Củng cố ngôi vị số một
Dẫn số liệu thống kê của Cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore, Cơ quan Thương vụ cho biết, 6 tháng đầu năm nay, tổng giá trị nhập khẩu gạo từ thế giới của thị trường Singapore tăng khá cao, ở mức 13,62% so với cùng kỳ năm 2023, đạt gần 224,5 triệu SGD.
Về khối lượng, tổng lượng nhập khẩu 9 loại gạo chính (HS10062010, HS10062090, HS10063030, HS10063040, HS10063091, HS10063099, HS10064090, HS10063050, và HS10063070) ước tính đạt khoảng 214.516 tấn, tăng 12,98% so với cùng kỳ năm 2023.
Về cơ cấu thị phần của các mặt hàng gạo, gạo tẻ trắng chiếm thị phần lớn nhất với 31,61%; tiếp đến là gạo thơm xay xát hoặc tróc vỏ chiếm 17,49%...
Thị trường nhập khẩu gạo tại Singapore trong 6 tháng đầu năm tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng khá tốt cả về số lượng và giá trị nhập khẩu. Có 8/9 nhóm gạo chính đều tăng trưởng tốt tăng, trong đó gạo nếp tăng tới hớn 200%; gạo đồ tăng hơn 161%; gạo thơm xay xát hoặc tróc vỏ tăng 91%. Gạo tẻ trắng là nhóm duy nhất chứng kiến sự sụt giảm ở mức 29,86%.
Cũng trong 6 tháng qua, Việt Nam vẫn giữ vị trí là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất sang thị trường này, chiếm 32,69% thị phần. Đây là kết quả từ mức tăng kim ngạch xuất khẩu rất cao, đạt giá trị hơn 73 triệu SGD, tăng 54,67% so với cùng kỳ năm 2023.
Đáng chú ý, một số mặt hàng gạo từ Việt Nam xuất khẩu tăng mạnh vào Singapore, gồm: gạo nếp (kim ngạch 8,9 triệu SGD, tăng hơn 5 lần); gạo vỡ (kim ngạch 1,5 triệu SGD, tăng 187,3%) và gạo thơm xay xát hoặc tróc vỏ (kim ngạch 27,27 triệu SGD, tăng 161,35%).
Sở dĩ gạo của Việt Nam tăng xuất khẩu sang Singapore bởi việc Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu các loại gạo ngoài basmati từ ngày 20.7.2023 đã được các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng khá tốt để gia tăng thị phần và giá trị kim ngạch xuất khẩu sang Singapore.
Bên cạnh đó, các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại và tận dụng thời cơ. Các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp của các bộ, ngành, địa phương, Cơ quan Thương vụ cũng góp phần thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu gạo vào thị trường đảo quốc sư tử.
Doanh nghiệp cần tiếp tục nâng cao chất lượng gạo xuất khẩu
Tham tán thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore Cao Xuân Thắng cho biết, Thái Lan, Ấn Độ và Nhật Bản đang là các đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Việt Nam trên thị trường gạo Singapore.
6 tháng đầu năm nay, Thái Lan và Ấn Độ xếp vị trí thứ hai và thứ ba (sau Việt Nam) xuất khẩu gạo vào Singapore, với kim ngạch lần lượt là 70,73 triệu SGD và 58,41 triệu SGD. Tổng kim ngạch của 3 nước xuất khẩu hàng đầu chiếm tới 90,21% thị phần gạo tại Singapore.
Mặc dù là quốc gia dẫn đầu xuất khẩu gạo sang Singapore, song khó khăn, thách thức với các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam vẫn còn. Theo đó, việc quảng bá và giới thiệu mặt hàng gạo của Việt Nam tại thị trường Singapore vẫn còn tương đối ít, chưa có hoạt động xúc tiến quy mô lớn của các doanh nghiệp tập trung vào mặt hàng gạo.
Hiện, các hoạt động xúc tiến thương mại, trưng bày hàng hóa gạo tại Singapore chủ yếu do Thương vụ Việt Nam thường xuyên triển khai. Trong khi, Thái Lan, Nhật Bản, Ấn Độ rất quan tâm đầu tư quảng bá hình ảnh sản phẩm và có thỏa thuận với các đơn vị nhập khẩu, phân phối về việc giữ tên, thương hiệu hàng hóa sản phẩm gạo của họ.
Cũng theo Cơ quan Thương vụ, doanh nghiệp xuất khẩu gạo của nước ta vẫn ít chú trọng đầu tư vào các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm quy mô rộng. Vì vậy, các nhà nhập khẩu và hệ thống phân phối ở Singapore thường nhập gạo Việt Nam có đóng gói mẫu mã, bao bì và thương hiệu nội địa của Singapore để dễ tiêu thụ.
Để tiếp tục giữ vững vị trí số một về xuất khẩu gạo vào Singapore, Thương vụ Việt Nam tại Singapore lưu ý, các doanh nghiệp phải tiếp tục nỗ lực tìm cách nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng sản phẩm gạo. Do thị trường gạo nước này có sự điều hành chặt chẽ của Chính phủ, thể hiện ở việc Chính phủ Singapore xét duyệt và cấp phép nhập khẩu; trực tiếp thanh, kiểm tra chất lượng gạo trước khi đưa ra thị trường, vì vậy, việc ký kết thỏa thuận và cam kết ở cấp chính phủ 2 nước về việc cung cấp gạo có thể sẽ góp phần ổn định kim ngạch xuất khẩu gạo Việt Nam sang Singapore.
Mặt khác, sản phẩm gạo Việt Nam không chỉ tiêu thụ tại thị trường Singapore mà còn được các doanh nghiệp Singapore xuất khẩu đi các nước khác. Vì vậy, không chỉ hướng đến thị trường gần 6 triệu dân của Singapore, các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý vai trò địa bàn trung chuyển quan trọng của quốc đảo.
Cùng với nỗ lực của các doanh nghiệp, các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng cũng cần chung sức để giúp doanh nghiệp tận dụng cơ hội, giữ vững ngôi đầu trong xuất khẩu gạo sang Singapore.