Hai “sứ mệnh” của Luật Quảng cáo (sửa đổi)

Chiều 8.11, các đại biểu Tổ 18 (Gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thanh Hóa, Trà Vinh, Hà Nam) đã thảo luận về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; dự án Luật Hóa chất (sửa đổi). Thảo luận tại tổ, ĐBQH Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) thì cho rằng, sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo lần này phải có "sứ mệnh" quản lý chặt chẽ việc quảng cáo trên nền tảng số và mạng xã hội và dẹp loạn những quảng cáo nhếch nhác ngoài trời, gây phản cảm, làm xấu hình ảnh mỹ quan đô thị.

Quảng cáo trên nền tảng số và mạng xã hội còn nhiều bất cập

Về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, Báo cáo thẩm tra và Tờ trình nhận định, sau hơn 10 năm thực hiện Luật Quảng cáo năm 2012 đã xuất hiện nhiều bất cập, hạn chế. Cụ thể, một số quy định của pháp luật về nội dung và hình thức quảng cáo chưa phù hợp với sự phát triển đa dạng của hoạt động quảng cáo. Các quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, trên môi trường mạng, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới cần điều chỉnh để đáp ứng sự phát triển về kinh tế - xã hội và xu thế hội nhập. Quy định đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời đã bộc lộ bất cập, chưa phù hợp với quy định của pháp luật chuyên ngành khác.

Do đó, để kịp thời thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước, bắt kịp sự vận động và chuyển biến của xã hội, khắc phục những vấn đề còn vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động quảng cáo phát triển, việc xây dựng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo là yêu cầu cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Đại biểu Quốc hội Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) phát biểu

Đại biểu Quốc hội Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) phát biểu

Thảo luận về dự án luật, đại biểu Quốc hội Trần Quốc Tuấn (Trà Vinh) nhấn mạnh, vấn đề thứ nhất cần phải giải quyết đó là luật phải có các quy định quản lý chặt chẽ việc quảng cáo trên nền tảng số và mạng xã hội do tồn tại quá nhiều bất cập. Thực tế cho thấy, hiện nay quảng cáo trên các nền tảng số, đặc biệt là mạng xã hội và các ứng dụng trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến, trong chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp và tổ chức, đặc biệt là trong bối cảnh số hóa và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin nhưng chưa có quy định rõ ràng và hiệu quả. Từ đó đã xuất hiện nhiều hình thức quảng cáo xuyên biên giới, quảng cáo qua livestream, video ngắn… đã gây ra nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc kiểm soát chất lượng, bảo vệ người tiêu dùng và ngăn ngừa các hành vi quảng cáo sai sự thật, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng..

Những quảng cáo này thường có những cam kết không thực tế về chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ, phóng đại quá mức hoặc không minh bạch về thông tin, dẫn đến mất niềm tin vào thị trường và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chân chính. Do đó, Luật Quảng cáo sửa đổi cần có các quy định chặt chẽ hơn về việc kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi quảng cáo sai sự thật, yêu cầu các đơn vị quảng cáo phải minh bạch, cung cấp thông tin rõ ràng, đáng tin cậy để không đánh tráo khái niệm về thông tin sản phẩm, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Vấn đề thứ hai là Luật Quảng cáo lần này phải có “sứ mệnh” dẹp loạn những quảng cáo nhếch nhác ngoài trời, gây phản cảm, làm xấu hình ảnh mỹ quan đô thị. Những hoạt động quảng cáo trái phép này cần phải được xử lý nghiêm để trả lại hình ảnh, nét đẹp của đô thị. Việc "dẹp loạn" các quảng cáo ngoài trời là một vấn đề rất quan trọng trong việc quản lý và điều chỉnh các hoạt động quảng cáo, đặc biệt là trong bối cảnh ngày nay, khi các quảng cáo ngoài trời xuất hiện ở mọi nơi.

"Để giải quyết vấn đề này, các quy định pháp lý cần được cập nhật và áp dụng nghiêm ngặt, quy định chặt chẽ đối với việc cấp phép quảng cáo ngoài trời. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm, thậm chí bằng hình thức phạt nguội đối với các hành vi vi phạm quảng cáo trái phép thông qua hệ thống camera giám sát" - đại biểu Trần Quốc Tuấn nhấn mạnh.

Quy mô vốn của chương trình khá khiêm tốn

Báo cáo thẩm tra Tờ trình của Chính phủ đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 của Ủy ban Xã hội cho biết, Chương trình đã đề ra mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể với 20 chỉ tiêu, thực hiện trên phạm vi cả nước là cơ bản phù hợp với nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của công tác phòng, chống ma túy trong thời gian tới.

avatar
Toàn cảnh thảo luận tại Tổ 18

Tuy nhiên, Ủy ban Xã hội đề nghị cơ quan chủ trì xây dựng Chương trình tiếp tục rà soát quy định mục tiêu tổng quát để bảo đảm bao quát, toàn diện, kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống; giữa giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma túy, làm cơ sở để quy định các mục tiêu cụ thể.

Bảo đảm sự gắn kết logic giữa mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình với mục tiêu, chỉ tiêu và nhiệm vụ, giải pháp, nội dung, hoạt động trong dự án thành phần; bảo đảm các mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra có tính khả thi, hiệu quả, không trùng lặp. Tiếp tục đánh giá rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu sát với nhiệm vụ trọng tâm và khả năng đáp ứng của nguồn vốn đầu tư thực hiện các dự án.

Ủy ban cũng đề nghị Chính phủ tiếp tục đánh giá sâu sắc, toàn diện, làm nổi bật hiệu quả đối với việc giảm tệ nạn xã hội, nhất là đối với thanh thiếu niên; tăng cường sức khỏe, hiệu quả giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững; bảo đảm quốc phòng, an ninh, tính bền vững của Chương trình.

thi-xuan.jpg
Đại biểu Quốc hội Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) phát biểu

Theo đại biểu Quốc hội Cao Thị Xuân (Thanh Hóa), quan điểm tiếp cận đặt mục tiêu vào những điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là phù hợp. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, quy mô vốn của chương trình khá khiêm tốn so với các mục tiêu. Đại biểu đề nghị cần chú trọng cân nhắc việc cân đối nguồn vốn của các địa phương vì thực tế, ngân sách của các địa phương rất khó khăn. Đồng thời cần rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu... để tránh trùng lặp với các chương trình mục tiêu quốc gia đã hoặc sắp triển khai thực hiện.

hung-thang.jpg
Đại biểu Quốc hội Phạm Hùng Thắng (Hà Nam) phát biểu

Đại biểu Quốc hội Phạm Hùng Thắng (Hà Nam) thì phân tích, một số chỉ tiêu đặt ra cần đạt được đến năm 2030 ở mức 100% là khó khả thi do còn nhiều yếu tố ảnh hưởng. Do đó, cơ quan soạn thảo nên nghiên cứu đề ra các chỉ tiêu phù hợp và linh hoạt. Về nguồn vốn dành cho chương trình, đại biểu Phạm Hùng Thắng cho rằng hơi ít, nhất là khi so với các chương trình mục tiêu quốc gia khác.

Cụ thể rõ hơn nội dung để thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp hóa chất

Tờ trình dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) nêu rõ, việc xây dựng luật nhằm kịp thời thể chế hóa đầy đủ, toàn diện các chủ trương, chính sách của Đảng về phát triển công nghiệp hóa chất theo hướng vừa bảo đảm kế thừa các quy định đã chín, đã rõ, được đa số đồng tình và đã được kiểm chứng qua thực tiễn. Đồng thời bãi bỏ các quy định không còn phù hợp, gây vướng mắc, cản trở; bổ sung, phát triển các quy định mang tính nguyên tắc, nền tảng phù hợp với tình hình mới gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính và tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế.

Dự thảo luật cũng bám sát 4 chính sách lớn được Chính phủ thống nhất trình Quốc hội thông qua là phát triển bền vững ngành công nghiệp hóa chất thành ngành công nghiệp nền tảng, hiện đại; quản lý hóa chất đồng bộ trong toàn bộ vòng đời; quản lý hóa chất nguy hiểm trong sản phẩm và nâng cao hiệu quả bảo đảm an toàn hóa chất.

van-hai.jpg
Đại biểu Quốc hội Mai Văn Hải (Thanh Hóa) phát biểu

Thảo luận về dự án luật, các ý kiến cơ bản tán thành về sự cần thiết ban hành luật. Tuy nhiên, đại biểu Quốc hội Mai Văn Hải (Thanh Hóa) đề nghị cần cụ thể hóa rõ hơn nội dung để thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp hóa chất, trong đó có trách nhiệm của Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh. Điều kiện kinh doanh hóa chất đặc biệt cũng cần được quy định cụ thể. Người bán có điều kiện thì người mua cũng phải có điều kiện, nhất là đối với các loại hóa chất độc hại.

Về quy định tại các điều khoản, đại biểu Quốc hội Phạm Hùng Thắng (Hà Nam) đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát để tránh tình trạng có tên điều nhưng nội dung của điều lại không thể hiện rõ hoặc không đầy đủ. Hay trong điều đã có quy định theo hướng dẫn, theo mẫu của bộ, hoặc đã quy định cho Chính phủ thống nhất quản lý thì việc cụ thể hóa các khoản mục trong điều là không cần thiết…

Thời sự Quốc hội

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 5
Thời sự Quốc hội

Chương trình là yêu cầu cấp bách, khách quan và xuất phát từ thực tiễn

Tham gia thảo luận tại Tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang) trong phiên họp chiều nay, 8.11, các ĐBQH tán thành với sự cần thiết đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 để tiếp nối và phát huy các kết quả đạt được trong giai đoạn vừa qua. Đặc biệt với hành vi buôn bán ma túy là tội phạm gốc, nên việc phòng, chống ma túy thành công cũng sẽ giúp kiềm chế gia tăng tội phạm nói chung.

ĐBQH Nguyễn Thị Mai Phương (Gia Lai)
Thời sự Quốc hội

Quy định cụ thể chế tài xử lý vi phạm về lộ, lọt thông tin cũng như biện pháp bảo vệ dữ liệu

Hiện nay tình trạng lộ, lọt dữ liệu, xâm phạm quyền riêng tư ngày càng gia tăng, đòi hỏi phải có những quy định cụ thể về bảo mật và bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng. Khẳng định điều này khi cho ý kiến với dự thảo Luật Dữ liệu, nhiều đại biểu đề nghị, trong dự thảo Luật cần quy định rõ các biện pháp bảo mật dữ liệu, đồng thời có chế tài nghiêm để xử lý các vi phạm liên quan đến công tác này.

Rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu phù hợp thực tiễn và khả năng đáp ứng của nguồn vốn
Thời sự Quốc hội

Rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu phù hợp thực tiễn và khả năng đáp ứng của nguồn vốn

Chiều 8.11, thảo luận tại Tổ 9 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Quảng Ninh, Hòa Bình, Phú Yên và Bến Tre) về Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, các đại biểu đề nghị, cơ quan soạn thảo tiếp tục đánh giá, rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu sát với nhiệm vụ trọng tâm và khả năng đáp ứng của nguồn vốn đầu tư thực hiện các dự án. Ngoài ra, để bảo đảm nguồn vốn kịp thời, hiệu quả thực hiện Chương trình cần có kế hoạch phân kỳ đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp theo thứ tự ưu tiên cho những địa bàn khó khăn, trọng điểm.

toàn cảnh phiên thảo luận Tổ 3 - Ảnh H.Ngọc
Thời sự Quốc hội

Thông điệp mạnh mẽ đấu tranh đẩy lùi tệ nạn ma túy

Thảo luận tại Tổ 3 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Nghệ An, Quảng Ngãi và Bắc Giang) tại phiên họp chiều nay, 8.11, các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, việc xem xét thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 sẽ là thông điệp mạnh mẽ để đấu tranh đẩy lùi tệ nạn ma túy.

ĐBQH Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Đan Làm)
Thời sự Quốc hội

Không "bỏ ngỏ" các mục tiêu chưa hoàn thành

Việc đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống ma túy đến năm 2030 được các đại biểu Quốc hội ủng hộ và đánh giá là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả của Chương trình thì nguồn lực đầu tư, cơ chế phân bổ nguồn lực và các chỉ tiêu cụ thể cần được rà soát kỹ lưỡng hơn, quy định cụ thể hơn. Đặc biệt, không "bỏ ngỏ" những mục tiêu, chỉ tiêu chưa hoàn thành trong giai đoạn trước mà phải tập trung hơn, quyết liệt hơn. 

Quy định cụ thể biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm trên mạng
Thời sự Quốc hội

Quy định cụ thể biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm trên mạng

Thảo luận tại Tổ 16 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hà Tĩnh, Lai Châu, Cà Mau và Lâm Đồng) về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, các đại biểu đề nghị cần có quy định cụ thể hoặc giao cơ quan có thẩm quyền quy định các biện pháp ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm trên mạng để bảo đảm hiệu quả, thống nhất trong thực hiện.

