Cần có cơ chế để công đoàn thực hiện tốt các quyền, trách nhiệm được giao

Các điều kiện để Công đoàn Việt Nam, tổ chức rộng lớn của giai cấp công nhân và người lao động ngày càng lớn mạnh, hoạt động hiệu quả, thu hút được đông đảo người lao động tham gia là vấn đề được các đại biểu Quốc hội quan tâm cho ý kiến khi thảo luận tại hội trường về dự án Luật Công đoàn (sửa đổi), sáng 18.6. 

Cần bổ sung một mục riêng về công đoàn cơ sở

Các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cơ bản tán thành với việc sửa đổi toàn diện Luật Công đoàn hiện hành và nhận thấy nội dung dự thảo Luật đã thể chế hóa tương đối đầy đủ các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và những cam kết quốc tế của Việt Nam. Đặc biệt là yêu cầu được Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới đề ra về xây dựng công đoàn Việt Nam vững mạnh và xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới là trách nhiệm của Đảng, hệ thống chính trị và toàn xã hội. 

Cần có cơ chế để công đoàn thực hiện tốt các quyền, trách nhiệm được giao -0
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Phi Thường (Hà Nội) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Để thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết số 02 cũng như bảo đảm Luật Công đoàn (sửa đổi) khi được thông qua thực sự đi vào thực tiễn, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển của đất nước, ĐBQH Nguyễn Phi Thường (Hà Nội) đề nghị cần dành một mục riêng để quy định về trách nhiệm và quyền hạn của công đoàn cơ sở (Chương II).

Lý giải cho đề nghị này, đại biểu nêu rõ, công đoàn cơ sở có một vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong hoạt động của hệ thống công đoàn, "là nơi trực tiếp triển khai, cụ thể hóa các nghị quyết, chức năng, nhiệm vụ của công đoàn; công đoàn cơ sở có mạnh, thì tổ chức công đoàn mới mạnh. Nhưng thực tế cũng cho thấy, hoạt động của công đoàn cơ sở thời gian qua còn rất nhiều lúng túng, kém hiệu quả. Vị thế, tiếng nói của công đoàn trong doanh nghiệp còn mờ nhạt. Năng lực thương lượng, đối thoại và đại diện, bảo vệ của công đoàn cơ sở vẫn là khâu yếu". 

Những tồn tại, hạn chế nêu trên do nhiều nguyên nhân, song, theo đại biểu Nguyễn Phi Thường, có nguyên nhân do chưa có một quy định pháp luật cụ thể và rõ ràng cho công đoàn cơ sở. Dù vậy, tại dự thảo Luật vẫn quy định chung chung quyền, trách nhiệm cho tất cả các cấp công đoàn và các loại hình công đoàn cơ sở. Đại biểu đề nghị, Ban soạn thảo cần bổ sung quy định một mục riêng về công đoàn cơ sở tại dự thảo Luật để không chỉ là định chế pháp luật đơn thuần, mà còn là những định hướng, dẫn dắt, tạo thuận lợi cho công đoàn cơ sở trong triển khai, áp dụng pháp luật.

Cần có cơ chế để công đoàn thực hiện tốt các quyền, trách nhiệm được giao -0
Đại biểu Quốc hội Dương Văn Phước (Quảng Nam) phát biểu. Ảnh: Lâm Hiển

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả hoạt động của công đoàn cơ sở, ĐBQH Dương Văn Phước (Quảng Nam) lưu ý, đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng đối với người lao động là vai trò quan trọng của một tổ chức công đoàn, nhưng trong thực tế có nhiều vụ việc doanh nghiệp nợ, trốn đóng bảo hiểm xã hội song công đoàn chưa thể khởi kiện do vướng các quy định về thu thập, ủy quyền của từng cá nhân người lao động. Do vậy, dự thảo Luật cần nghiên cứu tạo điều kiện thuận lợi cho công đoàn thực hiện quyền khởi kiện tập thể khi doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội của người lao động, vừa đúng quy định pháp luật, vừa rút ngắn thời gian để tránh người lao động phải đi lại nhiều lần.

Cần tạo điều kiện để công đoàn “độc lập” hơn

Để công đoàn thực hiện đúng theo quan điểm, chủ trương của Đảng, đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn, bảo đảm chăm lo tốt nhất cho quyền, lợi ích chính đáng của công đoàn viên, người lao động, các ĐBQH Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận), Nguyễn Duy Minh (Đà Nẵng), Nguyễn Phi Thường (Hà Nội)... đặt vấn đề: cần cho công đoàn một cơ chế để thực thi được các quyền và trách nhiệm đã được quy định tương đối đầy đủ tại dự thảo Luật.  

