Cần có chính sách để phát triển kinh tế giảm tối đa hủy hoại môi trường

Ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội

Môi trường tác động trực tiếp đến năng lực cạnh tranh quốc gia  

Giữa kinh tế và môi trường luôn tiềm ẩn nguy cơ xung đột. Nếu để kinh tế phát triển một cách tự nhiên sẽ gây hậu quả hủy hoại môi trường. Do đó, cần có sự can thiệp của Nhà nước để phát triển kinh tế phải giảm tối đa hủy hoại môi trường. 

Hiện chủ trương đường lối của Đảng về phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường cơ bản đã hoàn thiện. Nhưng bước tiếp theo là thể chế hóa chủ trương và thực thi ở các cơ quan, tổ chức có liên quan.  

Câu hỏi đặt ra là, hệ thống pháp luật để cụ thể hóa vấn đề này đã toàn diện hay chưa? Tôi cho rằng, hiện hệ thống pháp luật chúng ta vẫn đang hoàn thiện. Ví dụ, Phê duyệt Đề án Phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam, trong đó như Bộ Kế hoạch và Đầu tư có tới  5 - 6 nhiệm vụ về xây dựng khung thể chế; nghiên cứu xây dựng nghị định về cơ chế thử nghiệm với phát triển kinh tế tuần hoàn trình Chính phủ xem xét quý I.2023, giờ đây cũng chưa có được nghị định này.  

Trong bối cảnh này, ngoài khung thể chế thì năng lực thực thi, giám sát thực thi cũng rất quan trọng. 

Đẩy mạnh “tiêu dùng xanh” 

Ở góc nhìn của người làm chính sách, tôi cho rằng chúng ta rất cần khẩn trương thể chế hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng. Nếu chậm trễ thì hậu quả càng lớn, chưa kể có thể mất đi một số lợi ích về kinh tế. Đơn cử, vấn đề môi trường có tác động trực tiếp đến giảm năng lực cạnh tranh quốc gia và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Một số chính sách thương mại toàn cầu bây giờ xu hướng mua là tiêu dùng xanh, hay một số cơ chế thuế Carbon sắp tới Châu Âu áp dụng, nếu doanh nghiệp không chuyển đổi sẽ tụt hậu. Do đó, chúng ta phải rất nhanh, quyết liệt, khẩn trương, nhanh chóng hoàn thiện toàn bộ nhiệm vụ về thể chế. 

Theo đó, thể chế phải đi trước, phát triển đồng bộ hệ sinh thái cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, có sự tham gia của tất cả các bên. Bản thân doanh nghiệp cũng phải thay đổi tư duy, làm sao ngay cả pháp luật chưa quy định thì doanh nghiệp bằng lợi ích của mình cũng nên làm, không đợi văn bản ra để tuân thủ. Nhiều doanh nghiệp chủ động xây dựng nền kinh tế tuần hoàn sẽ có lợi thế cạnh tranh.  

Ngoài ra, xu hướng tiêu dùng phải thay đổi, làm sao để tiến tới tiêu dùng xanh. 

Tôi cũng cho rằng, không nên tư duy chính sách, thể chế phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường là hai mảng tách bạch nhau. Cần có sự lồng ghép giữa phát triển thể chế và bảo vệ môi trường. Trên cơ sở đó, khi xây dựng các quy định pháp luật phải tư duy về việc thúc đẩy bảo vệ môi trường. 

Trong khung thể chế này, cơ chế chính sách về tài chính để thúc đẩy hoạt động kinh doanh là quan trọng nhưng không phải tất cả. Cá nhân tôi cho rằng các thể chế khác tạo ra các chế định ưu tiên khác thúc đẩy, hoặc cản trở các hành vi mà chúng ta gọi là sử dụng tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường cũng rất quan trọng.  

Tôi muốn nhấn mạnh rằng, bảo vệ môi trường nhưng không phải bằng mọi giá. Bảo vệ môi trường trong các cơ chế, chính sách quy định phải cân bằng giữa lợi ích và chi phí. Nếu quy định bảo vệ môi trường quá mức cần thiết thì sẽ gia tăng gánh nặng chi phí kinh doanh.  

