Đời sống


Quy trình nhận hồ sơ chi trả bảo hiểm thất nghiệp Cổng Dịch vụ Công

Hoàng Anh 15/05/2025 16:18

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 1455/QĐ-BHXH về quy trình Tiếp nhận hồ sơ chi trả các chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam thuộc Bộ Tài chính.

Theo đó, Quyết định được ban hành căn cứ theo Luật Việc làm, Luật Giao dịch điện tử cùng nhiều Nghị định khác của Chính phủ như: Nghị định số 28/2015/NĐ-CP, Nghị định số 61/2020/NĐ-CP, Nghị định số 166/2016/NĐ-CP và Nghị định số 838/QĐ-BHXH...

quy-trinh-tiep-nhan-ho-so-chi-tra-bao-hiem-that-nghiep-tren-cong-dvc-quoc-gia_1405143212.jpg
Quy trình tiếp nhận hồ sơ chi trả BHTN trên Cổng Dịch vụ công (Ảnh: ITN)

Về phạm vi điều chỉnh, quy trình này quy định việc tiếp nhận hồ sơ chi trả các chế độ BHTN từ Sở Nội vụ, Trung tâm Dịch vụ việc làm, cơ sở đào tạo nghề nghiệp và người sử dụng lao động gửi trên Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam. Đối tượng áp dụng cho BHXH khu vực, BHXH cấp huyện.

Cùng với đó, Quyết định đã chi tiết hóa quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đối với các chế độ BHTN được thực hiện qua Cổng Dịch vụ công. Các chế độ được đề cập gồm có:

Chế độ trợ cấp thất nghiệp, bao gồm các bước như: tiếp nhận hồ sơ điện tử, lập danh sách chi trả, và kiểm tra tính chính xác của hồ sơ bởi cán bộ BHXH;

Chế độ hỗ trợ học nghề, quy trình bao gồm: tiếp nhận hồ sơ, lập danh sách chi trả hỗ trợ học nghề và kiểm tra, đối chiếu thông tin;

Chế độ hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động bổ sung bước cấp kinh phí tạm ứng cho người lao động và lập danh sách thanh toán/chi trả hỗ trợ.

bhxh-01.jpg
Quyết định khẳng định nỗ lực của BHXH Việt Nam về cải cách thủ tục hành chính. Ảnh: ITN

Để thực hiện Quyết định này, BHXH Việt Nam giao các đơn vị trong hệ thống gồm có: Ban Thực hiện chính sách BHXH, Trung tâm Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số, Văn phòng BHXH Việt Nam và các đơn vị liên quan khác được giao trách nhiệm chủ trì, phối hợp và triển khai theo chức năng, nhiệm vụ. BHXH địa phương các cấp có trách nhiệm tổ chức thực hiện quy trình tiếp nhận hồ sơ theo quy định.

Việc ban hành Quyết định này tiếp tục khẳng định những nỗ lực của BHXH Việt Nam trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia và thụ hưởng các chính sách BHTN thông qua môi trường điện tử.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Quy trình nhận hồ sơ chi trả bảo hiểm thất nghiệp Cổng Dịch vụ Công
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO