Dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên:

Quy định rõ thẩm quyền áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng đối với người chưa thành niên

Qua thảo luận tổ và hội trường tại Kỳ họp thứ Bảy vừa qua, một trong những nội dung của dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên nhận được nhiều ý kiến khác nhau của các đại biểu Quốc hội đó là thẩm quyền áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng đối với người chưa thành niên (NCTN) phạm tội. Câu hỏi đặt ra là, cơ quan nào có thẩm quyền quyết định áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng để bảo vệ tốt nhất cho NCTN phạm tội?

3 cơ quan đều có thẩm quyền xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng?

Được đánh giá là một đạo luật chuyên biệt, toàn diện về tư pháp cho NCTN để bảo đảm quyền lợi cho NCTN phạm tội, dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên đã có nhiều quy định tiến bộ, nhân văn đối với NCTN, trong đó có quy định về xử lý chuyển hướng (XLCH).

Việc áp dụng biện pháp XLCH đối với NCTN phạm tội nhằm đưa ra biện pháp xử lý kịp thời và hiệu quả đối với NCTN; giúp NCTN nhận biết, sửa chữa sai lầm đã gây ra, tự rèn luyện và giáo dục họ trở thành công dân có ích cho xã hội. Cùng với đó, đẩy mạnh việc hòa giải giữa NCTN và bị hại hoặc cộng đồng bị ảnh hưởng do hành vi vi phạm của NCTN. Việc áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng (XLCH) cũng nhằm nâng cao trách nhiệm của cha mẹ, gia đình, cộng đồng tham gia trực tiếp vào hoạt động xử lý chuyển hướng. Ngoài ra, việc áp dụng biện pháp XLCH nhằm hạn chế tác động tiêu cực của thủ tục tố tụng hình sự đối với NCTN; ngăn ngừa NCTN phạm tội mới, tạo cơ hội tái hòa nhập cộng đồng, trở thành người có ích trong xã hội.

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Hoàn (Thanh Hóa) phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Hoàn (Thanh Hóa) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Tuy nhiên, cơ quan nào có thẩm quyền quyết định áp dụng biện pháp XLCH vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. Về thẩm quyền áp dụng biện pháp XLCH, Điều 53 dự thảo Luật hiện đang được thiết kế theo 2 phương án. Phương án 1: Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra, Viện trưởng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát có thẩm quyền áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 và 11 Điều 36 của Luật này. Thẩm phán, Hội đồng xét xử có thẩm quyền áp dụng biện pháp xử lý chuyển hướng quy định tại Điều 36 của Luật này. Phương án 2: Tòa án có thẩm quyền áp dụng biện pháp XLCH quy định tại Điều 36 của Luật này theo đề nghị của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát.

Về thẩm quyền áp dụng biện pháp XLCH, tôi đề xuất một phương án khác, đó là cả 3 cơ quan, gồm: cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án đều có thẩm quyền đề xuất biện pháp XLCH ở cả giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử, nhưng thay vì từng cơ quan tự quyết định thì đều phải đưa ra xem xét tại phiên họp do tòa án chủ trì và tòa án là cơ quan có thẩm quyền quyết định áp dụng biện pháp XLCH. Phiên họp nên được tổ chức đơn giản, thân thiện, với thủ tục rút gọn do 1 thẩm phán chủ trì với sự thảo luận xem xét kỹ càng của các cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án. Phương án này vừa bảo đảm biện pháp XLCH có thể được xem xét áp dụng ở mọi giai đoạn của quá trình tiến hành tố tụng, vừa bảo đảm được cơ quan có thẩm quyền xem xét chặt chẽ, minh bạch, thống nhất, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, bảo đảm lợi ích dành cho người chưa thành niên.

Đại biểu Quốc hội Mai Thị Phương Hoa (Nam Định)

Là cơ quan chủ trì thẩm tra dự thảo luật này, hiện Ủy ban Tư pháp cũng có ý kiến khác nhau. Ủy ban Tư pháp cơ bản tán thành với loại ý kiến thứ nhất - quy định cả 3 cơ quan (Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án) đều có thẩm quyền xem xét, quyết định áp dụng biện pháp XLCH tại mỗi giai đoạn tố tụng. Nhưng riêng biện pháp giáo dục tại Trường giáo dưỡng phải do Tòa án quyết định. Việc Tòa án quyết định trong trường hợp này nhằm đáp ứng nguyên tắc nhanh chóng, kịp thời, giúp NCTN có đủ điều kiện luật định sẽ sớm được áp dụng biện pháp XLCH; phù hợp với pháp luật của nhiều nước hiện cũng giao nhiều cơ quan tiến hành tố tụng quyết định áp dụng XLCH. Ngoài ra, biện pháp giáo dục tại Trường giáo dưỡng cần tiếp tục giao duy nhất cho tòa án quyết định vì đây là biện pháp XLCH nghiêm khắc nhất, được áp dụng với NCTN trên cơ sở căn cứ vào tính chất nghiêm trọng của hành vi phạm tội, nhân thân và môi trường sống của người đó cần được giám sát, giáo dục trong một môi trường có tính kỷ luật chặt chẽ hơn.

Bên cạnh đó, có ý kiến trong Ủy ban Tư pháp tán thành với phương án thứ 2 - chỉ quy định Tòa án có thẩm quyền xem xét, quyết định việc áp dụng biện pháp XLCH vì các biện pháp này ở mức độ nhất định cũng có tính chất hạn chế quyền con người, quyền công dân cần được giao cho Tòa án xem xét. Trên cơ sở phiên họp công khai do Tòa án tổ chức với sự tham gia của NCTN phạm tội và đại diện các cơ quan, tổ chức liên quan sẽ giúp NCTN nhận thức rõ hành vi vi phạm của mình. Sau khi nghe ý kiến trao đổi, đề xuất của các cơ quan liên quan, Tòa án sẽ quyết định biện pháp XLCH phù hợp nhất với NCTN.

Ủng hộ phương án 1 của dự thảo luật, đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Bình Dương) cho rằng, quy định này nhằm bảo đảm tính kịp thời cũng như lợi ích tốt nhất của NCTN. Tuy nhiên đại biểu cũng đề nghị, dự thảo luật cần rà soát để quy định trình tự, thủ tục mở phiên họp XLCH theo hướng đơn giản, thân thiện, giúp cho NCTN nhận thức được hành vi sai trái của mình, đồng thời bảo đảm quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người chưa thành niên.

Nên giao thẩm quyền cho tòa án?

Cho ý kiến về thẩm quyền áp dụng biện pháp XLCH, đại biểu Quốc hội Lê Thanh Hoàn (Thanh Hóa) ủng hộ phương án 2 của dự thảo Luật. Việc áp dụng biện pháp XLCH chỉ do tòa án thực hiện, nhưng không chỉ do cơ quan điều tra hay viện kiểm sát đề nghị mà tòa án hoàn toàn có quyền xem xét để quyết định.

Đồng tình với quan điểm tòa án quyết định áp dụng biện pháp XLCH, đại biểu Quốc hội Thạch Phước Bình (Trà Vinh) cho rằng, tòa án là cơ quan tư pháp cao nhất, có nhiệm vụ bảo đảm tính công bằng và minh bạch trong quá trình xét xử. Tòa án có thể đánh giá toàn diện về nhân thân, hoàn cảnh gia đình và hành vi phạm tội của NCTN, điều này giúp tòa án đưa ra quyết định áp dụng các biện pháp chuyển hướng phù hợp và hiệu quả nhất, giúp NCTN tái hòa nhập xã hội một cách bền vững.

“Hơn nữa, tòa án có thẩm quyền sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc phối hợp giữa các cơ quan tư pháp, cơ quan điều tra, viện kiểm sát và các tổ chức xã hội, điều này giúp bảo đảm sự thống nhất và hiệu quả trong việc áp dụng các biện pháp chuyển hướng”, đại biểu Thạch Phước Bình nói.

Ủng hộ phương án tòa án có quyền áp dụng biện pháp XLCH,  ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) cho rằng, theo quy định của Hiến pháp, người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi có bản án kết tội của tòa án. Tòa án là cơ quan duy nhất có thẩm quyền ban hành bản án để xác định người nào đã phạm tội gì thì tòa án cũng là cơ quan xác định các trường hợp có được XLCH hay không. Việc thống nhất tòa án là cơ quan quyết định áp dụng biện pháp XLCH thuận lợi cho việc giải quyết hệ quả trong trường hợp đình chỉ, tạm đình chỉ áp dụng thủ tục XLCH được quy định tại Điều 59 của dự thảo Luật. “Việc giao tòa án xem xét, áp dụng biện pháp XLCH theo đề nghị của cơ quan, viện kiểm sát cũng là một hình thức kiểm soát giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, góp phần bảo đảm tính khách quan và minh bạch”, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nói.

Trước đó, thảo luận tại tổ về dự thảo Luật này, có 13 ý kiến đại biểu Quốc hội nhất trí với phương án 1 - cả 3 cơ quan (Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án) đều có thẩm quyền xem xét, quyết định áp dụng biện pháp XLCH, có 9 ý kiến đồng tình với phương án 2 của dự thảo Luật - chỉ có tòa án có thẩm quyền áp dụng XLCH theo đề nghị của Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát.

Như vậy, vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này. Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu Quốc hội, cơ quan thẩm tra và cơ quan chủ trì soạn thảo xem xét kỹ lưỡng để chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo, bảo đảm tốt nhất quyền lợi của NCTN phạm tội.

Lập pháp

toàn cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Hỗ trợ tốt nhất cho người dân tại các khu vực khai thác khoáng sản

Thảo luận về dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản, các đại biểu Quốc hội thống nhất, cần tạo căn cứ pháp lý để bắt buộc tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản thực hiện trách nhiệm hỗ trợ kinh phí đầu tư nâng cấp, duy tu, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình bảo vệ môi trường trên địa bàn. Quy định này nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người dân tại các khu vực khai thác khoáng sản.

TS. Bắc
Kinh tế

Nâng quy mô dự án là mở không gian cho tư duy mới

Theo TS. NGUYỄN PHƯƠNG BẮC, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Bắc Ninh, dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) có nhiều điểm mới quan trọng. Trong đó, việc nâng quy mô dự án chính là mở không gian cho tư duy mới, để thiết kế các dự án theo cách liên kết với nhau, mang tính tổng thể, tức là những dự án lớn. Điều này phù hợp với bối cảnh mới - bước vào “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét Báo cáo kết quả của Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”.
Quốc hội và Cử tri

Giải pháp căn cơ phát triển bền vững nhà ở xã hội

Trương Anh Tuấn - Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban Pháp chế Hiệp hội Bất động sản Việt Nam

Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 34/CT-TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển nhà ở xã hội trong tình hình mới. Cùng với kết quả giám sát tối cao của Quốc hội, cần thực hiện các giải pháp căn cơ, dài hạn để phát triển bền vững nhà ở xã hội.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp
Xây dựng luật

Bảo đảm việc tham gia bảo hiểm trách nhiệm được thực hiện nghiêm túc, công bằng

Dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) lần này đã bổ sung quy định bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên là loại hình bảo hiểm bắt buộc. Theo các đại biểu Quốc hội, cần rà soát, đánh giá kỹ về tính hiệu quả xã hội khi quy định đây là loại bảo hiểm bắt buộc; đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của công chứng viên hoặc tổ chức hành nghề công chứng trong trường hợp số tiền bồi thường từ bảo hiểm không đủ chi trả cho thiệt hại của khách hàng.

quang cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Bảo đảm minh bạch, đồng thuận trong quá trình triển khai quy hoạch

