Lồng ghép giáo dục văn hóa học đường vào chương trình chính khóa

Đây là một trong những điểm nổi bật về tổ chức xây dựng văn hóa học đường được Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm (Hà Nội) báo cáo Đoàn khảo sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục chiều 13.12.

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm Trần Thị Hải Yến, nhà trường coi xây dựng văn hóa học đường là một nhiệm vụ quan trọng nhằm tạo ra môi trường giáo dục toàn diện, nơi học sinh phát triển không chỉ về tri thức mà còn về đạo đức, lối sống, và kỹ năng xã hội.

Điều này được thể hiện trong các nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, xây dựng nhân cách học sinh để hình thành các giá trị cốt lõi như trung thực, tôn trọng, trách nhiệm, và tinh thần hợp tác.

Tạo môi trường học tập tích cực để khuyến khích sự sáng tạo, kỷ luật, và thái độ học tập chủ động; gắn kết các bên liên quan để thúc đẩy sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để xây dựng một cộng đồng giáo dục bền vững; hạn chế bạo lực học đường, hiện tượng tiêu cực, và sự ảnh hưởng xấu từ các yếu tố bên ngoài…

tran-phu31.jpg
Đoàn khảo sát làm việc với Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm (Hà Nội)

Truyền cảm hứng để thực hành những hành vi tích cực

Đáng chú ý, nhà trường tích hợp nội dung văn hóa học đường trong môn học chính khóa. Ví dụ, qua bài học về tác phẩm Tắt đèn của Ngô Tất Tố ở môn Ngữ văn, học sinh thảo luận về lòng nhân ái, sự cảm thông đối với hoàn cảnh khó khăn của người khác, từ đó giáo dục thái độ sống yêu thương và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng trong môi trường học đường.

Tích hợp qua các bài học về truyền thống dân tộc “Phong trào yêu nước đầu thế kỷ XX” ở môn Lịch sử với nội dung giới thiệu tinh thần đoàn kết, yêu nước của các thế hệ trước, từ đó giáo dục học sinh ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa học đường…

Nhà trường cũng sử dụng các bài giảng sinh động với ví dụ thực tế để học sinh hiểu rõ tầm quan trọng của văn hóa học đường. Ví dụ, môn Giáo dục công dân chủ đề “tôn trọng và hợp tác trong học đường”, giáo viên kể câu chuyện thực tế hoặc chiếu video ngắn về một học sinh luôn bị cô lập trong lớp vì không hợp tác khi làm việc nhóm. Sau khi xem video, giáo viên tổ chức thảo luận, yêu cầu học sinh đưa ra giải pháp để xây dựng môi trường hợp tác và gắn kết trong lớp. Từ ví dụ giáo viên truyền tải thông điệp nhấn mạnh rằng sự hợp tác, tôn trọng lẫn nhau là nền tảng để xây dựng văn hóa học đường tốt đẹp, tạo động lực cho tất cả học sinh học tập và phát triển.

tran-phu4.jpg
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Đinh Công Sỹ phát biểu tại cuộc làm việc

Hay môn Địa lý, với chủ đề “bảo vệ môi trường học đường”, giáo viên đưa ra hình ảnh so sánh giữa một khuôn viên trường sạch đẹp và một ngôi trường bừa bộn, rác thải không được xử lý, yêu cầu học sinh xây dựng kế hoạch cụ thể để bảo vệ môi trường lớp học và trường học (như phân loại rác, trồng cây xanh). Học sinh trình bày và thảo luận về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường đối với văn hóa học đường…

“Việc sử dụng các bài giảng sinh động kết hợp ví dụ thực tế giúp học sinh không chỉ hiểu mà còn cảm nhận sâu sắc về ý nghĩa của văn hóa học đường. Qua đó, các em được truyền cảm hứng để thực hành những hành vi tích cực, tạo dựng một môi trường học đường văn minh và đoàn kết”, cô Trần Thị Hải Yến nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng tổ chức các buổi chuyên đề về văn hóa học đường, đạo đức, hoặc kỹ năng sống ít nhất 1 lần/tháng, với các chủ đề khác nhau; mời diễn giả, chuyên gia nói chuyện, chia sẻ kinh nghiệm thực tế về xây dựng lối sống văn minh; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao.

tran-phu6.jpg
Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm Trần Thị Hải Yến báo cáo Đoàn khảo sát

Lấy học sinh làm trung tâm, đề cao vai trò của cộng đồng

Nhà trường căn cứ các văn bản pháp lý và các Bộ quy tắc ứng xử đã được ban hành, Bộ tiêu chí trường học hạnh phúc, Bộ tài liệu nếp sống văn minh thanh lịch của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Chỉ thị 30 của Thành ủy Hà Nội để xây dựng bộ quy tắc ứng xử cho nhà trường, bảo đảm tính pháp lý và thực tiễn, dễ thực hiện và đồng thuận cao từ các bên liên quan, góp phần xây dựng môi trường giáo dục văn minh và bền vững.

Bộ quy tắc ứng xử của nhà trường được xây dựng nội dung cụ thể, phù hợp với bối cảnh địa phương và điều kiện thực tế của nhà trường. Bộ quy tắc ứng xử bao gồm cách ứng xử giữa thầy cô - học sinh, học sinh - học sinh, và học sinh với cộng đồng.

