KỲ HỌP BẤT THƯỜNG LẦN THỨ CHÍN, QUỐC HỘI KHÓA XV

Phân cấp, phân quyền giữa Trung ương và địa phương: Cần rõ ràng, cụ thể hơn

Sáng 13.2, thảo luận tại tổ 18 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Thanh Hóa, Hà Nam, Trà Vinh) về các quy định liên quan đến phân cấp, ủy quyền trong dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), các đại biểu cho rằng: đã phân cấp rất mạnh mẽ về trách nhiệm, thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho các bộ, ngành, địa phương, song những nội dung phân cấp chưa rõ ràng. Do đó, cần có những quy định rõ ràng, cụ thể hơn.

Cân nhắc việc giao cho Chính phủ giao các bộ quy định cụ thể nội dung phân cấp

Thảo luận tại tổ, các ĐBQH cho rằng, các nội dung của dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) đã phân định thẩm quyền, trách nhiệm, quan hệ giữa các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp; tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Chính phủ, thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, hợp lý giữa trung ương và địa phương. Tuy nhiên, theo ĐBQH Mai Văn Hải (Thanh Hóa), cần bổ sung nguyên tắc về sự phối hợp giữa Chính phủ với Ủy ban MTTQ Việt Nam, với các đoàn thể và tổ chức chính trị xã hội ở Trung ương. “Mặc dù tại Điều 12 đã quy định trách nhiệm của Chính phủ với các tổ chức đoàn thể, nhưng nên bổ sung để rõ hơn về nguyên tắc phối hợp giữa Chính phủ với các đoàn thể chính trị xã hội ở Trung ương, bảo đảm hoạt động hiệu quả hơn”.

z6313209785345-604e4a205d4153098f2e4ae494d40c33.jpg
ĐBQH Mai Văn Hải (Thanh Hóa) phát biểu thảo luận. Ảnh: Hồ Long

Cũng theo đại biểu Mai Văn Hải, dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) đã phân cấp rất mạnh mẽ về trách nhiệm, thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho các bộ, ngành, địa phương, cũng như yêu cầu phân cấp trách nhiệm của các Bộ trưởng, cơ quan ngang bộ cho các cơ quan trực thuộc bộ, các cơ quan ngang bộ. Tuy nhiên, những nội dung phân cấp chưa rõ ràng. Theo đó, đại biểu Hải đề xuất: nếu trong Luật Tổ chức Chính phủ không quy định rõ ràng nội dung phân cấp thì nên giao cho Chính phủ giao cho các Bộ quy định cụ thể những nội dung phân cấp, phân cấp như thế nào để tạo điều kiện thuận lợi, rõ ràng hơn cho Chính phủ và các địa phương trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội.

Về vấn đề này, ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam) đánh giá, dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) năm 2025 có nhiều cải tiến tích cực nhưng vẫn tồn tại một số nhược điểm quan trọng. Đại biểu cho rằng, việc phân quyền mạnh mẽ có thể dẫn đến tình trạng cát cứ, chồng chéo trong quản lý giữa Trung ương và địa phương. Do đó, cần cơ chế giám sát rõ ràng để tránh tình trạng địa phương tự quyết định nhưng không bảo đảm tính đồng bộ với chính sách quốc gia.

z6313209798742-42f98c8c71f382be7053f6fdb3521ce5.jpg
ĐBQH Trần Văn Khải (Hà Nam) phát biểu thảo luận. Ảnh: Hồ Long

Liên quan đến việc quy định cụ thể số lượng Thứ trưởng, Phó Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ trong Dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ, một số ĐBQH Tổ 18 cho rằng, vấn đề này nên giao cho Chính phủ. Bởi, Luật đã quy định Chính phủ phải quy định về tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ nên vấn đề này không nên quy định cứng nhắc trong luật, vì đây cũng là những vấn đề rất dễ thay đổi. Bên cạnh đó, việc giới hạn số lượng Thứ trưởng có thể gây quá tải công việc ở các Bộ.

Cho phép HĐND và UBND “thu hồi” văn bản có hợp lý không?

