Phân cấp, phân quyền phải xét khả năng thực hiện, không để phát sinh khó khăn mới

Bày tỏ nhất trí việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), song các đại biểu Quốc hội cũng đặc biệt lưu ý phải xem xét khả năng thực hiện của các đơn vị được phân cấp, phân quyền. “Chúng ta giao 1 tấn mà khả năng thực hiện chỉ được 500 kg thôi thì cũng lại có thể phát sinh những khó khăn, tồn tại mới. Do đó, phải tiếp tục rà soát để bảo đảm yên tâm hơn và đặc biệt là bảo đảm tính khả thi trong tổ chức thực hiện". 

Tháo gỡ điểm nghẽn về thủ tục, tạo sự chủ động, linh hoạt trong thực hiện

Luật Đầu tư công được sửa đổi năm 2019 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2020. 5 năm qua, việc triển khai thực hiện các quy định của Luật là một bước tiến lớn, đảm bảo công khai, minh bạch, hạn chế tình trạng xin - cho trong quản lý, sử dụng nguồn lực của Nhà nước, góp phần và tạo điều kiện để đẩy mạnh công cuộc phòng chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm trong đầu tư xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, thực tiễn thi hành Luật cũng đã bộc lộ một số khó khăn, hạn chế, vướng mắc có tính cấp bách cần xử lý, tháo gỡ, một số quy định chưa phù hợp với tình hình thực tiễn, yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Quang cảnh thảo luận Tổ 13. Ảnh: Lâm Hiển

Quang cảnh thảo luận Tổ 13. Ảnh: Lâm Hiển

Vì vậy, thảo luận tại Tổ chiều 29.10, các đại biểu Quốc hội đều cơ bản nhất trí sửa đổi đạo luật quan trọng này nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý đầu tư công, khắc phục những tồn tại, hạn chế, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Luật. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là sửa đổi đến đâu, và nội dung sửa đổi cụ thể như thế nào?

Một quan điểm rất quan trọng của dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong đầu tư công. Đây là một nhóm chính sách lớn của dự luật, cụ thể hóa ngay tinh thần của Trung ương tại Hội nghị lần thứ 10 vừa qua về việc tập trung đổi mới phân công, phân cấp quyền hạn gắn với trách nhiệm trong việc xây dựng triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn, bảo đảm tính công khai minh bạch, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu đối với hiệu quả đầu tư.

ĐBQH Lê Minh Nam (Hậu Giang) cho biết, trong quá trình thẩm tra dự án Luật, Ủy ban Tài chính - Ngân sách hoàn toàn nhất trí và ủng hộ đề xuất phân cấp, phân quyền với mục tiêu tháo gỡ vướng mắc, điểm nghẽn về thủ tục, tạo sự chủ động, linh hoạt cho tổ chức thực hiện. "Tuy nhiên, chúng tôi cũng đề nghị phải đánh giá kỹ lưỡng để việc phân cấp, phân quyền sao cho hạn chế được những khó khăn, vướng mắc trong thực tế áp dụng".

Đại biểu chỉ rõ, việc phân cấp, phân quyền phải bám sát chức năng, nhiệm vụ, vai trò của cơ quan được phân quyền để không có những thay đổi lớn về chức năng cơ bản của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống, cũng như không phân quyền quá mức làm giảm quá phần việc của các cơ quan cấp trên.

Cùng với đó, cần xem xét khả năng thực hiện, quyền được phân cấp và điều kiện tổ chức thực hiện của các đơn vị được phân quyền. “Chúng ta giao khuân vác 1 tấn mà khả năng thực hiện chỉ được 500 kg thôi thì cũng lại có thể phát sinh những khó khăn, tồn tại mới. Cho nên cũng cần cân nhắc, rà soát để đảm bảo yên tâm hơn và đặc biệt là bảo đảm tính khả thi trong tổ chức thực hiện”, đại biểu Lê Minh Nam nhấn mạnh.

Ở góc nhìn khác, ĐBQH Triệu Quang Huy (Lạng Sơn) đề nghị hết sức cân nhắc việc phân cấp, phân quyền điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giữa các bộ, cơ quan trung ương và giữa các địa phương từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội sang cho Thủ tướng Chính phủ tại dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi).