Tránh quy định rào cản doanh nghiệp muốn làm mà không làm được 

Có hai khung khổ chính sách, thứ nhất, các chính sách khi soạn thảo quy định pháp luật nên thúc đẩy chính sách hành vi doanh nghiệp kinh doanh theo hướng bền vững. Tuy nhiên, hiện chúng ta chưa làm tốt được điều đó. Gần đây, có dự thảo quy định về định mức tái chế cho doanh nghiệp để thực thi bảo vệ môi trường, vẫn tính định mức cào bằng cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, không tính phác thải đầu ra của doanh nghiệp là những cái có thể tái chế được, có những cái không tái chế được. Điều này, chưa thúc đẩy doanh nghiệp sử dụng sản phẩm tạo ra phác thải mà có tỉ lệ tái sử dụng cao. 

Hiện, nhiều doanh nghiệp băn khoăn đôi khi họ muốn thực hiện nhưng khung thể chế chưa rõ ràng, có nơi thực hiện, có nơi không. Ví dụ phía Hiệp hội có phản ánh với tôi kiến nghị xử lý chất rắn trong lò hơi đồng sôi của ngành giấy. Theo phản ánh, Nghị định 08/2022/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường chưa rõ ràng, chưa có thông tư để hướng dẫn, trong khi doanh nghiệp muốn đồng thời xử lý luôn chất thải trong lò hơi. Do vậy, cần tránh quy định gây khó khăn để doanh nghiệp muốn làm mà không làm được. 

Cùng với đó, phải quan tâm đến khung thể chế tưởng không liên quan đến phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường. Ví dụ có đơn vị mua rất nhiều nguyên liệu từ đầu vào thu gom rác thải không có hạch toán VAT nhưng khi họ tái chế, đi vào sử dụng thì lại phải thực hiện hạch toán về VAT. Hay thị trường về thu mua, bán đồ cũ Đan Mạch tưởng chừng không liên quan nhưng rất quan trọng để thúc đẩy cản trở hành vi mà doanh nghiệp muốn làm để thực hiện kinh tế tuần hoàn. 

Do đó, xây dựng chính sách cần được tính toán, lồng ghép để tránh tạo ra khoảng trống, hoặc rào cản để doanh nghiệp muốn làm mà không làm được. 

Quốc hội và Cử tri

Quảng Ninh: Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát việc thực hiện pháp luật trong công tác phòng, chống thiên tai
Quốc hội và Cử tri

Quảng Ninh: Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát việc thực hiện pháp luật trong công tác phòng, chống thiên tai

Ngày 16.9, Đoàn công tác của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Xuân Phương làm Trưởng đoàn đã khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ môi trường tại TP. Uông Bí và kiểm tra công tác khắc phục hậu quả sau bão tại Khu liên hợp thể thao Quảng Ninh.

Văn hóa liêm chính dẫn lối cho mọi hành động
Quốc hội và Cử tri

Văn hóa liêm chính dẫn lối cho mọi hành động

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo khoa học "55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các cơ quan trung ương" ngày 29.8, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, xây dựng Đảng về đạo đức gắn với xây dựng văn hóa liêm chính, coi văn hóa liêm chính là nền tảng xây dựng ý thức và đạo đức của cán bộ, đảng viên; đồng thời xây dựng văn hóa liêm chính để “không muốn” tham nhũng, tiêu cực. Theo PGS.TS BÙI HOÀI SƠN, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, đây là thông điệp mạnh mẽ, rằng văn hóa liêm chính không chỉ là khẩu hiệu, mà phải dẫn lối cho mọi hành động và quyết định.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương dự Phiên họp thứ 2 Ban soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát Quốc hội và HĐND
Quốc hội và Cử tri

Công cụ hữu hiệu để thu thập thông tin

Năm 2010 đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động của Quốc hội, những phiên giải trình tại phiên họp của Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội được tổ chức thực hiện. Vào thời điểm đó, phiên giải trình của Hội đồng Dân tộc về chính sách hỗ trợ di dân, thực hiện định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số và phiên giải trình của Ủy ban Về các vấn đề xã hội (nay là Ủy ban Xã hội) về chuẩn nghèo và tình hình thực hiện các chính sách về giảm nghèo được thí điểm tổ chức đã mở ra một phương thức mới trong việc thực hiện chức năng giám sát của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

