Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Lượng hóa nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

NGUYỄN THỊ OANH- Phó Chánh Văn phòng đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Đồng Nai

Khoản 2, Điều 89 Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có nêu: “Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm người có đất bị thu hồi có chỗ ở, bảo đảm thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ”. Đây là quy định phù hợp với lợi ích và đáp ứng nguyện vọng của đông đảo Nhân dân, tuy nhiên, để triển khai thực hiện trong thực tế là vấn đề rất khó định lượng cụ thể. Điều 106 cũng đã quy định về các điều kiện để xây dựng các khu tái định cư và thứ tự ưu tiên lựa chọn địa điểm tái định cư. Tuy nhiên, hiện tại chưa có tiêu chí cụ thể nào về việc cấp tái định cư và chưa quy định phải hoàn thành khu tái định cư bao nhiêu ngày trước khi tiến hành thu hồi đất.

Khó lượng hóa

Điều 89 về nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất trong Dự thảo luật Đất đai (sửa đổi) đã bổ sung trình tự thủ tục về việc tổ chức họp để phổ biến, tiếp nhận ý kiến của người dân về chủ trương, chính sách có liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để tổ chức triển khai thực hiện dự án; dự kiến kế hoạch triển khai các bước để thực hiện; dự kiến nhu cầu, khu vực bố trí tái định cư, nhà ở, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trước khi xây dựng và thực hiện kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm là phù hợp, nhằm tạo sự đồng thuận của người dân bị thu hồi.

Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai Thái Bảo kháo sát tại một điểm dự kiến thu hồi đất để bố trí tái định cư thuộc địa bàn thành phố Biên Hòa - ẢNH N. OANH
Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai Thái Bảo kháo sát tại một điểm dự kiến thu hồi đất để bố trí tái định cư thuộc địa bàn thành phố Biên Hòa. Ảnh: N. Oanh

Khoản 2 có nêu: “Việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm người có đất bị thu hồi có chỗ ở, bảo đảm thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ”. Đây là quy định phù hợp với lợi ích và đáp ứng nguyện vọng của đông đảo Nhân dân, tuy nhiên, để triển khai thực hiện trong thực tế là vấn đề rất khó.

Đơn cử như quy định “bảo đảm về thu nhập”, thực tế thu nhập của hộ gia đình từ nhiều nguồn nên sẽ khó xác định thu nhập là bao nhiêu để bảo đảm. Hay quy định “điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ” cũng là một quy định khó lượng hóa. Thực tế, việc thu hồi, giải phóng mặt bằng chỉ có thời hạn một đến ba năm nhưng việc xác định thu nhập, điều kiện sống trước và sau khi thu hồi đất là không thời hạn. Khi một quy định không mang tính định lượng cụ thể sẽ khó thực hiện trong thực tiễn, gây ngộ nhận, dễ dẫn đến khiếu nại, do đó khó khả thi khi đánh giá để xác định (nhất là người nghèo, người có thu nhập thấp, gia đình chính sách, người có công...). Do đó, trường hợp không quy định cụ thể được thì đề nghị bỏ khoản này vì quy định chung chung, khó lượng hóa mà thay vào đó là quy định cụ thể về khu tái định cư để qua đó thấy được nơi ở mới hơn nơi ở cũ.

Tiếp tục thực hiện cơ chế tự thỏa thuận giữa người dân và doanh nghiệp

Điều 106 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cũng đã quy định về các điều kiện để xây dựng các khu tái định cư (hạ tầng kỹ thuật; hạ tầng xã hội; phù hợp với điều kiện, phong tục, tập quán của từng vùng, miền) và thứ tự ưu tiên lựa chọn địa điểm tái định cư (tại địa bàn cấp xã nơi có đất bị thu hồi; đến địa bàn cấp huyện thuộc tỉnh, thành phố nơi có đất thu hồi, rồi mới đến địa bàn khác có điều kiện tương đương). Tuy nhiên, hiện tại chưa có tiêu chí cụ thể nào về việc cấp tái định cư và chưa quy định phải hoàn thành khu tái định cư bao nhiêu ngày trước khi tiến hành thu hồi đất, do đó cần quy định nếu không hoàn thành thì phải có phương án bồi thường thay thế. Phương án này cũng cần có thời hạn nhất định, do đó cần quy định thời gian người dân sinh sống trong khu tái định cư tối đa bao lâu và cần làm rõ “điều kiện tương đương” theo quy định ở đây là gì; tương đương là về mặt địa lý hay tương đương về các tiêu chí do địa phương đề ra.

Thực tế, cử tri phản ánh việc Nhà nước chậm giao đất tái định cư nên người dân bị thiệt thòi do phải đóng tiền sử dụng đất cao hơn rất nhiều so với giá bồi thường, do đó cần có hướng xử lý cụ thể đối với các trường hợp này. Luật cũng cần có quy định cụ thể về (1). Bố trí tái định cư cho người bị thu hồi đất bị giải tỏa nhà ở (xây dựng trên đất không phải là đất ở) và không còn chỗ ở nào khác; (2). Suất tái định cư tối thiểu và (3). Quy định rõ về việc mua suất tái định cư, vì đại biểu phản ánh chính sách tái định cư còn một số bất bập (có trường hợp người dân có 2.000m2 đất nông nghiệp nhưng không có nhà nên không được tái định cư trong khi trường hợp có diện tích đất rất nhỏ có xây dựng trái phép thì được tái định cư). Việc bố trí tái định cư phải bảo đảm các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, tránh xảy ra các tranh chấp dai dẳng kéo dài dễ trở thành điểm “nóng” cho các đối tượng thù địch lợi dụng các quyền tự do dân chủ để kích động, chống phá Đảng và Nhà nước.

Vấn đề sau cùng, nên nghiên cứu tiếp tục thực hiện cơ chế tự thỏa thuận giữa người dân và doanh nghiệp trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án đô thị, nhà ở thương mại.                                                  

Hội đồng nhân dân

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Vĩnh Long giám sát tại Cục Thuế tỉnh
Diễn đàn

Tăng cường quản lý thuế, tạo nguồn thu ngân sách bền vững

Giám sát việc thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh về thực hiện thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2024, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Vĩnh Long đề nghị, Cục Thuế tỉnh theo dõi chặt tiến độ thu ngân sách nhà nước 2 tháng cuối năm, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác quản lý thuế. Đồng thời, tiếp tục xác định các nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu, tạo nguồn thu ổn định bền vững cho ngân sách nhà nước năm 2024 và các năm tiếp theo.

Đoàn giám sát làm việc tại BHXH tỉnh
Hội đồng nhân dân

Tạo thuận lợi để đồng bào dân tộc thiểu số tham gia bảo hiểm y tế

Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT) cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn từ năm 2021 đến nay, Ban Dân tộc HĐND tỉnh Phú Thọ đề nghị các sở, ngành phối hợp với cơ quan BHXH tuyên truyền, vận động tham gia BHYT bằng những hình thức phù hợp với phong tục tập quán, văn hóa của đồng bào DTTS. Cùng với đó, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; mở rộng mạng lưới tổ chức dịch vụ và nhân viên thu BHXH, BHYT rộng khắp để người dân dễ dàng tiếp cận, đăng ký tham gia.

Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An báo cáo công tác phòng, chống tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” và sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
Diễn đàn

Tăng cường phòng chống tội phạm “tín dụng đen”, sử dụng công nghệ cao

Giám sát công tác phòng, chống tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn, Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An đề nghị, UBND tỉnh tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, nâng cao cảnh giác cho người dân. Cùng với đó, tăng cường vai trò, trách nhiệm lực lượng chức năng ở cơ sở; chủ động rà soát lại quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn để có giải pháp thực hiện tốt hơn trong phòng, chống hai loại tội phạm này...

Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Văn Khởi phát biểu tại buổi làm việc với Thanh tra tỉnh
Diễn đàn

Tập trung thanh tra những nơi có nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo

Thời gian tới, Thanh tra tỉnh Quảng Trị cần tập trung thanh tra ở các địa phương có nhiều đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo để kịp thời phát hiện, xử lý sai phạm (nếu có). Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác thanh tra ở các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng nhằm góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Toàn cảnh hội nghị
Diễn đàn

Bảo quyền lợi của cử tri trong giải quyết kiến nghị

Kết luận Hội nghị giám sát kết quả giải quyết kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 và các kiến nghị chưa được giải quyết xong từ các kỳ họp trước của HĐND tỉnh mới đây, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Lê Văn Ánh yêu cầu UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục tăng cường, gắn trách nhiệm người đứng đầu đối với kết quả giải quyết để giảm thiểu việc tồn đọng. Quá trình tiếp nhận kiến nghị phải phân loại thuộc lĩnh vực giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo để bảo đảm quyền lợi chính đáng của cử tri.

Tập trung giải quyết kiến nghị bức xúc, nổi cộm
Diễn đàn

Tập trung giải quyết kiến nghị bức xúc, nổi cộm

Thời gian tới, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cần tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp huyện nâng cao hơn nữa trách nhiệm giải quyết trả lời kiến nghị cử tri theo thẩm quyền; bảo đảm việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri thẳng thắn, chính xác, rõ kết quả, tiến độ thực hiện. Đồng thời, tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm những kiến nghị kéo dài; bố trí kinh phí giải quyết các kiến nghị của cử tri, nhất là những vấn đề về đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các công trình, dự án; nước sạch; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; ô nhiễm môi trường...

Tháo gỡ "điểm nghẽn", khơi thông nguồn lực để phát triển trong kỷ nguyên mới
Diễn đàn

Tháo gỡ "điểm nghẽn", khơi thông nguồn lực để phát triển trong kỷ nguyên mới

Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XV đã khép lại với 18 dự án luật, 21 nghị quyết được thông qua; cho ý kiến lần đầu đối với 10 dự án luật và nhiều nội dung quan trọng khác ảnh hưởng tích cực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước... Đại diện cơ quan dân cử địa phương cho rằng: đây là kỳ họp chất lượng với nhiều dự án luật có tính chất phức tạp, được Quốc hội xem xét chu đáo và thông qua. Tin rằng, các quyết sách này sẽ kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khắc phục các "điểm nghẽn", khơi thông nguồn lực, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Xử lý đến cùng các kết luận sai phạm
Diễn đàn

Xử lý đến cùng các kết luận sai phạm

Giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại các doanh nghiệp trên địa bàn giai đoạn 2022 - 2024, Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo, rà soát hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra; đánh giá việc thực hiện các kết luận thanh tra và kết quả khắc phục tồn tại của các doanh nghiệp. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; đôn đốc xử lý sau thanh tra, kiểm tra nhằm xử lý đến cùng các kết luận sai phạm.

Kiên quyết xử lý, tháo gỡ cho doanh nghiệp chậm, nợ đọng bảo hiểm xã hội
Diễn đàn

Kiên quyết xử lý, tháo gỡ cho doanh nghiệp chậm, nợ đọng bảo hiểm xã hội

Kết luận Phiên chất vấn, giải trình về phát triển bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội (BHYT, BHXH) tự nguyện và thực hiện các giải pháp đối với nợ đọng bảo hiểm trên địa bàn, Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát, đánh giá đúng thực chất để kiến nghị việc giao chỉ tiêu phát triển và duy trì BHYT, BHXH tự nguyện phù hợp. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tăng cường thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp chậm đóng, nợ đọng BHXH; kịp thời chấn chỉnh, kiên quyết xử lý vi phạm, đồng thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong thực hiện chính sách về BHXH.

Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải quyết dứt điểm kiến nghị cử tri
Diễn đàn

Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải quyết dứt điểm kiến nghị cử tri

Cùng với đánh giá cao công tác chỉ đạo của UBND tỉnh trong giải quyết kiến nghị của cử tri và đại biểu HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang đã thẳng thắn chỉ ra hạn chế, nhất là vẫn còn một số kiến nghị qua nhiều kỳ họp chưa được chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết dứt điểm các kiến nghị của cử tri.

Sớm phân bổ nguồn vốn hỗ trợ bảo đảm giải ngân kịp thời
Diễn đàn

Sớm phân bổ nguồn vốn hỗ trợ bảo đảm giải ngân kịp thời

Bộ, ngành Trung ương hàng năm quan tâm, sớm phân bổ nguồn vốn hỗ trợ của ngân sách trung ương để tỉnh chủ động, triển khai thực hiện tiểu dự án ngay từ đầu năm, nhằm bảo đảm giải ngân kịp thời. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xem xét, điều chỉnh quy định về việc giao lại cho chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu kết quả thực hiện bảo vệ rừng, khoanh nuôi xúc tiến tái sinh tự nhiên có trồng bổ sung, trồng rừng sản xuất, phòng hộ, để các chủ đầu tư chủ động triển khai và chịu trách nhiệm đối với kết quả thực hiện sau khi kết thúc giai đoạn đầu tư.

Thường trực HĐND tỉnh Bắc Ninh giám sát thực tại thành phố Từ Sơn
Hội đồng nhân dân

Thường trực HĐND tỉnh Bắc Ninh giám sát thực tại thành phố Từ Sơn

Chiều 28.11, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Bắc Ninh do Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Ninh Trần Thị Hằng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại UBND thành phố Từ Sơn về tình hình thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2025.

Thường trực HĐND tỉnh Bắc Ninh giám sát tại huyện Lương Tài
Hội đồng nhân dân

Thường trực HĐND tỉnh Bắc Ninh giám sát tại huyện Lương Tài

Sáng 28.11, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Bắc Ninh do Phó Bí thư Thường trực tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hương Giang làm trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với UBND huyện Lương Tài về tình hình thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2025.

Bài cuối: Hoàn chỉnh phần mềm quản lý, công khai kết quả giải quyết
Diễn đàn

Bài cuối: Hoàn chỉnh phần mềm quản lý, công khai kết quả giải quyết

Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, giải quyết các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, nhất là đối với những nội dung kéo dài qua nhiều kỳ họp, diễn đàn, UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục chỉ đạo, thường xuyên theo dõi, đôn đốc; chỉ đạo xây dựng, ban hành Quy chế giải quyết kiến nghị của cử tri; nghiên cứu quy định cụ thể chế tài; tiếp tục hoàn chỉnh Phần mềm quản lý việc giải quyết kiến nghị của cử tri, công khai kết quả giải quyết kiến nghị trên internet…