Không báo cáo, biết hiệu quả đến đâu?

Hà An 24/05/2018 08:18

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017 của Chính phủ gửi các ĐBQH tại Kỳ họp thứ Năm cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những cơ quan, đơn vị, tập đoàn, tổng công ty 100% vốn nhà nước không ban hành kế hoạch, không gửi báo cáo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Cử tri và dư luận băn khoăn, không có kế hoạch, không có báo cáo thực hiện thì làm sao biết được các chủ thể này thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đến đâu?

Chuyện gửi báo cáo chậm dù đã được nhắc tới nhiều nhưng nhìn chung tình trạng này vẫn chưa được khắc phục. Mặc dù có quy định phải thực hiện nhưng một số cơ quan, đơn vị không gửi báo cáo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là vấn đề rất đáng lưu tâm. Điều này, thể hiện ý thức trách nhiệm, kỷ luật của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao chưa nghiêm túc.

Tại Phiên họp thứ 23 của UBTVQH, thực trạng này đã từng được đưa ra “mổ xẻ”. Tính đến tháng 4.2018 vẫn còn 16/34 bộ, cơ quan trung ương, 17/63 tỉnh, thành phố; 16/23 tập đoàn, tổng công ty 100% vốn nhà nước không gửi Chương trình để Bộ Tài chính tổng hợp. Có 4/34 bộ, cơ quan Trung ương, 12/63 tỉnh, thành phố; 13/23 tập đoàn, tổng công ty 100% vốn nhà nước không gửi báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Điều này cho thấy, việc xây dựng Chương trình và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chưa được các cơ quan, bộ ngành, địa phương quan tâm đúng mức. Trước tình hình thực hiện kỷ luật báo cáo chưa nghiêm, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đề nghị, xem xét trách nhiệm, chấp hành kỷ luật của các cơ quan này khi xảy ra tình trạng “nợ” các báo cáo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Bị UBTVQH phê bình, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, số lượng cơ quan, đơn vị “nợ” báo cáo đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, cho đến Kỳ họp thứ Năm, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm: Còn 1/34 bộ, cơ quan trung ương; 1/63 tỉnh, thành phố; 4/23 tập đoàn, tổng công ty 100% vốn nhà nước không gửi báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Điều đáng nói là, theo báo cáo thẩm tra, thực chất có tới 6/34 bộ, cơ quan trung ương; 6/63 tỉnh, thành phố và 9/23 tập đoàn, tổng công ty 100% vốn nhà nước không ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Vậy, không có chương trình, kế hoạch thì việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở các cơ quan, địa phương, đơn vị này sẽ thực hiện như thế nào? Căn cứ vào đâu để biết việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của các chủ thể này có hiệu quả hay không? Nguyên nhân vì đâu dẫn đến các cơ quan, địa phương tập đoàn, tổng công ty “nợ” báo cáo? Liệu có phải nợ báo cáo vì người đứng đầu chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này, hay vì kết quả thực hiện “xấu” đến mức không giám gửi báo cáo? Vì rằng, nếu như vậy thì sẽ “vạch áo cho người xem lưng”?

Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã có, vấn đề là triển khai các quy định của luật trong cuộc sống như thế nào cho hiệu quả. ĐBQH Khóa XIII Lê Như Tiến đã từng ví von: Tham nhũng, lãng phí là anh em sinh đôi, hai kẻ đồng lõa cùng hội cùng thuyền. Điều đó cho thấy, hậu quả của lãng phí rất nặng nề, không hề thua kém với hậu quả mà tham nhũng gây ra. Do đó, nếu coi nhẹ, hay lơ là việc chống lãng phí là chúng ta đang khuyết đi một công cụ để bảo toàn tài sản nhà nước.

Quan trọng là vậy nhưng dường như đang có sự mâu thuẫn giữa một bên là xác định thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là một trong những chương trình hành động rất quan trọng để quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, vốn nhà nước, tài sản nhà nước... với một bên là sự “thờ ơ” với việc ban hành chương trình hành động cũng như báo cáo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của không ít cơ quan, đơn vị, địa phương. Sự thờ ơ, coi nhẹ kế hoạch và quy định báo cáo là một trong những nguyên nhân dẫn hiệu quả của việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chưa cao. Để khắc phục tình trạng này, ngoài việc tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cần có cơ chế kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về chế độ báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của các bộ, ngành, địa phương. Đặc biệt, cần nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị trong việc không gửi hay chậm gửi chương trình, báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Không báo cáo, biết hiệu quả đến đâu?
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO