Trường Đại học Công nghệ công bố chiến lược mới để thành đại học nghiên cứu, đổi mới sáng tạo tiên tiến của châu Á
Báo Đại biểu Nhân dân
Ngày 28.11, Trường Đại học Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Lễ Công bố Chiến lược phát triển nhà trường trong giai đoạn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045.
Tại buổi lễ, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng trường đã trao Nghị quyết ban hành chiến lược phát triển nhà trường trong giai đoạn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045 tới GS.TS Chử Đức Trình, Hiệu trưởng nhà trường, để Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức triển khai thực hiện.
GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng trường đã trao Nghị quyết ban hành chiến lược phát triển nhà trường trong giai đoạn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045 tới GS.TS Chử Đức Trình, Hiệu trưởng nhà trường
Sửa đổi chiến lược để trở thành trường đại học trọng điểm
GS.TS Chử Đức Trình – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, mục tiêu và sứ mệnh phát triển đã được xác định và tuyên bố ngay từ khi thành lập trường ĐH Công nghệ năm 2004 với Hiệu trưởng đầu tiên là GS.VS Nguyễn Văn Hiệu.
Gần đây nhất, năm 2019, trường ĐH Công nghệ đã ban hành Quyết định điều chỉnh Chiến lược phát triển nhà trường, tầm nhìn đến 2035. Chỉ trong vòng 5 năm từ 2019 đến nay, trường ĐH Công nghệ đã bám sát Chiến lược đó, phát triển vượt bậc cả về quy mô và số lượng chương trình đào tạo, cơ cấu ngành nghề.
Bên cạnh các ngành truyền thống thuộc lĩnh vực CNTT, Điện tử Viễn thông, Cơ kỹ thuật và Tự động hóa, Vật lý kỹ thuật. Từ 2019 cho đến 2023, nhà trường đã mở thêm mới những lĩnh vực quan trọng như Công nghệ Kỹ thuật Xây dựng Giao thông, Công nghệ hàng không vũ trụ, Nông nghiệp công nghệ cao và Trí tuệ nhân tạo.
Lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ của ĐHQGHN đã lọt xếp hạng 386 thế giới trong bảng xếp hạng QS năm 2022, một số lĩnh vực khác của trường cũng đã lọt vào bảng xếp hạng 500-1000 trong các bảng xếp hạng QS, THE của thế giới.
GS.TS Chử Đức Trình cho hay, Luật giáo dục đại học sửa đổi bắt đầu có hiệu lực, và tự chủ đại học đã tác động mạnh mẽ tới hoạt động của nhà trường. Bên cạnh đó, từ tháng 9/2023, gần 1000 sinh viên của ĐH Công nghệ đã bắt đầu học trên Hòa Lạc – mở ra cơ hội mới phát triển gắn với tương lai của nhà trường tại khu đô thị đại học của Đại học Quốc Gia Hà Nội trên Hòa Lạc.
"Đây là 2 nhân tố quan trọng nhất thúc đẩy phải sửa đổi và cập nhật Chiến lược phát triển của nhà trường trong giai đoạn mới, trong bối cảnh mới. Nhiều thách thức nhưng cũng vô vàn cơ hội" - GS.TS Chử Đức Trình nhấn mạnh.
GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng trường cho biết thêm, chiến lược lần này được sửa đổi và điều chỉnh, nhưng theo nguyên tắc trung thành tuyệt đối với triết lý, mục tiêu của các Chiến lược mà các bậc tiền bối đã xây đắp qua các thời kỳ là Sáng tạo – Tiên phong – Chất lượng cao: Đổi mới để nắm bắt cơ hội, để thực hiện tốt tự chủ đại học, nâng tầm xây dựng trường ĐH Công nghệ trở thành một trường đại học trọng điểm và nòng cột của đất nước, của Đại học Quốc gia Hà Nội trong lĩnh vực Kỹ thuật Công nghệ, và lên một tầm cao mới, có tên tuổi trong khu vực và quốc tế”.
GS.TS Chử Đức Trình – Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ giới thiệu về Đề án chiến lược phát triển nhà trườngtrong giai đoạn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045
Phát triển thêm nhiều lĩnh vực đào tạo then chốt với quy mô 20.000 sinh viên
GS.TS Chử Đức Trình cho biết, bên cạnh các ngành, khoa như hiện nay, Trường sẽ phát triển thêm những lĩnh vực đào tạo then chốt về yêu cầu nguồn nhân lực trong bối cảnh CMCN 4.0 như: Cơ khí chế tạo máy; Các khối ngành quản lý, quản trị kỹ thuật, công nghệ (quản lý năng lượng, kinh tế xây dựng, quản trị hệ thống công nghiệp, quản trị hệ thống thông tin, quản trị công nghệ,...
Các lĩnh vực kỹ thuật công nghệ là vệ tinh của các công nghệ lõi mà xã hội đang rất cần và trường ĐH Công nghệ và Đại học Quốc Gia Hà Nội có thế mạnh nền tảng như Fintech, Logistics, Thiết kế công nghiệp và đồ họa, công nghệ bán dẫn, thiết kế chip và vi mạch,...
Theo Chiến lược phát triển của nhà trường, đến 2035, quy mô của trường ĐH Công nghệ có thể lên đến 20.000 sinh viên, với hơn 1200 cán bộ, giảng viên. Đến năn 2045, quy mô của trường lên 30.000 sinh viên với 1800 cán bộ giảng viên. Tỷ lệ kỹ sư và sau đại học sẽ chiếm tỷ lệ 35% trong tổng quy mô đào tạo của nhà trường.
Bên cạnh đó, sẽ đẩy mạnh hợp tác đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp để gắn với thực tiễn, và các chương trình đào tạo bằng tiếng Anh để thúc đẩy trao đổi sinh viên và học giả quốc tế.
Các giảng viên, sinh viên tham dự buổi công bố chiến lược phát triển của trường ĐH Công nghệ
Tập trung xây dựng nhóm nghiên cứu mạnh
GS.TS Chử Đức Trình chia sẻ, nhà trường sẽ đẩy mạnh mẽ và ưu tiên các nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao để có các sản phẩm quốc gia. Tập trung xây dựng một số nhóm nghiên cứu mạnh trong Thiết kế chip và vi mạch, Khoa học máy tính, Trí tuệ nhân tạo, Cơ điện tử, Viễn thông, Công nghệ bán dẫn, Robotic, Vật liệu và kết cấu tiên tiến, Công nghệ Kỹ thuật Xây dựng – Giao thông; Thiết kế, Tích hợp các hệ thống thông minh…
Thành lập Quỹ phát triển khoa học công nghệ của Nhà trường để có nguồn lực đầu tư cho tiềm lực khoa học công nghệ và con người và Xây dựng tạp chí kho học công nghệ của trường lọt vào danh mục ISI của quốc tế.
Công bố quốc tế trong danh mục các tạp chí quốc tế ISI có uy tín dự kiến sẽ đạt tối thiểu 700 bài ISI/năm vào năm 2035 và 1000 bài ISI vào năm 2045.
Đồng thời, nhà trường triển khai Đề án Tự chủ đại học; Đến năm 2035 cơ bản hoàn thành đại học số; Từng bước thành lập các đơn vị mới có pháp nhân như các trường (School) và Viện trực thuộc; Xây dựng cơ chế đặc thù thu hút và trọng dụng nhân tài.
Chiến lược lần này xác định tham vọng trường ĐH Công nghệ sẽ vươn lên thành đại học nghiên cứu, đổi mới sáng tạo tiên tiến của châu Á (Chiến lược lần trước mới xác định mục tiêu thành một trong những trường kỹ thuật công nghệ hàng đầu của đất nước; lần này phấn đấu lên tầm khu vực và quốc tế); và thêm các nội hàm đổi mới sáng tạo (innovation) và khởi nghiệp, phù hợp với xu thế của thời đại mới.
Theo Chiến lược này, năm 2035, trường ĐH Công nghệ phấn đấu xếp hạng một số lĩnh vực lọt vào top 200 thế giới (năm 2022, lĩnh vực Engineering and Technology của nhà trường đã lọt vào top 386 thế giới trong bảng xếp hạng QS) và năm 2045 trở thành trường đại học top 200 thế giới trong các bảng xếp hạng đại học.
Được biết, Đại học Quốc Gia Hà Nội phấn đấu lọt top ranking 500 thế giới vào năm 2025, ranking 300 thế giới năm 2035 và top 200 các trường đại học hàng đầu thế giới vào năm 2045 – với hoài bão này, Đại học Quốc gia Hà Nội cần có những đơn vị thành viên tiên phong triển khai thực hiện.
GS.TS Chử Đức Trình cho biết, chiến lược lần này cũng thể hiện ý chí, hoài bão, sự quyết tâm của tập thể cán bộ , giảng viên và các em sinh viên của trường ĐH Công nghệ đồng hành với Chiến lược phát triển của Đại học Quốc Gia Hà Nội trong giai đoạn mới.
Bên cạnh các ngành khoa học cơ bản truyền thống, lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ sẽ là một trong những trụ cột quan trọng để Đại học Quốc Gia Hà Nội phát triển và “cất cánh” trong thời gian tới.
GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Công nghệ
GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng trường nhấn mạnh: Chiến lược này là sự kiện có ý nghĩa lịch sử trong tiến trình xây dựng và phát triển của nhà trường. Trường ĐH Công nghệ của Đại học Quốc Gia Hà Nội được thành lập năm 2004 với tên gọi ban đầu bằng tiếng Anh là Collge of Technology.
Sau 20 năm, với Chiến lược phát triển này, Trường ĐH Công nghệ sẽ thoát thai hoàn toàn từ cái áo Collge of Technology thuở ban đầu, thực sự trở thành University of Engineering and Technology - Trường đại học kỹ thuật công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực tiên tiến hiện đại theo nghĩa đầy đủ và hoàn hảo nhất, đủ sức phát triển nhanh, mạnh và bền vững, vươn tầm khu vực và quốc tế trong bối cảnh tự chủ đại học.
