Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn

Phân cấp mạnh mẽ hơn trong lập, phê duyệt quy hoạch đô thị và nông thôn

Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ Bảy vừa qua đã có nhiều quy định giúp tăng cường phân cấp, phân quyền trong lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch đô thị và nông thôn. Tại Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật do Ủy ban Kinh tế phối hợp với Bộ Xây dựng vừa tổ chức, các đại biểu đề nghị cần tiếp tục rà soát, quy định rõ hơn, mạnh mẽ hơn về phân cấp, phân quyền trong công tác quy hoạch đô thị và nông thôn.

Đã giao thẩm quyền thì cần tạo sự chủ động cho địa phương

Vị trí của quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn trong tổng thể hệ thống quy hoạch hiện nay, cũng như xử lý mâu thuẫn giữa các loại quy hoạch, các cấp độ quy hoạch đô thị và nông thôn là những vấn đề đang được các địa phương, cơ quan chức năng quan tâm nhất hiện nay.  

Theo Luật Quy hoạch năm 2017, quy hoạch đô thị và nông thôn là quy hoạch ngành quốc gia, được lập, điều chỉnh theo phương thức quy hoạch cấp dưới phải tuân thủ quy hoạch cấp trên, phù hợp với các quy hoạch cùng cấp, quy hoạch ban hành trước. Nhưng, từ thực tiễn địa phương, ĐBQH Nguyễn Thành Nam (Phú Thọ) cho biết, hiện nay đang có sự chồng lấn giữa các loại quy hoạch, nhiều địa phương đang “vướng” do có sự không thống nhất giữa quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng và quy hoạch sử dụng đất và hiện cũng chưa có phương án tháo gỡ.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Ngọc Bảo phát biểu tại Hội thảo
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Ngọc Bảo phát biểu tại hội thảo

Đại biểu Nguyễn Thành Nam đề nghị, trong quá trình tiếp thu, bổ sung, hoàn thiện dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, các cơ quan cần rà soát các luật liên quan, tổng thể hệ thống quy hoạch quốc gia để xác định đâu là quy hoạch gốc, quy hoạch nào có trước, quy hoạch nào có sau… Nếu không làm rõ vấn đề này thì chỉ cần một quy hoạch ngành quốc gia điều chỉnh thì một tuyến giao thông đi qua khu đô thị đang triển khai thi công sẽ “gay go”. 

Đối chiếu với các quy định về căn cứ lập quy hoạch đô thị và nông thôn được sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật mới nhất, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Hữu Toàn băn khoăn khi tại Điều 14 chưa làm rõ vị trí của quy hoạch chung của đô thị và nông thôn với các loại quy hoạch cấp quốc gia khác, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành khác đã được phê duyệt. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách lưu ý, nội dung nào của quy hoạch cần tuân thủ tuyệt đối, nội dung nào chỉ cần xem xét tính phù hợp, và phù hợp là phù hợp ở mức độ như thế nào cũng chưa được quy định rõ tại dự thảo Luật.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Hữu Toàn phát biểu
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Hữu Toàn phát biểu

Cùng với đó, các đại biểu cũng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cần tiếp tục rà soát để quy định rõ hơn, mạnh mẽ hơn về phân cấp, phân quyền. Tại dự thảo Luật trình ra Quốc hội tại Kỳ họp thứ Bảy vừa qua đã đưa ra những quy định góp phần tăng cường phân cấp, phân quyền trong lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch đô thị và nông thôn, đặc biệt nhiều thẩm quyền về lập, phê duyệt quy hoạch đã được giao cho UBND cấp tỉnh thực hiện. Nhưng, tại các điều khoản ở dự thảo Luật vẫn giữ quy định trước khi UBND cấp tỉnh phê duyệt quy hoạch được giao sẽ phải xin ý kiến Bộ Xây dựng.

ĐBQH Nguyễn Thành Nam (Phú Thọ) phát biểu tại hội thảo
ĐBQH Nguyễn Thành Nam (Phú Thọ) phát biểu tại hội thảo

Về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thành Nam cho rằng, đã giao thẩm quyền cho địa phương thì cần tạo sự chủ động cho địa phương, không nên phải xin ý kiến Bộ Xây dựng. Bộ Xây dựng nên tập trung xây dựng tiêu chí, tiêu chuẩn và tăng cường kiểm tra việc tuân thủ của địa phương thực hiện công tác lập quy hoạch.

Đối với vấn đề mối quan hệ giữa các loại, cấp độ quy hoạch đô thị và nông thôn, đại diện Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP. Hà Nội đề nghị, cần cân nhắc giữ quy hoạch chung của khu đô thị mới, thay vào đó sau khi quy hoạch chung của các thành phố được phê duyệt sẽ lập ngay các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đối với những địa bàn này. Bởi, quy hoạch chung của khu đô thị mới có tỷ lệ tương đương quy hoạch chung thành phố, gần như sẽ giữ cơ sở hạ tầng, hệ thống không gian như quy hoạch chung. Nếu loại hình quy hoạch này vẫn được giữ lại dễ có nguy cơ phát sinh thêm tầng nấc quy hoạch, làm tăng thời gian, chi phí đầu tư dự án của doanh nghiệp.

Quy định cụ thể về tính tuân thủ, phù hợp của quy hoạch đô thị và nông thôn

Trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Ngọc Bảo cho biết, các vấn đề như tính “tuân thủ”, “phù hợp” của quy hoạch đô thị và nông thôn với các loại quy hoạch được luận giải như thế nào, nội dung nào của quy hoạch cần tuân thủ tuyệt đối, nội dung nào chỉ cần xem xét tính phù hợp, và phù hợp ở mức độ như thế nào… đang được đặt ra.

Trong đó, với quy hoạch chung cần cân nhắc sẽ đưa ra những nội dung mang tính định hướng như thế nào, không đưa các nội dung, thông số, thông tin quá cụ thể, quá chi tiết về các dự án đầu tư, dẫn đến thiếu sự linh hoạt và gây khó khăn trong quá trình triển khai. Ngoài ra, các cơ quan cũng đang phải xử lý “bài toán” quy định mức độ cụ thể, chi tiết của quy hoạch phân khu như thế nào; quy hoạch chi tiết do nhà đầu tư lập, gắn với dự án đầu tư cụ thể nhưng phải được cơ quan quản lý nhà nước phê duyệt thì cần “tuân thủ”, “phù hợp” ra sao để bảo đảm được tính linh hoạt trong quá trình triển khai dự án đầu tư.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại Hội thảo
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại Hội thảo

Góp ý về vấn đề này, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Phan Đăng Sơn đề nghị, tại dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn cần quy định rõ nguyên tắc quy hoạch cấp dưới phải tuân thủ các quy hoạch cấp trên về cơ cấu tổ chức không gian, kết nối khung hạ tầng kỹ thuật và kế hoạch sử dụng đất. Nội dung cần tuân thủ giữa quy hoạch cấp dưới với quy hoạch cấp trên gồm: tính chất, các chức năng chủ yếu; cơ cấu tổ chức không gian; khung hạ tầng kỹ thuật; kế hoạch sử dụng đất theo từng giai đoạn quy hoạch…

“Mỗi đồ án quy hoạch cần làm rõ những nội dung bắt buộc tuân thủ, được phép thực hiện hoặc cần bảo đảm linh hoạt theo các nguyên tắc phù hợp với từng khu vực quy hoạch và mục tiêu đề ra, để đáp ứng nhu cầu xã hội luôn biến động, từ đó tăng khả năng phát triển của từng đô thị”.

Nhấn mạnh yêu cầu trên, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam đề nghị, chức năng sử dụng đất ở mỗi đồ án quy hoạch cần được cho phép điều chỉnh, thay đổi trong điều kiện phù hợp với mục tiêu phát triển, không ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng đất theo từng cấp độ quy hoạch. Tương tự, mật độ xây dựng, tầng cao xây dựng cũng cần được phép cho thay đổi trong điều kiện phù hợp với yêu cầu phát triển, nhất là khi sẽ giúp bảo đảm yêu cầu gia tăng tiện ích công cộng và cải thiện không gian kiến trúc, cảnh quan chung của mỗi đô thị.

Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Phan Đăng Sơn phát biểu - Ảnh: Thanh Hải
Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Phan Đăng Sơn phát biểu

Trên thực tế, do chưa quy định rõ những tiêu chí nào phải tuân thủ, tiêu chí nào chỉ cần bảo đảm phù hợp trong quy hoạch đô thị và nông thôn nên các cơ quan triển khai khá lúng túng, dễ bị quy trách nhiệm sau khi thanh tra, kiểm tra. Để tháo gỡ bài toán trong thực hiện lập quy hoạch này, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Ngô Trung Hải cho rằng, tại các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, Bộ Xây dựng cần phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn với từng cấp quy hoạch đô thị và nông thôn, tạo cơ sở cho các địa phương triển khai.

Mặt khác, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn cũng cho rằng, khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mỗi đồ án quy hoạch đô thị thuộc thẩm quyền cần ban hành kèm theo đó một văn bản quy định các hoạt động được phép làm, không được phép làm, khuyến khích làm trong xây dựng quy hoạch phân khu, chi tiết, cũng như khi điều chỉnh những đồ án quy hoạch này. Thực tế, tại quyết định phê duyệt quy hoạch Thủ đô Hà Nội trước đây, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra quy định về quản lý kiến trúc, cảnh quan của Thủ đô. Kinh nghiệm thế giới cũng cho thấy, tại các quốc gia phát triển đều ban hành quy chế kiểm soát phát triển cùng với quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chung đô thị hay quy hoạch xây dựng. 

Diễn đàn Quốc hội

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV
Diễn đàn Quốc hội

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chất vấn

Chất vấn là một hình thức giám sát trực tiếp và thường xuyên nhằm làm sáng tỏ những vấn đề được chất vấn và xác định rõ trách nhiệm của chức danh bị chất vấn. Đây là một trong những hình thức giám sát có hiệu lực, hiệu quả cao và thiết thực nhất. Do đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chất vấn là yêu cầu cần thiết, khách quan của Quốc hội.

Toàn cảnh phiên họp
Quốc hội và Cử tri

Bảo đảm tính khả thi, không tạo ra khó khăn, vướng mắc mới

Cho ý kiến với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 Luật về đầu tư, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật để bảo đảm tính khả thi, thực tế, cụ thể của các điều khoản, không để xảy ra tình trạng sửa đổi nhưng lại tạo thêm khó khăn, vướng mắc, bất cập mới, hoặc gây thất thoát, lãng phí tiền, tài sản của Nhà nước, gây bất lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Đánh giá tác động kỹ lưỡng khi luật hóa chính sách đang thực hiện thí điểm
Quốc hội và Cử tri

Đánh giá tác động kỹ lưỡng khi luật hóa chính sách đang thực hiện thí điểm

Trong dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi) lần này, Chính phủ đề nghị luật hóa một số chủ trương đang thực hiện thí điểm. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, đối với các chính sách đã và đang thực hiện thí điểm phải đánh giá tác động đầy đủ, minh chứng được khi áp dụng mang lại hiệu quả thì mới quy định vào luật.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực
Quốc hội và Cử tri

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực

Cho ý kiến về Báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT - XH năm 2024, dự kiến kế hoạch phát triển KT - XH năm 2025 tại phiên họp sáng 9.10, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tăng cường kỷ luật, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với phân bổ nguồn lực, với phương châm "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm, địa phương hưởng".

Quyết liệt chỉ đạo, giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm
Diễn đàn Quốc hội

Quyết liệt chỉ đạo, giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm

Cho ý kiến vào kết quả thực hiện công tác dân nguyện tháng 9.2024; kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2024; kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, Chính phủ tiếp tục tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn, sớm khắc phục những vấn đề nổi cộm để báo cáo Quốc hội, đồng bào và cử tri cả nước.

Đoàn giám sát khảo sát tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh Tiền Giang
Diễn đàn Quốc hội

Vận dụng tối đa chính sách, pháp luật, mang lại hiệu quả cao nhất

Chỉ rõ thực tế, yêu cầu về khiếu nại, tố cáo sẽ luôn hiện hữu, phát sinh với nhiều mức độ khác nhau, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình đề nghị, Tiền Giang không chủ quan, hài lòng với những kết quả đạt được mà cần lường trước thuận lợi, khó khăn. Đặc biệt, trong đối thoại với Nhân dân, cần vận dụng tối đa chính sách, pháp luật để mang lại hiệu quả cao nhất trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Liệt sĩ Nguyễn Thị Diệu - Nhà giáo Anh hùng
Diễn đàn Quốc hội

Liệt sĩ Nguyễn Thị Diệu - Nhà giáo Anh hùng

Nhà giáo Nguyễn Thị Diệu - một liệt sĩ gan vàng dạ sắt, đã hiến dâng cả tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, tô thắm thêm những trang sử vẻ vang của phong trào phụ nữ Việt Nam trong lịch sử dựng nước và giữ nước.

Những ý kiến, kiến nghị của trẻ em cần được quan tâm, lắng nghe, tiếp thu
Diễn đàn Quốc hội

Quốc hội người lớn có trách nhiệm xem xét, “thực thi” nghị quyết của Quốc hội trẻ em

Những kiến nghị cụ thể về "Phòng, chống bạo lực học đường" và "Phòng, chống tác hại của thuốc lá và chất kích thích, đặc biệt trong môi trường học đường" đã được đưa vào Nghị quyết Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ Hai. Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục NGUYỄN THỊ MAI THOA - Phó Trưởng Ban tổ chức phiên họp giả định cho rằng, Quốc hội người lớn có trách nhiệm xem xét, “thực thi” hoặc giao nhiệm vụ cho các cơ quan có thẩm quyền “thực thi” nghị quyết này.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm khả thi, phổ quát, công bằng

Cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế tại Phiên họp thứ 37, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội lưu ý, việc mở rộng đối tượng và mở rộng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế cần được xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng, bảo đảm tính khả thi, phổ quát, công bằng cũng như khả năng cân đối Quỹ bảo hiểm y tế và khả năng chi trả của người dân.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn Quốc hội trẻ em lần thứ Hai. Ảnh: Lâm Hiển
Diễn đàn Quốc hội

"Quốc hội trẻ em đã động chạm đến nhiều vấn đề cốt lõi"

Tại Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ Hai, các đại biểu Quốc hội trẻ em đã chỉ ra rằng, bạo lực học đường, tác hại của thuốc lá, chất kích thích trong môi trường học đường hiện đáng báo động, diễn ra dưới nhiều hình thức, cần triển khai nhiều giải pháp hiệu quả để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.

Khai mạc Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ hai
Quốc hội và Cử tri

Cất cao tiếng nói của trẻ em

Vinh dự, tự hào khi đại diện cho hàng triệu trẻ em Việt Nam, mang theo tâm tư, nguyện vọng của bạn bè đồng trang lứa, các đại biểu Quốc hội trẻ em mong muốn cất cao tiếng nói, đưa ra ý kiến về những vấn đề xác đáng tại Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II năm 2024.

