Tết thầy đã thay đổi ở thế hệ Gen Z

Thế hệ Gen Z và Gen Alpha, thế hệ của sự đổi mới và sáng tạo. Việc tri ân thầy cô cũng thay đổi nhiều bởi thế hệ Gen Z. 

Tết thầy - Giá trị văn hóa đầy ý nghĩa -0

Tết thầy!

Trong tâm thức của người Việt, hình ảnh người thầy luôn tượng trưng cho những điều chuẩn mực và cao đẹp nhất. Truyền thống “tôn sư trọng đạo” là ví dụ điển hình cho giá trị nhân văn được nhân dân Việt Nam vun bồi qua nhiều thế hệ.

Mỗi mùa Tết đến xuân về, mùng một Tết cha, mùng hai Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy, đây là quan niệm để vinh danh những người đại diện cho tri thức, thực hiện sứ mệnh truyền tải tri thức cho các thế hệ học trò.

Bên cạnh tri thức, người thầy là người thực hành và truyền đạt những đạo lý giúp học trò trở thành người có học vấn, văn hoá, nhân cách giúp ích cho xã hội. Tết thầy cũng là lúc học trò tri ân các thầy, cô và người dạy dỗ mình nên người.

Trong kỷ nguyên 4.0 và nền kinh tế trí thức, trọng trách cũng như trách nhiệm của người thầy càng trở nên khó khăn và quan trọng hơn. Ngoài những giờ đứng lớp, người thầy cũng phải dành thời gian bồi dưỡng, tự phát triển bản thân và hoàn thành những mục tiêu nghiên cứu khoa học của mình.

Trung bình, thầy cô giáo sẽ phải làm việc trí óc 60-70 tiếng một tuần, liên tục 15 tuần trong cả năm học. Như vậy thời gian nghỉ hè hay nghỉ lễ sẽ là thời gian dành cho các thầy cô hồi phục năng lượng, hồi phục sức khoẻ tinh thần, chuẩn bị tâm lý cho một năm học mới. Mỗi một kỳ nghỉ là vô cùng quan trọng đối với đội ngũ giảng viên.

Tuy nhiên đó là lý tưởng, trên thực tế, những kỳ nghỉ, ví dụ như nghỉ Tết là một khoảng thời gian mà người làm thầy tiếp tục phải lo lắng. Những công việc còn tồn đọng của năm cũ, được thầy cô dùng khoảng nghỉ này để làm bù. Việc Tết, việc riêng dồn lại dẫn đến thiếu thời gian và không thể hoàn thành mục tiêu đề ra.

Ngày Tết, những áp lực liên tục bủa vây, nào áp lực mua sắm, chi tiêu nhiều, áp lực tặng quà hay lì xì trong khi đồng lương của người thầy có giới hạn. Thời gian sinh hoạt dịp Tết bất thường, do phải tiếp khách, thăm viếng nhau cũng tạo thêm những căng thẳng.

Thực tế ngay cả trong Tết, nhiều giáo viên cảm thấy mệt mỏi hơn, những giấc ngủ ập tới vì mệt chứ không phải giấc ngủ một cách tự nhiên. Họ không ngừng suy nghĩ về những việc họ cần hoàn thành trong năm học mới. Ngày Tết là dịp để nghỉ ngơi, quây quần bên gia đình và các thầy cô cần được hưởng trọn vẹn những ngày tết của dân tộc này.

Chính thì thế dưới góc độ của nhà giáo, Tết thầy quan trọng ở chỗ cảm thấy mình được học trò tri ân, biết ơn các thầy cô. Ngày này, mỗi thầy cô đều có một đặc quyền rất thiêng liêng, đó là lắng nghe sự trưởng thành của học sinh, chứng kiến những bước đường thành công của học trò trên nhiều phương diện.

Tết với người thầy là được cảm thấy giá trị nghề nghiệp của họ được trân trọng. Có những người thầy đã chủ động tạo ra những thói quen mới, có lịch cố định hàng năm thầy chuẩn bị trà, nước để tiếp học trò vào một khung giờ, nơi học trò có thể đến và chia sẻ những thành tựu năm qua hay dự định năm mới.

Tập trung hơn vào chất lượng

Thế hệ Gen Z và Gen Alpha, thế hệ của sự đổi mới và sáng tạo. Việc tri ân thầy cô cũng thay đổi nhiều bởi thế hệ Gen Z. Họ có xu hướng tập trung hơn vào chất lượng của mối quan hệ, tập trung vào việc thể hiện luôn nhớ tới, sự biết ơn thầy cô hơn là các quy tắc hình thức gây mệt mỏi và tốn thời gian cho cả thầy và trò.

Học trò có thể gửi tới thầy cô một video clip tập hợp lời chúc của tất cả học sinh từ khắp mọi miền tổ quốc. Hay một tấm thiệp điện tử với đám mây và gương mặt kèm lời chúc của mỗi thành viên của khoá học. Có những học trò gọi đến một chương trình trò chuyện trên đài phát thanh, để được nói lời tri ân những người thầy trong cuộc đời mình và yêu cầu một bài hát để tặng thầy cô. Thậm chí có những người còn lập fanpage ví dụ như học sinh Toán cô Hiền… để gửi những món quà tinh thần tới thầy cô.

Đôi khi thay cho lời chúc sức khỏe, học trò tự làm các sản phẩm thực phẩm sức khỏe đóng gói độc bản. Rồi các món đồ công nghệ như đồng hồ thông minh ra đời giúp theo dõi sức khỏe tốt nhất cho thầy cô mà họ yêu quý.

Dẫu truyền thống hay hiện đại, Tết thầy vẫn là một nét đẹp đang được các thế hệ giữ gìn và truyền lại cho nhau như một giá trị văn hoá đầy ý nghĩa. Đối với các thầy cô, món quà vô giá nhất chính là thành công của học trò và sự ghi nhận công lao của họ một phần trong những thành công đó./.

Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí
Giáo dục

Hà Nội: Cô giáo giành giải Nhất giáo viên dạy giỏi thành phố với cách xây dựng bài giảng theo 5 tiêu chí

Cô giáo Vũ Thị Lan, giáo viên môn Toán, Trường THPT Đống Đa đã giành giải Nhất, tại hội nghị đánh giá kết quả hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học phổ thông năm học 2024-2025. Điểm nhấn trong các bài giảng của cô Lan là nội dung kiến thức bám sát thực tiễn, mang đậm tinh thần phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực học sinh.

 Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học
Giáo dục

Việt Nam và Ethiopia ký kết hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học

Chiều 15.4, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali cùng Phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed Ali đã chứng kiến Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam (GDĐT) và Bộ trưởng Bộ Phát triển lao động và Kỹ năng Ethiopia ký, trao Bản ghi nhớ về hợp tác giáo dục đại học giữa Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Ethiopia.

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm
Giáo dục

Từ “Let’s Talk” đến hành động: Một thế hệ đang trưởng thành cùng bản lĩnh và trách nhiệm

Ngày 12.4 vừa qua tại Hà Nội và TP.HCM, 24 thí sinh xuất sắc của mùa giải đã được chia thành 6 đội thi thuộc 3 bảng theo khu vực Bắc - Nam. Trên sân khấu, các em thể hiện khả năng tiếng Anh trôi chảy, phong thái tự tin và bản lĩnh khi bàn về những vấn đề xã hội nhức nhối, khiến khán phòng nhiều lần bùng nổ trong những tràng pháo tay dài.

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục
Thời sự Quốc hội

Đề nghị có hướng dẫn cụ thể về xã hội hóa trong giáo dục

Nguồn lực tài chính cho hoạt động giáo dục trong nhà trường ngoài ngân sách nhà nước, học phí, còn có nguồn tài trợ của cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, đơn vị, doanh nghiệp. Vì thế, tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam đề nghị có hướng dẫn cụ thể hơn về xã hội hóa trong giáo dục.

Giáo sư Đại học Bắc Kinh chia sẻ góc nhìn kinh tế với chủ đề “Việt Nam thịnh vượng trong Kỷ nguyên mới”
Giáo dục

Giáo sư Đại học Bắc Kinh chia sẻ góc nhìn kinh tế với chủ đề “Việt Nam thịnh vượng trong Kỷ nguyên mới”

Ngày 15.4.2025, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Việt Nam thịnh vượng trong Kỷ nguyên mới”. GS. Lâm Nghị Phu, Viện trưởng Viện Kinh tế học Cấu trúc mới, ĐH Bắc Kinh (Trung Quốc), nguyên Phó Chủ tịch Cấp cao phụ trách Kinh tế phát triển của Ngân hàng Thế giới là diễn giả khách mời của tọa đàm này.