TP. Hồ Chí Minh: Ưu tiên dành quỹ đất xây 4.500 phòng học

Các địa phương cần ưu tiên dành quỹ đất công hiện có để xây dựng trường học, kể cả việc xin chủ trương hoán đổi, đấu giá quyền sử dụng đất sau khi đã tạo lại quỹ đất và nguồn vốn để xây dựng trường học.

TP. Hồ Chí Minh: Ưu tiên dành quỹ đất để xây 4.500 phòng học -0
Đẩy mạnh các giải pháp để thực hiện công trình 4.500 phòng học 

Đây là yêu cầu của Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi tại buổi làm việc nghe báo cáo tiến độ và giải pháp thực hiện công trình 4.500 phòng học chào mừng kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh ghi nhận sự nỗ lực của Sở Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh đã chủ động phối hợp với các ngành, cấp, địa phương trong việc thực hiện các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả chỉ tiêu 4.500 phòng học. Tuy nhiên, kết quả còn chậm, còn nhiều vướng mắc liên quan đến cơ chế chính sách, quy hoạch đô thị; quỹ đất dành cho giáo dục và vốn đầu tư công còn hạn chế để xây dựng các công trình bảo đảm theo tiến độ và yêu cầu.

Chủ tịch UBND Thành phố giao Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND TP. Thủ Đức và quận, huyện hoàn chỉnh Đề án thực hiện hoàn thành chỉ tiêu công trình 4.500 phòng học, trình UBND Thành phố duyệt trong tháng 10.2023. Chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch – Đầu tư rà soát và đề xuất các dự án sử dụng vốn đầu tư công. Đối với các dự án không sử dụng vốn đầu tư công thì chuyển sang thực hiện xã hội hóa, đầu tư kích cầu, đối tác công tư…

Đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư công thì xác định rõ bao nhiêu dự án bố trí vốn đầu tư trong kỳ trung hạn 2021 - 2025, hoàn thành thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa dự án vào hoạt động; bao nhiêu dự án chưa được bố trí vốn trung hạn, cần đẩy nhanh thủ tục đầu tư để có đủ điều kiện bố trí trung hạn.

Đồng thời, giao Sở Kế hoạch - Đầu tư ưu tiên bố trí vốn đầu tư công để đầu tư tăng thêm phòng học nhằm đáp ứng kịp thời tốc độ phát triển dân số, đô thị hóa nhanh trên các địa phương đang chịu áp lực cao. Đề xuất các giải pháp đặc thù, chính sách ưu đãi cụ thể về đất, thuế, thủ tục hành chính... để huy động các nguồn lực ngoài ngân sách, đầu tư phát triển mạng lưới trường học theo phương thức hợp tác công tư, kích cầu, xã hội hóa.

UBND TP. Hồ Chí Minh cũng giao các sở, ngành, địa phương phối hợp rà soát tổng thể mạng lưới trường học trên địa bàn nhằm tăng thêm quỹ đất dành cho giáo dục bằng nhiều biện pháp như di chuyển, thu hồi các kho bãi, khu đất bỏ hoang, sử dụng kém hiệu quả để xây dựng trường học; bố trí quỹ đất tại các khu đô thị mới, khu tái định cư, khu vực đông dân cư để xây dựng trường học.

Riêng quận, huyện, TP. Thủ Đức chủ động rà soát lại số phòng học đảm bảo việc thực hiện chỉ tiêu đến năm 2025 đạt 300 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học, rà soát pháp lý các vị trí xây dựng trường, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Giáo dục

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông
Giáo dục

Phát động học sinh, sinh viên chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5.10, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Công ty Honda Việt Nam và Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phối hợp tổ chức “Lễ phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông và tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, hướng dẫn kỹ năng lái xe mô tô, xe gắn máy an toàn đầu năm học 2024 - 2025”.

Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking
Giáo dục

Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking

Ngày 5.10, tại Trường Đại học Sư Phạm TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm phát triển Giáo dục và Đào tạo phía Nam (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tạp chí Giáo dục TP. Hồ Chí Minh, Hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English phối hợp tổ chức Hội thảo "Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh bằng phương pháp Linearthinking".

Giáo dục Quốc phòng và An ninh phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, đúng quy định
Giáo dục

Giáo dục Quốc phòng và An ninh phải bảo đảm khoa học, hiệu quả, đúng quy định

Trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh năm học 2024-2025, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục tổ chức xây dựng kế hoạch dạy, triển khai dạy học Giáo dục Quốc phòng và An ninh theo Chương trình GDPT 2018 bảo đảm khoa học, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường và học sinh.

Ngành ngân hàng ưu tiên tuyển dụng sinh viên có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ
Giáo dục

Ngành ngân hàng ưu tiên tuyển dụng sinh viên có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ

Phó Trưởng ban tổ chức và nhân sự, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) Nguyễn Thị Thái Hà cho biết, trên thị trường có nhiều doanh nghiệp FBI đang đầu tư vào Việt Nam, vì vậy, ngân hàng cũng ưu tiên tuyển dụng các sinh viên có thể giao tiếp bằng tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung...

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược
Giáo dục

Chuyển đổi số trong cơ sở giáo dục đại học cần giải pháp lâu dài mang tính chiến lược

Ngày 3.10, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia “Chuyển đổi số - Nâng cao chất lượng đào tạo”, với sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục đại học, nhà nghiên cứu, giảng viên từ các cơ sở giáo dục trên cả nước.

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao
Giáo dục

Hà Nội áp dụng mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao

Sáng 4.10, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao của thành phố Hà Nội năm học 2024-2025.

Tập thể Ban giám hiệu và đại diện lãnh đạo các đơn vị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực: Thu hút nhân tài, bứt phá chất lượng giáo dục

Trong những năm gần đây, Trường Đại học Điện lực (EPU) luôn nhận được sự quan tâm, thu hút được đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao, trình độ tư duy khoa học tiến bộ, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.