Dự thảo Luật quy định thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư có liên quan về quy hoạch trong vòng 30 ngày, nhưng chưa quy định về việc tiếp thu, phản hồi ý kiến như thế nào, vì vậy có ý kiến đề nghị, ban soạn thảo quy định rõ cơ chế tiếp nhận, xử lý phản hồi lại cho cộng đồng dân cư. Đồng thời, bổ sung quy định về việc tổ chức các cuộc đối thoại công khai giữa các cơ quan chức năng và người dân trong trường hợp có tranh chấp hoặc bất đồng ý kiến về quy hoạch, để bảo đảm minh bạch và đồng thuận, thuận lợi hơn trong quá trình triển khai quy hoạch.

Phó Trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình Đặng Bích Ngọc
Xây dựng luật

Rõ trách nhiệm để xử lý các rủi ro, rào cản

Đóng góp ý kiến tâm huyết tại Hội nghị khảo sát, lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình mới đây, liên quan đến các quy định về đấu thầu, có đại biểu cho rằng, việc rõ ràng trong các quy định pháp lý về đấu thầu, đấu giá hay cụ thể trách nhiệm của chủ đầu tư khi tham gia vào các dự án điện vô cùng quan trọng. Vì vậy, cần làm rõ được trách nhiệm để xử lý các rủi ro, những rào cản, đặc biệt là rào cản liên quan đến hành lang pháp lý.

Việc bổ sung quy định trong Luật Điện lực bảo đảm công khai, minh bạch, bình đẳng giữa các đơn vị điện lực
Xây dựng luật

Yêu cầu xuất phát từ thực tiễn

Sau gần 20 năm triển khai thi hành, Luật Điện lực hiện hành cần thiết phải sửa đổi, bổ sung, nhằm đáp ứng mục tiêu triển khai các chính sách của Đảng đối với lĩnh vực năng lượng nói chung, điện lực nói riêng, đáp ứng mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.

Trọng tâm sửa đổi Luật Điện lực là điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của Nhà nước
Xây dựng luật

Bảo đảm những mục tiêu quan trọng

Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) được xây dựng với mục đích hoàn thiện quy định pháp luật về điện lực, phù hợp với quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, luật hóa định hướng chủ trương, chính sách về đổi mới cơ chế, chính sách, phát triển thị trường năng lượng đồng bộ, liên thông, hiện đại và hiệu quả; phù hợp với định hướng xã hội chủ nghĩa.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định yêu cầu phải khắc phục cho được "độ trễ" của chính sách
Lập pháp

Khắc phục “độ trễ” của chính sách

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, đồng thời, khắc phục cho được “độ trễ” của chính sách, tránh tình trạng chính sách chậm đi vào cuộc sống là một trong những giải pháp căn bản, toàn diện trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội được các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh tại Phiên họp thứ 38.

Toàn cảnh phiên họp
Xây dựng luật

Tháo gỡ vướng mắc, nhưng phải đồng bộ với các luật liên quan

Tại Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, một số ý kiến tán thành với đề xuất của Chính phủ sửa đổi Luật Ngân sách nhà nước theo hướng cho phép các bộ, ngành và địa phương chủ động bố trí kinh phí từ chi thường xuyên cho các dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn, nhưng phải rà soát để bảo đảm đồng bộ với các luật liên quan.

Thiết lập định nghĩa rõ ràng cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo có rủi ro cao
Quốc hội và Cử tri

Thiết lập định nghĩa rõ ràng cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo có rủi ro cao

Nêu rõ trí tuệ nhân tạo là một lĩnh vực mới, đặt ra những thách thức về quản lý không chỉ đối với Việt Nam mà còn đối với các khu vực trên thế giới, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, để bảo đảm phân định rõ ràng trách nhiệm và nghĩa vụ giữa người dùng, nhà cung cấp, nhà phát triển và bên triển khai, nên thiết lập định nghĩa rõ ràng cho các hệ thống trí tuệ nhân tạo có rủi ro cao.