Tập trung vào các địa bàn trọng điểm
Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh thực hiện nhiều dự án trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự đột phá chiến lược nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa Quảng Ninh thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, vùng đô thị lớn mang tầm khu vực và quốc tế. Để tạo điều kiện thuận lợi thực hiện các dự án và hạn chế thấp nhất những tác động tiêu cực làm phát sinh khiếu nại, tố cáo phức tạp, tỉnh đã tăng cường chỉ đạo, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành rà soát, thống kê các tồn tại, hạn chế trong thực hiện chính sách, pháp luật ở từng ngành, lĩnh vực để đánh giá, xem xét lại phù hợp với những quy định mới ban hành. Qua đó, phối hợp kiến nghị với tỉnh điều chỉnh lại các chính sách thuộc thẩm quyền liên quan đến an sinh xã hội, bồi thường GPMB nhằm bảo đảm quyền và lợi ích cao nhất cho người dân và doanh nghiệp khi bị tác động bởi các dự án, nhất là các dự án phải sử dụng diện tích đất lớn.
Bên cạnh đó, tỉnh đã yêu cầu các địa phương, nhất là các địa phương đang có các dự án trọng điểm triển khai chủ động tiếp công dân, tăng cường đối thoại với người dân và doanh nghiệp để tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn những thắc mắc, kiến nghị nhằm hạn chế việc phải cưỡng chế thu hồi đất, phát sinh thành khiếu nại, khiếu kiện đông người, vượt cấp. Cấp xã nơi có dự án phải tăng cường và tập trung nhân lực để xác minh, xác nhận nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của cá nhân, tổ chức, bảo đảm công tâm, khách quan; thường xuyên cập nhật biến động đất đai để không phát sinh các hành vi về trục lợi dự án; huy động các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ dự án...
Tăng cường kiểm tra, giám sát
Bên cạnh các giải pháp nêu trên, hàng năm, UBND tỉnh cũng chỉ đạo thành lập các tổ công tác liên ngành kiểm tra thường xuyên việc thực hiện quy định về tiếp dân, đối thoại trực tiếp với người dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân tại các đơn vị, địa phương trong tỉnh. Bên cạnh kiểm tra theo kế hoạch, UBND tỉnh còn chỉ đạo triển khai trung bình mỗi năm 2 cuộc kiểm tra liên ngành về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Từ công tác kiểm tra đã chỉ rõ những kết quả đạt được; những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân để ngăn ngừa phát sinh những vi phạm nghiêm trọng; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực; hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu nại, tố cáo. Thông qua đó, cũng kiến nghị người đứng đầu các đơn vị, địa phương tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả trong việc tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; cán bộ, công chức chấp hành nghiêm túc các quy định trong việc thực hiện pháp luật về công tác này.
Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục xác định chú trọng thanh tra trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu chính quyền các cấp trong việc giải quyết đến cùng kiến nghị của cử tri; tiếp công dân, đối thoại, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là liên quan tới đền bù GPMB, tái định cư. Trong đó, người đứng đầu phải phát huy cao độ vai trò, sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, thấu cảm và kịp thời chỉ đạo giải quyết các vấn đề người dân phản ánh, bức xúc theo đúng quy định.