Sớm khắc phục tình trạng mất cân đối phát triển giữa các loại hình giao thông
Quốc hội và Cử tri

Sớm khắc phục tình trạng mất cân đối phát triển giữa các loại hình giao thông

Tại cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” với Chính phủ, các thành viên Đoàn giám sát chỉ ra thực tế mất cân đối phát triển giữa 5 loại hình giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, đường sắt, đường hàng không và đường hàng hải.

Quang cảnh phiên tòa xét xử một vụ án hành chính. Nguồn: lsvn.vn
Chính sách và cuộc sống

Xử nghiêm người không thi hành án hành chính

Các chế tài xử lý hành chính thế nào khi người đứng đầu các cơ quan hành chính không phối hợp với các cơ quan tư pháp? Có chế tài đối với người đứng đầu các cơ quan hành chính không phối hợp, thậm chí không cung cấp thông tin và khi thi hành án là không tự giác thi hành án. Việc đấy phải có chế tài xử lý cho nghiêm.

Cẩn trọng, chuyên nghiệp hơn
Chính sách và cuộc sống

Cẩn trọng, chuyên nghiệp hơn

Phát huy truyền thống tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, những ngày này, người dân cả nước đang một lòng hướng về các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại bởi bão số 3. Nhiều hoạt động quyên góp, ủng hộ đã được triển khai và đã đến được nơi cần đến, góp phần giúp người dân vượt qua khó khăn.

Đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh
Quốc hội và Cử tri

Đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh

Cho ý kiến về dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) tại Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có ý kiến đề nghị, Chính phủ cần tiếp tục đánh giá đầy đủ các tác động của thủ tục hành chính được quy định trong dự thảo Luật liên quan đến việc lập xác nhận phiếu kiểm soát mua bán hóa chất cần kiểm soát đặc biệt; vấn đề tái xuất, tiêu hủy hóa chất cấm đã sản xuất hoặc nhập khẩu mà không sử dụng hết… nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tránh gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Quyết định di tản của Trưởng thôn Vàng Seo Chứ (thứ 2 từ trái qua) đã bảo vệ an toàn tính mạng cho 115 người dân thôn Kho Vàng.
Chính sách và cuộc sống

Nghĩ từ quyết định táo bạo của Trưởng thôn Vàng Seo Chứ

115 người dân thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai không mất tích, không bị lũ cuốn trôi, họ đã được tìm thấy và vẫn an toàn ở nơi trú ẩn trên núi là tin mừng lớn trong những ngày nhiều tin xấu vừa qua; có kinh nghiệm với đồi núi, đặc biệt là dám nghĩ, dám làm, Trưởng thôn Kho Vàng, anh Vàng Seo Chứ (33 tuổi), đã đưa ra một quyết định táo bạo, cứu cả thôn khỏi nguy cơ bị vùi lấp do sạt lở.

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh khảo sát tại huyện Vân Đồn và Cô Tô
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh khảo sát tại huyện Vân Đồn và Cô Tô

Ngày 13.9, Đoàn công tác của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Xuân Phương làm Trưởng đoàn đã khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ môi trường tại huyện Vân Đồn và Cô Tô.

Bảo đảm phòng ngừa vi phạm pháp luật ngay tại cơ sở
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm phòng ngừa vi phạm pháp luật ngay tại cơ sở

Cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, một số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận định, một trong những nguyên nhân giúp chỉ tiêu về phòng, chống tội phạm đạt tỷ lệ cao là nhờ chủ trương đưa công an chính quy về cấp xã. Khi lực lượng này về với xã thì rất gần dân và công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có tác dụng rất rõ. Nhờ vậy, đã bảo đảm thực hiện phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật ngay tại địa bàn, cơ sở.

Góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga
Quốc hội và Cử tri

Góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga

Chuyến thăm đã thành công hết sức tốt đẹp và hơn mong đợi. Với những kết quả cụ thể và toàn diện đạt được, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội BÙI VĂN CƯỜNG khẳng định, chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga; triển khai, cụ thể hóa nội dung Thỏa thuận cấp cao giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin vào tháng 6.2024.

Thoáng ở "tầng" luật, thông ở "tầng" dưới luật
Quốc hội và Cử tri

Thoáng ở "tầng" luật, thông ở "tầng" dưới luật

Rà soát dự thảo Luật Hóa chất (sửa đổi) trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp sáng qua, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng, có thể bỏ được khoảng 1/3 số điều. Lý do có thể bỏ được nhiều như thế không hẳn là do cơ quan chủ trì soạn thảo dự án Luật này chuẩn bị chưa kỹ.

Mở ra cơ hội phát triển mới trong quan hệ hai nước, hai Quốc hội Việt Nam - Liên bang Nga
Diễn đàn Quốc hội

Mở ra cơ hội phát triển mới trong quan hệ hai nước, hai Quốc hội Việt Nam - Liên bang Nga

Trong 3 ngày diễn ra chuyến thăm, phía Nga đã dành cho Chủ tịch Quốc hội ta và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam những nghi lễ đón tiếp ở mức cao, chu đáo, trọng thị và thân tình, thể hiện sự coi trọng, đánh giá rất cao mối quan hệ với Việt Nam. Khẳng định kết quả này trong trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại VŨ HẢI HÀ cho biết, với nội dung trao đổi phong phú, thiết thực trên nhiều lĩnh vực, chuyến thăm được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội cho sự phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, hai Quốc hội trong thời gian tới.

Hà Tĩnh: Tạo môi trường thuận lợi nhất để nuôi dưỡng, phát triển doanh nghiệp công nghệ số
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Hà Tĩnh: Tạo môi trường thuận lợi nhất để nuôi dưỡng, phát triển doanh nghiệp công nghệ số

Chiều 12.9, Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý xây dựng dự án Luật Công nghiệp công nghệ số. Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia và Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đậu Tùng Lâm chủ trì hội nghị.

Ứng dụng chuyển đổi số vào đào tạo các ngành phục vụ tương lai
Quốc hội và Cử tri

Ứng dụng chuyển đổi số vào đào tạo các ngành phục vụ tương lai

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục việc làm, quản lý lao động và Bảo hiểm xã hội (BHXH) từ năm 2020 - 2023 tại một số đơn vị trên địa bàn, Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh công tác đào tạo nghề là nội dung quan trọng. Vì vậy, ngành lao động, thương binh và xã hội cần ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số vào công tác đào tạo các ngành để chuẩn bị nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế trong tương lai, nhất là khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các dự án đường cao tốc hoàn thành.

Mô hình Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Quốc hội và Cử tri

Giải ngân đầu tư công và đường dây 500kV mạch 3

Tính đến cuối tháng 8.2024, ước tính có 274.501 tỷ đồng vốn đầu tư công được giải ngân, đạt 40,49% kế hoạch Thủ tướng giao. Kết quả này thấp hơn mức 42,35% của cùng kỳ năm trước. Trong đó, đáng chú ý là 31/44 bộ, cơ quan trung ương và 28/63 địa phương giải ngân có tỷ lệ thấp hơn bình quân chung của cả nước; đặc biệt, có nơi chưa tiêu được đồng nào.

image_sapo
Quốc hội và Cử tri

Tạo lập không gian phát triển mới

Trong giai đoạn 2023 - 2025, dự kiến có 12 đơn vị hành chính cấp huyện là thị xã, thành phố sắp xếp với toàn bộ hoặc một phần đơn vị hành chính cấp huyện liền kề. 3 thị xã, thành phố dự kiến thành lập mới trên cơ sở sắp xếp đơn vị hành chính; 4 thị xã, thành phố đã có quy hoạch chung đô thị, quy hoạch phân khu. 48 thị trấn thuộc 28 tỉnh, thành phố dự kiến sắp xếp với toàn bộ hoặc một phần đơn vị hành chính xã liền kề.