Nền tảng này được gọi là COSMIC (viết tắt của Hợp tác chia sẻ thông tin và trường hợp rửa tiền/tài trợ khủng bố), đóng vai trò là nền tảng tài chính tập trung các ngân hàng có thể tự nguyện trao đổi thông tin quan trọng về những khách hàng có dấu hiệu đáng ngờ.
Được phát triển như một nỗ lực chung giữa Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) và 6 ngân hàng hàng đầu tại Singapore, bao gồm: DBS, OCBC, UOB, Citibank, HSBC và Standard Chartered, COSMIC được thiết lập để cách mạng hóa việc chia sẻ thông tin trong lĩnh vực ngân hàng.
Trọng tâm chính của nền tảng này nhằm ngăn chặn và giải quyết 3 rủi ro tội phạm tài chính phổ biến trong ngân hàng thương mại, gồm lạm dụng pháp nhân, sử dụng trái phép tài chính thương mại và tài trợ phổ biến. Hơn nữa, thông qua COSMIC, MAS và các cơ quan thực thi pháp luật để chống lại tội phạm tài chính sẽ hợp tác chặt chẽ hơn. Điều này sẽ tăng cường khả năng của MAS trong việc duy trì danh tiếng như một trung tâm tài chính đáng tin cậy và được quản lý tốt.
Theo tờ Straits Times, để hỗ trợ sáng kiến này, các khuôn khổ pháp lý đã được áp dụng để cung cấp cơ sở pháp lý và các biện pháp bảo vệ cần thiết cho việc chia sẻ thông tin nhạy cảm của khách hàng. Theo Đạo luật Thị trường và Dịch vụ Tài chính sửa đổi năm 2022, các ngân hàng được trao quyền chia sẻ dữ liệu khách hàng trên COSMIC nếu phát hiện bất kỳ “báo động đỏ” nào cho thấy hành vi phạm tội.
Tuy nhiên, các biện pháp nghiêm ngặt cũng được áp dụng để duy trì tính bảo mật của khách hàng và bảo vệ lợi ích của khách hàng hợp pháp. MAS nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phản hồi kịp thời từ khách hàng, khi ngân hàng yêu cầu làm rõ về các giao dịch hoặc hồ sơ rủi ro của họ. Sự hợp tác như vậy cho phép các ngân hàng tiến hành đánh giá rủi ro một cách sáng suốt và nâng cao hiệu quả của nền tảng trong việc xác định, cũng như ngăn chặn tội phạm tài chính.