Để công tác giải quyết đơn thư trên địa bàn hiệu quả, thực chất, cấp ủy, chính quyền huyện Đầm Hà đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư; xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, các vụ việc sau khi tiếp nhận đều được UBND huyện giao cho những cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, xem xét giải quyết và trả lời công dân theo đúng quy định.
UBND huyện cũng tích cực thực hiện Chỉ thị số 09-CT/HU, ngày 8.11.2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; xây dựng và triển khai Kế hoạch số 86/KH-UBND, ngày 14.4.2023 về triển khai thực hiện Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 8.3.2023 của UBND tỉnh về thực hiện hiệu quả thực chất mục tiêu công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và chấp hành chính sách pháp luật, tố tụng hành chính. Trong đó, quán triệt sâu sắc và tập trung thực hiện các mục tiêu “3 tăng”, “3 giảm” và “3 không” theo chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy.
Huyện Đầm Hà đã tập trung chỉ đạo thực hiện công tác rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo , kiến nghị, phản ánh kéo dài, phức tạp trên địa bàn; tập trung chỉ đạo giải quyết ngay khi phát sinh từ cơ sở. Bí thư cấp ủy hàng tuần đều dành thời gian đi kiểm tra thực tế tại các địa điểm có kiến nghị của người dân làm cơ sở cho việc chỉ đạo giải quyết thấu đáo, triệt để những nội dung phản ánh, kiến nghị. Huyện cũng thành lập Tổ tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về lĩnh vực đất đai trên địa bàn, qua đó kịp thời tham mưu cho UBND huyện giải quyết các vụ việc nhạy cảm kéo dài trên địa bàn nói chung và liên quan đến lĩnh vực đất đai nói riêng bảo đảm hiệu quả, chất lượng.
Theo thống kê, 9 tháng năm 2023, huyện tiếp nhận, xử lý 105 đơn, liên quan đến 86 vụ việc. Trong đó, tiếp nhận mới 77 lượt đơn thư, liên quan đến 58 vụ việc (có 11 lượt đơn trùng về nội dung, vụ việc đã được giải quyết xong nhưng vẫn gửi đơn); giảm so với cùng kỳ là 11 lượt đơn và 4 vụ việc; đơn từ kỳ trước chuyển sang 28 đơn, liên quan đến 28 vụ việc. Các đơn vị đã giải quyết xong 93 đơn/80 vụ việc; đang giải quyết 6 đơn/6 vụ việc.
Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, huyện Đầm Hà cũng thẳng thắn nhìn nhận, cần nhiều nỗ lực hơn nữa trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Huyện xác định những khó khăn, liên quan đến bất cập, tồn tại trong thực hiện chính sách, pháp luật và công tác quản lý đất đai từ thời kỳ trước sẽ là yếu tố tiềm ẩn, có thể gây phức tạp đối với tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân. Do đó, huyện đã tập trung rà soát các vụ việc, báo cáo với Tổ công tác Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của tỉnh để tham vấn ý kiến tháo gỡ nhằm giải quyết kịp thời, dứt điểm.