Những ngày cuối tháng 10, MoMo chính thức ra mắt định vị thương hiệu mới “Trợ thủ tài chính với AI”, cam kết trở thành trợ thủ đắc lực giúp người Việt quản lý tiền bạc hiệu quả, xây dựng nền tảng tài chính cá nhân vững chắc. Đây là dấu mốc quan trọng khi nhìn lại hành trình 10 năm qua của MoMo, từ ví điện tử trở thành hệ sinh thái với hàng trăm sản phẩm, dịch vụ có tác động đến bức tranh thanh toán, tài chính tại Việt Nam.
Thay đổi thói quen thanh toán của người Việt
Cách đây khoảng chừng một thập kỷ, lĩnh vực thanh toán tại Việt Nam vẫn còn trong giai đoạn sơ khai khi phần lớn giao dịch vẫn phụ thuộc vào tiền mặt hoặc thẻ cứng ngân hàng. Lúc này, hạ tầng công nghệ của nhiều ngân hàng cũng còn hạn chế và sự tin tưởng của người tiêu dùng vào các phương thức thanh toán điện tử chưa cao. Bối cảnh này đã mở ra thách thức cũng như cơ hội cho các công ty Fintech để thay đổi thói quen thanh toán của người dân.
Hướng đến mục tiêu xây dựng một xã hội không tiền mặt, MoMo đã đóng vai trò tiên phong trong việc thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của người dân, giúp họ từng bước làm quen với các phương thức thanh toán và chuyển tiền qua điện thoại di động. Bằng cách phát triển một nền tảng thân thiện, dễ sử dụng, MoMo đã giúp người dùng từ thành thị đến nông thôn tiếp cận các dịch vụ thanh toán số một cách đơn giản và hiệu quả. Thay vì phải đến các điểm giao dịch hoặc sử dụng tiền mặt, người dùng MoMo chỉ cần vài thao tác trên điện thoại để thanh toán hóa đơn, chuyển tiền cho gia đình, bạn bè hoặc mua sắm trực tuyến.
Tiếp đó, MoMo cũng là một trong những đơn vị tiên phong thúc đẩy thanh toán bằng mã QR. Đây là giải pháp đơn giản và tiện lợi, cho phép người dùng chỉ cần mở ứng dụng MoMo, quét mã QR của người bán và thanh toán. Quy trình này diễn ra nhanh chóng và bảo đảm chính xác, phù hợp với nhịp sống hiện đại và bận rộn.
Đối với các doanh nghiệp, từ cửa hàng nhỏ lẻ đến các công ty lớn, việc áp dụng mã QR giúp tiết kiệm chi phí so với đầu tư vào phần cứng như máy POS. Hơn nữa, phương thức này còn giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý dòng tiền và các giao dịch một cách minh bạch, giúp tiết kiệm thời gian trong quá trình vận hành kinh doanh.
Thúc đẩy tài chính toàn diện
Không chỉ thay đổi bức tranh thanh toán, MoMo còn tiên phong hợp tác với các ngân hàng và tổ chức tài chính để mang đến các sản phẩm dịch vụ tài chính dễ tiếp cận, chi phí hợp lý cho người dùng, bao gồm cả những nhóm yếu thế, người dùng thu nhập trung bình và thấp.
Trước kia, các sản phẩm tài chính và đầu tư thường chỉ dành cho các doanh nghiệp và những người thu nhập cao; điều này xuất phát từ việc những sản phẩm này thường yêu cầu có lịch sử tín dụng và kiến thức tài chính vững vàng - những yếu tố mà chỉ một bộ phận nhỏ người có thể đáp ứng.
Chính những rào cản này đã khiến cho các nhóm khách hàng yếu thế không có cơ hội tiếp cận các sản phẩm tài chính phù hợp với nhu cầu của mình. Những thủ tục phức tạp và mất nhiều thời gian, cộng với tâm lý e ngại cũng ngăn cản nhiều người tham gia vào thị trường tài chính.
Hiểu được các rào cản nói trên, MoMo tận dụng dữ liệu từ các giao dịch và hoạt động từ trên chính tài khoản MoMo của người dùng để xây dựng hồ sơ tín dụng. Điều này cho phép các ngân hàng, tổ chức tài chính đánh giá khả năng chi trả của người dùng ngay cả khi họ chưa từng có tài khoản ngân hàng hoặc lịch sử tín dụng. Thông qua MoMo, các ngân hàng và tổ chức tài chính cung cấp các sản phẩm tiết kiệm, đầu tư với quy trình thủ tục đơn giản và nhanh chóng như Ví trả sau, Tiết kiệm online, Chứng chỉ quỹ...
Phát biểu tại sự kiện ra mắt định vị thương hiệu mới của MoMo ngày 29.10.2024, ông Đỗ Quang Thuận, Phó Tổng giám đốc Thường trực MoMo bày tỏ mong muốn MoMo sẽ trở thành “người đi xây cầu” để giúp các ngân hàng, tổ chức tài chính và người dùng gặp nhau; ông Thuận cũng chia sẻ niềm tự hào khi chứng kiến hàng triệu người dùng của MoMo đã được vay khi chưa từng có lịch sử tín dụng hay tài sản thế chấp, lần đầu trong đời học cách đầu tư với số tiền dù còn khiêm tốn, hay lần đầu mua bảo hiểm thiết yếu cho mình.
Bình dân hóa dịch vụ tài chính và mở rộng cơ hội tiếp cận tài chính cho các nhóm người chưa được phục vụ đầy đủ, MoMo đã và đang góp phần giúp hiện thực hóa chiến lược tài chính toàn diện của Việt Nam. Đặc biệt là với định vị mới “trợ thủ tài chính với AI” vừa ra mắt, trong 5 - 10 năm tới đây, MoMo đang bước vào một giai đoạn phát triển mới khi tận dụng tối đa tiềm năng của công nghệ, đặc biệt là AI để giúp người Việt có cuộc sống hạnh phúc, thịnh vượng.