Quyết tâm trở thành thầy giáo dạy công nghệ thông tin cho học sinh vùng cao của nam sinh sư phạm

Lò Đức Giang (sinh năm 2004) đã trở thành sinh viên giỏi với điểm GPA đáng ngưỡng mộ khi mới chỉ ngồi trên ghế nhà trường được 2 năm. Mục tiêu của cậu học trò là trở về tỉnh Sơn La giảng dạy để đưa công nghệ thông tin tiếp cận với học sinh vùng cao.

Lò Đức Giang hiện đang là sinh viên K72A, Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Giang sống tại Bản Nà Hát - một bản thuộc vùng sâu, vùng xa của huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. 

Đạt GPA 3.38 khi mới bước vào năm 2 đại học

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nhưng từ nhỏ, Lò Đức Giang đã thích nghịch ngợm, tìm hiểu các phần mềm trên máy tính. Càng mày mò, cậu càng nhanh chóng bị công nghệ thông tin thu hút. 

z5345161151038_88a429880fd776296b5e49d6ee54f503.jpg -0
Lò Đức Giang, sinh viên K72A, Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (Ảnh: NVCC)

Tuy vậy, nếu học sinh ở các thành phố lớn có điều kiện để sớm tiếp cận với công nghệ thông tin thì ở các bản làng vùng sâu, vùng xa, điều này vẫn còn khá xa rời. Những học trò nghèo vẫn còn thiếu máy móc, thiết bị để học hành, tiếp cận tri thức. Do đó, Đức Giang chỉ có thể trông đợi vào các tiết tin học trên lớp ít ỏi để thỏa niềm yêu thích. 

"Nơi bản làng em sống không có sóng điện thoại và máy tính để học, mà chỉ có thể học ở trường. Điều này khiến trẻ em trong bản không dễ tiếp cận với các nguồn kiến thức tin học hay công nghệ thông tin",  Đức Giang cho biết.

Thấu hiểu những thiệt thòi của trẻ em vùng cao, Lò Đức Giang nuôi ước mơ trở thành giáo viên để trở về phục vụ quê hương. Thời điểm đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào đại học, mặc dù được gia đình và người thân định hướng nhiều nghề nghiệp khác nhau nhưng cậu vẫn chọn ngành sư phạm, khoa Công nghệ thông tin.

Nhà Đức Giang ở sâu trong bản Nà Hát, cách khá xa trung tâm, bến xe. Mỗi lần từ quê lên Hà Nội để học, cậu phải di chuyển hơn 10 tiếng đi đường. Giao thông đi lại khó khăn nhưng chưa bao giờ Đức Giang bỏ lỡ một buổi học nào trên lớp. 

Chỉ sau 2 năm học tại Khoa Công nghệ thông tin của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đức Giang đã xuất sắc trở thành Sinh viên Giỏi với điểm GPA 3.38/4 (tương đương 8,05/10). Đây là thành quả thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng nghỉ của Giang. Bên cạnh đó, nam sinh còn liên tiếp nhận được Học bổng loại Giỏi của khoa trao tặng.

z5340069399127_bddf021cf7bbf583952f3dc4225e6da5.jpg -0
Đức Giang cho biết, bí kíp trở thành sinh viên giỏi khi chỉ mới năm 2 Đại học là luôn đặt mục tiêu và chủ động vạch ra hướng đi rõ ràng (Ảnh: NVCC)

Chia sẻ về bí kíp trở thành sinh viên giỏi chỉ sau 2 năm học, Lò Đức Giang cho biết, cậu luôn đặt mục tiêu và chủ động vạch ra hướng đi rõ ràng. Trên lớp, Giang chăm chú nghe giảng để nắm được kiến thức và note lại những ý chính mà giảng viên nhấn mạnh. Phần nào không hiểu sẽ lập tức hỏi lại thầy cô hoặc bạn bè cùng lớp. 

Chương trình học CNTT đa số xoay quanh các kiến thức về lập trình, thiết kế. Với phần thực hành, Giang sẽ kiên trì làm đi làm lại đến khi thật sự ghi nhớ mới dừng. Thời gian học yêu thích của cậu học trò là vào đêm muộn, lúc bạn bè đã ngủ say để tìm được sự yên tĩnh, cũng như tập trung tuyệt đối. 

Được biết, Lò Đức Giang còn là một chàng trai năng nổ và hoạt bát. Bên cạnh thành tích học tập cao, Giang cũng tích cực tham gia các hoạt động, phong trào tình nguyện. 

"Việc tham gia các hoạt động xã hội giúp em thêm biết ơn và trân trọng những gì mình đang có. Em thấy bản thân may mắn vì ngoài kia còn nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Đồng thời, qua các hoạt động này cũng giúp em phát triển các kỹ năng mềm và mở rộng vòng tròn kết nối", Giang cho biết.