Thảo luận về Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), ĐBQH Lại Thế Nguyên (Thanh Hóa) nhấn mạnh, tại các Điều 16, 19 và 22 đều có nội dung quy định về việc HĐND các cấp bao gồm cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã được quyền thu hồi, bãi bỏ, sửa đổi bổ sung một phần hoặc toàn bộ văn bản do mình ban hành khi xét thấy không còn phù hợp hoặc trái pháp luật. Tương tự, tại các Điều 18, 21 và 24 của dự thảo luật cũng có quy định về việc Chủ tịch UBND có quyền thu hồi, bãi bỏ, sửa đổi bổ sung một phần hoặc toàn bộ văn bản do mình ban hành khi xét thấy không còn phù hợp hoặc trái pháp luật.

z6313209788904-3a18ba39c6fb3000eab8689af7bb400f.jpg
ĐBQH Lại Thế Nguyên (Thanh Hóa) phát biểu thảo luận. Ảnh: Hồ Long

Nội dung của các điều luật trên đều có quy định về việc HĐND và Chủ tịch UBND các cấp đều có quyền thu hồi văn bản do mình ban hành khi xét thấy không còn phù hợp hoặc trái pháp luật. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật hiện hành và Dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ( sửa đổi) đang trình Quốc hội thì việc xử lý văn bản trong trường hợp không phù hợp hoặc trái pháp luật chỉ bằng các hình thức đình chỉ, tạm đình chỉ, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ mà không có hình thức thu hồi.

Đại biểu Lại Thế Nguyên cho biết: “Trên thực tế khi văn bản đã phát hành rồi thì việc thu hồi là không đúng, mà phải chấm dứt, bãi bỏ để kết thúc giá trị pháp lý của văn bản chứ không phải dùng biện pháp cơ học là thu hồi. Do đó, tôi đề nghị bỏ quyền “thu hồi” văn bản của HĐND và UBND để tạo sự thống nhất giữa Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật với Luật Tổ chức chính quyền địa phương”.

to-18.jpg
Toàn cảnh thảo luận tại Tổ 18. Ảnh: Hồ Long

Các ĐBQH đều cho rằng, nhiều nội dung của dự thảo luật phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, thể chế hóa kịp thời các yêu cầu về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, hợp lý giữa trung ương và địa phương theo phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. Tuy nhiên, ĐBQH Phạm Hùng Thắng (Hà Nam) cho rằng, cần nghiên cứu làm rõ việc Chủ tịch HĐND có được ủy quyền cho Phó Chủ tịch HĐND, và Chủ tịch UBND có được ủy quyền cho Phó Chủ tịch UBND thực hiện một số nhiệm vụ và việc ủy quyền này được thực hiện theo quy định nào. Bên cạnh đó, chưa có tiêu chí cụ thể cho việc sáp nhập đơn vị hành chính, các quy định về nhập, chia, giải thể địa phương còn chung chung. Do vậy, cần có quy chuẩn cụ thể dựa trên dân số, địa lý, hiệu quả quản lý để tránh việc sáp nhập thiếu hiệu quả.

dbqh-thanh-phuoc.jpg
ĐBQH Thạch Phước Bình (Trà Vinh) phát biểu thảo luận tổ. Ảnh: Đào Cảnh

Về nội dung này, ĐBQH Thạch Phước Bình (Trà Vinh) cũng nhấn mạnh: dự thảo luật có quy định về đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, nhưng lại chưa có quy định rõ ràng về tiêu chí thành lập. Do đó, cần bổ sung tiêu chí thành lập đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt và các quy định về điều kiện thay đổi đơn vị hành chính để bảo đảm việc thực hiện hiệu quả trong thực tế.

Thảo luận về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước, các ĐBQH Tổ 18 cho rằng, nghị quyết đã đưa ra đầy đủ các tình huống phát sinh sau sắp xếp, tổ chức bộ máy và các giải pháp xử lý để bộ máy sau sắp xếp hoạt động trơn tru. Tuy nhiên, có 2 vấn đề lớn mà nghị quyết chưa đề cập.

Một là vấn đề cấp phó của người đứng đầu, trong dự thảo có quy định là trong vòng 5 năm phải thực hiện sắp xếp lại theo đúng quy định. Tuy nhiên, cán bộ công chức dôi dư thì xử lý như thế nào, sau 5 năm hay sau 10 năm bởi vì việc sáp nhập các cơ quan thì số lượng cán bộ công chức dư thừa, rất lớn. Trong khi đó, số lượng về hưu trước tuổi rất ít, cán bộ dôi dư còn trẻ và đủ chuẩn thì sẽ xử lý như thế nào? Điều chuyển đi các cơ quan khác hay thực hiện chính sách nào để sắp xếp cho hợp lý, về đúng vị trí theo quy định?.

Thứ hai là vấn đề sau sắp xếp các cơ quan đơn vị sự nghiệp, công sở đều dôi dư, đến nay vẫn chưa xử lý được. Tới đây thực hiện sắp xếp bộ máy Nhà nước thì công sở càng dôi dư nhiều, hướng xử lý như thế nào? Trong nghị quyết chưa đề cập, đây là vấn đề lớn, nếu không có định hướng xử lý sẽ dẫn đến lãng phí, tốn kém tiền của Nhà nước.

Thời sự Quốc hội

Đề nghị bổ sung cơ chế phối hợp xử lý vấn đề phát sinh khi sắp xếp tổ chức bộ máy
Thời sự Quốc hội

Đề nghị bổ sung cơ chế phối hợp xử lý vấn đề phát sinh khi sắp xếp tổ chức bộ máy

Ban soạn thảo cần bổ sung quy định cơ chế phối hợp xử lý/giải quyết các vấn đề phát sinh mà chưa dự liệu hết khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy để “đảm bảo không làm gián đoạn hoạt động của xã hội cũng như chính sách đối nội đối ngoại của đất nước”. Đây là ý kiến của ĐBQH tại phiên thảo luận của Tổ 7 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Nguyên, Đồng Nai và thành phố Huế) về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, sáng nay, 13.2. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu
Thời sự Quốc hội

Bổ sung việc phản biện của Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội vào quy trình xây dựng chính sách

Chiều 13.2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội làm việc tại Hội trường, thảo luận về dự án Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi).

Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu tại phiên thảo luận tại Tổ 1
Thời sự Quốc hội

Tổng Bí thư Tô Lâm: “Thời cơ vàng” để thực hiện tinh gọn tổ chức bộ máy

Đây là khẳng định của Tổng Bí thư Tô Lâm tại phiên thảo luận tổ sáng nay, 13.2, về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước. Tổng Bí thư nhấn mạnh, mục tiêu của cuộc cải cách về tổ chức bộ máy lần này nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bởi chỉ có tăng trưởng thì mới có đủ tiềm lực bảo vệ đất nước, bảo vệ Tổ quốc, đủ điều kiện để thực thi các chính sách của Đảng, Nhà nước, đạt được các mục tiêu mới, tránh được nguy cơ tụt hậu. Thời điểm hiện nay chính là “thời cơ vàng” để thực hiện tinh gọn tổ chức bộ máy.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Lễ công bố, trao quyết định khen thưởng và phát động phong trào thi đua năm 2025
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Lễ công bố, trao quyết định khen thưởng và phát động phong trào thi đua năm 2025

Chiều tối 13.2, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Lễ công bố, trao quyết định khen thưởng và phát động phong trào thi đua năm 2025 do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức. Đây là lần đầu tiên công tác thi đua, khen thưởng thường xuyên tại các cơ quan của Quốc hội được triển khai theo quy định của Luật Thi đua, khen thưởng. 

Tổng Bí thư Tô Lâm: Cải cách tổ chức bộ máy nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Thời sự Quốc hội

Tổng Bí thư Tô Lâm: Cải cách tổ chức bộ máy nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Phát biểu tại phiên thảo luận tại Tổ 1 (Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) sáng nay, 13.2, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, mục tiêu của cuộc cải cách về tổ chức bộ máy lần này nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bởi chỉ có tăng trưởng thì mới có đủ tiềm lực bảo vệ đất nước, bảo vệ Tổ quốc, đủ điều kiện để thực thi các chính sách của Đảng, Nhà nước, đạt được các mục tiêu mới, tránh được nguy cơ tụt hậu.

Toàn cảnh phiên thảo luận Tổ 14. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Quy định rõ hơn về phân cấp, phân quyền và ủy quyền

Sáng 13.2, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, Quốc hội làm việc tại Tổ, thảo luận về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi); dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi); dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước. 

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 17
Chính trị

Bảo đảm sự thống nhất, thông suốt của nền hành chính nhà nước từ Trung ương đến cơ sở

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, sáng 13.2, các đại biểu Tổ 17, gồm Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh: Cao Bằng, Gia Lai và Tiền Giang (Tổ  17) đã tập trung thảo luận về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước.

Tổng rà soát biên chế gắn chức năng, nhiệm vụ mới của các cơ quan, tổ chức
Thời sự Quốc hội

Tổng rà soát biên chế gắn chức năng, nhiệm vụ mới của các cơ quan, tổ chức

Tại phiên thảo luận Tổ 16 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Yên Bái, Cà Mau và Lâm Đồng) về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi); Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) và Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, sáng 13.2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng cho biết: Trung ương không chỉ thông qua cơ cấu tổ chức bộ máy mới mà còn đặt ra các yêu cầu, nhiệm vụ rất cao… Do đó, sau khi bộ máy mới đi vào hoạt động, sẽ tiến hành đánh giá bộ máy mới; đồng thời, tổng rà soát biên chế từ Trung ương đến địa phương, gắn chức năng nhiệm vụ mới của các cơ quan, tổ chức, từ đó có quyết định mới về biên chế.

Tránh khoảng trống pháp lý trong quá trình triển khai thực hiện
Thời sự Quốc hội

Tránh khoảng trống pháp lý trong quá trình triển khai thực hiện

Chiều nay, 13.2, tiếp tục Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ảnh minh họa
Thời sự Quốc hội

Cái gì có thể ủy quyền thì phải ủy quyền, không nên đặt điều kiện “trường hợp cần thiết”

Góp ý với dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) tại phiên thảo luận tổ sáng nay, 13.2, ĐBQH Nguyễn Thanh Phương (Cần Thơ) cho rằng, không nên đặt điều kiện “trong trường hợp cần thiết” mới ủy quyền. “Cái gì thấy ủy quyền được thì mình phải ủy quyền, như vậy công việc mới “chạy” được”, đại biểu đề xuất.

ĐBQH Hà Phước Thắng (TP.Hồ Chí Minh) phát biểu tại phiên thảo luận ở Tổ 2 - ảnh: T.Chi
Chính trị

Bảo đảm các nguyên tắc về phân cấp, ủy quyền

Thảo luận tại Tổ 2 (Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh) về dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) và dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội đề nghị cần rà soát nhằm bảo đảm các nguyên tắc về phân cấp, ủy quyền.

Xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội
Thời sự Quốc hội

Xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội

Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ Chín, chiều 13.2, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Đại biểu Lã Thanh Tân phát biểu ý kiến
Thời sự Quốc hội

Đáp ứng yêu cầu cấp bách về phân cấp, phân quyền

Sáng 13.2, tham gia thảo luận tại Tổ 4, gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Yên, Ninh Thuận về Dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi); Dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi); Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về việc xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, Đoàn ĐBQH thành phố Hải Phòng đã đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, tâm huyết.

Quang cảnh phiên họp của UBTVQH - ảnh: Lâm Hiển
Chính trị

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Thực sự tháo gỡ điểm nghẽn trong hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Đây là yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khi cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số chính sách để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 13.2.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh trao đổi với các đại biểu bên lề phiên họp tổ
Thời sự Quốc hội

Tổng kết, đánh giá hiệu quả mô hình chính quyền đô thị

Sáng 13.2, thảo luận tại Tổ 12 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Bình, Bắc Kạn), góp ý với dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), các đại biểu cho biết, qua triển khai thực tiễn, những quy định về mô hình chính quyền đô thị đã phát huy được hiệu quả. Do đó, Chính phủ cần tiếp tục tổng kết, đánh giá việc thực hiện những quy định này, nếu thực sự có hiệu quả thì cần có quy định thống nhất về cách thức tổ chức chính quyền đô thị trên phạm vi toàn quốc.

Quang cảnh họp Tổ 15
Thời sự Quốc hội

Quy định cụ thể, rõ ràng hơn về phân cấp và ủy quyền

Thảo luận tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Lai Châu, Quảng Trị, Bình Phước, Bình Thuận) tại phiên họp sáng 13.2 về dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), các đại biểu cho rằng, việc phân cấp và ủy quyền là cần thiết để phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương các cấp. Tuy nhiên, cần rà soát kỹ lưỡng để phân biệt rõ ràng hơn giữa phân cấp và ủy quyền.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu. Ảnh: Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải: Tinh gọn bộ máy mới có thể tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư phát triển

Dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) và dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đã hoàn thiện hơn các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của các cấp, các ngành. Ghi nhận kết quả này, song theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, trong hai dự thảo Luật có những quy định liên quan đến người dân và doanh nghiệp, do đó cần tiếp tục rà soát kỹ, bảo đảm không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, quyền lợi của người dân và hoạt động bình thường của doanh nghiệp. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, tinh gọn bộ máy mới có thể tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư phát triển.

Cần phát huy hơn nữa mối quan hệ giữa địa phương với Chính phủ và các bộ, ngành
Thời sự Quốc hội

Cần phát huy hơn nữa mối quan hệ giữa địa phương với Chính phủ và các bộ, ngành

Phát biểu thảo luận tại Tổ 19 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Bình, Nam Định, Bình Dương) sáng nay, 13.2, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, cơ chế hiện nay là cần phát huy các sáng kiến, đề xuất của các địa phương; mối quan hệ giữa địa phương với Chính phủ và với các Bộ.