Xuất khẩu mực, bạch tuộc xuất khẩu sang Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng

Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng dương trong các tháng tiếp theo của năm khi lệnh cấm nhập khẩu hải sản Nhật Bản vào Trung Quốc vẫn chưa được dỡ bỏ.

Hàn Quốc là động lực tăng trưởng của xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam nhiều dư địa vào thị trường -0
Việt Nam là nguồn cung bạch tuộc, mực lớn thứ 2 của Hàn Quốc​​. Nguồn: ITN

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, Hàn Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ mực, bạch tuộc lớn nhất của nước ta, chiếm hơn 40% tổng giá trị xuất khẩu.

6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường này đạt 114 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu quý II đạt 58 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023.

Nhu cầu mực, bạch tuộc của Hàn Quốc vẫn ổn định trong nửa đầu năm 2024. Bên cạnh đó, Hàn Quốc giảm nhập khẩu từ các nguồn cung khác như Nhật Bản, Trung Quốc, Peru nên tăng nhập khẩu từ Việt Nam.

Vụ xả nước thải hạt nhân của Nhật Bản có tác động, làm giảm nhu cầu nhập khẩu hải sản của Hàn Quốc từ Nhật Bản. Lệnh cấm nhập khẩu thủy sản từ Nhật Bản của Trung Quốc, cũng khiến nguồn cung mực, bạch tuộc từ Trung Quốc cho các thị trường như Hàn Quốc giảm sút do thiếu hụt nguyên liệu chế biến. Dự kiến, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Hàn Quốc tiếp tục tăng trưởng dương trong các tháng tiếp theo của năm 2024 khi lệnh cấm nhập khẩu hải sản Nhật Bản vào Trung Quốc vẫn chưa được dỡ bỏ.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, bạch tuộc là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc trong nửa đầu năm 2024, chiếm tỷ trọng 71,9%, mực chiếm 28,1%. Trong đó nhiều nhất là các sản phẩm bạch tuộc khô/muối/sống/tươi/đông lạnh chiếm tới 68% tổng giá trị xuất khẩu các sản phẩm mực, bạch tuộc. Nhóm sản phẩm này tăng 18% trong khi nhóm bạch tuộc chế biến (HS 16) giảm 15%.

2 quý đầu năm 2024, xuất khẩu bạch tuộc sang Hàn Quốc tăng trưởng mạnh hơn so với mực. Xuất khẩu nhóm sản phẩm mực chế biến và mực khô/nướng tăng 2 con số trong khi xuất khẩu nhóm sản phẩm mực tươi/đông lạnh giảm nhẹ 4%.

Hàn Quốc chủ yếu nhập khẩu từ Việt Nam bạch tuộc đông lạnh, bạch tuộc cắt đông lạnh, bạch tuộc nguyên con làm sạch đông lạnh, mực khô lột da, mực nút đông lạnh…

Giá trung bình xuất khẩu bạch tuộc sang Hàn Quốc ổn định hơn giá mực. Quý II.2024, giá trung bình xuất khẩu mực của Việt Nam sang Hàn Quốc có xu hướng giảm.

Theo số liệu của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), nhập khẩu mực, bạch tuộc của Hàn Quốc từ các nước trong 6 tháng đầu năm 2024 giảm 3% đạt 494 triệu USD. Việt Nam đứng thứ 2 về cung cấp mực, bạch tuộc cho Hàn Quốc, sau Trung Quốc. Trung Quốc và Việt Nam lần lượt chiếm 46% và 24% tổng giá trị nhập khẩu mực, bạch tuộc của Hàn Quốc.

6 tháng đầu năm 2024, trong số 3 nguồn cung chính, nhập khẩu mực, bạch tuộc từ Trung Quốc và Việt Nam tăng trong khi nhập khẩu từ Peru giảm mạnh. 6 tháng đầu năm nay, nhập khẩu bạch tuộc đông lạnh của Hàn Quốc tăng trong khi nhập khẩu mực đông lạnh giảm.

Năm 2024, nhập khẩu thủy hải sản của Hàn Quốc có khả năng tăng trở lại khi kinh tế Hàn Quốc được dự báo sẽ phục hồi. Cuối năm 2024, đồng nội tệ của Hàn Quốc dự báo tăng giá.

Tại Hàn Quốc, nhu cầu đối với thực phẩm nấu chín, chế biến và bảo quản sẵn đang tăng lên nhanh chóng. Những thông tin này có thể là tín hiệu tích cực cho xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Hàn Quốc trong năm 2024.

Thị trường

Toàn cảnh hội thảo
Kinh tế

Sớm có chính sách hỗ trợ sử dụng vật liệu tái chế, tái tạo

Tại hội thảo "Thúc đẩy phát triển vật liệu xanh: Giải pháp bền vững cho một tương lai xanh" do Bộ Xây dựng tổ chức ngày 3.9, Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng Nguyễn Quang Hiệp cho rằng, để thúc đẩy sử dụng vật liệu xanh trong xây dựng, Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện các tiêu chuẩn và xây dựng chính sách hỗ trợ, khuyến khích sử dụng vật liệu tái chế, tái tạo.

Năm 2023, Đồng Nai cung ứng cho thị trường hơn 2 triệu tấn nông sản Ảnh: ITN
Địa phương

Để nông sản rộng đường xuất khẩu

Tỉnh Đồng Nai đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, câu lạc bộ đăng ký nhãn hiệu hàng hóa và chỉ dẫn địa lý cho những loại trái cây, nông sản có ưu thế của địa phương. Như vậy sẽ bảo hộ sở hữu trí tuệ cho nông dân và tăng sức cạnh tranh cho nông sản, từ đó rộng đường xuất khẩu.

Hanel trình diễn nhiều giải pháp công nghệ tại Techconnect and Innovation VietNam 2024
Thị trường

Hanel trình diễn nhiều giải pháp công nghệ tại Techconnect and Innovation VietNam 2024

Tại Triển lãm 'Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024' (Techconnect and Innovation VietNam 2024) với chủ đề "Thúc đẩy đổi mới sáng tạo - Động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững', Công ty Hanel đã tham gia 2 gian hàng, giới thiệu, trình diễn nhiều công nghệ mới.

Ảnh minh họa
Thị trường

Phát triển nhân lực bán dẫn - làm càng nhanh càng tốt

Khẳng định Chương trình Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn vừa được Chính phủ ban hành là “đột phá của đột phá, then chốt của then chốt”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề nghị phải triển khai càng nhanh càng tốt nhằm cụ thể hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư cho ngành bán dẫn đến 2030.

Chương trình quay số mừng sinh nhật của MB Ageas Life tiếp tục “gọi tên” những khách hàng may mắn trúng Ô tô, xe máy, điện thoại iPhone
Thị trường

Chương trình quay số mừng sinh nhật của MB Ageas Life tiếp tục “gọi tên” những khách hàng may mắn trúng Ô tô, xe máy, điện thoại iPhone

Chương trình quay số tháng 9 nằm trong chuỗi sự kiện mừng sinh nhật lần thứ 8 của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas Life) tiếp tục tìm ra các khách hàng may mắn trúng ô tô Kia Sonet, xe máy SH, điện thoại iPhone cùng hàng ngàn phần quà giá trị.

SeABank dành 5.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân bổ sung vốn kinh doanh
Thị trường

SeABank dành 5.000 tỷ đồng cho vay khách hàng cá nhân bổ sung vốn kinh doanh

Nhằm tiếp tục tri ân và hỗ trợ tối đa cho khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tiếp tục triển khai chương trình ưu đãi “Chọn SeABank - Nhiều lợi ích – Ít âu lo” với việc tăng thêm ưu đãi cho gói “Vay nhiều lãi ít - Lãi suất ưu đãi” với lãi suất chỉ từ 4,5%/năm áp dụng cho khách hàng cá nhân khi vay bổ sung vốn kinh doanh.