Đưa công nghệ thông tin đến với học sinh vùng cao

Để có thêm chi phí sinh hoạt, như bao sinh viên khác, Giang bắt đầu bước vào công việc gia sư từ đầu năm hai đại học. Nam sinh Sơn La cho hay, công việc này mang đến cho bản thân kinh nghiệm và kinh tế, cũng tạo cơ hội để tiếp xúc gần hơn với học trò. 

Xuất thân từ ngành công nghệ thông tin, Đức Giang tự nhận mình khá khô khan. Thời gian đầu, cậu gặp nhiều khó khăn để nói chuyện hay tạo hứng thú học tập cho các bạn nhỏ. Dần dà, Đức Giang học được cách mềm mỏng và kiên nhẫn hơn với học trò. Thầy giáo trẻ thường sử dụng "chiêu bài" thưởng kẹo, bánh mỗi lần học sinh được điểm cao hay đạt thành tích tốt, để khích lệ tinh thần các em và kéo gần khoảng cách thầy - trò. 

"Theo em, để trở thành một người thầy tốt trước hết cần thấu hiểu tâm tư của từng bạn nhỏ để đưa ra được cách dạy và phương pháp tiếp cận phù hợp. Có lẽ nhờ em kiên trì nên học trò cũng dần mở lòng hơn", Đức Giang chia sẻ. 

z5340069273647_e7ff95c8ba25a7fd2f31808b66084afd.jpg -0
Đức Giang mong muốn trở về địa phương công tác để giúp học sinh vùng cao tiếp cận với công nghệ thông tin và từng bước thu hẹp khoảng cách với trẻ em ở thành thị (Ảnh: NVCC)

Đức Giang tâm sự về dự định trước mắt là tốt nghiệp bằng giỏi và quay trở về tỉnh Sơn La công tác. Cậu muốn đem các kiến thức đã học được để truyền dạy cho học sinh vùng cao, giúp các em tiếp cận với công nghệ thông tin và từng bước thu hẹp khoảng cách với trẻ em ở thành thị. 

Để đạt được mục tiêu này, ngay từ những năm tháng ngồi trên giảng đường, Lò Đức Giang đã cố gắng tích lũy nhiều phương pháp tin học sáng tạo; nâng cao kiến thức bản thân và chú trọng thực hành thật thành thạo. Bên cạnh đó, Giang cũng học hỏi các kỹ năng giảng dạy từ giáo viên giỏi để học sinh nhớ lâu và có sự hứng thú khi học.  

Trong năm 2024, Lò Đức Giang vinh dự trở thành một trong những sinh viên được nhận học bổng hỗ trợ Quỹ học sinh, sinh viên vùng khó khăn của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Đây là quỹ dành cho các học sinh, sinh viên vươn lên trong học tập, tu dưỡng; cho những học sinh vùng khó khăn không phải bỏ học giữa chừng, nhất là các học sinh muốn trở thành nhà giáo.

Với Đức Giang, đây không chỉ là nguồn động viên về vật chất mà còn là sự khích lệ to lớn về tinh thần. Học bổng này giúp cậu sinh viên trang trải trong học tập và cuộc sống, thêm vững chắc niềm tin về tương lai phía trước khi có sự giúp đỡ của thầy, cô trong trường. 

"Đây là động lực thúc đẩy em luôn cố gắng hết mình, học tập và rèn luyện tốt để cống hiến sức mình cho nền giáo dục nước nhà; không phụ tấm lòng tin tưởng của thầy cô và gia đình", Lò Đức Giang nhấn mạnh. 

Quỹ Đồng hành học sinh, sinh viên vùng khó do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội thành lập. Quỹ này dành cho các học sinh, sinh viên vươn lên trong học tập, tu dưỡng; cho những học sinh vùng khó khăn không phải bỏ học giữa chừng, nhất là các học sinh muốn trở thành nhà giáo.

Theo GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, từ thực tế hoàn cảnh của nhiều học sinh, sinh viên nhà trường thuộc vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn, quỹ được sáng lập nhằm thực hiện các hoạt động khuyến học, khuyến tài, tài trợ học bổng, trao giải thưởng nhằm động viên, khuyến khích học sinh, sinh viên vượt khó, phát huy năng lực của bản thân trong học tập và rèn luyện.

Quỹ tiếp nhận và quản lý nguồn tài chính được tài trợ, hỗ trợ, ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và cựu sinh viên để thực hiện các hoạt động đúng với tôn chỉ, mục đích của quỹ và quy định của pháp luật.

GS.TS Nguyễn Văn Minh cũng khẳng định, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cam kết đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quản lý và sử dụng nguồn quỹ; đảm bảo tính công bằng, dân chủ trong xét, chọn đối tượng học sinh, sinh viên được hỗ trợ.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.