Đây là kết quả khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh năm 2023 của Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT).
Theo Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh, kết quả khảo sát là cơ sở để Sở và các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh xác định nhu cầu, nguyện vọng của phụ huynh và học sinh nhằm có những biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ giáo dục công.
Việc khảo sát với các trục nội dung chính: Mức độ hài lòng của người dân đối với khả năng tiếp cận dịch vụ giáo dục; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; môi trường giáo dục; hoạt động giáo dục và sự phát triển, tiến bộ, thực hiện nghĩa vụ công dân của học sinh.
600 học sinh THPT và hơn 6.400 phụ huynh từ bậc mầm non đến THPT được chọn ngẫu nhiên từ 36 trường học ở Quận 3, Tân Phú và huyện Củ Chi để tham gia khảo sát. Trong đó, Quận 3 được xác định là nhóm phát triển cao, quận Tân Phú thuộc nhóm phát triển còn huyện Củ Chi nhóm trung bình. Phụ huynh khối THPT được phát phiếu khảo sát trực tiếp. Phụ huynh các bậc còn lại được khảo sát bằng hình thức trực tuyến.
Kết quả khảo sát cho thấy, tỷ lệ hài lòng chung của phụ huynh đối với dịch vụ giáo dục công năm 2023 là 90,2%, thấp hơn năm 2022 (90,78%), đạt mục tiêu mà Sở GD-ĐT đề ra.
Trong đó, tiêu chí về hoạt động giáo dục đạt tỷ lệ 91%; tiêu chí về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đạt tỷ lệ thấp nhất 89,4%; cao nhất ở tiêu chí về hoạt động giáo dục, đạt 91,2%; tỷ lệ hài lòng chung của học sinh đối với dịch vụ của nhà trường đạt cao hơn so với phụ huynh (90,6%).
Nếu tính theo thang điểm từ 1 đến 5, trong đó 1 là rất không hài lòng, 2 là không hài lòng, 3 là bình thường, 4 là hài lòng và 5 là rất hài lòng, điểm hài lòng của phụ huynh và học sinh đối với dịch vụ giáo dục công theo các tiêu chí năm 2023 đều cao hơn so với năm 2022.
Các chỉ số đã phản ánh một cách khách quan những nỗ lực của ngành giáo dục – đào tạo thành phố trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục, thể hiện phần nào sự hài lòng của người dân, nhất là của học sinh, đối với ngành giáo dục.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, kết quả khảo sát cũng đã thể hiện những điểm còn hạn chế, cần phải khắc phục của cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố như cơ sở vật chất trường học. Ở tiêu chí này, cả điểm hài lòng và tỉ lệ hài lòng chung của học sinh và phụ huynh đều đạt tỉ lệ thấp, điều này cũng phản ánh khó khăn mà TP. Hồ Chí Minh đang phải đối mặt.