Nhấn mạnh kế hoạch đầu tư công trung hạn là căn cứ hết sức quan trọng để lập kế hoạch đầu tư công hàng năm và lập dự toán ngân sách nhà nước hàng năm, đại biểu Triệu Quang Huy phân tích, theo quy định của Luật Đầu tư công hiện hành và dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) lần này thì thẩm quyền quyết định kế hoạch đầu tư công trung hạn là Quốc hội. Luật Đầu tư công hiện hành giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn, vốn ngân sách Trung ương - bản chất là Quốc hội ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

“Nếu quy định như dự thảo Luật: Quốc hội ủy quyền cho Thủ tướng Chính phủ là chưa hợp lý. Việc quyết định điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giữa các bộ, ngành, địa phương được phân cấp cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội là phù hợp với chức năng của cơ quan dân cử. Do đó, đề nghị nghiên cứu giữ quy định như hiện hành để bảo đảm tuân thủ Hiến pháp và bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật”, đại biểu Triệu Quang Huy đề nghị.

Thà ít mà chất”, tháo gỡ thật triệt để

Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) đề nghị cho phép tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành các dự án độc lập đối với tất cả các nhóm dự án, bao gồm cả dự án nhóm B, C; quy định thẩm quyền giao cho UBND cấp tỉnh là cơ quan chủ quản thực hiện dự án trên địa bàn từ hai đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên; cho phép ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện chính sách cho vay ưu đãi vốn từ các địa phương để thực hiện các chính sách ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội tại địa phương...

ĐBQH Lê Minh Nam (Hậu Giang) đề nghị đánh giá kỹ khả năng thực hiện của các cơ quan được phân cấp, phân quyền. Ảnh: Lâm Hiển

ĐBQH Lê Minh Nam (Hậu Giang) đề nghị đánh giá kỹ khả năng thực hiện của các cơ quan được phân cấp, phân quyền. Ảnh: Lâm Hiển

Theo đại biểu Lê Minh Nam, các nội dung trên hoàn toàn là những nội dung thực tế đang vướng mắc và đã được Quốc hội cho phép áp dụng thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù để xử lý. Cho biết ủng hộ các quy định trên, song đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn khi các chính sách này mới được thí điểm triển khai thực hiện trong thời gian ngắn cũng chưa được sơ kết, tổng kết, đánh giá ưu, nhược điểm và hiệu quả của chính sách. Hiện tại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng mới chỉ có báo cáo đánh giá sơ bộ tình hình thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù. Do đó, đại biểu đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát thêm để hoàn thiện các nội dung quy định cụ thể, đảm bảo triển khai hiệu quả, hiệu lực trong thực tế.

Theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng thời gian vừa qua cho thấy kết quả triển khai một số dự án đang thực hiện có sự cải thiện rất tích cực về tiến độ cũng như kết quả thực hiện. Tuy nhiên, đại biểu một lần nữa nhấn mạnh yêu cầu phải rà soát, đánh giá kỹ, thận trọng, quy định sát, đúng hơn để khi thực hiện thuận lợi hơn. Thực tiễn thời gian qua cũng cho thấy, một số nội dung về cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng cho một số địa phương thì không hấp thụ được hết. “Vì vậy, cũng cần rà soát, “thà ít nhưng mà chất”, tháo gỡ thật triệt để thì có khi lại tốt hơn là đưa ra nhiều chính sách mà lại không trọng tâm", đại biểu Lê Minh Nam bày tỏ quan điểm.

Từ thực tiễn tại địa phương, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, hiện đang thực hiện dự án Cầu Kênh Vàng nối Bắc Ninh và Hải Dương. "Trước đây đã có chủ trương của Quốc hội về dự án này, nhưng quy trình, thủ tục mất đến gần 3 năm, đến vừa qua mới khởi công được". Do đó, đại biểu đề nghị, với những địa phương đã cân đối được ngân sách, có điều tiết về Trung ương và có nhu cầu phát triển các hạ tầng chiến lược liên vùng để bảo đảm kết nối vùng thì việc quy định cho UBND cấp tỉnh làm chủ đầu tư các công trình liên vùng là cần thiết, UBND cấp huyện làm chủ đầu tư các công trình giữa hai, ba huyện cũng là cần thiết".

Đẩy mạnh phân cấp, trao quyền, tạo chủ động, linh hoạt trong công tác quản lý đầu tư công cần đi đôi với việc quy định chặt chẽ, tránh tình trạng quyết định đầu tư các dự án thiếu hiệu quả, thời gian thực hiện kéo dài, gây thất thoát, lãng phí; bảo đảm nguyên tắc phân công, phối hợp kiểm soát quyền lực theo quy định của Hiến pháp, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy trong quản lý đầu tư công. Phân cấp, phân quyền phải phù hợp với vai trò, chức năng, nhiệm vụ và khả năng, điều kiện tổ chức thực hiện để không phát sinh sai sót, hoặc không bảo đảm tính khả thi trong thực hiện

Báo cáo thẩm tra dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi)

Thời sự Quốc hội

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy chủ trì phiên họp toàn thể lần thứ 11 của Ủy ban
Thời sự Quốc hội

Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường họp phiên toàn thể thứ 11

Chiều tối 13.2, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã tiến hành phiên họp toàn thể lần thứ 11, thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Quy định cụ thể, rõ ràng về cơ chế phân cấp, ủy quyền
Chính trị

Quy định cụ thể, rõ ràng về cơ chế phân cấp, ủy quyền

Thảo luận tại Tổ 9 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Tuyên Quang, Bến Tre), các đại biểu cơ bản thống nhất về sự cần thiết của Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi); Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) nhằm phục vụ công cuộc cải cách, sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước.

Phân cấp, phân quyền cần gắn với “kiểm soát quyền lực”
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Phân cấp, phân quyền cần gắn với “kiểm soát quyền lực”

Sáng 13.2, thảo luận tại Tổ 3 về Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An bày tỏ ủng hộ tăng cường phân cấp, phân quyền, song cần gắn với cơ chế để kiểm soát; bảo đảm cơ chế phân cấp, phân quyền đạt hiệu quả tốt nhất, tránh việc tha hóa quyền lực...

Đề nghị bổ sung cơ chế phối hợp xử lý vấn đề phát sinh khi sắp xếp tổ chức bộ máy
Thời sự Quốc hội

Đề nghị bổ sung cơ chế phối hợp xử lý vấn đề phát sinh khi sắp xếp tổ chức bộ máy

Ban soạn thảo cần bổ sung quy định cơ chế phối hợp xử lý/giải quyết các vấn đề phát sinh mà chưa dự liệu hết khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy để “đảm bảo không làm gián đoạn hoạt động của xã hội cũng như chính sách đối nội đối ngoại của đất nước”. Đây là ý kiến của ĐBQH tại phiên thảo luận của Tổ 7 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Nguyên, Đồng Nai và thành phố Huế) về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, sáng nay, 13.2. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu
Thời sự Quốc hội

Bổ sung việc phản biện của Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội vào quy trình xây dựng chính sách

Chiều 13.2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội làm việc tại Hội trường, thảo luận về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi).

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại phiên thảo luận tại Tổ 1
Thời sự Quốc hội

Tổng Bí thư Tô Lâm: “Thời cơ vàng” để thực hiện tinh gọn tổ chức bộ máy

Đây là khẳng định của Tổng Bí thư Tô Lâm tại phiên thảo luận tổ sáng nay, 13.2, về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước. Tổng Bí thư nhấn mạnh, mục tiêu của cuộc cải cách về tổ chức bộ máy lần này nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bởi chỉ có tăng trưởng thì mới có đủ tiềm lực bảo vệ đất nước, bảo vệ Tổ quốc, đủ điều kiện để thực thi các chính sách của Đảng, Nhà nước, đạt được các mục tiêu mới, tránh được nguy cơ tụt hậu. Thời điểm hiện nay chính là “thời cơ vàng” để thực hiện tinh gọn tổ chức bộ máy.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Lễ công bố, trao quyết định khen thưởng và phát động phong trào thi đua năm 2025
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Lễ công bố, trao quyết định khen thưởng và phát động phong trào thi đua năm 2025

Chiều tối 13.2, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Lễ công bố, trao quyết định khen thưởng và phát động phong trào thi đua năm 2025 do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức. Đây là lần đầu tiên công tác thi đua, khen thưởng thường xuyên tại các cơ quan của Quốc hội được triển khai theo quy định của Luật Thi đua, khen thưởng. 

Tổng Bí thư Tô Lâm: Cải cách tổ chức bộ máy nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Thời sự Quốc hội

Tổng Bí thư Tô Lâm: Cải cách tổ chức bộ máy nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Phát biểu tại phiên thảo luận tại Tổ 1 (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) sáng nay, 13.2, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, mục tiêu của cuộc cải cách về tổ chức bộ máy lần này nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bởi chỉ có tăng trưởng thì mới có đủ tiềm lực bảo vệ đất nước, bảo vệ Tổ quốc, đủ điều kiện để thực thi các chính sách của Đảng, Nhà nước, đạt được các mục tiêu mới, tránh được nguy cơ tụt hậu.

Toàn cảnh phiên thảo luận Tổ 14. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Quy định rõ hơn về phân cấp, phân quyền và ủy quyền

Sáng 13.2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội làm việc tại Tổ, thảo luận về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi); dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi); dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước. 

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 17
Chính trị

Bảo đảm sự thống nhất, thông suốt của nền hành chính nhà nước từ Trung ương đến cơ sở

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, sáng 13.2, các đại biểu Tổ 17, gồm Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh: Cao Bằng, Gia Lai và Tiền Giang (Tổ  17) đã tập trung thảo luận về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước.

Tổng rà soát biên chế gắn chức năng, nhiệm vụ mới của các cơ quan, tổ chức
Thời sự Quốc hội

Tổng rà soát biên chế gắn chức năng, nhiệm vụ mới của các cơ quan, tổ chức

Tại phiên thảo luận Tổ 16 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Yên Bái, Cà Mau và Lâm Đồng) về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi); Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) và Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, sáng 13.2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng cho biết: Trung ương không chỉ thông qua cơ cấu tổ chức bộ máy mới mà còn đặt ra các yêu cầu, nhiệm vụ rất cao… Do đó, sau khi bộ máy mới đi vào hoạt động, sẽ tiến hành đánh giá bộ máy mới; đồng thời, tổng rà soát biên chế từ Trung ương đến địa phương, gắn chức năng nhiệm vụ mới của các cơ quan, tổ chức, từ đó có quyết định mới về biên chế.

Tránh khoảng trống pháp lý trong quá trình triển khai thực hiện
Thời sự Quốc hội

Tránh khoảng trống pháp lý trong quá trình triển khai thực hiện

Chiều nay, 13.2, tiếp tục Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ảnh minh họa
Thời sự Quốc hội

Cái gì có thể ủy quyền thì phải ủy quyền, không nên đặt điều kiện “trường hợp cần thiết”

Góp ý với dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) tại phiên thảo luận tổ sáng nay, 13.2, ĐBQH Nguyễn Thanh Phương (Cần Thơ) cho rằng, không nên đặt điều kiện “trong trường hợp cần thiết” mới ủy quyền. “Cái gì thấy ủy quyền được thì mình phải ủy quyền, như vậy công việc mới “chạy” được”, đại biểu đề xuất.

ĐBQH Hà Phước Thắng (TP.Hồ Chí Minh) phát biểu tại phiên thảo luận ở Tổ 2 - ảnh: T.Chi
Chính trị

Bảo đảm các nguyên tắc về phân cấp, ủy quyền

Thảo luận tại Tổ 2 (Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh) về dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) và dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội đề nghị cần rà soát nhằm bảo đảm các nguyên tắc về phân cấp, ủy quyền.

Xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội
Thời sự Quốc hội

Xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội

Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, chiều 13.2, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Phân cấp, phân quyền giữa Trung ương và địa phương: Cần rõ ràng, cụ thể hơn
Thời sự Quốc hội

Phân cấp, phân quyền giữa Trung ương và địa phương: Cần rõ ràng, cụ thể hơn

Sáng 13.2, thảo luận tại tổ 18 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Thanh Hóa, Hà Nam, Trà Vinh) về các quy định liên quan đến phân cấp, ủy quyền trong dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: đã phân cấp rất mạnh mẽ về trách nhiệm, thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho các bộ, ngành, địa phương, song những nội dung phân cấp chưa rõ ràng. Do đó, cần có những quy định rõ ràng, cụ thể hơn.

Đại biểu Lã Thanh Tân phát biểu ý kiến
Thời sự Quốc hội

Đáp ứng yêu cầu cấp bách về phân cấp, phân quyền

Sáng 13.2, tham gia thảo luận tại Tổ 4, gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Yên, Ninh Thuận về Dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi); Dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi); Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về việc xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng đã đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, tâm huyết.