ĐBQH Trần Chí Cường (TP. Đà Nẵng) phát biểu thảo luận tổ. Ảnh: Khánh Duy
Thời sự Quốc hội

Quy định rõ quyền, nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng

Thảo luận tại tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng Cáo, các ĐBQH tại Tổ 11 (Gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Tây Ninh, Long An, Sơn La), tán thành với chủ trương cần có quy định cụ thể, rõ ràng về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, trong đó, có quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng.

toàn cảnh phiên họp
Thời sự Quốc hội

Có chế tài nghiêm khắc để xử lý vi phạm liên quan đến bảo mật dữ liệu

Thảo luận về dự thảo Luật Dữ liệu, có ý kiến đề nghị, dự thảo luật cần quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân phải áp dụng các biện pháp bảo mật như mã hóa, xác định hai yếu tố, bảo vệ "bức tường lửa"… Mặt khác, cần có chế tài nghiêm khắc để xử lý các vi phạm liên quan đến công tác bảo mật dữ liệu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành Phiên họp
Thời sự Quốc hội

Cho ý kiến với chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030

Trình bày Báo cáo thẩm tra Tờ trình của Chính phủ đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh nêu rõ, Ủy ban đề nghị Chính phủ tiếp tục đánh giá sâu sắc, toàn diện, làm nổi bật hiệu quả của Chương trình đối với việc giảm tệ nạn xã hội, nhất là với thanh thiếu niên; tăng cường sức khỏe, hiệu quả giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững.

toàn cảnh phiên họp
Thời sự Quốc hội

Có chính sách đầu tư chọn lọc, trọng tâm, trọng điểm phát triển công nghiệp hóa chất

Theo Báo cáo thẩm tra dự án Luật Hóa chất (sửa đổi) do Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy trình bày, có ý kiến đề nghị làm rõ chính sách do Nhà nước ưu đãi và do Nhà nước đầu tư; có chính sách đầu tư thích đáng, chọn lọc, trọng tâm, trọng điểm để phát triển công nghiệp hóa chất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp
Thời sự Quốc hội

Tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí

Trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh nêu rõ, Ủy ban tán thành với quan điểm tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí để giúp cơ quan báo chí tăng nguồn thu, thực hiện tốt hơn cơ chế tự chủ tài chính.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì cuộc làm việc rà soát công tác chuẩn bị Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì cuộc làm việc rà soát công tác chuẩn bị Phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Chiều 7.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc làm việc với các cơ quan liên quan rà soát công tác chuẩn bị Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội sẽ diễn ra đầu tuần tới.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp
Thời sự Quốc hội

Bảo đảm tính kịp thời song vẫn cần thận trọng, kỹ lưỡng

Nhất trí việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ngân sách Nhà nước để kịp thời khắc phục ngay những vướng mắc trong thực tiễn, tuy nhiên, các đại biểu Quốc hội cũng đặc biệt lưu ý các nội dung sửa đổi phải được rà soát, đánh giá tác động kỹ lưỡng, thận trọng, cân nhắc việc quy định quá linh hoạt có thể dẫn đến những hệ lụy không mong muốn trong quản lý tài chính - ngân sách cũng như những rủi ro cho cán bộ trực tiếp thực thi nhiệm vụ.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp. Ảnh: Hồ Long
Thời sự Quốc hội

Mở rộng đối tượng kiểm toán độc lập: Tốn kém chi phí và ảnh hưởng đến doanh nghiệp?

Sáng 7.11, tiếp tục Kỳ họp thứ Tám, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế và Luật Dự trữ quốc gia.

toàn cảnh Phiên họp
Thời sự Quốc hội

Làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong việc chậm tiến độ giai đoạn 1 dự án cảng hàng không Long Thành

Cho ý kiến về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại phiên họp chiều nay, 6.11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong việc chậm tiến độ giai đoạn 1 của dự án, phân kỳ dự án chưa phù hợp, phải điều chỉnh tất cả các công đoạn từ giai đoạn 3 sang giai đoạn 1.

toàn cảnh phiên họp
Thời sự Quốc hội

Chỉ đưa vào Nghị quyết những chính sách thực sự cần thiết

Thống nhất cần có chính sách vượt trội, đặc biệt để thực hiện dự án, tuy nhiên để bảo đảm khả thi, tăng tính thuyết phục khi cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam tại phiên họp chiều nay, 6.11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ rà soát lại 19 chính sách, thuyết minh cụ thể hơn, đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Theo đó, chỉ đưa vào Nghị quyết những chính sách thực sự cần thiết, tác động tiêu cực ít, bảo đảm cơ chế phân công, phối hợp, kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan, đơn vị, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực.

toàn cảnh phiên họp
Thời sự Quốc hội

Làm rõ cơ sở tính toán về dự báo nhu cầu vận tải của Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

Trình bày Báo cáo thẩm tra sơ bộ chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh lưu ý, về hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính của dự án, có ý kiến đề nghị làm rõ các cơ sở tính toán về dự báo nhu cầu vận tải của dự án, khi thực tế thời gian qua việc dự báo nhu cầu vận tải của nhiều dự án giao thông BOT có sự chênh lệch lớn so với thực tế, dẫn đến thiếu hiệu quả về phương án tài chính phải điều chỉnh hợp đồng dự án.