Chất lượng phục vụ ngày càng cải thiện
Từ năm 2021 đến nay, hàng năm hệ thống KBNN đều tổ chức đánh giá kết quả khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của hệ thống kho bạc. Kết quả cho thấy, sự hài lòng của khách hàng tăng dần theo từng năm. Cụ thể, năm 2021, mức độ hài lòng của khách hàng đạt 99,4%; năm 2022 đạt 94,5%. Năm 2023 có 2 đợt khảo sát, trong đó, tỷ lệ hài lòng đợt 1 là 95%, đợt 2 là 95,85%. Đợt khảo sát đầu tiên của năm 2024 ghi nhận kết quả cao nhất từ trước đến nay với tỷ lệ hài lòng đạt 99,91%.
Việc đo lường các chỉ tiêu sự phục vụ của khách hàng của hệ thống KBNN được triển khai đánh giá trên cổng dịch vụ công trực tuyến do các đơn vị sử dụng ngân sách trực tiếp đánh giá và không có sự can thiệp của các đơn vị KBNN. Do đó, kết quả đánh giá là khách quan và minh bạch. Đây cũng là minh chứng rõ ràng và thực chất nhất cho thấy chất lượng phục vụ của hệ thống KBNN ngày càng cải thiện và nâng cao.
Để có được sự hài lòng của khách hàng như vậy, thời gian qua, lãnh đạo KBNN luôn xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cả hệ thống. Theo đó, công tác cải cách hành chính không ngừng đổi mới nội dung, hình thức thực hiện và được triển khai đồng bộ trên nhiều lĩnh vực với quan điểm: cải cách gắn với chuyển đổi số, lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là mục tiêu, là động lực cải cách.
Những kết quả đạt được rất đáng khích lệ. Cụ thể, các quy định về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN ngày càng hoàn thiện, minh bạch, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi giao dịch với KBNN. Đồng thời, các quy trình thủ tục hành chính, quy trình nội bộ, thành phần hồ sơ, chỉ tiêu kê khai trên các mẫu biểu và thời hạn giải quyết được rút ngắn dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị bên trong và ngoài hệ thống KBNN. Các tính năng và tiện ích mới cho người sử dụng trên các ứng dụng liên tục được nghiên cứu.
Đặc biệt, KBNN là một trong những đơn vị đầu tiên trong ngành tài chính hoàn thành cung cấp 100% thủ tục qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. 100% các đơn vị sử dụng ngân sách thuộc đối tượng bắt buộc đã tham gia dịch vụ công trực tuyến KBNN. Qua đó, góp phần rút ngắn thời gian giải ngân, tạo thuận lợi cho đơn vị sử dụng ngân sách trong quá trình nộp hồ sơ thanh toán, công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính và từng bước hướng tới kiểm soát chi điện tử. Đây chính là bước tiến lớn của hệ thống KBNN trong hoạt động cải cách hành chính và được các đơn vị sử dụng ngân sách đánh giá chất lượng và hiệu quả cao.
Tiếp tục giảm thành phần hồ sơ, đơn giản hóa quy trình
Trong thời gian tới, hệ thống KBNN tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính theo các nội dung của nghị quyết của Chính phủ về chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Tài chính; và Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030.
Cụ thể, công tác cải cách hành chính của hệ thống KBNN sẽ tập trung vào ba nội dung. Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách và quy trình nghiệp vụ theo hướng cải cách và nâng cao hiệu quả quản lý, nhất là các đề án, chính sách thuộc Chương trình hành động của Bộ Tài chính thực hiện Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 để tạo cơ sở pháp lý đồng bộ nhằm tiếp tục cải cách công tác quản lý quỹ ngân sách nhà nước, quản lý ngân quỹ nhà nước, huy động vốn và tổng kế toán nhà nước.
Thứ hai, tiếp tục tập trung vào cải cách hành chính theo hướng giảm thành phần hồ sơ, đơn giản hóa quy trình, thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử, trên cơ sở kết nối, chia sẻ dữ liệu số các giao dịch cải cách hành chính giữa các bộ, ban, ngành và liên thông hệ thống giữa KBNN với đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước. Cùng với đó là tăng cường thanh tra, kiểm tra để kiểm soát rủi ro và kết hợp giám sát từ xa bằng cách là ứng dụng công nghệ thông tin.
Thứ ba, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ, xử lý thật nghiêm khắc những trường hợp nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà để trục lợi bất chính đối với đơn vị giao dịch với KBNN trong toàn hệ thống.