghị viện thế giới
Luật Đường sắt
Cập nhập tin tức Luật Đường sắt
Huy động nguồn lực khu vực kinh tế tư nhân phát triển hệ thống đường sắt
Luật Đường sắt năm 2025 đã mở ra cơ hội để huy động tối đa nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực của khu vực kinh tế tư nhân tham gia đầu tư phát triển hệ thống đường sắt.
Quốc hội và Cử tri
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 9 luật Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Chín
Chiều 11/7, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về 9 luật vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Chín.
Quyết sách của Quốc hội thực sự vượt trội, chặt chẽ
Luật Đường sắt (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Chín vừa qua với nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước về phát triển đường sắt. Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, PHÓ CHỦ NHIỆM ỦY BAN KHOA HỌC, CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG TRẦN VĂN KHẢI nhấn mạnh, trong quá trình thẩm tra và hoàn thiện dự thảo Luật, cơ quan chủ trì thẩm tra đã không quản ngày đêm, làm việc ngoài giờ, với nỗ lực và trách nhiệm cao nhất để bảo đảm quyết sách của Quốc hội thực sự vượt trội, chặt chẽ, khả thi.
Tăng cường an toàn, tháo gỡ vướng mắc đầu tư trong Luật Đường sắt (sửa đổi)
Quốc hội thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi)
Tháo gỡ rào cản, hiện thực hóa giấc mơ đường sắt tốc độ cao
Chính sách đặc thù cho đường sắt phải khả thi, chặt chẽ và hiệu quả
Siết chặt chính sách đặc thù trong Luật Đường sắt (sửa đổi)
24/06/2025 14:30
Một điểm đáng chú ý tại dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) lần này là việc rà soát 18 cơ chế, chính sách đặc thù, chỉ giữ lại những cơ chế thực sự cần thiết cho các dự án quan trọng quốc gia hoặc dự án do Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, tránh phổ quát hóa chính sách ưu đãi.
Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường họp mở rộng về dự kiến tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi)
24/06/2025 11:20
Sáng 24/6, tại Trụ sở các cơ quan của Quốc hội (22 Hùng Vương, Hà Nội), Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tổ chức phiên họp mở rộng, cho ý kiến về nội dung dự kiến tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi).
“Bệ phóng” chiến lược hạ tầng giao thông đường sắt
24/06/2025 09:48
Tại các phiên thảo luận Tổ và hội trường, các đại biểu đánh giá dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) được chuẩn bị công phu, đã bám sát các định hướng lớn của Đảng, đặc biệt ban soạn thảo đã tiếp thu, chỉnh lý một số quy định mang tính mở, tạo điều kiện cho khu vực tư nhân, nhưng vẫn đảm bảo sự giám sát của cơ quan chức năng, vai trò kiểm soát của Nhà nước. Đây chính là cơ hội lịch sử, “bệ phóng” chiến lược cho ngành đường sắt trở thành một trụ cột hạ tầng giao thông quốc gia đã đặt ra.
Tạo cơ chế đột phá về thủ tục hành chính cho phát triển mô hình TOD
18/06/2025 21:30
Thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), một số ĐBQH đề nghị tiếp tục rà soát, hoàn thiện các cơ chế đột phá phát triển mô hình đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD), để các chính sách bảo đảm thật sự khả thi, đồng bộ và hiệu quả.
“Vừa khơi thông, tháo gỡ”, đi kèm với các cơ chế giám sát công khai, minh bạch
18/06/2025 18:22
Chiều 18/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ Chín, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
Bảo đảm hài hòa giữa đầu tư phát triển và an toàn giao thông đường sắt
18/06/2025 17:30
Phát biểu tại Hội trường chiều 18/6, ĐBQH Hoàng Minh Hiếu (Nghệ An) đã nêu 3 nhóm vấn đề trọng tâm góp ý cho Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi). Đại biểu nhấn mạnh yêu cầu hoàn thiện thể chế đối với hoạt động kinh doanh kết cấu hạ tầng, giải quyết triệt để tình trạng lối đi tự mở và bảo đảm hành lang pháp lý cho các mô hình đường sắt công nghệ mới.
Tạo đột phá hạ tầng đường sắt cho kỷ nguyên vươn mình
18/06/2025 06:11
Chiều nay, 18/6, Quốc hội sẽ thảo luận tại Hội trường về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) với nhiều nội dung đổi mới, trong đó nổi bật là các quy định về chính sách ưu đãi của Nhà nước để tạo đột phá thu hút đầu tư vào lĩnh vực đường sắt trong giai đoạn mới. PV Báo Đại biểu Nhân dân đã trao đổi với Thứ trưởng Bộ Xây dựng NGUYỄN DANH HUY về dự luật quan trọng này.
Cân nhắc bổ sung cơ chế khuyến khích đào tạo nhân lực chất lượng cao cho ngành đường sắt
16/06/2025 23:43
Góp ý hoàn thiện Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), các đại biểu Tổ 4 (gồm Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng và các tỉnh Nghệ An, Bà Rịa - Vũng Tàu) nhấn mạnh: Trong bối cảnh ngành đường sắt vẫn chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong cơ cấu vận tải và chậm phát triển so với các phương thức khác, việc hoàn thiện hành lang pháp lý để khơi thông nguồn lực, huy động đầu tư xã hội hóa, đồng bộ quy hoạch, kết nối liên vùng là yêu cầu cấp bách...
Phát triển hệ thống đường sắt hiện đại, kết nối, đồng bộ
16/06/2025 22:33
Thảo luận tại Tổ 2 (Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh) về dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), một số đại biểu đề nghị cần bảo đảm phát triển hệ thống đường sắt hiện đại, kết nối, đồng bộ.
Hoàn thiện hành lang pháp lý, tạo đòn bẩy phát triển đường sắt bền vững
16/06/2025 22:28
Thảo luận tại Tổ 1 (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), các đại biểu bày tỏ sự đồng thuận cao với việc tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý cho loại hình giao thông đặc biệt này. Trên thực tế, đường sắt không chỉ có vai trò kết nối kinh tế - xã hội mà còn mang đậm giá trị lịch sử, văn hóa và phát triển bền vững.
Cơ chế đặc thù sẽ thúc đẩy đường sắt phát triển
16/06/2025 22:27
Tới đây, chúng ta triển khai đồng bộ các tuyến đường sắt. Do đó, việc xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ điểm nghẽn về pháp luật, từ khâu chuẩn bị đầu tư đến thi công, hoàn thiện dự án sẽ tạo sự yên tâm cho những người thực thi, qua đó thúc đẩy đường sắt phát triển.
Thận trọng trong luật hóa các chính sách thí điểm
16/06/2025 22:10
Thảo luận tại Tổ 3 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Hà Tĩnh, Hải Dương và Ninh Thuận) chiều 16/6 về Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), các ĐBQH đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu đồng bộ hạ tầng kỹ thuật...; đồng thời, thận trọng trong việc luật hóa các chính sách thí điểm để bảo đảm tính ổn định và thống nhất của hệ thống pháp luật.
Đã phân cấp, phân quyền rõ hơn về trách nhiệm của địa phương
16/06/2025 22:10
Phát biểu tại phiên thảo luận tại Tổ 10 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Bình, Đắk Nông và Phú Yên) về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, đây tiếp tục là một trong những dự án Luật thể hiện rõ sự đổi mới tư duy trong xây dựng pháp luật, chỉ quy định những vấn đề thuộc thẩm quyền của Quốc hội.
Phát triển đường sắt an toàn, hiện đại
16/06/2025 21:56
Góp ý vào dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) chiều 16/6, các ĐBQH Đoàn Nghệ An đã tập trung phân tích những bất cập trong thiết kế chính sách ưu đãi thuế, đấu thầu nhiệm vụ khoa học công nghệ và định hướng phát triển đường sắt theo hướng lưỡng dụng, gắn với yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh...; đồng thời, nhấn mạnh yêu cầu loại bỏ những quy định trùng lặp, mâu thuẫn với pháp luật chuyên ngành.
Đưa vào Luật những chính sách đột phá và cần thiết nhất
16/06/2025 21:47
Giải trình, tiếp thu ý kiến thẩm tra và ý kiến đại biểu về Tờ trình bổ sung dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), Chính phủ cho biết, đã nghiên cứu kỹ lưỡng, rà soát các cơ chế, chính sách đặc thù tại dự thảo Nghị quyết để đưa vào Luật những chính sách cần thiết nhất, nhằm tạo ra hành lang pháp lý quan trọng cho việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt.
Xem thêm
Đọc nhiều
POWERED BY
ONE
CMS
- A PRODUCT OF
NEKO