Cần có cơ chế để công đoàn thực hiện tốt các quyền, trách nhiệm được giao -0
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) phát biểu. Ảnh: Hồ Long

Đại biểu Nguyễn Phi Thường nêu thực tế, công đoàn cơ sở hiện được ví như "một cậu bé tý hon" nhưng đang phải khoác trên mình một cái áo quá lớn. Tình trạng này có nhiều nguyên nhân, trong đó việc cán bộ công đoàn cơ sở đều hưởng lương từ doanh nghiệp, luôn chịu sức ép từ người sử dụng lao động, rất khó tạo ra sự bình đẳng trong hoạt động. Do vậy, theo đại biểu, cần có những quy định pháp luật phù hợp để tạo điều kiện cho công đoàn “độc lập” hơn với người sử dụng lao động. Trước hết, là độc lập về tổ chức, chủ động về tài chính và có một chính sách bảo vệ cán bộ công đoàn hữu hiệu.  

Về tổ chức, các đại biểu nhất trí với đề xuất cho phép Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam được sử dụng lao động hợp đồng làm cán bộ chuyên trách ở công đoàn cơ sở nơi có đông người lao động như quy định tại Điều 26 của dự thảo Luật. Đại biểu Nguyễn Duy Minh cho rằng, quy định tăng quyền chủ động của tổ chức Công đoàn trong công tác cán bộ như quy định tại các khoản 3, 4 của Điều 26, đặc biệt là giao thêm quyền cho Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ giúp khắc phục tình trạng các địa phương có điều kiện địa lý, kinh tế - xã hội giống nhau nhưng được giao số lượng biên chế khác nhau, cũng như khắc phục tình trạng cào bằng trong phân bổ biên chế.

"Việc phân bổ biên chế đi đôi với việc cân đối nguồn lực tài chính bảo đảm chi hành chính, chi cho hoạt động phong trào của các cấp công đoàn, sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng tài chính công đoàn. Đồng thời, cũng nâng cao trách nhiệm trong quản lý biên chế, quản lý, sử dụng và thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ công đoàn", đại biểu Nguyễn Duy Minh nhấn mạnh.

Cần có cơ chế để công đoàn thực hiện tốt các quyền, trách nhiệm được giao -0
Các đại biểu dự Phiên họp. Ảnh: Hồ Long

Về tài chính, đại biểu Nguyễn Phi Thường đề nghị, giao Tổng Liên đoàn Lao động xây dựng thang lương, bảng lương phù hợp để khuyến khích, thu hút, tạo động lực cho cán bộ công đoàn toàn tâm, toàn ý thực hiện nhiệm vụ và từ nguồn tài chính của công đoàn cấp trên.

Cùng quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Hữu Thông cho rằng, nếu chủ doanh nghiệp trả lương cho cán bộ công đoàn ở cơ sở, thì cán bộ công đoàn có thực sự dám lên tiếng khi quyền, lợi ích chính đáng của người lao động bị xâm phạm không? Thời gian qua đã thống kê được bao nhiêu vụ việc khởi kiện bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động bị xâm phạm do tổ chức công đoàn cơ sở đứng ra không?

Bên cạnh cơ chế bảo vệ cán bộ công đoàn được quy định tại Điều 28 dự thảo Luật, các đại biểu Quốc hội cũng đề nghị, cần quy định cụ thể mức hỗ trợ hàng tháng trong thời gian gián đoạn việc làm, đối với cán bộ công đoàn bị người sử dụng lao động sa thải, chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật, ít nhất bằng mức lương tối thiểu vùng.

Theo đó, khoản 2 Điều 28 của dự thảo Luật cần sửa đổi theo hướng quy định khi sa thải, đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động phải có ý kiến bằng văn bản của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, thay vì của cả công đoàn cơ sở. "Quy định như vậy sẽ chặt chẽ và phù hợp hơn", đại biểu Nguyễn Phi Thường nói.

Thời gian qua, những cái tên Tết sum vầy, Chợ Tết Công đoàn, Chuyến xe Xuân nghĩa tình, Mái ấm công đoàn hay những hoạt động Điểm hẹn cuối tuần, Giờ thứ chín... cũng như nhiều chương trình, hoạt động, "sân chơi" khác đã trở thành một thương hiệu nhận diện riêng đối với tổ chức công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của công đoàn viên, người lao động.

Ghi nhận kết quả này, các đại biểu Quốc hội đã đóng góp nhiều ý kiến, đề xuất với mong muốn, qua sửa đổi toàn diện Luật Công đoàn sẽ tiếp tục phát huy vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới theo đúng chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Như nhận định của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, ý kiến của các đại biểu Quốc hội đã góp phần đề xuất nhiều căn cứ chính trị, pháp lý và thực tiễn sâu sắc, toàn diện, làm cơ sở chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật cả về nội dung và kỹ thuật lập pháp.

Quốc hội và Cử tri

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa chủ trì buổi giám sát tại huyện Hoằng Hóa
Quốc hội và Cử tri

Thanh Hóa giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao

Nhận thức rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của chất lượng nguồn nhân lực đối với sự phát triển, những năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm phát triển nguồn nhân lực và tạo ra sự thay đổi lớn cả về số lượng, chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển. Tuy nhiên, công tác đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao của tỉnh Thanh Hóa vẫn đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Giám sát lĩnh vực này, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chỉ ra nhiều nguyên nhân, kiến nghị giải pháp sớm giải bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao trên địa bàn tỉnh.

Công nhân trang trại nông nghiệp công nghệ cao DELCO, xã Nguyệt Đức (Thuận Thành, Bắc Ninh) thu hoạch dưa lưới trồng trong nhà kính
Chính sách và cuộc sống

Biện pháp khuyến nông hiệu quả

Theo chương trình làm việc Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Nghị quyết của Quốc hội về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Nhiều ý kiến cho rằng, việc tiếp tục thực hiện chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN) trong thời điểm hiện nay là cần thiết. Bởi đây được coi là biện pháp khuyến nông hiệu quả, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk tiếp xúc cử tri chuyên đề với ngành Y tế
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Tháo gỡ "điểm nghẽn" để y tế cơ sở phát triển bền vững

Ngày 11.4, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị TXCT chuyên đề với ngành y tế, nhằm lắng nghe ý kiến, kiến nghị từ đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn. Đồng thời, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động khám, chữa bệnh và quản lý y tế tại cơ sở, làm cơ sở quan trọng cho công tác tham mưu chính sách trước Kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XV.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Trần Thị Nhị Hà trình bày dự thảo Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp Tám, Quốc hội Khóa XV
Quốc hội và Cử tri

Giải quyết kiến nghị cử tri hiệu quả, nhanh chóng và triệt để

Tại Phiên họp giải trình cung cấp thông tin việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV, các ý kiến cho rằng, với mục tiêu các kiến nghị của cử tri được giải quyết hiệu quả, nhanh chóng, triệt để, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành rà soát, bảo đảm ban hành đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành luật, nâng cao trách nhiệm trong việc ban hành các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội về sửa đổi Hiến pháp
Quốc hội và Cử tri

Hành động ngày đêm đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh

TS. Trần Văn Khải - Phó Bí thư Đảng ủy Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường

Quốc hội đang khẩn trương chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Chín, dự kiến sẽ khai mạc ngày 5.5 tới - kỳ họp lịch sử với lượng công việc đồ sộ và hệ trọng. Toàn bộ hệ thống Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đều đang dốc sức triển khai chủ trương lớn của Đảng và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, đưa thể chế thành lợi thế cạnh tranh, đồng thời thực hiện mục tiêu tinh gọn bộ máy, phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Cử tri Ea Súp, Buôn Đôn kiến nghị giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đắk Lắk: Cử tri kiến nghị giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp

Tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp kéo dài nhiều năm, nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu và các chính sách an sinh xã hội... là những nội dung nổi bật được cử tri hai huyện biên giới Ea Súp và Buôn Đôn (Đắk Lắk) kiến nghị tới Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk tại các cuộc TXCT trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội khóa XV.

 Kiến nghị tăng cường giám sát quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy
Quốc hội và Cử tri

Kiến nghị tăng cường giám sát quá trình sắp xếp, tổ chức bộ máy

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XV, chiều 10.4, Tổ đại biểu số 2 thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk do Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Thu Nguyệt làm trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc với cử tri 6 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cư M’gar. 

