Tổn thất nặng nề
Thống kê sơ bộ đến ngày 17.9, đã có 329 người chết, mất tích; khoảng 1.929 người bị thương; hơn 234,7 nghìn căn nhà, 1.500 trường học và nhiều công trình hạ tầng bị sập đổ, hư hại; 726 sự cố đê điều; trên 307,4 nghìn hec-ta lúa, hoa màu, cây ăn quả bị ngập úng, thiệt hại; 3.722 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị hư hỏng, cuốn trôi; gần 3 triệu gia súc, gia cầm bị chết và gần 310 nghìn cây xanh đô thị bị gẫy đổ…
Tổng thiệt hại về tài sản do bão số 3 gây ra ước tính sơ bộ trên 50 nghìn tỷ đồng. Dự báo, ảnh hưởng của bão số 3 có thể làm giảm khoảng 0,15% tốc độ tăng trưởng GDP cả năm so với kịch bản tăng trưởng là 6,8-7%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Lào Cai… có thể giảm trên 0,5% so với dự báo trước khi có bão số 3.
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, đến 17h ngày 12.9.2024, các doanh nghiệp bảo hiểm đã tiếp nhận thông tin hơn 9.000 vụ thiệt hại về tài sản và xe cơ giới... Tổng số tiền chi trả thiệt hại về con người và tài sản ước tính khoảng 7.000 tỷ đồng. Đây là những số liệu sơ bộ ban đầu, trong bối cảnh thiệt hại do bão số 3 và hoàn lưu bão gây ra còn chưa thống kê được toàn diện, đầy đủ.
Trên thực tế, Bão số 3 là cơn bão mạnh nhất trên đất liền trong vòng 70 năm qua và mạnh nhất trên biển đông trong 30 năm qua, gây thiệt hại nghiêm trọng, nặng nề về người, tài sản, cây trồng, vật nuôi và hạ tầng kinh tế - xã hội; ảnh hưởng lớn đến đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là sản xuất nông nghiệp, dịch vụ, du lịch… “Đối với ngành Bảo hiểm cũng vậy. Trong lịch sử, chưa có trận bão, lũ nào mà ngành bảo hiểm phải chi trả quyền lợi bảo hiểm nhiều như bão số 3, kể cả có những lúc Ngành Bảo hiểm đã xử lý bồi thường, chi trả bảo hiểm cho khách hàng trong nhiều sự cố thiên tai nguy hiểm, xảy ra trên quy mô lớn” - Phó Tổng thư ký, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam Ngô Trung Dũng cho biết.
Nỗ lực hỗ trợ
Đối với người dân, bão số 3 đã gây nhiều mất mát đau đớn; với các địa phương, nền kinh tế là những thiệt hại rất lâu mới có thể khắc phục và với ngành Bảo hiểm cũng vậy. Song những ngày qua, cùng với cả nước, các công ty bảo hiểm đã nhanh chóng tiếp cận địa bàn, bám sát diễn biến và khẩn trương có phương án hỗ trợ tốt nhất cho tổ chức và cá nhân tham gia bảo hiểm khắc phục hậu quả thiên tai, nhanh chóng ổn định đời sống, sản xuất kinh doanh theo đúng quy định và tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính.
Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bảo hiểm (BIC) Huỳnh Quốc Việt chia sẻ, ngay sau khi bão tan, BIC đã thực hiện một loạt công việc để đảm bảo quyền lợi của khách hàng theo Công điện số 92/CĐ-TTg ngày 10/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão. BIC đã chung tay cùng với chính quyền các địa phương khắc phục hậu quả sau bão, đồng thời huy động toàn bộ lực lượng định giám định bồi thường kết hợp với cán bộ quản lý khách hàng tại các chi nhánh địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp và các đơn vị giám định độc lập nhanh chóng xác định thiệt hại và kịp thời hỗ trợ khách hàng. Các bộ phận chuyên môn ứng trực 24/24 giờ sẵn sàng tiếp nhận và xử lý hồ sơ tổn thất, giảm thiểu tối đa thời gian cho khách hàng.
Đến 14h ngày17.9, BIC tiếp nhận 841 vụ tổn thất từ khách hàng với tổng thiệt hại ước tính khoảng 360 tỷ đồng. Tổn thất chủ yếu tập trung ở các địa bàn như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Nam Định, Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Thái Nguyên… Đối tượng bảo hiểm chủ yếu là tài sản, hàng hóa, tàu thuyền, xe cơ giới…
“Đơn cử như vụ xe khách bị lũ cuốn tại huyện Nguyên Bình (Cao Bằng), BIC đã thực hiện tạm ứng ngay khi nhận được thông tin tổn thất cũng như sơ bộ danh tính của các nạn nhân trên xe. Hay trường hợp nạn nhân đuối nước ở địa phận sông Lô, Việt Trì (Phú Thọ), BIC cũng thực hiện tạm ứng ngay với quyền lợi tối đa là 1,4 tỷ đồng. Ngoài ra, mảng tài sản, hàng hóa, xe cơ giới cũng được BIC hoàn thiện gấp rút các thủ tục, hồ sơ với khách hàng để thực hiện tạm ứng cũng như chi trả bồi thường đến tay khách hàng nhanh nhất có thể. Trong tuần này, BIC cũng dự kiến tiếp tục thực hiện tạm ứng, bồi thường hàng loạt cho khách hàng” - ông Huỳnh Quốc Việt chia sẻ.
Thành viên Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (Bảo hiểm Agribank) - Đỗ Minh Hoàng cho biết, ngay sau bão lũ, Bảo hiểm Agribank đã thành lập 15 tổ công tác đi đến những “điểm nóng” tiếp cận hiện trường, chủ động liên hệ với từng khách hàng đã mua bảo hiểm để nắm bắt thông tin về tổn thất trong điều kiện có thể. Cùng với đó, Công ty cũng thực hiện phân cấp, phân quyền để cơ sở, chi nhánh linh hoạt trong xác định thiệt hại và đưa ra phương án bồi thường ngay cho khách hàng.
“Quy trình bồi thường của chúng tôi gồm 3 bước: bước 1, tiếp cận hiện trường, giám định tổn thất; bước 2, lập phương án chi trả tạm ứng bồi thường và sau đó mới chuyển sang bước 3 là hoàn tất hồ sơ. Như vậy là tiền chi trả được ứng ra trước khi hoàn tất hồ sơ để khách hàng kịp thời sửa chữa tài sản, thay mới tài sản, sau đó mới bổ sung chứng từ, hoàn thiện hồ sơ” - ông Đỗ Minh Hoàng nói.
Thực tế, Agribank có 2.400 chi nhánh, phòng giao dịch và đội ngũ cộng tác viên tổ vay vốn, Tổ Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh ở khắp các huyện lỵ và tỉnh, thành phố… là lợi thế để Bảo hiểm Agribank thực hiện quy trình và thủ tục bồi thường nhanh chóng. Còn tại BIC, việc tăng hiệu suất chi trả bồi thường cũng được đẩy nhanh nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, AI trong hoạt động bảo hiểm điện tử, giao dịch trực tuyến. Với việc giám định từ xa qua các ứng dụng di động, khách hàng có thể gửi hình ảnh, video về thiệt hại qua các ứng dụng di động hoặc website của doanh nghiệp bảo hiểm. Nhờ đó, giám định viên có thể đánh giá sơ bộ từ xa trong trường hợp chưa tiếp cận hiện trường, giúp giảm thời gian xử lý và tăng tốc độ giải quyết bồi thường.