Chiến lược này vừa là mục tiêu, là thách thức nhưng cũng là động lực để trường ĐH Công nghệ sẽ phát triển vượt bậc với các giá trị cốt lõi là uy tín, chất lượng cao – trình độ cao; trụ cột, tinh hoa và nhân văn; gắn đào tạo và nghiên cứu với thực tiễn và doanh nghiệp - với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và khởi nghiệp - xứng đáng với kỳ vọng và niềm tin của phụ huynh và sinh viên, của Đại học Quốc Gia Hà Nội và các thế hệ cha anh, với xã hội và đất nước.
Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh khối lớp 12 thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. BộGD-ĐT đã có những hướng dẫn về công tác tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên vừa thông tin về phương án tuyển sinh đại học chính quy năm 2025. Theo đó, trường tuyển sinh 3.600 chỉ tiêu đại học chính quy, cho 25 ngành học.
Ngày 2.4, Hội đồng thi Kỳ thi Đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh có thông tin chính thức liên quan đến vụ việc thí sinh phản ánh cán bộ coi thi phát đề thi chậm, gây ảnh hưởng đến thời gian làm bài, xảy ra mới đây tại Cụm thi 50 (Trường Đại học An Giang).
Sử dụng dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT hoặc dữ liệu học bạ THPT làm gốc để xây dựng quy tắc quy đổi điểm xét tuyển đại học năm 2025, liệu có công bằng?
Bộ Công an vừa ban hành hướng dẫn tuyển sinh công an nhân dân năm 2025 với các trình độ đào tạo đại học chính quy tuyển mới, trung cấp công an nhân dân và tuyển sinh văn bằng 2 đối với công dân đã tốt nghiệp trình độ đại học trở lên.
Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP. Hồ Chí Minh vừa làm việc với Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP. Hồ Chí Minh về thực hiện Đề án xây dựng 4.500 phòng học chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành văn bản hướng dẫn UBND TP. Thủ Đức và 21 quận, huyện thực hiện rà soát dữ liệu học sinh chuẩn bị tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2025-2026, đồng thời quy định các mốc thời gian tuyển sinh cụ thể.
Ngày 2.4, thông tin từ Viện Đào tạo số và Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội, từ năm 2025, điểm bài thi Đánh giá năng lực (HSA) sẽ được chuyển đổi về thang điểm 30 theo Quy chế tuyển sinh đại học để phục vụ xét tuyển.
Ngày 2.4, Viện Đào tạo số và Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội công bố phổ điểm thi Đánh giá năng lực (HSA) tháng Ba, năm 2025. Theo đó, đến hết tháng Ba năm 2025, kỳ thi đã tổ chức được 2 đợt thi liên tiếp, phục vụ 30.793 thí sinh dự thi, đạt tỉ lệ 99,4% đăng ký của hai đợt thi này.
Thay vì thi tuyển, nhiều trường THCS tại TP. Hà Nội đã áp dụng hình thức Xét tuyển kết hợp đánh giá năng lực để tuyển thí sinh vào lớp 6, năm học 2025 - 2026.
Ngày 1.4, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) tổ chức lễ khánh thành giai đoạn 2 của học xá có tổng vốn đầu tư dự kiến 165 triệu USD, đáp ứng nhu cầu học tập quốc tế cho hàng nghìn sinh viên.
Ngày 1.4, Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với các đơn vị giáo dục của Bỉ tổ chức chuỗi sự kiện trao đổi học thuật giữa, ký kết hợp tác nghiên cứu và đào tạo giữa các bên.
Chiều 1.4, dưới sự chủ trì của Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Đinh Công Sỹ, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với Trường Cao đẳng Nghề công nghiệp Hà Nội về thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, giai đoạn 2021 - 2024.
TP. Hồ Chí Minh chính thức bỏ địa giới hành chính xã, phường trong tuyển sinh lớp 1 và tuyển sinh lớp 6. Học sinh lớp 1 ưu tiên theo diện “nơi ở hiện tại”; học sinh lớp 6 ưu tiên “nơi ở hiện tại” thuộc địa bàn, đã hoàn thành chương trình tiểu học.
Sáng 1.4, Viện CFA (Hoa Kỳ) đã trao giấy chứng nhận đối tác cho các chương trình đào tạo Tài chính Doanh nghiệp Chất lượng cao và Tài chính Tiên tiến của Đại học Kinh tế Quốc dân, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc khẳng định chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế của nhà trường.
Năm 2025, nhiều trường đại học đã công bố phương án tuyển sinh, trong đó cho phép thí sinh quy đổi điểm IELTS kết hợp với nhiều yếu tố khác để xét tuyển đầu vào.
Để giúp học sinh ôn thi tốt nghiệp môn Ngữ Văn hiệu quả, TS. Hồ Thị Giang, giáo viên Ngữ Văn, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội đã chia sẻ những hướng dẫn quan trọng đối với môn học này.
Các chuyên viên tư vấn tâm lý như những “vitamin hạnh phúc”. Đây là chất xúc tác giúp gắn kết Ban Giám hiệu, giáo viên, học sinh và phụ huynh, từ đó chăm sóc sức khỏe tâm lý học đường một cách hiệu quả.