Sửa đổi Hiến pháp - mệnh lệnh từ thực tiễn
Quốc hội và Cử tri

Sửa đổi Hiến pháp - mệnh lệnh từ thực tiễn

Trong tiến trình phát triển của mỗi quốc gia, Hiến pháp luôn giữ vị trí đặc biệt - là đạo luật gốc, nền tảng của toàn bộ hệ thống pháp luật, đồng thời thể hiện tầm nhìn, mục tiêu phát triển và phương thức tổ chức quyền lực nhà nước trong từng thời kỳ. Đối với Việt Nam, trong bối cảnh toàn hệ thống chính trị đang đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn diện, đặc biệt là thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các thiết chế công quyền, thì việc sửa đổi Hiến pháp - với trọng tâm là tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị - là yêu cầu khách quan, tất yếu, mang tính cấp bách và có ý nghĩa lịch sử sâu sắc.

Kỳ vọng về kinh tế tư nhân
Chính sách và cuộc sống

Kỳ vọng về kinh tế tư nhân

Kinh tế tư nhân, trong đó có các hộ kinh doanh cá thể chiếm tới 30% GDP, tạo ra 8,5 triệu việc làm, trở thành một trong những trụ cột quan trọng hàng đầu của nền kinh tế. Tuy nhiên, như nhận định của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết “Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng” thì nhiều hộ kinh tế cá thể vẫn theo nếp kinh doanh cũ, thiếu động lực phát triển thành doanh nghiệp, thậm chí "không muốn lớn".

Tổng Biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh
Lập pháp

Sửa đổi Luật Chứng khoán, tạo điều kiện cho start-up công nghệ huy động vốn

Nhấn mạnh Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đã đặt ra yêu cầu đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, khuyến khích đổi mới sáng tạo, loại bỏ tư duy “không quản được thì cấm”, Viện trưởng Viện IDS Trần Văn đề nghị cần sớm xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Chứng khoán, nghiên cứu dành riêng một chương về điều kiện cho các start-up công nghệ có thể huy động vốn trên thị trường.

Ảnh minh họa
Chính sách và cuộc sống

Người dân, doanh nghiệp cùng hưởng lợi

Dự án Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) hiện đang được Bộ Tư pháp thẩm định. Theo đó, Bộ Tài chính - cơ quan chủ trì soạn thảo đề xuất tiếp tục kéo dài chính sách giảm 2% thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%) đến hết năm 2026. Đây là chính sách được người dân và doanh nghiệp - đối tượng được thụ hưởng trực tiếp, rất chờ đợi.

Hành động khẩn cấp và mục tiêu cụ thể
Chính sách và cuộc sống

Hành động khẩn cấp và mục tiêu cụ thể

Đây là cuộc họp đưa ra các giải pháp cụ thể, để giải quyết những vấn đề cấp bách mà người dân đang phải đối mặt nên không có nhiều thời gian để tiếp tục bàn luận, mà phải hành động ngay từ bây giờ để bảo vệ sức khỏe người dân - là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp bàn về các giải pháp toàn diện và cấp bách để xử lý ô nhiễm không khí tại các địa phương diễn ra mới đây.

AMH
Chính sách và cuộc sống

Thách thức cũng là cơ hội

Sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhà nước là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy phục vụ cho sự phát triển của đất nước, cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, đằng sau quá trình này là khối lượng công việc khổng lồ, đặc biệt là công tác rà soát và xử lý các vướng mắc trong hệ thống văn bản pháp luật. Đây không chỉ là một nhiệm vụ kỹ thuật mà còn là một cuộc cải cách thể chế sâu rộng, có tác động lớn đến sự vận hành của nền hành chính quốc gia trong giai đoạn tiếp theo.

Cần chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân
Chính sách và cuộc sống

Chế tài mạnh bảo vệ dữ liệu cá nhân

Chuyển đổi số diễn ra nhanh chóng, sâu rộng trên hầu hết các lĩnh vực khiến dữ liệu cá nhân được chuyển lên môi trường điện tử thường xuyên, liên tục hơn, kéo theo đó là tình trạng lộ, mất dữ liệu cá nhân cũng diễn ra ngày càng phổ biến; tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân dù pháp luật đã có quy định không cho phép dưới mọi hình thức nhưng thực tế vẫn diễn ra phổ biến, công khai, nhiều hành vi chưa thể xử lý được vì thiếu quy định của pháp luật.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).