Kho bạc Nhà nước hướng tới nền hành chính phục vụ

Từ năm 2021 đến nay, hệ thống Kho bạc Nhà nước đều đánh giá kết quả khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức với sự phục vụ của hệ thống kho bạc. Kết quả cho thấy, sự hài lòng của khách hàng tăng dần theo từng năm và điều này đã ghi nhận nỗ lực của hệ thống kho bạc trong tiến trình hướng tới nền hành chính phục vụ.

Chất lượng phục vụ ngày càng cải thiện

Từ năm 2021 đến nay, hàng năm hệ thống KBNN đều tổ chức đánh giá kết quả khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của hệ thống kho bạc. Kết quả cho thấy, sự hài lòng của khách hàng tăng dần theo từng năm. Cụ thể, năm 2021, mức độ hài lòng của khách hàng đạt 99,4%; năm 2022 đạt 94,5%. Năm 2023 có 2 đợt khảo sát, trong đó, tỷ lệ hài lòng đợt 1 là 95%, đợt 2 là 95,85%. Đợt khảo sát đầu tiên của năm 2024 ghi nhận kết quả cao nhất từ trước đến nay với tỷ lệ hài lòng đạt 99,91%.

99,91% khách hàng hài lòng với sự phục vụ của Kho bạc Nhà nước. Ảnh: Quang Minh
99,91% khách hàng hài lòng với sự phục vụ của Kho bạc Nhà nước. Ảnh: Quang Minh

Việc đo lường các chỉ tiêu sự phục vụ của khách hàng của hệ thống KBNN được triển khai đánh giá trên cổng dịch vụ công trực tuyến do các đơn vị sử dụng ngân sách trực tiếp đánh giá và không có sự can thiệp của các đơn vị KBNN. Do đó, kết quả đánh giá là khách quan và minh bạch. Đây cũng là minh chứng rõ ràng và thực chất nhất cho thấy chất lượng phục vụ của hệ thống KBNN ngày càng cải thiện và nâng cao.

Để có được sự hài lòng của khách hàng như vậy, thời gian qua, lãnh đạo KBNN luôn xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cả hệ thống. Theo đó, công tác cải cách hành chính không ngừng đổi mới nội dung, hình thức thực hiện và được triển khai đồng bộ trên nhiều lĩnh vực với quan điểm: cải cách gắn với chuyển đổi số, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là mục tiêu, là động lực cải cách.

Những kết quả đạt được rất đáng khích lệ. Cụ thể, các quy định về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN ngày càng hoàn thiện, minh bạch, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi giao dịch với KBNN. Đồng thời, các quy trình thủ tục hành chính, quy trình nội bộ, thành phần hồ sơ, chỉ tiêu kê khai trên các mẫu biểu và thời hạn giải quyết được rút ngắn dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị bên trong và ngoài hệ thống KBNN. Các tính năng và tiện ích mới cho người sử dụng trên các ứng dụng liên tục được nghiên cứu.

Đặc biệt, KBNN là một trong những đơn vị đầu tiên trong ngành tài chính hoàn thành cung cấp 100% thủ tục qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. 100% các đơn vị sử dụng ngân sách thuộc đối tượng bắt buộc đã tham gia dịch vụ công trực tuyến KBNN. Qua đó, góp phần rút ngắn thời gian giải ngân, tạo thuận lợi cho đơn vị sử dụng ngân sách trong quá trình nộp hồ sơ thanh toán, công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính và từng bước hướng tới kiểm soát chi điện tử. Đây chính là bước tiến lớn của hệ thống KBNN trong hoạt động cải cách hành chính và được các đơn vị sử dụng ngân sách đánh giá chất lượng và hiệu quả cao.

Tiếp tục giảm thành phần hồ sơ, đơn giản hóa quy trình

Trong thời gian tới, hệ thống KBNN tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính theo các nội dung của nghị quyết của Chính phủ về chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Tài chính; và Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030.

Cụ thể, công tác cải cách hành chính của hệ thống KBNN sẽ tập trung vào ba nội dung. Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách và quy trình nghiệp vụ theo hướng cải cách và nâng cao hiệu quả quản lý, nhất là các đề án, chính sách thuộc Chương trình hành động của Bộ Tài chính thực hiện Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 để tạo cơ sở pháp lý đồng bộ nhằm tiếp tục cải cách công tác quản lý quỹ ngân sách nhà nước, quản lý ngân quỹ nhà nước, huy động vốn và tổng kế toán nhà nước.

Thứ hai, tiếp tục tập trung vào cải cách hành chính theo hướng giảm thành phần hồ sơ, đơn giản hóa quy trình, thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử, trên cơ sở kết nối, chia sẻ dữ liệu số các giao dịch cải cách hành chính giữa các bộ, ban, ngành và liên thông hệ thống giữa KBNN với đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước. Cùng với đó là tăng cường thanh tra, kiểm tra để kiểm soát rủi ro và kết hợp giám sát từ xa bằng cách là ứng dụng công nghệ thông tin.

Thứ ba, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ, xử lý thật nghiêm khắc những trường hợp nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà để trục lợi bất chính đối với đơn vị giao dịch với KBNN trong toàn hệ thống.

Xã hội

Nâng cao chất lượng dân số để đất nước phồn vinh, gia đình hạnh phúc
Xã hội

Nâng cao chất lượng dân số để đất nước phồn vinh, gia đình hạnh phúc

Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam (26.12) năm 2024 với chủ đề "Nâng cao chất lượng dân số để đất nước phồn vinh, gia đình hạnh phúc", Chi cục Dân số tỉnh Cao Bằng vừa tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác dân số và phát triển năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.

Nâng cao nhận thức về sức khỏe sinh sản
Đời sống

Nâng cao nhận thức về sức khỏe sinh sản

Tại Việt Nam, tỷ lệ nạo phá thai đang trở thành một vấn đề đáng báo động, đặc biệt ở nhóm trẻ vị thành niên. Theo thống kê từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam hiện đứng đầu khu vực và thứ 5 thế giới về tỷ lệ nạo phá thai, với con số dao động từ 250.000 đến 300.000 ca mỗi năm. Điều này cho thấy, nhiều thanh thiếu niên tại Việt Nam vẫn chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về sức khỏe sinh sản. 

Dự báo thời tiết ngày 26.12: Rét đậm ở Bắc Bộ, mưa dông ở Trung Nam Bộ
Xã hội

Dự báo thời tiết ngày 26.12: Rét đậm ở Bắc Bộ, mưa dông ở Trung Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ đêm ngày 26 và ngày 27.12, bộ phận không khí lạnh tăng cường sẽ ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Từ đêm 27.12, không khí lạnh được tăng cường mạnh hơn và ảnh hưởng đến phía Tây Bắc Bộ, Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh lên cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4.  

Chung tay bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng
Đời sống

Chung tay bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Hiện nay, trẻ em phải đối mặt với hàng loạt những mối đe dọa trên không gian mạng như bắt nạt trực tuyến, tiếp cận thông tin không phù hợp, nghiện trò chơi điện tử, nghiện mạng xã hội… Do đó, cần có sự chung tay của xã hội để giúp các em tránh những rủi ro không đáng có trên không gian mạng.

Mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26.12
Xã hội

Mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam 26.12

Nhằm tăng cường các hoạt động truyền thông về công tác dân số, tạo sự ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và sự đồng thuận của dư luận xã hội, động viên các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia thực hiện chương trình dân số và phát triển; Sở Y tế TP. Đà Nẵng vừa phối hợp với UBND Quận Thanh Khê tổ chức mít tinh và diễu hành hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam (26.12) năm 2024.

Năm 2025, Hà Nội phấn đấu giảm 0,15% tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên
Xã hội

Năm 2025, Hà Nội phấn đấu giảm 0,15% tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên

Khẳng định công tác dân số và kế hoạch hóa gia đình là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển bền vững của Hà Nội; TS. Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế TP. Hà Nội cho biết, trong năm 2024, mặc dù còn không ít khó khăn, thách thức, song, ngành y tế Thủ đô đã phấn đấu hoàn thành hiệu quả các chỉ tiêu được thành phố giao.

Tái sinh rừng ngập mặn gắn với ứng phó biến đổi khí hậu
Môi trường

Tái sinh rừng ngập mặn gắn với ứng phó biến đổi khí hậu

Trước diễn biến ngày càng tiêu cực của biến đổi khí hậu, nghiêm trọng nhất là tình trạng sạt lở bờ biển, ven sông làm mất rừng, mất đất sản xuất của người dân, việc đẩy mạnh trồng rừng ngập mặn tại các địa phương ven biển sẽ góp phần giảm thiểu xói mòn, sạt lở, biến đổi khí hậu, tạo sinh kế bền vững cho người dân dưới tán rừng.

Thái Nguyên: Truyền thông về công tác dân số giữ vai trò quan trọng
Xã hội

Thái Nguyên: Truyền thông về công tác dân số giữ vai trò quan trọng

Với mục tiêu ổn định và nâng cao chất lượng dân số, thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch nhằm giảm tỷ lệ sinh, nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản và thực hiện các biện pháp phòng ngừa, chăm sóc sức khỏe cho các nhóm đối tượng đặc thù như phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi. Đặc biệt, tỉnh chú trọng đến công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình.