Hết “đát”

Thảo Linh 14/08/2015 08:17

Những ngày qua, người dân cả nước đã có nhiều hoạt động tích cực ủng hộ người dân Quảng Ninh cả về vật chất và tinh thần nhằm khắc phục hậu quả mưa lũ. Đáng buồn là trong số hàng hóa cứu trợ người dân có một số mặt hàng đã hết hạn sử dụng, hoặc không có hạn sử dụng…

Cụ thể một số hộ dân tại phường Mông Dương, TP Cẩm Phả nhận được kem đánh răng, sữa tắm đã quá hạn sử dụng hoặc không ghi hạn sử dụng trên bao bì. Thôi thì cứ coi như đây là sự nhầm lẫn, là nóng vội, mong muốn nhanh chóng có hàng hóa để cứu trợ người dân. Nhưng đôi khi sự vô tình này lại gây tổn thương tới người nhận. Một miếng khi đói bằng một gói khi no - trong lúc khó khăn, nguy cấp,  mọi sự chia sẻ, giúp đỡ dù ít dù nhiều đều đáng quý và đáng trân trọng. Của cải, vật chất ít hay nhiều không quan trọng mà cốt ở tấm lòng. Hãy nghe tâm sự của một người dân ở phường Mông Dương: dù sao chúng tôi cũng rất cảm ơn tấm lòng của các đơn vị đã kịp thời cứu trợ lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu trong thời gian hoạn nạn. Có thể do vội vàng nên không kiểm tra kỹ, nhưng tấm lòng chân thành đó không thể phủ nhận. Còn chính quyền địa phương thì cho rằng, có thể đây là quà tặng của một đơn vị cứu trợ nào đó cấp phát trực tiếp cho người dân chứ không thông qua địa phương và tổ công tác cứu trợ. Điều này cũng có thể thông cảm khi đã quá vội vàng trong lúc nguy cấp đã không kiểm tra kỹ hoặc mua nhầm phải hàng quá hạn mà không biết...

Người Việt luôn đề cao tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, nhưng qua sự việc này cho thấy một vài “vấn đề” trong việc làm từ thiện hiện nay. Đó là việc triển khai các chương trình từ thiện hiện không theo bất cứ quy trình, quy định nào, ngoại trừ các chương trình chính thức do Mặt trận Tổ quốc các cấp hoặc Hội Chữ thập đỏ… phát động. Tổ chức, cá nhân qua các kênh thông tin khác nhau có thể đứng ra vận động, quyên góp hàng hóa, tiền bạc, sau đó trực tiếp đến tận nơi để ủng hộ, để trao, phát mà không cần thông qua bất cứ tổ chức nào, thậm chí không cần qua chính quyền địa phương. Để khắc phục tình trạng này, nên chăng, trước khi thực hiện một chương trình nào đó, tổ chức, cá nhân cần liên hệ trực tiếp với địa phương, qua đó tìm hiểu kỹ càng nhu cầu của người dân để có giải pháp triển khai thực hiện phù hợp. Về phía chính quyền địa phương cũng cần nắm chắc, nắm rõ tư cách, mục đích của các tổ chức, cá nhân đến địa phương làm từ thiện để có thể phối hợp thực hiện tốt chương trình, đồng thời ngăn chặn những tổ chức, cá nhân lợi dụng việc làm từ thiện để đánh bóng tên tuổi hoặc làm những việc khác ngoài mục đích từ thiện.

Cần phải nhắc lại rằng, việc xảy ra tại Quảng Ninh không phải là duy nhất mà trên thực tế đã có nhiều trường hợp tương tự xảy ra. Thậm chí đã có không ít lần các điểm cấp phát hàng cứu trợ, từ thiện xảy ra tình trạng lộn xộn, chen lấn, xô đẩy, cướp quà, cướp hàng... Hay khôi hài hơn là việc tổ chức chương trình cấp phát rất hoành tráng nhưng gói quà lại rất “hẻo”, hoặc không phù hợp với phong tục, tập quán của người dân địa phương. Do vậy, điểm mấu chốt ở đây đó chính là cách thức tổ chức thực hiện. Tấm lòng - dù tốt đến mấy, nhân ái đến mấy nhưng cách thức tổ chức thực hiện không tốt, không chu đáo thì rất dễ gây phản tác dụng.

Hoạt động từ thiện nói riêng cũng như công tác cứu trợ xã hội nói chung nên là những Tấm lòng Vàng thực sự chứ không phải lợi dụng để đánh bóng tên tuổi, thậm chí trục lợi.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Hết “đát”
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO