Hiệu quả của dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước

Việc tăng cường giao dịch điện tử trên Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước tạo điều kiện giúp các đơn vị sử dụng ngân sách tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại, đặc biệt ở các địa phương miền núi; đồng thời, góp phần rút ngắn thời gian kiểm soát, thanh toán các khoản chi ngân sách.

Hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên. Ảnh: H.Liên
Hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc Nhà nước huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên. Ảnh: H.Liên

Tăng tốc giải ngân ở huyện miền núi

Ở huyện Định Hóa, Thái Nguyên, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 70% dân số. Đời sống của đồng bào còn khó khăn nên địa phương được ưu đãi phân bổ nhiều nguồn vốn, chính sách đặc thù. Trong đó, công tác giải ngân vốn đầu tư, vốn chương trình mục tiêu quốc gia, vốn hỗ trợ xây dựng nông thôn mới chủ yếu phân giao về cho các xã làm chủ đầu tư, sau đó xã tiếp tục giao khoán cho tổ đội thi công. Vì vậy, tiến độ triển khai công trình, dự án thường chậm, dẫn đến việc thanh toán cũng bị "giãn tiến độ" và thường dồn vào tháng cuối năm, gây ra những khó khăn nhất định cho việc giải quyết các thủ tục, hồ sơ.

Trung bình mỗi tháng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Định Hóa chuyển sang Kho bạc Nhà nước (KBNN) huyện Định Hóa trên 100 bộ hồ sơ; anh Lê Quang Vĩnh, kế toán Ban Quản lý, cho biết, hồ sơ gửi đi đều được KBNN huyện Định Hóa tiếp nhận và được giải quyết nhanh gọn, chủ yếu là trong ngày. Đặc biệt, việc thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến đã tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị khi gửi hồ sơ, chứng từ, công khai minh bạch về thủ tục cũng như thời hạn giải quyết, rút ngắn được thời gian xử lý.

Theo ông Lương Văn Điệp, Giám đốc KBNN Định Hóa, trong 2 năm qua, toàn huyện triển khai trên 900 công trình, dự án, tăng 1,5 lần so với trước. Chính vì vậy, khối lượng hồ sơ phát sinh tăng mạnh, trên 31.000 hồ sơ/năm. Để giải quyết kịp thời các công việc, qua đó giúp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, từ năm 2022, KBNN huyện Định Hóa đã sắp xếp, phân công nhiệm vụ phù hợp cho mỗi công chức. Theo đó, những đơn vị có số lượng chứng từ, hồ sơ lớn và các xã về đích nông thôn mới trong năm sẽ được phân đều cho các giao dịch viên. Nếu bộ phận nào "quá tải”, sẽ có điều chuyển cục bộ để giải quyết công việc trong thời gian ngắn nhất. Nhờ đó, tất cả hồ sơ, chứng từ hợp lệ đều được giải quyết trước và đúng hạn.

Tiến tới kho bạc số

Tại KBNN An Giang, dịch vụ công trực tuyến được triển khai trên diện rộng từ tháng 4.2019. Chỉ một năm sau đó, 100% đơn vị và số lượng hồ sơ đã thực hiện giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến tại các đơn vị kho bạc trong tỉnh.

Theo đánh giá của các đơn vị sử dụng ngân sách ở An Giang, dịch vụ công trực tuyến kho bạc là bước đột phá, mang lại nhiều lợi ích, rút ngắn thời gian và chi phí. Trước đây, khi giao dịch, các đơn vị phải mang hồ sơ đến tận kho bạc thì nay chỉ cần ngồi nhà thao tác nhanh chóng, gọn nhẹ. Thời gian xử lý kết quả hồ sơ, từ gửi hồ sơ, tiếp nhận, xử lý và trả kết quả đều thực hiện tự động. Đơn vị sử dụng ngân sách có thể chủ động tra cứu kết quả trên hệ thống 24/7. Chủ tài khoản, kế toán trưởng có thể tải ứng dụng tra cứu số dư tại kho bạc trên điện thoại di động, thuận tiện theo dõi, sử dụng kinh phí.

Với việc cung cấp 100% thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, KBNN An Giang đã hiện đại hóa công tác kiểm soát chi và giảm thiểu rủi ro trong thanh toán; tiến tới thực hiện kiểm soát chi điện tử, kho bạc số.

Sẽ tiếp tục nâng cấp Hệ thống

KBNN là đơn vị đầu tiên trong ngành tài chính hoàn thành việc cung cấp 100% thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; 100% dịch vụ công trực tuyến được tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, hoạt động giao dịch với KBNN 24/7 (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ).

Năm 2023, số lượng giao dịch chứng từ chi ngân sách nhà nước phát sinh hàng tháng trên Hệ thống dịch vụ công trực tuyến đạt trên 99%. Đồng thời, KBNN tiếp tục vận hành Hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoạt động ổn định, thông suốt; nâng cấp dịch vụ công trực tuyến bổ sung cổng trao đổi dữ liệu qua Internet với các nhà cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông. KBNN cũng hoàn thành việc kiểm thử, thỏa thuận với Vietinbank dịch vụ thanh toán, chi trả cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng thương mại của đơn vị giao dịch tham gia dịch vụ công trực tuyến.

Việc tăng cường giao dịch điện tử trên hệ thống Dịch vụ công trực tuyến của KBNN tạo điều kiện giúp các đơn vị sử dụng ngân sách tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại, đặc biệt ở các địa phương miền núi, vùng sâu vùng xa; đồng thời, góp phần rút ngắn thời gian kiểm soát, thanh toán các khoản chi ngân sách. Qua đó, góp phần vào thành công giải ngân đầu tư công năm 2023. Theo báo cáo của KBNN, tính đến hết tháng 1.2024, luỹ kế vốn đầu tư kiểm soát, thanh toán qua KBNN thuộc kế hoạch năm 2023 là 638.315 tỷ đồng, bằng 96,2% kế hoạch được giao.

Năm 2024, KBNN sẽ tập trung triển khai triển khai dịch vụ thanh toán, chi trả cá nhân qua tài khoản tại ngân hàng thương mại của đơn vị giao dịch tham gia dịch vụ công trực tuyến; xây dựng chương trình lưu trữ hồ sơ, chứng từ chi điện tử KBNN; nâng cấp và mở rộng một số chức năng Hệ thống dịch vụ công trực tuyến…

Kinh tế

Ảnh minh họa
Kinh tế

Doanh nghiệp và người lao động vào việc ngay sau Tết

Đến thời điểm hiện tại, hầu hết doanh nghiệp tại các tỉnh trọng điểm công nghiệp đã tái khởi động sản xuất, kinh doanh sau kỳ nghỉ Tết. Đa số công nhân cũng quay trở lại làm việc, không gây tình trạng thiếu hụt lao động sau Tết.

AMH
Kinh tế

Kho bạc Nhà nước tiến rất gần mục tiêu “không tiền mặt”

Năm 2024, tỷ lệ thu ngân sách bằng tiền mặt so với tổng thu ngân sách qua Kho bạc Nhà nước chỉ còn 0,057% (giảm 0,012% so với năm 2023); tỷ lệ chi ngân sách bằng tiền mặt so với tổng chi ngân sách qua kho bạc còn 0,06% (giảm 0,037% so với năm 2023). Với kết quả này, Kho bạc Nhà nước đang tiến rất gần mục tiêu “không tiền mặt”.

VietinBank sẵn sàng bứt phá cùng kỷ nguyên mới
Doanh nghiệp

VietinBank sẵn sàng bứt phá cùng kỷ nguyên mới

Quy mô tổng tài sản cuối năm 2024 là 2,4 triệu tỷ đồng, tăng 17,4% so với đầu năm; cho vay khách hàng đạt 1,7 triệu tỷ đồng, tăng 16,9% so với đầu năm… Những con số tăng trưởng ấn tượng của VietinBank đã chứng minh hoạt động Ngân hàng đi đôi với an toàn - hiệu quả - bền vững, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

54.272 bao lì xì sẽ được trao tặng khách hàng đầu tiên với tổng giá trị lên đến gần 6 tỷ đồng
Kinh tế

Xuân đến nhà, Lộc đến tay – Giao dịch ngay cùng DongA Bank

Chào đón một mùa Xuân mới, Xuân Ất Tỵ 2025, DongA Bank mang đến chương trình khuyến mãi đặc biệt với thông điệp đầy sức sống: “XUÂN ẤT TỴ – MỞ TÀI LỘC, ĐÓN MAY MẮN.” Đây là món quà tri ân chân thành dành cho những khách hàng đã luôn đồng hành cùng DongA Bank, đồng thời là lời chúc năm mới đầy ý nghĩa, gửi gắm hy vọng về một năm tràn ngập phúc lộc, thành công.

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam đạt kết quả 48,9 điểm trong tháng 1.2025
Kinh tế

Các công ty vẫn lạc quan về sản lượng dù Chỉ số PMI giảm

Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 1.2025 được S&P Global công bố ngày 3.2 cho thấy, sản lượng và số lượng đơn hàng mới giảm trở lại. Tuy vậy, các công ty vẫn duy trì triển vọng lạc quan về sản lượng trong thời gian tới. Hơn 36% số người trả lời khảo sát dự đoán sản lượng sẽ tăng trong 11 tháng tới, với hy vọng nhu cầu thị trường sẽ phục hồi.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Hướng tới tương lai bền vững qua xuất khẩu xanh

TS. Lê Huy Khôi - Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách Công Thương

Tăng trưởng xanh và bền vững không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là điều kiện tiên quyết để duy trì năng lực cạnh tranh và bảo đảm sự phát triển lâu dài của các nền kinh tế. Trong bối cảnh đó, xuất khẩu xanh là yêu cầu bắt buộc, chìa khóa quan trọng để phù hợp với xu thế phát triển, góp phần nâng cao vị thế quốc gia, hiện thực hóa cam kết đóng góp vào các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu.

PVFCCo: Phấn đấu bảo đảm hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ đề ra
Kinh tế

PVFCCo: Phấn đấu bảo đảm hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ đề ra

Năm 2025 sẽ là một năm quan trọng đối với Nhà máy với trọng trách thực hiện tốt cả kế hoạch sản xuất và bảo dưỡng tổng thể Nhà máy. Do đó, Ban lãnh đạo Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) kêu gọi sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể Ban lãnh đạo và người lao động, cũng như sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thành viên của Tổng công ty để bảo đảm hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ đề ra. 

PVCFC xuất khẩu 100.000 tấn urê
Kinh tế

PVCFC xuất khẩu 100.000 tấn urê

Đây là “phát súng” ấn tượng đầu tiên mở màn năm mới 2025, thể hiện nỗ lực, quyết tâm vươn mình ra thế giới của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM). Đặc biệt, tại thời điểm thấp vụ trong nước như hiện nay, việc xuất khẩu 100.000 tấn urê không chỉ đem lại nhiều giá trị và hiệu quả kinh doanh mà còn thể hiện chất lượng sản phẩm, vị thế của PVCFC, trên đường chinh phục thị trường thế giới.