Ảnh minh họa.
Kinh tế

Dồn gánh nặng cho doanh nghiệp

Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật thuộc lĩnh vực tài chính, các sàn giao dịch thương mại điện tử có trách nhiệm khai thuế thay, nộp thuế thay cho các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn. Bộ Tài chính cho rằng, đề xuất này nhằm bảo đảm công bằng giữa nhà cung cấp trong nước với nước ngoài, tuy nhiên các doanh nghiệp rất lo lắng sẽ bị tăng chi phí, gánh nặng.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Quy định về kích thước khiến xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sụt giảm

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, việc nguồn cung cá ngừ vằn trong nước bị hạn chế do quy định về kích thước tối thiểu được phép khai thác nêu tại Nghị định 37/2024/NĐ-CP đã tác động tới hoạt động sản xuất và xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam. Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sụt giảm liên tục từ tháng 5 đến nay với tốc độ ngày càng tăng.

Để sản phẩm nông sản Việt tiếp cận gần hơn nữa đến người tiêu cùng cả nước
Thị trường

Để sản phẩm nông sản Việt tiếp cận gần hơn nữa đến người tiêu cùng cả nước

Tiếp tục triển khai Biên bản hợp tác đã ký kết giữa Bộ Công Thương, UBND thành phố Hà Nội và Tập đoàn AEON Nhật Bản, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phối hợp với Công ty TNHH AEON MALL Việt Nam vừa tổ chức “Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024” (Hanoi Agriculture Fair 2024).

Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho cá tra
Kinh tế

Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho cá tra

Tính đến tháng 8.2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang các thị trường đạt 191 triệu USD, tăng 12% so với tháng 8.2023. Lũy kế xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,3 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, trước những thách thức mà ngành cá tra đang phải đối mặt, cần những bước đi mang tính “chiến lược” trong xây dựng thương hiệu để ngành phát triển bền vững.

Toàn cảnh diễn đàn.
Kinh tế

Tiềm năng phát triển công trình xanh rất lớn

Tại Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công trình xanh tại Việt Nam: Kinh nghiệm và giải pháp”, do Bộ Xây dựng phối hợp UBND TP. Hà Nội tổ chức sáng 26.9, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà cho rằng, với tổng diện tích sàn xây dựng nhà ở, văn phòng trung bình hàng năm trên dưới 100 triệu m2, tiềm năng phát triển công trình xanh ở nước ta còn rất lớn.

Quang cảnh hội thảo.
Thị trường

Giảm thủ tục hành chính để thu hút đầu tư vào ngành dược

Giảm gánh nặng thủ tục hành chính liên quan đến các mô hình chuyển giao công nghệ sẽ giúp thu hút các công ty đa quốc gia có chuyên môn vào Việt Nam, qua đó thúc đẩy ngành dược phát triển bền vững. Đây là đề xuất nêu tại hội thảo “Đổi mới sáng tạo - liều thuốc phát triển ngành y dược” do Báo Đầu tư tổ chức sáng 25.9.

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đẩy mạnh sản xuất đáp ứng đơn hàng cuối năm
Thị trường

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đẩy mạnh sản xuất đáp ứng đơn hàng cuối năm

Mặc dù tình hình kinh tế thế giới có biến động ảnh hưởng nhất định, tuy nhiên các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cho biết có nhiều tín hiệu tốt về đơn hàng, lượng đơn vẫn đang đáp ứng được kế hoạch đặt ra từ đầu năm, đảm bảo duy trì ổn định sản xuất trong năm 2024 và thời gian tới.

Sản phẩm thuốc thú y phải công bố hợp quy.
Thị trường

Ngành nông nghiệp gặp khó với quy định công bố hợp quy

Công bố hợp quy là thủ tục bắt buộc với sản phẩm phải áp dụng quy chuẩn kỹ thuật nhằm bảo đảm sản phẩm đạt chất lượng, an toàn với môi trường và sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo phản ánh của các doanh nghiệp ngành nông nghiệp, quy định này có một số bất cập, gây khó khăn, làm phát sinh chi phí, thủ tục trong khi không làm tăng chất lượng sản phẩm.