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình phát biểu tại phiên họp
Diễn đàn Quốc hội

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, kịp thời giải quyết thấu đáo các kiến nghị của cử tri

Ghi nhận các nỗ lực của các bộ, ngành trong giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Quốc hội thời gian qua, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình đề nghị, các bộ, ngành tiếp tục phát huy kết quả đạt được trên tinh thần trách nhiệm, kịp thời giải quyết các kiến nghị của cử tri liên quan đến chủ trương, chính sách, pháp luật, nghị định, thông tư thuộc thẩm quyền quản lý.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Nguyễn Ngọc Sơn phát biểu tại Hội thảo "Thực trạng chính sách, pháp luật về khoa học, công nghệ ở nước ta hiện nay"
Diễn đàn Quốc hội

Đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ cơ chế quản lý và hoạt động khoa học công nghệ

Tại hội thảo “Thực trạng chính sách, pháp luật về khoa học, công nghệ ở nước ta hiện nay” diễn ra sáng 27.9, các đại biểu cho rằng, cần thiết tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý cho lĩnh vực khoa học công nghệ để thể chế hóa đầy đủ, kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; tạo cơ sở pháp lý để phát triển nhanh, bền vững khoa học công nghệ. Trong đó, trọng tâm là sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Khoa học và Công nghệ hiện hành.

Cân đối nguồn lực, bảo đảm khả thi
Văn hóa - Thể thao

Cân đối nguồn lực, bảo đảm khả thi

Cho ý kiến về đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 tại Phiên họp toàn thể lần thứ 8, các ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đã chỉ ra những thách thức về nguồn lực và cơ chế phân bổ ngân sách, cũng như tính khả thi của các mục tiêu, chỉ tiêu.

Bảo đảm tính công bằng, trung lập của chính sách thuế
Diễn đàn Quốc hội

Bảo đảm tính công bằng, trung lập của chính sách thuế

Góp ý vào dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp tại Phiên họp thứ 37, một số Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, cần rà soát thật kỹ dự thảo Luật, bảo đảm thể chế hoá chủ trương về cải cách hệ thống chính sách thuế nói chung, chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp nói riêng đã được nêu tại các văn bản của Đảng, Nhà nước. Trong đó, rà soát để sửa đổi hoặc bãi bỏ ưu đãi miễn, giảm thuế không còn phù hợp với yêu cầu phát triển, bảo đảm tính trung lập của thuế để áp dụng ổn định trong trung và dài hạn.

Rõ lộ trình, giải pháp cụ thể giải quyết dứt điểm vụ việc tồn đọng, kéo dài
Diễn đàn Quốc hội

Rõ lộ trình, giải pháp cụ thể giải quyết dứt điểm vụ việc tồn đọng, kéo dài

Thảo luận Báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2024, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, Chính phủ cần làm rõ các nội dung cần tập trung chỉ đạo, có giải pháp, lộ trình cụ thể để giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Đồng thời, hạn chế tối đa phát sinh vụ việc mới, gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội.

Gắn trách nhiệm của từng chủ thể với nhiệm vụ cụ thể
Quốc hội và Cử tri

Gắn trách nhiệm của từng chủ thể với nhiệm vụ cụ thể

Qua xem xét báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023” tại Phiên họp chiều nay, 25.9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, dự thảo Nghị quyết giám sát cần thể hiện rõ các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể, gắn trách nhiệm của từng chủ thể theo quy định của pháp luật.

Chú trọng phát triển trung tâm dịch vụ việc làm
Quốc hội và Cử tri

Chú trọng phát triển trung tâm dịch vụ việc làm

Cho ý kiến về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, cần ưu tiên bố trí nguồn vốn từ ngân sách nhà nước để đầu tư, hiện đại hóa cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ cho các trung tâm dịch vụ việc làm. Trong đó, ngân sách trung ương hỗ trợ cho các địa phương đầu tư cơ sở vật chất cho các trung tâm, nhất là các địa phương ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng khó khăn.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo
Quốc hội và Cử tri

Bao quát, khả thi, có tính dự báo cao

Cho ý kiến với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị, cần tiếp tục đối chiếu, rà soát với các luật chuyên ngành và các cam kết quốc tế để hoàn thiện dự thảo Luật, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, bao quát hết các đối tượng hoạt động quảng cáo trên không gian mạng, các nền tảng số, bảo đảm tính khả thi và có tính dự báo cao.