Xây dựng văn hóa ứng xử tích cực thông qua việc giáo dục đạo đức và kỹ năng sống: tổ chức các buổi học về kỹ năng giải quyết xung đột, giao tiếp, và làm việc nhóm; giáo dục học sinh về giá trị của sự tôn trọng, đồng cảm, và đoàn kết; giáo viên là người dẫn dắt và làm gương trong ứng xử văn minh, nhân ái.

tran-phu1.jpg
Đoàn khảo sát thăm một lớp học của Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm

Đối mới tổ chức, hoạt động của nhà trường gắn với xây dựng văn hóa học đường. Theo đó, phát triển môi trường giáo dục thân thiện, tạo không gian học tập tích cực, nơi mỗi học sinh đều cảm thấy được tôn trọng và phát huy tối đa khả năng cá nhân. Kết hợp giữa giá trị truyền thống và hiện đại, giữ vững các giá trị đạo đức, văn hóa truyền thống, đồng thời áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến. Lấy học sinh làm trung tâm, mọi hoạt động của nhà trường tập trung tạo điều kiện để học sinh phát triển cả về trí tuệ, thể chất và tâm lý.

Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm đặc biệt đề cao vai trò của cộng đồng, bởi theo cô Trần Thị Hải Yến, “xây dựng văn hóa học đường không chỉ là trách nhiệm của nhà trường mà còn cần sự đồng hành của gia đình và xã hội”. Nhà trường tự hào khi có sự kết nối chặt chẽ với phụ huynh và có mạng lưới chuyên gia uy tín từ nhiều lĩnh vực…

Giữ vững giá trị cốt lõi, lan tỏa những kinh nghiệm hay

Đoàn khảo sát đánh giá cao việc thực hiện nhiệm vụ năm học của Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm, trong đó có văn hóa học đường, nhằm phát triển toàn diện học sinh, lấy học sinh làm trung tâm.

Cách thức triển khai các nhiệm vụ giáo dục văn hóa học đường, cả chính khóa và ngoại khóa, của nhà trường được đánh giá khá hài hòa, huy động sự tham gia của nhiều bên (giáo viên, phụ huynh, mạng lưới chuyên gia, những người có uy tín ở nhiều lĩnh vực như tâm lý, hướng nghiệp…).

tran-phu7.jpg
Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Bùi Hoài Sơn cho rằng, cách làm của Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm có thể là kinh nghiệm quý cho nhiều trường khác trong xây dựng văn hóa học đường

Nhà trường giữ mối quan hệ tốt với các đơn vị đóng trên địa bàn, từ đó có sự hỗ trợ, đồng hành trong hoạt động giáo dục…

Nhà trường cũng đã nhận diện được các lỗi văn hóa của học sinh trong ứng xử, sử dụng mạng xã hội, tham gia giao thông… và có cách xử lý phù hợp.

“Cách làm của Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm có thể là kinh nghiệm quý cho nhiều trường khác trong xây dựng văn hóa học đường”, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Bùi Hoài Sơn - thành viên Đoàn khảo sát nhận định.

Đoàn khảo sát mong muốn, Ban Giám hiệu Trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm thực hiện tốt hơn các văn bản của cấp trên về xây dựng văn hóa học đường, lựa chọn thế mạnh của nhà trường, với các tiêu chí cụ thể, phù hợp.

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Đinh Công Sỹ - Trưởng Đoàn khảo sát, nhà trường cần giữ vững giá trị cốt lõi; xây dựng đội ngũ giáo viên yêu nghề, tâm huyết; duy trì mối quan hệ tốt với phụ huynh và mạng lưới chuyên gia; từ đó có những thế hệ học sinh phát triển toàn diện…

Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đã chủ trì hội nghị làm việc với tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Viện Nghiên cứu lập pháp và Truyền hình Quốc hội Việt Nam.
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh làm việc với Viện Nghiên cứu lập pháp và Truyền hình Quốc hội Việt Nam

Chiều 13.12, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh chủ trì Hội nghị làm việc với tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Viện Nghiên cứu lập pháp và Truyền hình Quốc hội Việt Nam.

Hội thảo lập Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội, thực trạng và kiến nghị
Thời sự Quốc hội

Hội thảo lập Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội, thực trạng và kiến nghị

Sáng 12.12, tại Nhà Quốc hội, Viện Nghiên cứu lập pháp đã phối hợp với Ban Chủ nhiệm Đề tài khoa học cấp bộ “Tiếp tục hoàn thiện quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhằm định hướng sửa đổi Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật” tổ chức Hội thảo lập Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội, thực trạng và kiến nghị.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh tặng hoa chúc mừng tập thể Liên minh HTX Việt Nam
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh dự Lễ tôn vinh sản phẩm tiêu biểu của hợp tác xã và trao giải thưởng Mai An Tiêm

Tối 11.12, tại Nhà hát Quân đội, Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đã tham dự Lễ tôn vinh sản phẩm tiêu biểu của hợp tác xã (HTX) và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất năm 2024. Sự kiện do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam chủ trì tổ chức.

Hội nghị bồi dưỡng “Trí tuệ nhân tạo và việc hoàn thiện chính sách, pháp luật về trí tuệ nhân tạo”
Chính trị

Hội nghị bồi dưỡng “Trí tuệ nhân tạo và việc hoàn thiện chính sách, pháp luật về trí tuệ nhân tạo”

Ngày 11.12, tại TP. Đà Nẵng, Ban Công tác đại biểu phối hợp cùng Văn phòng Quốc hội và Đại sứ quán Anh tổ chức hội nghị bồi dưỡng “Trí tuệ nhân tạo và việc hoàn thiện chính sách, pháp luật về trí tuệ nhân tạo” cho các đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân.

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường
Chính trị

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường

Từ thực tiễn địa phương, tỉnh Lào Cai kiến nghị Chính phủ quan tâm, tiếp tục bố trí ngân sách cho hoạt động dinh dưỡng học đường trong các chương trình mục tiêu quốc gia; sửa đổi các quy định liên quan như Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú…